Thứ năm 18/09/2025 09:09
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Phó TGĐ - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) Phùng Duy Khương: “Các ngân hàng phải thông minh hơn”

18/11/2021 17:00
Tại cuộc hội thảo có chủ đề về phát triển ngân hàng thông minh đến năm 2030 do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức, ông Phùng Duy Khương – Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân, VPBank – khẳng định thói quen và hoạt động tài chính.

Hội thảo

Hội thảo "Phát triển ngân hàng thông minh đến năm 2030" do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức.

Sự thay đổi trong hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng được phản ánh rõ qua kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen. Theo đó, tỷ lệ người Việt Nam dùng mobile banking và internet banking ở thời điểm quý 4/2018 lần lượt là 22% và 28%. Gần 3 năm sau, quý 3/2021, tỷ lệ này đã tăng lên 68% và 75%.

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã trở thành chất xúc tác thúc đẩy sự dịch chuyển nhanh hơn. Kết quả từ một cuộc khảo sát của Nielsen trong năm 2021 cho thấy gần 40% người tiêu dùng tại Việt Nam đang dùng ngân hàng số cho biết họ sẽ sử dụng thường xuyên hơn ngay cả khi Covid-19 được kiểm soát.

“Người tiêu dùng đang tìm kiếm công nghệ thông minh, an toàn và nhanh hơn,” ông Khương nói và nhấn mạnh rằng các ngân hàng cũng phải “thông minh hơn, tự động hóa nhanh hơn và cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa tới khách hàng tốt hơn.”

Đại diện VPBank cho rằng một ngân hàng thông minh là cần phải đi trước đón đầu các nhu cầu của khách hàng.

Ông Phùng Duy Khương – Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân ngân hàng VPBank
Ông Phùng Duy Khương – Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân ngân hàng VPBank.

“Nhiều khi khách hàng chưa phát hiện ra họ đang có nhu cầu như vậy, ngân hàng thông mình cần mang tính chất gợi mở cho khách hàng về những sản phẩm, dịch vụ có thể khách hàng sẽ cần đến trong tương lai,” ông Khương nói.

Quá trình chuyển đổi số, dựa trên phương thức lấy khách hàng làm trọng tâm để đưa ra các dịch vụ, sản phẩm, của VPBank có thể là một ví dụ điển hình cho mô hình ngân hàng thông minh trong tương lai. Trong vài năm trở lại đây, VPBank đã thực hiện một chiến lược chuyển đổi số toàn diện, đưa các dịch vụ, sản phẩm tài chính của ngân hàng lên các kênh số hóa, thậm chí cả dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Ông Khương cho biết, hiện tại 100% sản phẩm và dịch vụ của VPBank đều có thể được cung ứng qua các kênh số hóa để trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Đối với khách hàng cá nhân hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc mở tài khoản trực tuyến qua các app ngân hàng như VPBank NEO và VPBank NEOBiz đã trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều nhờ phương thức eKYC. Khách hàng cũng hoàn toàn có thể mở thẻ tín dụng hoặc đăng ký vay tín chấp và được giải ngân hoàn toàn qua app với thời gian chỉ vài phút, thay vì phải đến các phòng giao dịch truyền thống như trước đây.

Không chỉ vậy, đoán biết được mong muốn sử dụng dịch vụ ngân hàng mọi lúc, mọi nơi và mọi thiết bị, VPBank đã phát triển ứng dụng VPBank NEO trở thành một hệ sinh thái dễ dàng kết nối với các đối tác. Khả năng này giúp khách hàng có thể mua sắm, chi tiêu và đầu tư tài chính ngay trên ứng dụng ngân hàng. Nhờ đó, tính đến hết tháng 9/2021, tổng lượng giao dịch số trên các kênh của VPBank đã chiếm 98%, thoả mãn thói quen mới thích tự phục vụ, tự trải nghiệm của người dùng. Tỷ lệ khách hàng mở mới thông qua kênh ngân hàng số cũng chiếm tới 83% tổng các kênh. Bên cạnh đó, hơn 80% dịch vụ chăm sóc khách hàng đã được VPBank giải quyết và cung cấp qua kênh tổng đài và các kênh trực tuyến khác.

