Sơn La: Giải ngân hơn 186 tỷ đồng tại dự án Bệnh viện Đa khoa huyện Vân Hồ Sơn La: Đầu tư 386 tỷ đồng xây dựng dự án Khu đô thị Hồ Tuổi trẻ Sơn La thúc đẩy kích cầu du lịch dịp cuối năm 2024 |
Các nông sản được quảng bá tích cực thông qua việc tham gia hội chợ, triển lãm và kết hợp du lịch trải nghiệm. |
Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La, từ năm 2016 đến nay đã triển khai thành công 36 nhiệm vụ xây dựng và phát triển nhãn hiệu cho các sản phẩm nông sản chủ lực của địa phương. Nỗ lực không ngừng này đã giúp Sơn La sở hữu 29 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ, như Cà phê Sơn La, Chè Shan tuyết Mộc Châu, Xoài tròn Yên Châu, Chè Tà Xùa Bắc Yên, Mật ong Sơn La, Khoai sọ Thuận Châu... và 23 sản phẩm nông sản được bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận.
Trong đó, sản phẩm Chè Shan tuyết Mộc Châu và Xoài tròn Yên Châu đã bước ra thị trường quốc tế, nhận được bảo hộ tại Thái Lan và các nước châu Âu.
Trong năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục bắt tay với các cơ quan liên quan nhằm phát triển thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng khác của tỉnh, ví dụ như Dứa, Mắc ca, Hồng giòn Mộc Châu, Gạo nếp tan Ngọc Chiến, Dâu tây, Măng Vân Hồ...
Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ tiên tiến trong nông nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh. Các dự án như tuyển chọn cà phê giống năng suất cao, xây dựng mô hình trồng bơ theo tiêu chuẩn VietGAP, và nâng cao năng suất cây nhãn đang được thực hiện nhằm đảm bảo chất lượng và hiệu quả sản xuất.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng hỗ trợ các hợp tác xã tham gia vào chuỗi sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn. Việc ứng dụng công nghệ cao và áp dụng quy trình sản xuất hiện đại đang góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm.
Công tác quảng bá nông sản cũng được tỉnh Sơn La đẩy mạnh thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp và hợp tác xã tham gia hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm tại các phiên chợ và kết hợp với du lịch trải nghiệm.
Sự chú trọng vào xây dựng thương hiệu và nhãn hiệu cho các sản phẩm nông sản địa phương chính là "chìa khóa" giúp nâng cao giá trị nông sản Sơn La, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Đồng thời, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, quản lý nhãn hiệu, và xúc tiến thương mại để đưa nông sản địa phương vươn xa hơn nữa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.