Thứ bảy 25/10/2025 20:53
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Startup foodpanda: Đưa hệ sinh thái phân phối thực phẩm của Châu Á vượt qua đại dịch và hơn thế nữa

02/09/2021 11:23
Công ty khởi nghiệp về giao hàng thực phẩm và hàng tạp hóa foodpanda đang tham gia vào thương mại điện tử, không chỉ phục vụ khách hàng mà còn cung cấp dịch vụ cho các nhà hàng và nhà bán lẻ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong thập kỷ qua, không gian giao đồ ăn trực tuyến đã phát triển ổn định ở châu Á do sự thâm nhập ngày càng tăng của điện thoại thông minh và dễ dàng đặt đồ ăn bằng các ứng dụng di động. Xu hướng này đã được đẩy nhanh trong đại dịch khi giao đồ ăn trực tuyến trở thành một dịch vụ thiết yếu giữa những hạn chế về di chuyển.

Trên toàn cầu, thị trường giao đồ ăn trực tuyến trị giá hơn 35 tỷ đô la Mỹ hàng năm và được dự báo sẽ đạt 365 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030. Một báo cáo của Google-Temasek dự báo thị trường giao đồ ăn ở riêng Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng từ 2 tỷ đô la Mỹ trong năm 2018, ước tính đạt 8 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025.

Với sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi của người tiêu dùng đối với các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến trong bối cảnh đại dịch và nhu cầu ngày càng tăng, khoảng trống này cần được lấp đầy. Do đó, các công ty toàn cầu, khu vực cũng như địa phương đang có những bước tiến trên các thị trường khác nhau. Công ty lớn nhất trong bối cảnh giao hàng thực phẩm và hàng tạp hóa trực tuyến ở châu Á là foodpanda, hoạt động tại hơn 400 thành phố trên 12 thị trường. Theo khu vực, nền tảng foodpanda tiếp cận hơn 10 triệu người ở châu Á, xây dựng một hệ sinh thái kết nối những người lái xe, đối tác thương mại và khách hàng hàng ngày sử dụng nền tảng này.

foodpanda: Nắm bắt thị trường châu Á

Jakob Angele, Giám đốc điều hành của foodpanda, đã dẫn dắt phát triển và mở rộng công ty trên toàn khu vực trong hơn sáu năm. Jakob chia sẻ: “Khi tôi mới gia nhập foodpanda, đó là một công ty nhỏ, độc lập và rất khác biệt. Không có nhiều nhà đầu tư hào hứng về mảng giao đồ ăn, chúng tôi phải bắt đầu với số vốn ít ỏi và đối mặt với nhiều thách thức. Kể từ những ngày đầu tiên đó, nhiều thứ đã thay đổi và hoạt động kinh doanh phát triển cực kỳ nhanh chóng, thậm chí trước cả đại dịch”.

Quay trở lại năm 2012 khi foodpanda lần đầu tiên được ra mắt tại Singapore với chỉ 51 nhà hàng và tập trung vào khu vực trung tâm, bối cảnh giao đồ ăn trực tuyến ở châu Á còn khá non trẻ. Foodpanda bắt đầu kinh doanh trong khu vực với hoạt động tại 5 thị trường, bao gồm cả Singapore, Philippines, Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Năm nay, foodpanda kỷ niệm năm thứ 9 hoạt động tại Châu Á.

Jakob Angele, CEO của foodpanda
Jakob Angele, CEO của foodpanda. (Ảnh: internet)

Vào thời điểm chưa có dịch vụ tổng hợp giao đồ ăn nào khác, foodpanda nhanh chóng khẳng định mình là nền tảng giao đồ ăn trực tuyến đi tiên phong và tận nơi. Tuy nhiên, thuyết phục đối tác không phải là một việc dễ dàng. Điều thú vị là ở Singapore, thương hiệu đầu tiên đồng ý sử dụng thử dịch vụ của startup là Burger King và sau đó các thương hiệu khác bắt đầu trở nên tò mò.

Là người tiên phong trong ngành này, Jakob cho hay rằng bước chuyển đổi lớn nhất trong mô hình kinh doanh là vào năm 2015 khi foodpanda đang phát triển khá thuận lợi. Công ty nhận ra hai vấn đề lớn: Các nhà hàng không thể theo kịp với quy mô phát triển, foodpanda nhận được quá nhiều đơn đặt hàng và các nhà hàng không có đủ khách; thứ hai là trải nghiệm của khách hàng ngày càng bị ảnh hưởng. Thời gian để nhận món ăn khá lâu, khoảng 60 phút. Theo Jakob, đây là thời điểm startup quyết định xoay chuyển, trở thành bước đệm mở rộng quy mô, thu hẹp thời gian chờ đợi từ 60 xuống còn 25 phút hoặc 10-15 phút tại một số thị trường thông qua pandamart. Cứ như vậy, họ đã đi được một chặng đường dài.

