Quốc hội cho phép Vietnam Airlines tăng vốn thêm 22.000 tỷ đồng Động thái nào trước ĐHĐCĐ bất thường của Vietnam Airlines? |
Sau chuỗi ngày đầy khó khăn, Vietnam Airlines đã chính thức vượt qua thua lỗ và ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2024. Theo thông tin được công bố trong hội nghị tổng kết hoạt động vừa diễn ra mới đây, hãng hàng không quốc gia Việt Nam đạt doanh thu hợp nhất ước tính 114.741 tỷ đồng, tăng 23% so với năm trước. Đặc biệt, hãng đã đạt lợi nhuận trước thuế kỷ lục 7.324 tỷ đồng, đánh dấu sự chấm dứt 4 năm thua lỗ liên tiếp.
Đây là năm đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 tác động mạnh mẽ tới ngành hàng không, Vietnam Airlines có thể quay lại với một kết quả tài chính tích cực. Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà cho biết, hãng đã vận chuyển thành công 22,7 triệu lượt khách trong năm qua, tăng 8% so với năm 2023. Đây là một thành tựu đáng kể, đặc biệt khi thị trường hàng không toàn cầu vẫn còn nhiều thách thức. Bên cạnh mảng hành khách, mảng vận chuyển hàng hóa cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, với 314,700 tấn hàng hóa vận chuyển, tăng tới 40% so với cùng kỳ năm trước.
Sau 4 năm thua lỗ, Vietnam Airlines đạt lợi nhuận kỷ lục 7.324 tỷ đồng. |
Tuy đạt được kết quả rất ấn tượng trong năm 2024, Vietnam Airlines đã đưa ra kế hoạch thận trọng hơn cho năm 2025. Cụ thể, hãng đặt mục tiêu doanh thu đạt 95,600 tỷ đồng, giảm 17% so với năm 2024, trong khi lợi nhuận trước thuế mục tiêu chỉ đạt 2,176 tỷ đồng, giảm 70% so với con số 7,324 tỷ đồng trong năm 2024. Hãng dự kiến sẽ vận chuyển khoảng 25,4 triệu lượt khách và 336,300 tấn hàng hóa.
Mặc dù có sự suy giảm về lợi nhuận so với năm 2024, nhưng chiến lược thận trọng của Vietnam Airlines cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước các yếu tố kinh tế không chắc chắn. Mặc dù có sự giảm sút dự báo về lợi nhuận, Vietnam Airlines vẫn đặt mục tiêu duy trì sự phát triển bền vững và gia tăng năng lực cạnh tranh trong ngành hàng không.
Vietnam Airlines tiếp tục nhận sự hỗ trợ từ Chính phủ trong năm 2025. Một tin vui lớn cho hãng hàng không quốc gia là Quốc hội đã thông qua phương án tăng vốn 22,000 tỷ đồng trong hai giai đoạn. Giai đoạn đầu, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) sẽ đại diện Chính phủ mua lại 9,000 tỷ đồng cổ phiếu của Vietnam Airlines. Giai đoạn hai có thể lên đến 13,000 tỷ đồng, khi Nhà nước chuyển giao quyền mua cổ phần cho các doanh nghiệp. Đây là một động thái quan trọng nhằm giúp Vietnam Airlines củng cố vốn điều lệ và nâng cao khả năng tài chính.
Một trong những công ty con của Vietnam Airlines, Pacific Airlines, cũng được hưởng sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ. Cụ thể, hãng bay giá rẻ này sẽ được xóa bỏ tiền phạt chậm nộp thuế đến hết năm 2024. Tuy nhiên, kể từ năm 2025, Pacific Airlines sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về thuế, theo quy định của pháp luật. Đây là một phần trong nỗ lực của Chính phủ nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam.
Vietnam Airlines không chỉ nhận sự hỗ trợ về tài chính mà còn phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ Kiểm toán Nhà nước. Trong giai đoạn 2024-2025, Kiểm toán Nhà nước sẽ tập trung vào việc kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng vốn của Vietnam Airlines. Điều này thể hiện sự nghiêm túc trong việc thực thi các cam kết tài chính và đảm bảo sự minh bạch trong quá trình phát triển của hãng hàng không quốc gia.
Với những kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2024, Vietnam Airlines đã hoàn toàn khôi phục sau giai đoạn khó khăn. Mặc dù dự báo lợi nhuận có sự suy giảm trong năm 2025, nhưng kế hoạch phát triển của hãng vẫn đầy tiềm năng. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ và các chiến lược đầu tư dài hạn, Vietnam Airlines đang trên con đường vươn lên mạnh mẽ trong ngành hàng không quốc tế, đảm bảo cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho hành khách và phát triển bền vững trong tương lai.