Thứ bảy 05/07/2025 18:14
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Quý III/2020: Các hãng hàng không vẫn lỗ lớn

04/11/2020 16:00
Trong quý III/2020, phần lớn các hãng hàng không trong nước và các hãng hàng không quốc tế đều báo lỗ lớn…

Các hãng hàng không trong nước

Vừa qua, Vietnam Airlines (HVN) đã chính thức công bố BCTC hợp nhất quý 3/2020 với khoản lỗ sau thuế gần 4.000 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ khi chưa có dịch Covid-19 doanh nghiệp lãi hơn 1.100 tỷ.

Chi tiết, doanh thu quý 3 năm nay của HVN chỉ còn 7.621 tỷ đồng, chưa đến 1/3 cùng kỳ năm ngoái với 25.630,6 tỷ. Dịch bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khoản doanh thu cốt lõi là vận tải hàng không, giảm từ mức 20.519 tỷ về chỉ còn 6.012 tỷ đồng. Các khoản doanh thu bán hàng, phụ trợ cũng lần lượt giảm đáng kể.

Khấu trừ giá vốn, Công ty lỗ gộp 3.201 tỷ đồng, cùng kỳ lãi hơn 3.300 tỷ. Trong kỳ, HVN cắt giảm mạnh các khoản chi phí, trong đó chi phí lãi vay giảm gần nửa còn 199 tỷ, các chi phí bán hàng quản lý cũng giảm tương ứng. Kết quả, quý 3/2020 HVN lỗ sau thuế gần 4.000 tỷ, lỗ ròng 3.912 tỷ đồng.

Luỹ kế 9 tháng, HVN ghi nhận 32.564 tỷ doanh thu, giảm hơn nửa so với cùng kỳ. Khấu trừ chi phí, HVN báo lỗ ròng hơn 10.471 tỷ sau 9 tháng. Giải trình tại cuộc họp mới đây, đại diện HVN cho biết sản lượng vận chuyển hành khách của hãng đạt 10,2 triệu lượt, giảm 41%; sản lượng vận chuyển hàng hóa 146.000 tấn, giảm 43%. Riêng với công ty thành viên Pacific Airlines, trong 8 tháng đầu năm ước lỗ khoảng 1.100 tỷ đồng; cả năm nay kế hoạch lỗ khoảng 1.600 tỷ đồng.

Bên cạnh chỉ số kinh doanh giảm sút, nguồn lực tài chính của HVN cũng điều chỉnh mạnh. Trong đó, tiền và tương đương tiền giảm từ 1.743 tỷ về 802 tỷ đồng. Tiền gửi ngắn hạn cũng từ mức 3.579 tỷ giảm về 656 tỷ đồng. Phải thu khách hàng cũng thu hẹp từ 4.367 tỷ về chỉ còn 1.958 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty cũng tăng cường vay nợ ngắn hạn với số dư tăng gấp đôi lên 11.684 tỷ đồng.

Dù vậy, dòng tiền kinh doanh HVN hiện đang âm 6.269,5 tỷ, luỹ kế năm ngoái dương gần 7.874 tỷ đồng.

Các hãng hàng không trong nước báo lỗ trước dịch bệnh Covid-19. Ảnh minh họa

CTCP Hàng không Vietjet (Vietjet Air - VJC) cũng ghi lỗ 931 tỷ đồng, trái ngược với kết quả quý 2 lãi 1.039 tỷ đồng trước thuế.

Như trường hợp của Vietjet Air, họ cho biết đã bắt đầu tự phục vụ mặt đất tại cảng hàng không Nội Bài để tối ưu, tạo nguồn thu khác tại sân bay; Vietjet sáng tạo thêm các sản phẩm mới như đầu tư hạng vé Delux, tìm phương án tăng doanh thu phụ trợ. Vietjet cũng đang nộp hồ sơ tại Ngân hàng Nhà nước xin thủ tục ví điện tử, đồng thời triển khai chương trình khách hàng thân thiết.

Đối với hãng hàng không Bamboo Airways, công ty mẹ Tập đoàn FLC cho biết công suất khai thác trong quý 3 vượt cùng kỳ năm 2019, tăng trưởng chuyến bay gần 19%.

FLC cũng bất ngờ báo lãi trước thuế tới 578 tỷ đồng, sau hai quý đầu năm lỗ lần lượt 1.887 tỷ đồng và 839 tỷ đồng. Xin lưu ý thêm, phần lãi này xuất phát từ lợi nhuận hoạt động tài chính khác (không được thuyết minh rõ). Trong quý 3, FLC lỗ gộp 327 tỷ đồng, giảm mạnh so với quý 1 và 2.

