Phú Thọ: Hội nghị tập huấn công tác Hội nhập kinh tế quốc tế và Hiệp định thương mại tự do năm 2024

20:51 24/05/2024

Ngày 24/5/2024, Sở Công Thương - cơ quan thường trực Ban Hội nhập kinh tế quốc tế (HNKTQT) tỉnh Phú Thọ tổ chức hội nghị tập huấn công tác Hội nhập kinh tế quốc tế và Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Ônh Đặng Việt Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương phát biểu khai mạc hội nghị
Ônh Đặng Việt Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương phát biểu khai mạc hội nghị.

Dự hội nghị có đại diện Tổ giúp việc Ban HNKTQT tỉnh; các sở, ngành, huyện, thành, thị; sinh viên một số trường đại học trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, công tác HNKTQT và các FTA trên địa bàn tỉnh được triển khai và bước đầu có những kết quả tích cực. Công tác thông tin, tuyên truyền được chú trọng triển khai rộng rãi đến các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp; hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường đã giúp gắn kết, hình thành một số chuỗi sản phẩm, đóng góp thiết thực vào công tác xuất nhập khẩu trên địa bàn; công tác xúc tiến đầu tư được triển khai thường xuyên, nâng cao giá trị dòng vốn đầu tư nước ngoài; một số lĩnh vực sản xuất kinh doanh có nhiều đổi mới, tiếp thu được công nghệ hiện đại, giúp sản xuất có hiệu quả, nâng cao được sức cạnh tranh hàng hóa…

Qua đó, đã tạo điều kiện giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung, xuất nhập khẩu nói riêng. 6 tháng năm 2024, tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh ước đạt 12,9 tỷ USD, tăng 46,7% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu ước đạt 6,5 tỷ USD, tăng 28,7% so với cùng kỳ, đạt 52% kế hoạch năm.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe các báo cáo viên, các tham luận viên là thành viên Ban HNKTQT tỉnh trình bày các nội dung về: Kiến thức chuyên sâu về các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới; phòng vệ thương mại và triển khai công tác HNKTQT năm 2024; thực trạng và giải pháp công tác ngoại giao kinh tế trong tình hình mới.

Các đại biểu cũng đưa ra các ý kiến tham luận và được trực tiếp trao đổi, giải đáp các vấn đề quan tâm trong nắm bắt, triển khai thực hiện các FTA, công tác HNKTQT và các vấn đề liên quan đến phòng vệ thương mại.

Thông qua hội nghị tập huấn nhằm nâng cao kiến thức về HNKTQT, tuyên truyền nâng cao kiến thức các nội dung chuyên môn trong bối cảnh thực thi các FTA cho các cán bộ, công chức các sở, ban, ngành, huyện, thành, thị và người làm việc tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, thông qua các hoạt động tuyên truyền, phổ biến thông tin, đào tạo chuyên sâu về các FTA đang thực thi, các thành viên hiểu sâu hơn những vấn đề cần quan tâm, lưu ý, đối với công tác quản lý Nhà nước thuộc lĩnh vực ngành, cũng như những thuận lợi và khó khăn đối với doanh nghiệp khi triển khai thực hiện các cam kết, quy định trong các FTA.

Quốc Huy