Khả năng nắm bắt và đáp ứng nhu cầu khách hàng dựa trên nền tảng công nghệ còn được VPBank ứng dụng ở những sản phẩm phức tạp là cho vay có tài sản đảm bảo, như vay mua ô tô và vay mua nhà. Các ứng dụng như Race App – vay mua ô tô siêu tốc trong 5 phút, Race Home – vay mua nhà và Race Value – số hóa quy trình định giá tài sản bảo đảm cho phép khách hàng đăng ký vay và được giải ngân hoàn toàn trực tuyến chỉ trong thời gian khoảng 2 giờ đồng hồ.

“Thị trường ngân hàng đang trong giai đoạn mà tổ chức nào có khả năng dẫn dắt khách hàng đến với những dịch vụ số hóa mới nhất, tiên tiến nhất trước thì sẽ dành được thị phần nhanh hơn, không những thế, còn có thể giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn bởi công nghệ số hóa có tính hấp dẫn khó cưỡng. VPBank tự hào bởi chúng tôi đã phần nào hiểu và vận dụng được triết lý này vào hoạt động kinh doanh của mình,” ông Khương chia sẻ.

Hạnh Nguyễn

Tin bài khác
Lãi suất ngân hàng ngày 18/9/2025: Những ngân hàng vượt mốc 7%?

Lãi suất ngân hàng ngày 18/9/2025: Những ngân hàng vượt mốc 7%?

Lãi suất ngân hàng ngày ngày 18/9/2025 ghi nhận nhiều mức lãi suất hấp dẫn. Bốn ngân hàng niêm yết lãi suất vượt 7% nhưng đi kèm với điều kiện về số tiền gửi.
Lãi suất ngân hàng ngày 17/9/2025: Lãi suất kỳ hạn 12 tháng cao nhất 9%

Lãi suất ngân hàng ngày 17/9/2025: Lãi suất kỳ hạn 12 tháng cao nhất 9%

Lãi suất ngân hàng ngày 17/9/2025 tiếp tục sôi động với các mức lãi suất đặc biệt cao, trong đó kỳ hạn 12 tháng ghi nhận mức cao nhất lên tới 9%/năm.
KLB  sắp chuyển sàn HOSE, ai thực sự nắm quyền tại KienlongBank?

KLB sắp chuyển sàn HOSE, ai thực sự nắm quyền tại KienlongBank?

Dù sở hữu lượng lớn cổ phiếu tại KienlongBank nhưng nhóm của "bầu" Thắng - Chủ tịch Đồng Tâm Group không còn nắm giữ các chức vụ quan trọng tại ngân hàng này. Thay vào đó, người của Tập đoàn Sunshine Group do ông Đỗ Anh Tuấn làm Chủ tịch đã dần xuất hiện rõ hơn tại các vị trí lãnh đạo cấp cao.
Cổ đông Techcombank sắp nhận hơn 7.000 tỷ đồng cổ tức

Cổ đông Techcombank sắp nhận hơn 7.000 tỷ đồng cổ tức

Techcombank dự kiến chi hơn 7.086 tỷ đồng chi trả cổ tức, cổ đông Techcombank sẽ nhận cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10%, tương đương 1.000 đồng/cp. Ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền là 1/10.
KienlongBank nộp hồ sơ niêm yết trên HOSE, cổ phiếu KLB tăng kịch trần

KienlongBank nộp hồ sơ niêm yết trên HOSE, cổ phiếu KLB tăng kịch trần

Ngay sau thông tin nộp hồ sơ niêm yết lên HOSE, cổ phiếu KLB của KienlongBank bất ngờ tăng sát trần trong phiên giao dịch hôm nay 16/9.
Mở tài khoản doanh nghiệp tại BVBank hưởng đặc quyền hấp dẫn nhất

Mở tài khoản doanh nghiệp tại BVBank hưởng đặc quyền hấp dẫn nhất

Sở hữu gói “Quản lý dòng tiền ưu việt” của BVBank, doanh nghiệp sẽ được hưởng các đặc quyền hấp dẫn như: miễn phí dịch vụ tài khoản, miễn phí chuyển tiền, ưu đãi chi hộ lương, tài khoản số đẹp… giúp doanh nghiệp nhẹ gánh lo chi phí vận hành.
Lãi suất ngân hàng ngày 16/9/2025: Xuất hiện cách tăng lãi suất mới