Năm 2016, foodpanda đã được Delivery Hero có trụ sở tại Đức, công ty dẫn đầu toàn cầu trong ngành giao đồ ăn mua lại. Hiện nay, nền tảng giao đồ ăn trực tuyến hoạt động tại hơn 400 thành phố trên 12 thị trường ở Châu Á Thái Bình Dương, bao gồm Singapore, Hồng Kông, Thái Lan , Malaysia, Pakistan, Đài Loan, Philippines, Bangladesh, Lào, Campuchia, Myanmar và Nhật Bản. Đối với foodpanda, mảng kinh doanh chính tại châu Á của Delivery Hero đã có sự tăng trưởng đáng kể trong khu vực với đơn đặt hàng tăng 194% so với năm 2019 và GMV đang tăng tăng hơn gấp đôi. Trong nửa đầu năm 2021, nền tảng giao đồ ăn đã hoàn thành hơn 747 triệu đơn đặt hàng, gần gấp ba lần số lượng đơn đặt hàng chỉ một năm trước.

Kể từ đó, foodpanda đã tích cực mở rộng trong khu vực trong 5 năm qua. Từ năm 2019 đến năm 2020, foodpanda bắt đầu hoạt động tại Myanmar, Campuchia và Lào. Tháng 9 năm ngoái, công ty đã bắt đầu hoạt động tại Nhật Bản, thị trường thứ 12 của khu vực, với hy vọng phát triển một thị trường “vẫn chưa được khai thác rộng rãi” và củng cố hơn nữa vị trí của mình với tư cách là công ty giao hàng thực phẩm hàng đầu trong khu vực.

Định hướng thách thức giao hàng thực phẩm

Châu Á là một thị trường cực kỳ đa dạng với nhiều loại nhân khẩu học và không có một mô hình kinh doanh hay điều kiện thị trường nào phù hợp với mọi quy mô. Foodpanda hoạt động không chỉ ở các thị trường thành thị và phát triển như Singapore và Hồng Kông mà còn ở các thị trường đang phát triển, chẳng hạn như Bangladesh và Pakistan, nơi nhân khẩu học người dùng hoàn toàn khác nhau.

Jakob chia sẻ rằng nội địa hóa là chiến lược cực kỳ quan trọng và phù hợp ở một khu vực như châu Á. “Tổ chức nội bộ và ra quyết định chiến lược là chìa khóa thành công. Chúng tôi đã trao quyền cho các hoạt động địa phương về mặt chiến lược thương mại và hoạt động từ cách điều hành hậu cần, chọn thành phố, xác định nhà hàng đến sử dụng chi phí”, anh nói, “Một trong những lý do chính đằng sau sự thành công của foodpanda ở một khu vực đa dạng như châu Á làđổi mới công nghệ và hoạt động các nhóm địa phương những người hiểu rõ sắc thái thị trường”.

Thích ứng với bình thường mới: Q-Commerce

Giữa đại dịch, giống như hầu hết các doanh nghiệp khác, foodpanda cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Nhiều quốc gia rơi vào tình trạng đóng cửa và nhiều nhà hàng không có doanh thu. Nhóm foodpanda đã làm việc chặt chẽ với các đối tác nhà hàng để tìm ra cách tốt nhất để đối phó với hiện trạng.

Jakob cho biết: “Trước đây chúng tôi có khoảng 14 ngày để giúp các nhà hàng đi vào hoạt động nhưng trong dịch Covid-19, nhà hàng cần kinh doanh ngay ngày hôm sau. Chúng tôi phải điều chỉnh lại toàn bộ quy trình để đáp ứng nhanh hơn. Đối với các nhà hàng đang gặp khó khăn về tài chính, chúng tôi cố gắng hỗ trợ bằng cách cho phép hoãn thanh toán trong một số trường hợp”.

Foodpanda đang dẫn đầu sự phát triển của thương mại nhanh (q-commerce), nơi hàng tạp hóa và các mặt hàng thiết yếu hàng ngày được giao theo yêu cầu, trong vòng 25 phút. Trên toàn khu vực, foodpanda hợp tác với hàng chục nghìn đối tác bán lẻ và doanh nghiệp vừa và nhỏ như một phần của chuỗi cửa hàng foodpanda, bao gồm các siêu thị như Tesco, các cửa hàng tiện lợi như 7-Eleven và Family Mart, cùng với các cửa hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp như Watsons và Guardian. Ngoài ra còn có hàng nghìn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cửa hàng bán lẻ và cửa hàng bánh mì hoặc thực phẩm đặc sản ở khu vực lân cận trên nền tảng.

Năm 2019, foodpanda đã ra mắt các cửa hàng điện toán đám mây pandamart đầu tiên ở Singapore và Đài Loan, mang đến cho khách hàng sự lựa chọn đa dạng với hơn 5.000 cửa hàng tạp hóa và nhu yếu phẩm hàng ngày chỉ bằng một cái chạm. Trên 40 thành phố tại 10 thị trường là con số mà foodpanda mong muốn tăng gấp đôi khi mở rộng dịch vụ giao hàng tạp hóa.

