Thứ năm 18/09/2025 12:23
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Startup thực tế ảo Nhật Bản thu hút đầu tư hậu đại dịch

24/10/2021 14:37
Khi đại dịch COVID-19 phủ bóng đen lên cuộc sống hàng ngày, từ mua sắm đến tham dự các buổi hòa nhạc và triển lãm thương mại, những nỗ lực tái tạo trải nghiệm thường nhật trong thế giới ảo thu hút sự chú ý của giới đầu tư.
Nhân viên tại công ty khởi nghiệp thực tế ảo Hikky của Nhật Bản tổ chức một cuộc họp bằng cách sử dụng ảnh đại diện.
Nhân viên tại công ty khởi nghiệp thực tế ảo Hikky của Nhật Bản tổ chức một cuộc họp bằng cách sử dụng ảnh đại diện. (Ảnh: Hikky)

Hikky, một công ty khởi nghiệp Nhật Bản chuyên tổ chức các sự kiện ảo, gần đây đã thu hút hơn 60 doanh nghiệp triển lãm đến một hội chợ thương mại được tổ chức online. Khách tham quan truy cập miễn phí sự kiện Chợ ảo kéo dài hai tuần thông qua cách thức như đeo tai nghe thực tế ảo và đăng nhập vào ứng dụng trò chơi xã hội VRChat. Chẳng hạn, startup đã tái hiện nhà ga Akihabara của Tokyo, cho phép người tham quan sử dụng thẻ ảo để qua cửa soát vé và nhảy lên tàu được tạo ra bằng hình ảnh 3D và kỹ thuật số.

VR, đôi khi được gọi là metaverse, cho đến nay chủ yếu được sử dụng trong trò chơi và hiện được Hikky áp dụng để khai thác công nghệ quảng bá sản phẩm. Những người ủng hộ nói rằng VR mang lại trải nghiệm phong phú hơn so với các nền tảng như Instagram, Youtube. Giám đốc điều hành Hikky, Yasushi Funakoshi cho biết: “Trước đây không có nhiều các buổi tụ tập trong không gian ảo nhưng thời điểm dịch bùng phát, các công ty như chúng tôi phải sử dụng VR”. Các thiết bị VR đắt tiền và công nghệ phần cứng như máy tính có vi xử lý tốc độ cao là những rào cản thường thấy đối với ngành này. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, các mẫu tai nghe đã có giá cả phải chăng hơn trong khi các công cụ chơi game giúp các nhà phát triển sản xuất nội dung dễ dàng hơn.

Đại dịch đã giúp đẩy nhanh áp dụng kỹ thuật số khi người dân dành nhiều thời gian ở nhà. Số lượng người dùng VRChat hoạt động trung bình trong tháng 9 là khoảng 15.000 người, tăng 47% so với một năm trước đó và gấp 2,4 lần so với cùng tháng năm 2019. Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và thúc đẩy các công ty từ nhiều ngành khác nhau xem xét lĩnh vực này. Facebook đang phát triển Horizon, một trò chơi xã hội truy cập bằng Oculus, trong khi Microsoft sử dụng tai nghe do công ty sản xuất để hỗ trợ nhân viên cộng tác ảo. Các công ty trò chơi video như Roblox và Epic Games, nhà phát triển của tựa game đình đám Fortnite cũng đã tổ chức các buổi hòa nhạc ảo.

Hikky cho biết công ty và thị trường trong nước có một số lợi thế cạnh tranh trước những "gã khổng lồ" nước Mỹ. Một là tiềm năng tạo ra nội dung bùng nổ. Nhật Bản sở hữu số lượng lớn những người sáng tạo anime. Một trong những nhân vật đại diện phổ biến nhất là Kizuna AI có hàng triệu người theo dõi trên YouTube, TikTok và nền tảng video Trung Quốc Bilibili. Hikky bắt đầu vào năm 2018 với tư cách là một cộng đồng nhỏ những người hâm mộ nhân vật ảo. Phio, một giám đốc điều hành của Hikky đã tìm thấy lối thoát khỏi căn bệnh trầm cảm khi khám phá thế giới ảo nơi anh có thể tương tác mà không cần gặp mặt trực tiếp.

Danh tiếng của công ty ngày càng được nâng cao trong thời gian địa dịch. Hikky gọi Chợ ảo là triển lãm ảo lớn nhất thế giới, đồng thời tổ chức các sự kiện âm nhạc, truyện tranh và chơi game. Tuy nhiên, gần đây Hikky đã có thêm nhiều đối thủ như Cluster, một nền tảng xã hội ảo đã tái hiện các quận Shibuya và Harajuku của Tokyo. Công ty khởi nghiệp này cho biết khoảng 400.000 người đã đến thăm sự kiện Halloween ở Shibuya vào năm ngoái.

Một thách thức đối với Hikky và cộng đồng doanh nghiệp là làm thế nào để giúp người tham sự truy cập sự kiện mà không cần đến tai nghe VR đắt tiền. Các công ty hy vọng một động thái như vậy sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận của họ ra ngoài người dùng VR nhưng cũng lưu ý về nguy cơ làm giảm chất lượng nội dung. Rào cản khác là tích hợp các tùy chọn thanh toán vào trải nghiệm VR. Hiện tại, các cửa hàng ảo chỉ có thể hướng người dùng đến các trang thương mại điện tử.

Hikky gần đây đã tiết lộ kế hoạch "Trung tâm mua sắm đầu tiên trên thế giới ảo", nơi người dùng có thể truy cập vào các cửa hàng bất cứ lúc nào. "Mục tiêu của chúng tôi là đưa thị trường ảo đến gần hơn với cuộc sống hàng ngày", Phio nói. "Chúng ta đang sống trong thế giới 2D bên trong màn hình của điện thoại thông minh và PC nhưng điều đó sẽ dần được thay thế bằng 3D".

TL

Tin bài khác
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.
Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Hà Nội khẳng định vai trò “nhạc trưởng” trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với chiến lược toàn diện, kết hợp chính sách tài chính đột phá, đầu tư hạ tầng hiện đại và mạng lưới kết nối rộng khắp.
Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Từ nền tảng hạ tầng nghiên cứu hàng đầu cả nước, lực lượng nhân lực chất lượng cao và sức hút đối với nhà đầu tư quốc tế, hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô đã tạo nên nhiều dấu ấn.
Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò là trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước, với hệ sinh thái năng động, chính sách hỗ trợ đầy đủ và nhiều cơ hội vươn ra quốc tế.
Startup n8n tăng định giá lên 2,3 tỷ USD nhờ cơn sốt AI

Startup n8n tăng định giá lên 2,3 tỷ USD nhờ cơn sốt AI

Chỉ trong vòng bốn tháng, startup AI của Đức n8n đã nâng mức định giá tăng lên hơn sáu lần, phản ánh cơn sốt đầu tư trí tuệ nhân tạo tại châu Âu.