Thứ bảy 20/12/2025 21:05
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Startup foodpanda: Đưa hệ sinh thái phân phối thực phẩm của Châu Á vượt qua đại dịch và hơn thế nữa

02/09/2021 11:23
Công ty khởi nghiệp về giao hàng thực phẩm và hàng tạp hóa foodpanda đang tham gia vào thương mại điện tử, không chỉ phục vụ khách hàng mà còn cung cấp dịch vụ cho các nhà hàng và nhà bán lẻ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong thập kỷ qua, không gian giao đồ ăn trực tuyến đã phát triển ổn định ở châu Á do sự thâm nhập ngày càng tăng của điện thoại thông minh và dễ dàng đặt đồ ăn bằng các ứng dụng di động. Xu hướng này đã được đẩy nhanh trong đại dịch khi giao đồ ăn trực tuyến trở thành một dịch vụ thiết yếu giữa những hạn chế về di chuyển.

Trên toàn cầu, thị trường giao đồ ăn trực tuyến trị giá hơn 35 tỷ đô la Mỹ hàng năm và được dự báo sẽ đạt 365 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030. Một báo cáo của Google-Temasek dự báo thị trường giao đồ ăn ở riêng Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng từ 2 tỷ đô la Mỹ trong năm 2018, ước tính đạt 8 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025.

Với sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi của người tiêu dùng đối với các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến trong bối cảnh đại dịch và nhu cầu ngày càng tăng, khoảng trống này cần được lấp đầy. Do đó, các công ty toàn cầu, khu vực cũng như địa phương đang có những bước tiến trên các thị trường khác nhau. Công ty lớn nhất trong bối cảnh giao hàng thực phẩm và hàng tạp hóa trực tuyến ở châu Á là foodpanda, hoạt động tại hơn 400 thành phố trên 12 thị trường. Theo khu vực, nền tảng foodpanda tiếp cận hơn 10 triệu người ở châu Á, xây dựng một hệ sinh thái kết nối những người lái xe, đối tác thương mại và khách hàng hàng ngày sử dụng nền tảng này.

foodpanda: Nắm bắt thị trường châu Á

Jakob Angele, Giám đốc điều hành của foodpanda, đã dẫn dắt phát triển và mở rộng công ty trên toàn khu vực trong hơn sáu năm. Jakob chia sẻ: “Khi tôi mới gia nhập foodpanda, đó là một công ty nhỏ, độc lập và rất khác biệt. Không có nhiều nhà đầu tư hào hứng về mảng giao đồ ăn, chúng tôi phải bắt đầu với số vốn ít ỏi và đối mặt với nhiều thách thức. Kể từ những ngày đầu tiên đó, nhiều thứ đã thay đổi và hoạt động kinh doanh phát triển cực kỳ nhanh chóng, thậm chí trước cả đại dịch”.

Quay trở lại năm 2012 khi foodpanda lần đầu tiên được ra mắt tại Singapore với chỉ 51 nhà hàng và tập trung vào khu vực trung tâm, bối cảnh giao đồ ăn trực tuyến ở châu Á còn khá non trẻ. Foodpanda bắt đầu kinh doanh trong khu vực với hoạt động tại 5 thị trường, bao gồm cả Singapore, Philippines, Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Năm nay, foodpanda kỷ niệm năm thứ 9 hoạt động tại Châu Á.

Jakob Angele, CEO của foodpanda
Jakob Angele, CEO của foodpanda. (Ảnh: internet)

Vào thời điểm chưa có dịch vụ tổng hợp giao đồ ăn nào khác, foodpanda nhanh chóng khẳng định mình là nền tảng giao đồ ăn trực tuyến đi tiên phong và tận nơi. Tuy nhiên, thuyết phục đối tác không phải là một việc dễ dàng. Điều thú vị là ở Singapore, thương hiệu đầu tiên đồng ý sử dụng thử dịch vụ của startup là Burger King và sau đó các thương hiệu khác bắt đầu trở nên tò mò.