Chuẩn bị cho tương lai

Trọng tâm chính của foodpanda là sử dụng công nghệ thậm chí còn thông minh hơn để thúc đẩy q-commerce. Dù là thực phẩm hay cửa hàng tạp hóa, startup muốn giao bất cứ thứ gì khách hàng cần trong vòng 25 phút tới trước cửa nhà. Hành vi của người tiêu dùng phát triển và mối quan tâm đến tính an toàn và tiện lợi ngày càng nổi bật trong mùa Covid. Đây là lý do tại sao mô hình q-commerce sẽ đóng một vai trò thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày.

"Hiện mức độ quan tâm đến các dịch vụ của chúng tôi cao hơn. Đã có nhiều lượt tải xuống mới, bao gồm các nhân khẩu học khác nhau như khách hàng lớn tuổi hơn từ 55 tuổi trở lên. Chúng tôi thấy những khách hàng này sử dụng dịch vụ ngay cả sau đại dịch và điều này giúp công ty tự tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng”, Jakob cho hay. Tuy nhiên, anh bổ sung thêm Covid-19 cũng là quãng thời gian đầy thử thách khi phải thích ứng với các quy tắc và quy định của chính phủ được bản địa hóa. Vì vậy, trọng tâm quan trọng là làm thế nào để tiếp tục giúp tài xế và người bán duy trì kinh doanh và thu nhập trong suốt cuộc khủng hoảng và hơn thế nữa.

TL (theo e27)

Tin bài khác
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.
Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Giữa bức tranh sôi động của hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô, không ít trường đại học vẫn loay hoay giữa lý thuyết và thực tiễn. Trường Đại học Mở Hà Nội chọn một hướng đi khác: hành động cụ thể để biến tinh thần khởi nghiệp thành năng lực thực tế của sinh viên.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Alternō của Việt Nam vừa dự nhận giải thưởng Steward Leadership 25 (SL25) - giải thưởng toàn cầu công nhận các giải pháp lãnh đạo bền vững vì môi trường và xã hội.
Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Nhóm sinh viên đến từ ba trường đại học tại TP HCM đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025 với dự án “Ánh sáng sứ” – ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và công nghệ thông minh, mang đậm tính nhân văn và bền vững.
Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Chiếc cà mèn mang cơm cho cha mẹ ngoài đồng năm xưa giờ đây đã trở thành biểu tượng cho hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng của anh Nguyễn Đức Nhật Thuận – người sáng lập thương hiệu Cà Mèn. Từ những ký ức mộc mạc của tuổi thơ, anh đã xây dựng nên một dự án mang đậm hương vị quê hương, góp phần đưa đặc sản Việt vươn xa tới các thị trường quốc tế như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản. Mới đây, dự án Cà Mèn đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2025, do Trung ương Đoàn tổ chức.
Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới? Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030 ngày 17/10, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở KH-CN đã có bài tham luận lý giải câu hỏi này.
Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm Việt Nam, phối hợp cùng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), chính thức khởi động chương trình “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2026” (QVIC 2026).
Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hai cuộc thi năm nay đều gắn liền với các chủ đề thời sự như chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và khai thác hiệu quả dữ liệu, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Ngày 9/10/2025, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An phối hợp với Trường Đại học Nghệ An tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An mở rộng - Techfest Nghệ An Open 2025.
MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage – đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ kho tự quản tại Việt Nam vừa nhận khoản đầu tư chiến lược trị giá hàng triệu USD từ quỹ đầu tư quốc tế Emerging Markets Investment Advisers (EMIA), có trụ sở tại Singapore. Thương vụ diễn ra sau khi startup này gây chú ý trên sóng truyền hình Shark Tank Việt Nam.
Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Hướng đến tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Hướng đến tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

TECHFEST Việt Nam – sự kiện thường niên lớn nhất về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – chính thức khởi động cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” năm 2025, với chủ đề “Tăng trưởng xanh và chuyển đổi số: Đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam bền vững”.
OpenAI đạt mức định giá kỷ lục 500 tỷ USD, trở thành start-up giá trị nhất thế giới

OpenAI đạt mức định giá kỷ lục 500 tỷ USD, trở thành start-up giá trị nhất thế giới

OpenAI vừa hoàn tất thương vụ bán cổ phần thứ cấp với tổng trị giá 6,6 tỷ USD, đưa công ty đạt mức định giá ấn tượng 500 tỷ USD – chính thức trở thành start-up tư nhân có giá trị lớn nhất toàn cầu, vượt qua cả SpaceX của Elon Musk.
Người “mở đường” cho giáo dục công nghệ

Người “mở đường” cho giáo dục công nghệ

Tầm nhìn của Learn to Leap là kiến tạo một thế hệ công dân toàn cầu nhí, có thể trở thành những nhà lãnh đạo, doanh nhân công nghệ, những người không hề thua kém bạn bè quốc tế, dù họ sinh ra ở bất kì tỉnh, thành nào.
Doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ tham gia giải pháp kinh tế tuần hoàn tìm cách đối thoại chính sách

Doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ tham gia giải pháp kinh tế tuần hoàn tìm cách đối thoại chính sách

Vừa qua, Triển lãm Doanh nghiệp khí hậu & Đối thoại chính sách P4G diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh do các đối tác P4G tại Việt Nam phối hợp tổ chức, tiếp nối thành công từ Hội nghị Thượng đỉnh P4G tại Hà Nội và khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.