Thứ bảy 08/11/2025 22:00
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Startup foodpanda: Đưa hệ sinh thái phân phối thực phẩm của Châu Á vượt qua đại dịch và hơn thế nữa

02/09/2021 11:23
Công ty khởi nghiệp về giao hàng thực phẩm và hàng tạp hóa foodpanda đang tham gia vào thương mại điện tử, không chỉ phục vụ khách hàng mà còn cung cấp dịch vụ cho các nhà hàng và nhà bán lẻ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong thập kỷ qua, không gian giao đồ ăn trực tuyến đã phát triển ổn định ở châu Á do sự thâm nhập ngày càng tăng của điện thoại thông minh và dễ dàng đặt đồ ăn bằng các ứng dụng di động. Xu hướng này đã được đẩy nhanh trong đại dịch khi giao đồ ăn trực tuyến trở thành một dịch vụ thiết yếu giữa những hạn chế về di chuyển.

Trên toàn cầu, thị trường giao đồ ăn trực tuyến trị giá hơn 35 tỷ đô la Mỹ hàng năm và được dự báo sẽ đạt 365 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030. Một báo cáo của Google-Temasek dự báo thị trường giao đồ ăn ở riêng Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng từ 2 tỷ đô la Mỹ trong năm 2018, ước tính đạt 8 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025.

Với sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi của người tiêu dùng đối với các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến trong bối cảnh đại dịch và nhu cầu ngày càng tăng, khoảng trống này cần được lấp đầy. Do đó, các công ty toàn cầu, khu vực cũng như địa phương đang có những bước tiến trên các thị trường khác nhau. Công ty lớn nhất trong bối cảnh giao hàng thực phẩm và hàng tạp hóa trực tuyến ở châu Á là foodpanda, hoạt động tại hơn 400 thành phố trên 12 thị trường. Theo khu vực, nền tảng foodpanda tiếp cận hơn 10 triệu người ở châu Á, xây dựng một hệ sinh thái kết nối những người lái xe, đối tác thương mại và khách hàng hàng ngày sử dụng nền tảng này.

foodpanda: Nắm bắt thị trường châu Á

Jakob Angele, Giám đốc điều hành của foodpanda, đã dẫn dắt phát triển và mở rộng công ty trên toàn khu vực trong hơn sáu năm. Jakob chia sẻ: “Khi tôi mới gia nhập foodpanda, đó là một công ty nhỏ, độc lập và rất khác biệt. Không có nhiều nhà đầu tư hào hứng về mảng giao đồ ăn, chúng tôi phải bắt đầu với số vốn ít ỏi và đối mặt với nhiều thách thức. Kể từ những ngày đầu tiên đó, nhiều thứ đã thay đổi và hoạt động kinh doanh phát triển cực kỳ nhanh chóng, thậm chí trước cả đại dịch”.

Quay trở lại năm 2012 khi foodpanda lần đầu tiên được ra mắt tại Singapore với chỉ 51 nhà hàng và tập trung vào khu vực trung tâm, bối cảnh giao đồ ăn trực tuyến ở châu Á còn khá non trẻ. Foodpanda bắt đầu kinh doanh trong khu vực với hoạt động tại 5 thị trường, bao gồm cả Singapore, Philippines, Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Năm nay, foodpanda kỷ niệm năm thứ 9 hoạt động tại Châu Á.

Jakob Angele, CEO của foodpanda
Jakob Angele, CEO của foodpanda. (Ảnh: internet)

Vào thời điểm chưa có dịch vụ tổng hợp giao đồ ăn nào khác, foodpanda nhanh chóng khẳng định mình là nền tảng giao đồ ăn trực tuyến đi tiên phong và tận nơi. Tuy nhiên, thuyết phục đối tác không phải là một việc dễ dàng. Điều thú vị là ở Singapore, thương hiệu đầu tiên đồng ý sử dụng thử dịch vụ của startup là Burger King và sau đó các thương hiệu khác bắt đầu trở nên tò mò.

