Thứ năm 19/09/2024 11:40
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Rothschild: Gia tộc tài chính - ngân hàng giàu có bậc nhất thế giới

02/08/2024 10:04
Từ cuối thế kỷ 18, gia tộc Rothschild đã thiết lập nên một đế chế tài chính - ngân hàng lớn mạnh. Dù các thành viên của gia tộc đều kín tiếng, nhưng họ chắc chắn là những người khai sinh ra đế chế tài chính - ngân hàng giàu có nhất lịch sử.
aa
Ảnh minh họa
Năm người con trai của ông Mayer Amschel Rothschild.

Từ một gia tộc nghèo khó...

Khởi nguồn của gia tộc Rothschild phải kể đến ông Mayer Amschel Rothschild. Người đàn ông sinh năm 1744 có xuất thân từ một gia đình Do Thái nghèo khó tại Đức. Tại thời điểm đó, trong điều kiện sống khắc nghiệt, người Do Thái bị hạn chế về nhiều mặt cũng như thường xuyên bị phân biệt đối xử. Với quyết tâm thoát khỏi cảnh khổ, ông Mayer chỉ còn con đường tập trung vào sách vở, làm lụng và nghiên cứu. Ông cùng cha kinh doanh vải lụa và trao đổi tiền tệ, với công việc đầu tiên là phân loại tiền xu từ các hội chợ thương mại. Năm 13 tuổi, Mayer học việc tại Ngân hàng Wolf Jakob Oppenheim; đến năm 18 tuổi, ông trở về tiếp quản công việc gia đình sau khi cha mẹ qua đời.

Với sự thông minh vốn có của mình, Mayer nhanh chóng trở thành nhà buôn tiền xu quý hiếm tại thời điểm đó. Ông xây dựng mối quan hệ thân thiết với giới thượng lưu. Nhờ các mối quan hệ này, Mayer thành công thành lập doanh nghiệp riêng và chuyển sang kinh doanh ngân hàng vào năm 1795. Chỉ trong một năm, tài sản của ông tăng gấp 15 lần. Với sự tăng trưởng đột biến, Mayer mở rộng hoạt động ngân hàng ra khắp châu Âu. Ông cử 5 người con trai của mình đến các trung tâm tài chính lớn nhất thời đó để mở ngân hàng, trải rộng sự hiện diện của gia tộc.

Ảnh minh họa
Một kho vàng của gia tộc Rothschild.

Cho đến gia tộc tài chính hùng mạnh nhất thế giới

Bắt đầu từ đó, gia tộc Rothschild xây dựng thành công đế chế ngân hàng lớn mạnh nhất thế giới, với hệ thống thu thập và truyền tin tài chính có chiến lược bài bản. Nhờ luôn đi trước một bước, họ đạt được thành công vang dội. Cuối thế kỷ 19, gia tộc Rothschild được cho là kiểm soát một nửa nguồn tài chính thế giới và "Rothschild" trở thành thuật ngữ cho sự giàu có.

Dù giàu có như vậy, nhưng mọi thông tin về gia tộc cũng như các thành viên trong gia tộc này vẫn luôn là một ẩn số. Họ sở hữu khối tài sản lớn đến mức không ai có thể đưa ra con số chính xác. Theo ước tính của các chuyên gia, tài sản của gia tộc Rothschild có thể dao động từ 350 tỷ USD đến 500 tỷ USD, nhưng tất cả chỉ là phỏng đoán. Dù con số cụ thể thế nào, thực tế đã chứng minh rằng Rothschild là gia tộc giàu có nhất trong lịch sử nhân loại.

Gia tộc Rothschild đã tích lũy khối tài sản đồ sộ nhờ tài quản lý chặt chẽ cùng bí quyết nghiệp vụ nội bộ xuất sắc. Bên cạnh đó, dự báo nhạy bén về xu hướng tài chính cùng các quyết sách tỉnh táo đã giúp họ vượt qua mọi thử thách và biến động thị trường suốt hơn 200 năm qua.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Chứng khoán 18/9: Dòng tiền đổ về mạnh mẽ, VN-Index vượt 1.264 điểm

Chứng khoán 18/9: Dòng tiền đổ về mạnh mẽ, VN-Index vượt 1.264 điểm

Hôm nay, VN-Index đạt 1,264.9 điểm, tăng 12,02 điểm (+0,95%), nhờ thông tin khả năng “chốt sớm” quy định ký quỹ trước giao dịch cho tổ chức nước ngoài.
Chứng khoán ngày 16/9: VN-Index trượt dốc, thanh khoản biến động

Chứng khoán ngày 16/9: VN-Index trượt dốc, thanh khoản biến động

Ngày 16/9, VN-Index trượt dốc và thanh khoản giảm sâu, hiện đang ở gần ngưỡng hỗ trợ 1.250 điểm.
Đầu tư bất động sản liệu có dễ thành công hơn đầu tư chứng khoán?

Đầu tư bất động sản liệu có dễ thành công hơn đầu tư chứng khoán?

Nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, nhà đầu tư đang phân vân giữa bất động sản và chứng khoán. Vậy, đầu tư bất động sản có thực sự dễ thành công hơn chứng khoán?
Thị trường chứng khoán có thể vượt 1.300 điểm trong tháng 9

Thị trường chứng khoán có thể vượt 1.300 điểm trong tháng 9

Thị trường chứng khoán có nhiều yếu tố hỗ trợ vượt 1.300 điểm trong tháng 9, mặc dù tâm lý giảm từ chứng khoán Mỹ đã tạo áp lực bán nội địa đầu tháng.
Thị trường chứng khoản ngày 29/8: Nhóm ngân hàng hạ nhiệt, VN-Index lùi về vạch xuất phát

Thị trường chứng khoản ngày 29/8: Nhóm ngân hàng hạ nhiệt, VN-Index lùi về vạch xuất phát

Ngày 29/8, thị trường chứng khoán chứng kiến sự hạ nhiệt của nhóm ngân hàng, khiến VN-Index lùi về vạch xuất phát. Dù có lúc tăng nhẹ, chỉ số chính vẫn đóng cửa gần mức tham chiếu do thanh khoản sụt giảm.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son