Thứ năm 18/09/2025 15:49
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Startup foodpanda: Đưa hệ sinh thái phân phối thực phẩm của Châu Á vượt qua đại dịch và hơn thế nữa

02/09/2021 11:23
Công ty khởi nghiệp về giao hàng thực phẩm và hàng tạp hóa foodpanda đang tham gia vào thương mại điện tử, không chỉ phục vụ khách hàng mà còn cung cấp dịch vụ cho các nhà hàng và nhà bán lẻ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong thập kỷ qua, không gian giao đồ ăn trực tuyến đã phát triển ổn định ở châu Á do sự thâm nhập ngày càng tăng của điện thoại thông minh và dễ dàng đặt đồ ăn bằng các ứng dụng di động. Xu hướng này đã được đẩy nhanh trong đại dịch khi giao đồ ăn trực tuyến trở thành một dịch vụ thiết yếu giữa những hạn chế về di chuyển.

Trên toàn cầu, thị trường giao đồ ăn trực tuyến trị giá hơn 35 tỷ đô la Mỹ hàng năm và được dự báo sẽ đạt 365 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030. Một báo cáo của Google-Temasek dự báo thị trường giao đồ ăn ở riêng Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng từ 2 tỷ đô la Mỹ trong năm 2018, ước tính đạt 8 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025.

Với sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi của người tiêu dùng đối với các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến trong bối cảnh đại dịch và nhu cầu ngày càng tăng, khoảng trống này cần được lấp đầy. Do đó, các công ty toàn cầu, khu vực cũng như địa phương đang có những bước tiến trên các thị trường khác nhau. Công ty lớn nhất trong bối cảnh giao hàng thực phẩm và hàng tạp hóa trực tuyến ở châu Á là foodpanda, hoạt động tại hơn 400 thành phố trên 12 thị trường. Theo khu vực, nền tảng foodpanda tiếp cận hơn 10 triệu người ở châu Á, xây dựng một hệ sinh thái kết nối những người lái xe, đối tác thương mại và khách hàng hàng ngày sử dụng nền tảng này.

foodpanda: Nắm bắt thị trường châu Á

Jakob Angele, Giám đốc điều hành của foodpanda, đã dẫn dắt phát triển và mở rộng công ty trên toàn khu vực trong hơn sáu năm. Jakob chia sẻ: “Khi tôi mới gia nhập foodpanda, đó là một công ty nhỏ, độc lập và rất khác biệt. Không có nhiều nhà đầu tư hào hứng về mảng giao đồ ăn, chúng tôi phải bắt đầu với số vốn ít ỏi và đối mặt với nhiều thách thức. Kể từ những ngày đầu tiên đó, nhiều thứ đã thay đổi và hoạt động kinh doanh phát triển cực kỳ nhanh chóng, thậm chí trước cả đại dịch”.

Quay trở lại năm 2012 khi foodpanda lần đầu tiên được ra mắt tại Singapore với chỉ 51 nhà hàng và tập trung vào khu vực trung tâm, bối cảnh giao đồ ăn trực tuyến ở châu Á còn khá non trẻ. Foodpanda bắt đầu kinh doanh trong khu vực với hoạt động tại 5 thị trường, bao gồm cả Singapore, Philippines, Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Năm nay, foodpanda kỷ niệm năm thứ 9 hoạt động tại Châu Á.

Jakob Angele, CEO của foodpanda
Jakob Angele, CEO của foodpanda. (Ảnh: internet)

Vào thời điểm chưa có dịch vụ tổng hợp giao đồ ăn nào khác, foodpanda nhanh chóng khẳng định mình là nền tảng giao đồ ăn trực tuyến đi tiên phong và tận nơi. Tuy nhiên, thuyết phục đối tác không phải là một việc dễ dàng. Điều thú vị là ở Singapore, thương hiệu đầu tiên đồng ý sử dụng thử dịch vụ của startup là Burger King và sau đó các thương hiệu khác bắt đầu trở nên tò mò.

Là người tiên phong trong ngành này, Jakob cho hay rằng bước chuyển đổi lớn nhất trong mô hình kinh doanh là vào năm 2015 khi foodpanda đang phát triển khá thuận lợi. Công ty nhận ra hai vấn đề lớn: Các nhà hàng không thể theo kịp với quy mô phát triển, foodpanda nhận được quá nhiều đơn đặt hàng và các nhà hàng không có đủ khách; thứ hai là trải nghiệm của khách hàng ngày càng bị ảnh hưởng. Thời gian để nhận món ăn khá lâu, khoảng 60 phút. Theo Jakob, đây là thời điểm startup quyết định xoay chuyển, trở thành bước đệm mở rộng quy mô, thu hẹp thời gian chờ đợi từ 60 xuống còn 25 phút hoặc 10-15 phút tại một số thị trường thông qua pandamart. Cứ như vậy, họ đã đi được một chặng đường dài.

Năm 2016, foodpanda đã được Delivery Hero có trụ sở tại Đức, công ty dẫn đầu toàn cầu trong ngành giao đồ ăn mua lại. Hiện nay, nền tảng giao đồ ăn trực tuyến hoạt động tại hơn 400 thành phố trên 12 thị trường ở Châu Á Thái Bình Dương, bao gồm Singapore, Hồng Kông, Thái Lan , Malaysia, Pakistan, Đài Loan, Philippines, Bangladesh, Lào, Campuchia, Myanmar và Nhật Bản. Đối với foodpanda, mảng kinh doanh chính tại châu Á của Delivery Hero đã có sự tăng trưởng đáng kể trong khu vực với đơn đặt hàng tăng 194% so với năm 2019 và GMV đang tăng tăng hơn gấp đôi. Trong nửa đầu năm 2021, nền tảng giao đồ ăn đã hoàn thành hơn 747 triệu đơn đặt hàng, gần gấp ba lần số lượng đơn đặt hàng chỉ một năm trước.