Là người tiên phong trong ngành này, Jakob cho hay rằng bước chuyển đổi lớn nhất trong mô hình kinh doanh là vào năm 2015 khi foodpanda đang phát triển khá thuận lợi. Công ty nhận ra hai vấn đề lớn: Các nhà hàng không thể theo kịp với quy mô phát triển, foodpanda nhận được quá nhiều đơn đặt hàng và các nhà hàng không có đủ khách; thứ hai là trải nghiệm của khách hàng ngày càng bị ảnh hưởng. Thời gian để nhận món ăn khá lâu, khoảng 60 phút. Theo Jakob, đây là thời điểm startup quyết định xoay chuyển, trở thành bước đệm mở rộng quy mô, thu hẹp thời gian chờ đợi từ 60 xuống còn 25 phút hoặc 10-15 phút tại một số thị trường thông qua pandamart. Cứ như vậy, họ đã đi được một chặng đường dài.

Năm 2016, foodpanda đã được Delivery Hero có trụ sở tại Đức, công ty dẫn đầu toàn cầu trong ngành giao đồ ăn mua lại. Hiện nay, nền tảng giao đồ ăn trực tuyến hoạt động tại hơn 400 thành phố trên 12 thị trường ở Châu Á Thái Bình Dương, bao gồm Singapore, Hồng Kông, Thái Lan , Malaysia, Pakistan, Đài Loan, Philippines, Bangladesh, Lào, Campuchia, Myanmar và Nhật Bản. Đối với foodpanda, mảng kinh doanh chính tại châu Á của Delivery Hero đã có sự tăng trưởng đáng kể trong khu vực với đơn đặt hàng tăng 194% so với năm 2019 và GMV đang tăng tăng hơn gấp đôi. Trong nửa đầu năm 2021, nền tảng giao đồ ăn đã hoàn thành hơn 747 triệu đơn đặt hàng, gần gấp ba lần số lượng đơn đặt hàng chỉ một năm trước.

Kể từ đó, foodpanda đã tích cực mở rộng trong khu vực trong 5 năm qua. Từ năm 2019 đến năm 2020, foodpanda bắt đầu hoạt động tại Myanmar, Campuchia và Lào. Tháng 9 năm ngoái, công ty đã bắt đầu hoạt động tại Nhật Bản, thị trường thứ 12 của khu vực, với hy vọng phát triển một thị trường “vẫn chưa được khai thác rộng rãi” và củng cố hơn nữa vị trí của mình với tư cách là công ty giao hàng thực phẩm hàng đầu trong khu vực.

Định hướng thách thức giao hàng thực phẩm

Châu Á là một thị trường cực kỳ đa dạng với nhiều loại nhân khẩu học và không có một mô hình kinh doanh hay điều kiện thị trường nào phù hợp với mọi quy mô. Foodpanda hoạt động không chỉ ở các thị trường thành thị và phát triển như Singapore và Hồng Kông mà còn ở các thị trường đang phát triển, chẳng hạn như Bangladesh và Pakistan, nơi nhân khẩu học người dùng hoàn toàn khác nhau.

Jakob chia sẻ rằng nội địa hóa là chiến lược cực kỳ quan trọng và phù hợp ở một khu vực như châu Á. “Tổ chức nội bộ và ra quyết định chiến lược là chìa khóa thành công. Chúng tôi đã trao quyền cho các hoạt động địa phương về mặt chiến lược thương mại và hoạt động từ cách điều hành hậu cần, chọn thành phố, xác định nhà hàng đến sử dụng chi phí”, anh nói, “Một trong những lý do chính đằng sau sự thành công của foodpanda ở một khu vực đa dạng như châu Á làđổi mới công nghệ và hoạt động các nhóm địa phương những người hiểu rõ sắc thái thị trường”.