Là người tiên phong trong ngành này, Jakob cho hay rằng bước chuyển đổi lớn nhất trong mô hình kinh doanh là vào năm 2015 khi foodpanda đang phát triển khá thuận lợi. Công ty nhận ra hai vấn đề lớn: Các nhà hàng không thể theo kịp với quy mô phát triển, foodpanda nhận được quá nhiều đơn đặt hàng và các nhà hàng không có đủ khách; thứ hai là trải nghiệm của khách hàng ngày càng bị ảnh hưởng. Thời gian để nhận món ăn khá lâu, khoảng 60 phút. Theo Jakob, đây là thời điểm startup quyết định xoay chuyển, trở thành bước đệm mở rộng quy mô, thu hẹp thời gian chờ đợi từ 60 xuống còn 25 phút hoặc 10-15 phút tại một số thị trường thông qua pandamart. Cứ như vậy, họ đã đi được một chặng đường dài.

Năm 2016, foodpanda đã được Delivery Hero có trụ sở tại Đức, công ty dẫn đầu toàn cầu trong ngành giao đồ ăn mua lại. Hiện nay, nền tảng giao đồ ăn trực tuyến hoạt động tại hơn 400 thành phố trên 12 thị trường ở Châu Á Thái Bình Dương, bao gồm Singapore, Hồng Kông, Thái Lan , Malaysia, Pakistan, Đài Loan, Philippines, Bangladesh, Lào, Campuchia, Myanmar và Nhật Bản. Đối với foodpanda, mảng kinh doanh chính tại châu Á của Delivery Hero đã có sự tăng trưởng đáng kể trong khu vực với đơn đặt hàng tăng 194% so với năm 2019 và GMV đang tăng tăng hơn gấp đôi. Trong nửa đầu năm 2021, nền tảng giao đồ ăn đã hoàn thành hơn 747 triệu đơn đặt hàng, gần gấp ba lần số lượng đơn đặt hàng chỉ một năm trước.

Kể từ đó, foodpanda đã tích cực mở rộng trong khu vực trong 5 năm qua. Từ năm 2019 đến năm 2020, foodpanda bắt đầu hoạt động tại Myanmar, Campuchia và Lào. Tháng 9 năm ngoái, công ty đã bắt đầu hoạt động tại Nhật Bản, thị trường thứ 12 của khu vực, với hy vọng phát triển một thị trường “vẫn chưa được khai thác rộng rãi” và củng cố hơn nữa vị trí của mình với tư cách là công ty giao hàng thực phẩm hàng đầu trong khu vực.

Định hướng thách thức giao hàng thực phẩm

Châu Á là một thị trường cực kỳ đa dạng với nhiều loại nhân khẩu học và không có một mô hình kinh doanh hay điều kiện thị trường nào phù hợp với mọi quy mô. Foodpanda hoạt động không chỉ ở các thị trường thành thị và phát triển như Singapore và Hồng Kông mà còn ở các thị trường đang phát triển, chẳng hạn như Bangladesh và Pakistan, nơi nhân khẩu học người dùng hoàn toàn khác nhau.

Jakob chia sẻ rằng nội địa hóa là chiến lược cực kỳ quan trọng và phù hợp ở một khu vực như châu Á. “Tổ chức nội bộ và ra quyết định chiến lược là chìa khóa thành công. Chúng tôi đã trao quyền cho các hoạt động địa phương về mặt chiến lược thương mại và hoạt động từ cách điều hành hậu cần, chọn thành phố, xác định nhà hàng đến sử dụng chi phí”, anh nói, “Một trong những lý do chính đằng sau sự thành công của foodpanda ở một khu vực đa dạng như châu Á làđổi mới công nghệ và hoạt động các nhóm địa phương những người hiểu rõ sắc thái thị trường”.

Thích ứng với bình thường mới: Q-Commerce

Giữa đại dịch, giống như hầu hết các doanh nghiệp khác, foodpanda cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Nhiều quốc gia rơi vào tình trạng đóng cửa và nhiều nhà hàng không có doanh thu. Nhóm foodpanda đã làm việc chặt chẽ với các đối tác nhà hàng để tìm ra cách tốt nhất để đối phó với hiện trạng.