Các hãng hàng không quốc tế

Japan Airlines cho biết họ dự kiến ​​sẽ lỗ ròng từ 240 tỷ yên đến 270 tỷ yên trong năm tài chính 2020, đánh dấu lần đầu tiên hãng báo lỗ kể từ năm 2012, do đại dịch COVID-19 làm giảm mạnh nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

JAL cho biết họ đã lỗ ròng 161,23 tỷ yên trong nửa đầu năm tài chính 2020. Ngoài ra, doanh số của hãng cũng giảm 74% xuống mức 194,8 tỷ yên trong khi mức lỗ trước thuế và phí là 224 tỷ yên.

Mới đây, ANA đã dự báo khoản lỗ hoạt động lớn nhất từ trước đến nay, lên tới 505 tỷ yên (4,8 tỷ USD) cho năm tài chính 2020.

ANA cũng sẽ đặt mục tiêu cắt giảm 150 tỷ yên chi phí trong năm tài chính hiện tại. Theo ước tính của Bloomberg, hãng này có thể phải đối mặt với mức lỗ hoạt động trung bình là 376 tỷ yên trong năm nay.

Ngành hàng không toàn cầu trị giá 838 tỷ USD dự kiến sẽ chứng kiến doanh thu giảm một nửa trong năm nay, với các hãng hàng không cắt giảm việc làm và đảm bảo nguồn vốn để vượt qua khủng hoảng.

Trước đại dịch Covid-19 hàng loạt hãng hàng không quốc tế báo lỗ

Tại châu Âu, IAG, chủ sở hữu của British Airways, đã báo cáo khoản lỗ 1,3 tỷ euro trong quý III do đại dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, buộc hãng phải tiếp tục hạ thấp triển vọng năng lực trong phần còn lại của năm.

Tập đoàn hàng không IAG (cũng sở hữu các hãng hàng không Iberia, Vueling và Aer Lingus), đã công bố kết quả sơ bộ trong quý III sớm hơn một tuần so với dự kiến.

Khoản lỗ 1,3 tỷ euro tệ hơn đáng kể so với mức dự báo 920 triệu euro của các nhà phân tích. Thậm chí, nó còn trái ngược hoàn toàn với mức lợi nhuận 1,4 tỷ euro mà hãng đạt được trong cùng kỳ năm ngoái.

IAG cho biết rằng trong quý IV, hãng sẽ bay không quá 30% công suất mà họ đã bay trong cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với mức dự báo trước đó, vốn đã bị cắt giảm nghiêm trọng.

Tương tự, hàng không Air France-KLM của Pháp cũng thông báo thua lỗ nặng nề trong quý III, đồng thời dự báo tình trạng này sẽ tiếp tục là thách thức lớn trong quý IV.

Air France ghi nhận khoản lỗ ròng lên tới 1,7 tỷ euro (1,9 tỷ USD) trong quý vừa qua, trái ngược với mức lãi 363 triệu euro vào cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu của hãng trong quý III chỉ đạt 2,5 tỷ euro, giảm hơn 3 lần so với con số 7,6 tỷ euro cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, số lượt khách của Air France quý vừa qua cũng giảm tới 70% xuống còn 8,8 triệu lượt.

Cũng trong tuần qua, American Airlines đã công bố một khoản lỗ lớn hàng quý do đại dịch COVID-19 làm ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch vào mùa hè.

Doanh thu của hãng đã giảm 73% trong quý III xuống còn 3,17 tỷ USD từ mức 11,9 tỷ USD một năm trước đó. Theo đó, American Airlines đã lỗ ròng 2,4 tỷ USD trong quý III, đối ngược với khoản lãi 425 triệu USD một năm trước đó.

Hãng cho biết họ đã ủy quyền bán cổ phiếu để huy động lên đến 1 tỷ USD.

Tâm Đức

Tin bài khác
DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp được chấp thuận chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point, dự kiến thu hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là bước đi chiến lược giúp tập đoàn tái cơ cấu tài chính.
Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. Mở rộng quy mô, khởi công dự án mới, hướng đến hệ thống giao thông hiện đại.
Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Dù được kỳ vọng là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhờ lợi thế mùa vụ và các hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu rau quả năm 2025 đang đối mặt với thách thức lớn, khi thị trường chủ lực giảm mạnh nhập khẩu. Mục tiêu đạt 7,6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vì thế trở nên đầy áp lực.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Partnership Marketing “Marketing 0 đồng”, một ý tưởng nghe qua tưởng như phi thực tế – lại đang trở thành một lối đi hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ lựa chọn
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.