Bài liên quan |
TP. Hồ Chí Minh: Cao điểm tổng kiểm tra các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô |
Bộ Xây dựng đẩy mạnh thực hiện quy định kinh doanh vận tải đường bộ |
Theo quy định hiện hành, chỉ các xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không tính ghế lái) hoạt động kinh doanh vận tải mới bắt buộc lắp đặt thiết bị ghi hình người lái. Tuy nhiên, trong dự thảo mới, Bộ Công an đề xuất mở rộng đối tượng áp dụng, bao gồm cả xe hợp đồng, xe taxi, xe công nghệ (Grab, Be...), xe đầu kéo, xe cứu thương và xe vận tải nội bộ.
Cụ thể, Bộ đề xuất sửa đổi khoản 2 Điều 35 của Luật, quy định rõ việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình kết hợp thiết bị ghi nhận hình ảnh tài xế trên các phương tiện kinh doanh vận tải. Đây là bước đi nhằm tăng cường kiểm soát hành vi của người điều khiển phương tiện, nhất là trong bối cảnh hoạt động vận tải ngày càng phức tạp, công nghệ phát triển và nhu cầu bảo vệ an toàn cho hành khách ngày càng cao.
Cơ quan chủ trì soạn thảo lý giải, thiết bị này không chỉ giúp giám sát việc chấp hành quy định giao thông của tài xế, mà còn hỗ trợ phát hiện nhiều hành vi vi phạm khác như sử dụng điện thoại khi lái xe, không thắt dây an toàn, chở quá số người, buông tay khỏi vô lăng hoặc dùng chân điều khiển xe. Ngoài ra, thiết bị còn góp phần phát hiện kịp thời các tình huống mất an ninh trật tự trên xe, điển hình như mâu thuẫn, xô xát giữa hành khách và tài xế, hay hỗ trợ truy tìm tội phạm di chuyển bằng phương tiện vận tải.
![]() |
Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải: Đề xuất buộc gắn camera giám sát trên mọi loại xe |
Cùng với việc mở rộng giám sát phương tiện, dự thảo luật cũng sửa đổi, bổ sung điểm g khoản 1 Điều 57, loại bỏ quy định cho phép người có giấy phép lái xe hạng D1 được điều khiển xe hạng C.
Theo Bộ Công an, giấy phép hạng D1 chỉ phù hợp cho xe chở người từ 8 đến 16 chỗ, trong khi đó, hạng C dành cho xe tải và xe chuyên dùng có khối lượng toàn bộ trên 7.500kg. Sự khác biệt rõ rệt về kích thước, khối lượng và kỹ năng điều khiển giữa hai loại xe này khiến việc linh động cấp phép chéo là không phù hợp và có thể làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông.
Nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận trong việc cấp đổi bằng lái xe – vốn đang diễn biến phức tạp trong thời gian qua, dự thảo luật cũng bổ sung quy định về việc thu hồi giấy phép lái xe đối với những trường hợp người được cấp có hành vi gian dối để được cấp, đổi hoặc cấp lại bằng. Nội dung này được đưa vào điểm b khoản 5 Điều 62, hướng tới mục tiêu kiểm soát chặt chẽ hơn quy trình cấp giấy phép và hạn chế tình trạng sử dụng giấy phép giả trong xã hội.
Một điểm mới khác trong dự thảo là sửa đổi khoản 1 Điều 64, trong đó bỏ giới hạn “thời gian lái xe không quá 48 giờ mỗi tuần”, thay vào đó quy định thực hiện theo Bộ luật Lao động. Tuy nhiên, các mốc giới hạn quan trọng về thời lượng làm việc của tài xế vẫn được giữ nguyên, cụ thể là không lái xe quá 10 giờ mỗi ngày và không điều khiển xe liên tục quá 4 giờ.
Điều này được đánh giá là phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tính linh hoạt trong phân bổ thời gian làm việc của người lao động, đồng thời vẫn đặt ưu tiên hàng đầu cho sự an toàn của tài xế và hành khách.