Sắp diễn ra Hội nghị thượng đỉnh về Thích ứng với Biến đổi khí hậu (CAS 2021)

14:23 25/01/2021

Vào ngày 25 và 26 tháng 1 năm 2021, Hà Lan sẽ chủ trì tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về Thích ứng với Biến đổi khí hậu (CAS 2021). Đây là hội nghị thượng đỉnh toàn cầu đầu tiên của các nhà lãnh đạo thế giới nhằm đưa ra các giải pháp thiết thực.

 

Buổi gặp gỡ báo chí diễn ra vào sáng ngày 26/1
Buổi gặp gỡ báo chí diễn ra vào sáng ngày 26/1.

Trọng tâm của CAS 2021 là tìm kiếm các giải pháp cho phép con người thích ứng với các tác động của biến đổi khí hậu như lượng mưa quá cao, hạn hán, nước biển bị nóng lên và dâng cao. Các nhà lãnh đạo thế giới như Angela Merkel, Emmanuel Macron, Boris Johnson, Moon Jae-In, Justin Trudeau, António Guterres, Nguyễn Xuân Phúc, Mark Rutte… sẽ tham dự phiên khai mạc cấp cao tại Hà Lan và thông qua một Chương trình Hành động Thích ứng với Biến đổi khí hậu (BĐKH) toàn diện, trong đó đưa ra các giải pháp và kế hoạch thích ứng với BĐKH cụ thể và thiết thực đến năm 2030.

Tại Hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo thế giới, các nguyên thủ quốc gia và chính phủ sẽ thảo luận về các biện pháp cho các đô thị có thể chống chịu tốt hơn với biến đổi khí hậu, các biện pháp trong nông nghiệp nhằm dự đoán tốt hơn về các hiện tượng hạn hán và xâm nhập mặn, và cách bảo vệ bờ biển trong bối cảnh mực nước biển dâng cao. Ngân sách dành cho thích ứng với biến đổi khí hậu cũng sẽ là một chủ đề quan trọng được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh.

Trong 24 giờ, đại diện từ chính phủ, doanh nghiệp, cộng đồng khoa học, tổ chức phi chính phủ và thanh niên trên toàn thế giới sẽ có thể tham gia vào một loạt các sự kiện của CAS 2021 được truyền trực tuyến theo các múi giờ. Sự kiện bên lề của Việt Nam về “Phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với BĐKH” được đưa vào chương trình nghị sự chính thức của CAS 2021 tại CAS Cinema. 

Chi tiết về chương trình của Hội nghị thượng đỉnh, truy cập: https://www.cas2021.com/about‐cas2021/programme.

Một trong những mục đích của CAS 2021 là nâng cao nhận thức và truyền thông mạnh mẽ về các tác động của BĐKH, và nhấn mạnh sự cần thiết phải thích ứng ngay với BĐKH. Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman chia sẻ: Tác động của biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt hơn và nghiêm trọng hơn trên toàn thế giới. Tôi xin gửi tới các bạn một thông điệp: chúng ta cần cùng nhau quan tâm, chăm sóc cho hành tinh và khí hậu của chúng ta; cũng như hành động vì một tương lai bền vững hơn. Khi nói đến biến đổi khí hậu, tất cả chúng ta đều là các bên liên quan và tôi mời tất cả các bạn trở thành những người thay đổi cuộc chơi.

Hội nghị thượng đỉnh CAS 2021 kết thúc Năm hành động của Ủy ban Toàn cầu về Thích ứng (GCA) được khởi động từ 2018. Trong khuôn khổ hoạt động này, Hà Lan sẵn sàng hỗ trợ việc triển khai “Kế hoạch Quốc gia về Thích ứng với BĐKH” vừa được phê duyệt gần đây của Việt Nam. Ngoài ra, Hà Lan đã và đang hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong việc triển khai các sáng kiến và dự án mang tính tích hợp cao trong nhiều lĩnh vực nhằm thích ứng với BĐKH. Trong số đó có thể kể đến Chương trình chuyển đổi nông nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long, dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) nhằm kiểm soát lũ lụt tại Thành phố Hồ Chí Minh, dự án FDI nhằm chống sạt lở tại Hội An, cũng như các chương trình đào tạo, chuyển giao kiến thức như Chương trình Tri thức màu cam (Orange Knowledge Program) và chương trình Rồng Xanh (Blue Dragon).

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh CAS 2021, rất nhiều đa dạng được tổ chức tại Hà Lan và các quốc gia thành viên của GCA. Tại Việt Nam, Đại sứ quán Hà Lan và trường PTTH chuyên Hà Nội Amsterdam đã đồng tổ chức cuộc thi vẽ tranh “Tuổi trẻ Việt nam sáng tạo nhằm thích ứng với BĐKH”, với giải đặc biệt thuộc về em Vũ Mai Anh, học sinh lớp 6. Cuộc thi đã thu hút hơn 400 học sinh tham dự với các tác phẩm mang chất lượng nghệ thuật cao, phản ánh sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với hành tinh và môi trường trước tác động của BĐKH, đồng thời đưa ra các giải pháp táo bạo và sáng tạo. Vào tháng 4 tới đây, sinh viên tại sáu trường đại học thuộc khối nông nghiệp – lâm nghiệp – thủy lợi sẽ tham gia ‘Cuộc thi nghiên cứu khoa học về thích ứng với BĐKH”, được thực hiện với sự phối hợp của Đại sứ quán Hà Lan. Đây là một sân chơi bổ ích để các nhà khoa học và sinh viên có thể tăng cường hiểu biết về BĐKH, từ đó đưa ra các giải pháp thích ứng thiết thực và bền vững.

Bảo Bảo