Jakob cho biết: “Trước đây chúng tôi có khoảng 14 ngày để giúp các nhà hàng đi vào hoạt động nhưng trong dịch Covid-19, nhà hàng cần kinh doanh ngay ngày hôm sau. Chúng tôi phải điều chỉnh lại toàn bộ quy trình để đáp ứng nhanh hơn. Đối với các nhà hàng đang gặp khó khăn về tài chính, chúng tôi cố gắng hỗ trợ bằng cách cho phép hoãn thanh toán trong một số trường hợp”.

Foodpanda đang dẫn đầu sự phát triển của thương mại nhanh (q-commerce), nơi hàng tạp hóa và các mặt hàng thiết yếu hàng ngày được giao theo yêu cầu, trong vòng 25 phút. Trên toàn khu vực, foodpanda hợp tác với hàng chục nghìn đối tác bán lẻ và doanh nghiệp vừa và nhỏ như một phần của chuỗi cửa hàng foodpanda, bao gồm các siêu thị như Tesco, các cửa hàng tiện lợi như 7-Eleven và Family Mart, cùng với các cửa hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp như Watsons và Guardian. Ngoài ra còn có hàng nghìn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cửa hàng bán lẻ và cửa hàng bánh mì hoặc thực phẩm đặc sản ở khu vực lân cận trên nền tảng.

Năm 2019, foodpanda đã ra mắt các cửa hàng điện toán đám mây pandamart đầu tiên ở Singapore và Đài Loan, mang đến cho khách hàng sự lựa chọn đa dạng với hơn 5.000 cửa hàng tạp hóa và nhu yếu phẩm hàng ngày chỉ bằng một cái chạm. Trên 40 thành phố tại 10 thị trường là con số mà foodpanda mong muốn tăng gấp đôi khi mở rộng dịch vụ giao hàng tạp hóa.

Chuẩn bị cho tương lai

Trọng tâm chính của foodpanda là sử dụng công nghệ thậm chí còn thông minh hơn để thúc đẩy q-commerce. Dù là thực phẩm hay cửa hàng tạp hóa, startup muốn giao bất cứ thứ gì khách hàng cần trong vòng 25 phút tới trước cửa nhà. Hành vi của người tiêu dùng phát triển và mối quan tâm đến tính an toàn và tiện lợi ngày càng nổi bật trong mùa Covid. Đây là lý do tại sao mô hình q-commerce sẽ đóng một vai trò thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày.

"Hiện mức độ quan tâm đến các dịch vụ của chúng tôi cao hơn. Đã có nhiều lượt tải xuống mới, bao gồm các nhân khẩu học khác nhau như khách hàng lớn tuổi hơn từ 55 tuổi trở lên. Chúng tôi thấy những khách hàng này sử dụng dịch vụ ngay cả sau đại dịch và điều này giúp công ty tự tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng”, Jakob cho hay. Tuy nhiên, anh bổ sung thêm Covid-19 cũng là quãng thời gian đầy thử thách khi phải thích ứng với các quy tắc và quy định của chính phủ được bản địa hóa. Vì vậy, trọng tâm quan trọng là làm thế nào để tiếp tục giúp tài xế và người bán duy trì kinh doanh và thu nhập trong suốt cuộc khủng hoảng và hơn thế nữa.

TL (theo e27)

Tin bài khác
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Hơn cả một cuộc thi, “Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU 2025” (Đại học Thương mại – TMU) đã trở thành không gian thực nghiệm cho tinh thần đổi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội đang từng bước khẳng định vai trò đầu tàu đổi mới sáng tạo của cả nước thông qua việc triển khai loạt chính sách đột phá về khoa học công nghệ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Trong dòng chảy chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam hướng tới số hóa và phát triển bền vững, cộng đồng khởi nghiệp đang được kỳ vọng là mũi nhọn tiên phong, đóng vai trò then chốt trong việc định hình tương lai. Không chỉ là động lực kinh tế, startup đang đứng trước cơ hội trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn lên của cả một dân tộc trong kỷ nguyên mới.