Được sản xuất tại Việt Nam với hầu hết các phụ tùng trong nước, điểm ăn khách của Đạt Bike là khả năng cạnh tranh với các dòng xe máy khác về giá cả và khả năng vận hành. Nguồn tải trợ của Jungle Ventures đánh dấu lần đầu tiên quỹ này đầu tư vào lĩnh vực vận tải này.
Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nguyễn Sơn bắt đầu học cách chế tạo xe đạp từ các bộ phận phế liệu khi đang làm kỹ sư phần mềm tại Thung lũng Silicon. Năm 2018, anh chuyển về Việt Nam và cho ra đời Đạt Bike. Hơn 80% hộ gia đình ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam sở hữu xe hai bánh, nhưng phần lớn chạy bằng khí đốt. CEO Sơn nói với TechCrunch rằng nhiều người muốn chuyển sang xe máy điện, nhưng một trở ngại lớn là hiệu suất.
Anh Sơn cho biết, ở cùng một mức giá, Đạt Bike mang lại hiệu suất cao gấp ba lần so với các xe máy điện trên thị trường (5 kW so với 1,5 kW thông thường) và phạm vi hoạt động gấp hai lần (100 km so với 50 km). Chiếc xe máy hàng đầu của công ty, được gọi là Weaver, được tạo ra để cạnh tranh với xe máy chạy bằng xăng. Chiếc xe này có chỗ ngồi cho hai người và có động cơ 5000W giúp tăng tốc từ 0 đến 50 km/ giờ trong ba giây. Weaver có thể được sạc đầy tại một ổ cắm điện tiêu chuẩn trong khoảng ba giờ và đi được tới 100 km trong một lần sạc (lần sạc tiếp theo của xe máy sẽ đi được 200 km trong một lần sạc).
Đạt Bike đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 12 năm 2020. Anh Sơn, cho biết công ty “đến nay đã vận chuyển đi được vài trăm chiếc xe máy điện và vẫn còn tồn đọng đơn đặt hàng chưa giao”. Anh chia sẻ thêm, công ty đã chứng kiến mức tăng trưởng 35% số đơn đặt hàng sau khi khai trương tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Với giá 39,9 triệu đồng, tương đương khoảng 1.700 USD, Weaver định giá cũng tương đương với mức giá trung bình của xe máy chạy bằng xăng. Đạt Bike hợp tác với các ngân hàng và tổ chức tài chính để mang đến cho người tiêu dùng gói trả góp 12 tháng không lãi suất.
Trong khi Chính phủ Việt Nam chưa thực hiện các gói trợ giá cho xe máy điện, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất các quy định mới về việc lắp đặt các trạm gửi và sạc cho loại xe điện, điều này sẽ khích lệ người dân sử dụng xe chay điện. Các công ty sản xuất xe hai bánh chạy điện khác của Việt Nam bao gồm VinFast và PEGA cũng được lợi từ điều này.
Một trong những lợi thế của Đạt Bike là xe được phát triển trong nước, với các bộ phận có nguồn gốc địa phương. CEO Nguyễn Sơn cho biết lợi ích của việc sản xuất tại Việt Nam, thay vì tìm nguồn cung ứng từ Trung Quốc và các nước khác. Điều này mang lợi ích như dịch vụ hậu cần hợp lý và chuỗi cung ứng hiệu quả hơn, vì hầu hết các nhà cung cấp của Dat Bike đều là trong nước.
Anh Sơn cho biết: “Thêm vào đó, có những lợi thế về thuế rất lớn, vì thuế nhập khẩu đối với xe đạp là 45% và đối với phụ tùng xe đạp từ 15% đến 30%. Ngoài ra, việc giao thương trong khu vực Đông Nam Á được miễn thuế, điều đó có nghĩa là chúng tôi có lợi thế cạnh tranh để mở rộng ra khu vực, so với những mẫu xe khác nhập khẩu nước ngoài”.
Chính vì lẽ đó, Đạt Bike đangcó kế hoạch mở rộng bằng cách xây dựng chuỗi cung ứng của mình ở Đông Nam Á trong vòng 2-3 năm tới, với sự giúp đỡ của các nhà đầu tư như Jungle Ventures.
Trong một tuyên bố, đối tác sáng lập Jungle Ventures, ông Amit Anand, cho biết: “Ngành công nghiệp xe hai bánh trị giá 25 tỷ USD ở Đông Nam Á nói riêng đã chín muồi để gặt hái những lợi ích từ những phát triển mới về xe điện và tự động hóa. Chúng tôi tin rằng Đạt Bike sẽ dùng khoản tài trợ này và tạo ra một chuẩn mực mới không chỉ trong khu vực mà còn có khả năng trên toàn cầu về diện mạo và hoạt động của thế hệ xe điện hai bánh tiếp theo. ”
Bảo Bảo (Theo TechCrunch)