Cụ thể, Australia là cường quốc về sản suất và xuất khẩu quả bơ, giá trị sản xuất quả bơ của Australia đạt hơn 450 triệu AUD. Theo ý kiến của Đại diện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, bà Phạm Thị Thúy Nga: “Trong bối cảnh Australia chỉ mở cửa với 04 loại quả tươi của Việt Nam, việc triển khai xuất khẩu, xây dựng thương hiệu quả bơ đông lạnh Việt Nam có ý nghĩa quan trọng không chỉ về tiềm năng kim ngạch mà còn khẳng định chất lượng. Tuy việc xuất khẩu vào Australia sẽ gặp nhiều thách thức, nhưng nếu quyết tâm sẽ có cơ hội vì các giống bơ nổi tiếng, kết hợp thổ nhưỡng Tây Nguyên của Việt Nam mang đến hương vị đặc sắc”.
Quả bơ Việt cũng sẽ được truyền thông trên mạng xã hội, phát hành sách điện tử về ẩm thực, giới thiệu vùng đất Tây Nguyên và danh sách doanh nghiệp xuất khẩu bơ Việt Nam đến nhà nhập khẩu, nhà hàng và người tiêu dùng. Giới chuyên môn đã nhận định về khả năng phát triển thị trường quả bơ Việt Nam tại Australia rằng trong năm 2020, Việt Nam không xuất khẩu bơ sang thị trường này nhưng chúng ta vẫn quảng bá đến các nhà nhập khẩu và nghiên cứu cơ hội tiêu thụ quả bơ đông lạnh, chế biến. Năm 2021 quả bơ đã bắt đầu xuất sang Australia với nỗ lực của doanh nghiệp và 2022 là thời điểm để xây dựng, lan tỏa thương hiệu của mặt hàng này.
Giới chuyên môn cũng có lời khuyên cho doanh nghiệp xuất khẩu quả bơ đông lạnh sang Úc rằng, về chiến lược thị trường thì con đường phát triển của chúng ta sẽ từ hệ thống nhà hàng lan tỏa ra thị trường. Qua đánh giá của các nhà hàng, quả bơ Việt Nam được đánh giá là sẽ có thị phần tại Australia trong thời gian tới do ưu điểm về bảo quản, sự tiện dụng, giá cả và chất lượng. Chúng ta cần kêu gọi kiều bào tại Úc đặc biệt là hệ thống nhà hàng Việt chung tay tiêu thụ, giới thiệu quả bơ Việt Nam đến bạn bè tại đây, không chỉ vì tình quê hương mà còn vì chất lượng của quả bơ Việt Nam.
Bảo Thu