Thứ sáu 12/12/2025 00:07
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Startup thực tế ảo Nhật Bản thu hút đầu tư hậu đại dịch

24/10/2021 14:37
Khi đại dịch COVID-19 phủ bóng đen lên cuộc sống hàng ngày, từ mua sắm đến tham dự các buổi hòa nhạc và triển lãm thương mại, những nỗ lực tái tạo trải nghiệm thường nhật trong thế giới ảo thu hút sự chú ý của giới đầu tư.
Nhân viên tại công ty khởi nghiệp thực tế ảo Hikky của Nhật Bản tổ chức một cuộc họp bằng cách sử dụng ảnh đại diện.
Nhân viên tại công ty khởi nghiệp thực tế ảo Hikky của Nhật Bản tổ chức một cuộc họp bằng cách sử dụng ảnh đại diện. (Ảnh: Hikky)

Hikky, một công ty khởi nghiệp Nhật Bản chuyên tổ chức các sự kiện ảo, gần đây đã thu hút hơn 60 doanh nghiệp triển lãm đến một hội chợ thương mại được tổ chức online. Khách tham quan truy cập miễn phí sự kiện Chợ ảo kéo dài hai tuần thông qua cách thức như đeo tai nghe thực tế ảo và đăng nhập vào ứng dụng trò chơi xã hội VRChat. Chẳng hạn, startup đã tái hiện nhà ga Akihabara của Tokyo, cho phép người tham quan sử dụng thẻ ảo để qua cửa soát vé và nhảy lên tàu được tạo ra bằng hình ảnh 3D và kỹ thuật số.

VR, đôi khi được gọi là metaverse, cho đến nay chủ yếu được sử dụng trong trò chơi và hiện được Hikky áp dụng để khai thác công nghệ quảng bá sản phẩm. Những người ủng hộ nói rằng VR mang lại trải nghiệm phong phú hơn so với các nền tảng như Instagram, Youtube. Giám đốc điều hành Hikky, Yasushi Funakoshi cho biết: “Trước đây không có nhiều các buổi tụ tập trong không gian ảo nhưng thời điểm dịch bùng phát, các công ty như chúng tôi phải sử dụng VR”. Các thiết bị VR đắt tiền và công nghệ phần cứng như máy tính có vi xử lý tốc độ cao là những rào cản thường thấy đối với ngành này. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, các mẫu tai nghe đã có giá cả phải chăng hơn trong khi các công cụ chơi game giúp các nhà phát triển sản xuất nội dung dễ dàng hơn.

Đại dịch đã giúp đẩy nhanh áp dụng kỹ thuật số khi người dân dành nhiều thời gian ở nhà. Số lượng người dùng VRChat hoạt động trung bình trong tháng 9 là khoảng 15.000 người, tăng 47% so với một năm trước đó và gấp 2,4 lần so với cùng tháng năm 2019. Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và thúc đẩy các công ty từ nhiều ngành khác nhau xem xét lĩnh vực này. Facebook đang phát triển Horizon, một trò chơi xã hội truy cập bằng Oculus, trong khi Microsoft sử dụng tai nghe do công ty sản xuất để hỗ trợ nhân viên cộng tác ảo. Các công ty trò chơi video như Roblox và Epic Games, nhà phát triển của tựa game đình đám Fortnite cũng đã tổ chức các buổi hòa nhạc ảo.

Hikky cho biết công ty và thị trường trong nước có một số lợi thế cạnh tranh trước những "gã khổng lồ" nước Mỹ. Một là tiềm năng tạo ra nội dung bùng nổ. Nhật Bản sở hữu số lượng lớn những người sáng tạo anime. Một trong những nhân vật đại diện phổ biến nhất là Kizuna AI có hàng triệu người theo dõi trên YouTube, TikTok và nền tảng video Trung Quốc Bilibili. Hikky bắt đầu vào năm 2018 với tư cách là một cộng đồng nhỏ những người hâm mộ nhân vật ảo. Phio, một giám đốc điều hành của Hikky đã tìm thấy lối thoát khỏi căn bệnh trầm cảm khi khám phá thế giới ảo nơi anh có thể tương tác mà không cần gặp mặt trực tiếp.

Danh tiếng của công ty ngày càng được nâng cao trong thời gian địa dịch. Hikky gọi Chợ ảo là triển lãm ảo lớn nhất thế giới, đồng thời tổ chức các sự kiện âm nhạc, truyện tranh và chơi game. Tuy nhiên, gần đây Hikky đã có thêm nhiều đối thủ như Cluster, một nền tảng xã hội ảo đã tái hiện các quận Shibuya và Harajuku của Tokyo. Công ty khởi nghiệp này cho biết khoảng 400.000 người đã đến thăm sự kiện Halloween ở Shibuya vào năm ngoái.

Một thách thức đối với Hikky và cộng đồng doanh nghiệp là làm thế nào để giúp người tham sự truy cập sự kiện mà không cần đến tai nghe VR đắt tiền. Các công ty hy vọng một động thái như vậy sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận của họ ra ngoài người dùng VR nhưng cũng lưu ý về nguy cơ làm giảm chất lượng nội dung. Rào cản khác là tích hợp các tùy chọn thanh toán vào trải nghiệm VR. Hiện tại, các cửa hàng ảo chỉ có thể hướng người dùng đến các trang thương mại điện tử.

Hikky gần đây đã tiết lộ kế hoạch "Trung tâm mua sắm đầu tiên trên thế giới ảo", nơi người dùng có thể truy cập vào các cửa hàng bất cứ lúc nào. "Mục tiêu của chúng tôi là đưa thị trường ảo đến gần hơn với cuộc sống hàng ngày", Phio nói. "Chúng ta đang sống trong thế giới 2D bên trong màn hình của điện thoại thông minh và PC nhưng điều đó sẽ dần được thay thế bằng 3D".

TL

Tin bài khác
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Hà Nội: Hạt nhân tiên phong trong chiến lược 100 trung tâm đổi mới sáng tạo đến năm 2030

Hà Nội: Hạt nhân tiên phong trong chiến lược 100 trung tâm đổi mới sáng tạo đến năm 2030

Hướng đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đầy tham vọng: xây dựng khoảng 100 trung tâm đổi mới sáng tạo (ĐMST) trải rộng trên khắp các vùng miền. Đây là bước đi chiến lược nhằm kiến tạo một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo toàn diện, thúc đẩy liên kết giữa Nhà nước – doanh nghiệp – viện trường – cộng đồng khởi nghiệp, góp phần chuyển hóa tiềm năng sáng tạo thành động lực phát triển bền vững.
Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050 và ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, giao thông trở thành lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện. Không chỉ các hãng sản xuất phương tiện xanh, mà cả hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng, hạ tầng sạc – đổi pin cũng phải tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu mới.
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026 – 2030”, với mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, mở rộng xuất khẩu và hướng tới tăng trưởng bền vững, đồng thời cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.