Kể từ đó, foodpanda đã tích cực mở rộng trong khu vực trong 5 năm qua. Từ năm 2019 đến năm 2020, foodpanda bắt đầu hoạt động tại Myanmar, Campuchia và Lào. Tháng 9 năm ngoái, công ty đã bắt đầu hoạt động tại Nhật Bản, thị trường thứ 12 của khu vực, với hy vọng phát triển một thị trường “vẫn chưa được khai thác rộng rãi” và củng cố hơn nữa vị trí của mình với tư cách là công ty giao hàng thực phẩm hàng đầu trong khu vực.

Định hướng thách thức giao hàng thực phẩm

Châu Á là một thị trường cực kỳ đa dạng với nhiều loại nhân khẩu học và không có một mô hình kinh doanh hay điều kiện thị trường nào phù hợp với mọi quy mô. Foodpanda hoạt động không chỉ ở các thị trường thành thị và phát triển như Singapore và Hồng Kông mà còn ở các thị trường đang phát triển, chẳng hạn như Bangladesh và Pakistan, nơi nhân khẩu học người dùng hoàn toàn khác nhau.

Jakob chia sẻ rằng nội địa hóa là chiến lược cực kỳ quan trọng và phù hợp ở một khu vực như châu Á. “Tổ chức nội bộ và ra quyết định chiến lược là chìa khóa thành công. Chúng tôi đã trao quyền cho các hoạt động địa phương về mặt chiến lược thương mại và hoạt động từ cách điều hành hậu cần, chọn thành phố, xác định nhà hàng đến sử dụng chi phí”, anh nói, “Một trong những lý do chính đằng sau sự thành công của foodpanda ở một khu vực đa dạng như châu Á làđổi mới công nghệ và hoạt động các nhóm địa phương những người hiểu rõ sắc thái thị trường”.

Thích ứng với bình thường mới: Q-Commerce

Giữa đại dịch, giống như hầu hết các doanh nghiệp khác, foodpanda cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Nhiều quốc gia rơi vào tình trạng đóng cửa và nhiều nhà hàng không có doanh thu. Nhóm foodpanda đã làm việc chặt chẽ với các đối tác nhà hàng để tìm ra cách tốt nhất để đối phó với hiện trạng.

Jakob cho biết: “Trước đây chúng tôi có khoảng 14 ngày để giúp các nhà hàng đi vào hoạt động nhưng trong dịch Covid-19, nhà hàng cần kinh doanh ngay ngày hôm sau. Chúng tôi phải điều chỉnh lại toàn bộ quy trình để đáp ứng nhanh hơn. Đối với các nhà hàng đang gặp khó khăn về tài chính, chúng tôi cố gắng hỗ trợ bằng cách cho phép hoãn thanh toán trong một số trường hợp”.

Foodpanda đang dẫn đầu sự phát triển của thương mại nhanh (q-commerce), nơi hàng tạp hóa và các mặt hàng thiết yếu hàng ngày được giao theo yêu cầu, trong vòng 25 phút. Trên toàn khu vực, foodpanda hợp tác với hàng chục nghìn đối tác bán lẻ và doanh nghiệp vừa và nhỏ như một phần của chuỗi cửa hàng foodpanda, bao gồm các siêu thị như Tesco, các cửa hàng tiện lợi như 7-Eleven và Family Mart, cùng với các cửa hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp như Watsons và Guardian. Ngoài ra còn có hàng nghìn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cửa hàng bán lẻ và cửa hàng bánh mì hoặc thực phẩm đặc sản ở khu vực lân cận trên nền tảng.

Năm 2019, foodpanda đã ra mắt các cửa hàng điện toán đám mây pandamart đầu tiên ở Singapore và Đài Loan, mang đến cho khách hàng sự lựa chọn đa dạng với hơn 5.000 cửa hàng tạp hóa và nhu yếu phẩm hàng ngày chỉ bằng một cái chạm. Trên 40 thành phố tại 10 thị trường là con số mà foodpanda mong muốn tăng gấp đôi khi mở rộng dịch vụ giao hàng tạp hóa.

Chuẩn bị cho tương lai

Trọng tâm chính của foodpanda là sử dụng công nghệ thậm chí còn thông minh hơn để thúc đẩy q-commerce. Dù là thực phẩm hay cửa hàng tạp hóa, startup muốn giao bất cứ thứ gì khách hàng cần trong vòng 25 phút tới trước cửa nhà. Hành vi của người tiêu dùng phát triển và mối quan tâm đến tính an toàn và tiện lợi ngày càng nổi bật trong mùa Covid. Đây là lý do tại sao mô hình q-commerce sẽ đóng một vai trò thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày.

"Hiện mức độ quan tâm đến các dịch vụ của chúng tôi cao hơn. Đã có nhiều lượt tải xuống mới, bao gồm các nhân khẩu học khác nhau như khách hàng lớn tuổi hơn từ 55 tuổi trở lên. Chúng tôi thấy những khách hàng này sử dụng dịch vụ ngay cả sau đại dịch và điều này giúp công ty tự tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng”, Jakob cho hay. Tuy nhiên, anh bổ sung thêm Covid-19 cũng là quãng thời gian đầy thử thách khi phải thích ứng với các quy tắc và quy định của chính phủ được bản địa hóa. Vì vậy, trọng tâm quan trọng là làm thế nào để tiếp tục giúp tài xế và người bán duy trì kinh doanh và thu nhập trong suốt cuộc khủng hoảng và hơn thế nữa.

TL (theo e27)

Tin bài khác
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.