Thích ứng với bình thường mới: Q-Commerce

Giữa đại dịch, giống như hầu hết các doanh nghiệp khác, foodpanda cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Nhiều quốc gia rơi vào tình trạng đóng cửa và nhiều nhà hàng không có doanh thu. Nhóm foodpanda đã làm việc chặt chẽ với các đối tác nhà hàng để tìm ra cách tốt nhất để đối phó với hiện trạng.

Jakob cho biết: “Trước đây chúng tôi có khoảng 14 ngày để giúp các nhà hàng đi vào hoạt động nhưng trong dịch Covid-19, nhà hàng cần kinh doanh ngay ngày hôm sau. Chúng tôi phải điều chỉnh lại toàn bộ quy trình để đáp ứng nhanh hơn. Đối với các nhà hàng đang gặp khó khăn về tài chính, chúng tôi cố gắng hỗ trợ bằng cách cho phép hoãn thanh toán trong một số trường hợp”.

Foodpanda đang dẫn đầu sự phát triển của thương mại nhanh (q-commerce), nơi hàng tạp hóa và các mặt hàng thiết yếu hàng ngày được giao theo yêu cầu, trong vòng 25 phút. Trên toàn khu vực, foodpanda hợp tác với hàng chục nghìn đối tác bán lẻ và doanh nghiệp vừa và nhỏ như một phần của chuỗi cửa hàng foodpanda, bao gồm các siêu thị như Tesco, các cửa hàng tiện lợi như 7-Eleven và Family Mart, cùng với các cửa hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp như Watsons và Guardian. Ngoài ra còn có hàng nghìn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cửa hàng bán lẻ và cửa hàng bánh mì hoặc thực phẩm đặc sản ở khu vực lân cận trên nền tảng.

Năm 2019, foodpanda đã ra mắt các cửa hàng điện toán đám mây pandamart đầu tiên ở Singapore và Đài Loan, mang đến cho khách hàng sự lựa chọn đa dạng với hơn 5.000 cửa hàng tạp hóa và nhu yếu phẩm hàng ngày chỉ bằng một cái chạm. Trên 40 thành phố tại 10 thị trường là con số mà foodpanda mong muốn tăng gấp đôi khi mở rộng dịch vụ giao hàng tạp hóa.

Chuẩn bị cho tương lai

Trọng tâm chính của foodpanda là sử dụng công nghệ thậm chí còn thông minh hơn để thúc đẩy q-commerce. Dù là thực phẩm hay cửa hàng tạp hóa, startup muốn giao bất cứ thứ gì khách hàng cần trong vòng 25 phút tới trước cửa nhà. Hành vi của người tiêu dùng phát triển và mối quan tâm đến tính an toàn và tiện lợi ngày càng nổi bật trong mùa Covid. Đây là lý do tại sao mô hình q-commerce sẽ đóng một vai trò thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày.

"Hiện mức độ quan tâm đến các dịch vụ của chúng tôi cao hơn. Đã có nhiều lượt tải xuống mới, bao gồm các nhân khẩu học khác nhau như khách hàng lớn tuổi hơn từ 55 tuổi trở lên. Chúng tôi thấy những khách hàng này sử dụng dịch vụ ngay cả sau đại dịch và điều này giúp công ty tự tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng”, Jakob cho hay. Tuy nhiên, anh bổ sung thêm Covid-19 cũng là quãng thời gian đầy thử thách khi phải thích ứng với các quy tắc và quy định của chính phủ được bản địa hóa. Vì vậy, trọng tâm quan trọng là làm thế nào để tiếp tục giúp tài xế và người bán duy trì kinh doanh và thu nhập trong suốt cuộc khủng hoảng và hơn thế nữa.

TL (theo e27)

Tin bài khác
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Việc ban hành Nghị định số 264/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia và quỹ đầu tư mạo hiểm của địa phương là bước chuyển mình quan trọng khi Nhà nước không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ mà sẵn sàng trực tiếp tham gia đầu tư, cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Nghị quyết 57) đã mở ra cho Hà Nội những cơ hội bứt phá mới, hướng tới mục tiêu trở thành “thành phố sáng tạo toàn cầu”, trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực.
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.