Lãi suất ngân hàng ngày 16/9/2025: Xuất hiện cách tăng lãi suất mới

Lãi suất ngân hàng ngày 16/9/2025, GPBank mở đầu xu hướng tăng lãi suất dưới dạng cộng thêm cho khách VIP. Lãi suất đặc biệt vẫn cạnh tranh mạnh mẽ.
MB chơi lớn: Mở rộng hệ sinh thái và bước đi tất yếu trong cuộc chơi tài sản số tỷ đô

MB chơi lớn: Mở rộng hệ sinh thái và bước đi tất yếu trong cuộc chơi tài sản số tỷ đô

Theo lãnh đạo MB, việc mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh tài sản số là điều tất yếu để 33 triệu khách hàng hiện tại của tập đoàn có đầy đủ các lựa chọn khi sử dụng hệ sinh thái, không chỉ dừng ở các dịch vụ ngân hàng mà còn mở rộng đến chứng chỉ quỹ, cổ phiếu, trái phiếu… và tiến tới là tài sản số.
Dấu ấn SHB tại triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”

Dấu ấn SHB tại triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”

Xuyên suốt chặng đường phát triển, SHB luôn gắn mình với sự vươn mình của đất nước, là kênh dẫn vốn tới mọi ngành nghề của nền kinh tế, đồng hành kiến tạo và lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng, xã hội.
Cổ đông Sacombank không đồng ý Chủ tịch Dương Công Minh làm đại diện pháp luật

Cổ đông Sacombank không đồng ý Chủ tịch Dương Công Minh làm đại diện pháp luật

Hiện tại "ông chủ" của Tập đoàn Him Lam là ông Dương Công Minh đang ngồi ghế Chủ tịch HĐQT Sacombank. Cổ đông đã bác bỏ đề xuất đưa chủ tịch làm người đại diện pháp luật thay vì người giữ chức tổng giám đốc - vị trí đang khuyết tại ngân hàng này.
Lãi suất ngân hàng ngày 15/9/2025: Mốc lãi suất 6% trở nên phổ biến

Lãi suất ngân hàng ngày 15/9/2025: Mốc lãi suất 6% trở nên phổ biến

Lãi suất ngân hàng ngày 15/9/2025 được niêm yết lãi suất trên 6%/năm cho các kỳ hạn dài, không yêu cầu số tiền gửi lớn, lãi suất đặc biệt cao vẫn được duy trì.
BIDV và VIMC tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển hoạt động hàng hải

BIDV và VIMC tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển hoạt động hàng hải

Ngày 12/9/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025 - 2030, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quan hệ chiến lược giữa hai doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và hàng hải.
Lãi suất ngân hàng ngày 13/9/2025: Lãi suất đặc biệt cao đến 9,65%

Lãi suất ngân hàng ngày 13/9/2025: Lãi suất đặc biệt cao đến 9,65%

Lãi suất ngân hàng ngày 13/9/2025 tiếp tục phân hóa, trong đó các mức lãi suất đặc biệt đang thiết lập những kỷ lục mới, trong khi lãi suất đại trà duy trì sự ổn định.
Ngân hàng Nhà nước: "Không có rò rỉ dữ liệu tài chính nhạy cảm trong sự cố CIC"

Ngân hàng Nhà nước: "Không có rò rỉ dữ liệu tài chính nhạy cảm trong sự cố CIC"

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát đi thông cáo, khẳng định đã có các biện pháp chỉ đạo xử lý kịp thời và hệ thống các tổ chức tín dụng vẫn đang hoạt động ổn định, an toàn.
Sự cố liên quan Trung tâm Thông tin tín dụng CIC: Người dùng không cần khóa thẻ

Sự cố liên quan Trung tâm Thông tin tín dụng CIC: Người dùng không cần khóa thẻ

Người dân không nên chia sẻ, phát tán những thông tin về sự cố liên quan Trung tâm Thông tin tín dụng CIC chưa kiểm chứng trên mạng xã hội.