Chủ nhật 14/12/2025 10:50
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Tài chính

Phó TGĐ - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) Phùng Duy Khương: “Các ngân hàng phải thông minh hơn”

18/11/2021 17:00
Tại cuộc hội thảo có chủ đề về phát triển ngân hàng thông minh đến năm 2030 do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức, ông Phùng Duy Khương – Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân, VPBank – khẳng định thói quen và hoạt động tài chính.

Hội thảo

Hội thảo "Phát triển ngân hàng thông minh đến năm 2030" do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức.

Sự thay đổi trong hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng được phản ánh rõ qua kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen. Theo đó, tỷ lệ người Việt Nam dùng mobile banking và internet banking ở thời điểm quý 4/2018 lần lượt là 22% và 28%. Gần 3 năm sau, quý 3/2021, tỷ lệ này đã tăng lên 68% và 75%.

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã trở thành chất xúc tác thúc đẩy sự dịch chuyển nhanh hơn. Kết quả từ một cuộc khảo sát của Nielsen trong năm 2021 cho thấy gần 40% người tiêu dùng tại Việt Nam đang dùng ngân hàng số cho biết họ sẽ sử dụng thường xuyên hơn ngay cả khi Covid-19 được kiểm soát.

“Người tiêu dùng đang tìm kiếm công nghệ thông minh, an toàn và nhanh hơn,” ông Khương nói và nhấn mạnh rằng các ngân hàng cũng phải “thông minh hơn, tự động hóa nhanh hơn và cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa tới khách hàng tốt hơn.”

Đại diện VPBank cho rằng một ngân hàng thông minh là cần phải đi trước đón đầu các nhu cầu của khách hàng.

Ông Phùng Duy Khương – Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân ngân hàng VPBank
Ông Phùng Duy Khương – Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân ngân hàng VPBank.

“Nhiều khi khách hàng chưa phát hiện ra họ đang có nhu cầu như vậy, ngân hàng thông mình cần mang tính chất gợi mở cho khách hàng về những sản phẩm, dịch vụ có thể khách hàng sẽ cần đến trong tương lai,” ông Khương nói.

Quá trình chuyển đổi số, dựa trên phương thức lấy khách hàng làm trọng tâm để đưa ra các dịch vụ, sản phẩm, của VPBank có thể là một ví dụ điển hình cho mô hình ngân hàng thông minh trong tương lai. Trong vài năm trở lại đây, VPBank đã thực hiện một chiến lược chuyển đổi số toàn diện, đưa các dịch vụ, sản phẩm tài chính của ngân hàng lên các kênh số hóa, thậm chí cả dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Ông Khương cho biết, hiện tại 100% sản phẩm và dịch vụ của VPBank đều có thể được cung ứng qua các kênh số hóa để trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Đối với khách hàng cá nhân hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc mở tài khoản trực tuyến qua các app ngân hàng như VPBank NEO và VPBank NEOBiz đã trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều nhờ phương thức eKYC. Khách hàng cũng hoàn toàn có thể mở thẻ tín dụng hoặc đăng ký vay tín chấp và được giải ngân hoàn toàn qua app với thời gian chỉ vài phút, thay vì phải đến các phòng giao dịch truyền thống như trước đây.

Không chỉ vậy, đoán biết được mong muốn sử dụng dịch vụ ngân hàng mọi lúc, mọi nơi và mọi thiết bị, VPBank đã phát triển ứng dụng VPBank NEO trở thành một hệ sinh thái dễ dàng kết nối với các đối tác. Khả năng này giúp khách hàng có thể mua sắm, chi tiêu và đầu tư tài chính ngay trên ứng dụng ngân hàng. Nhờ đó, tính đến hết tháng 9/2021, tổng lượng giao dịch số trên các kênh của VPBank đã chiếm 98%, thoả mãn thói quen mới thích tự phục vụ, tự trải nghiệm của người dùng. Tỷ lệ khách hàng mở mới thông qua kênh ngân hàng số cũng chiếm tới 83% tổng các kênh. Bên cạnh đó, hơn 80% dịch vụ chăm sóc khách hàng đã được VPBank giải quyết và cung cấp qua kênh tổng đài và các kênh trực tuyến khác.

Khả năng nắm bắt và đáp ứng nhu cầu khách hàng dựa trên nền tảng công nghệ còn được VPBank ứng dụng ở những sản phẩm phức tạp là cho vay có tài sản đảm bảo, như vay mua ô tô và vay mua nhà. Các ứng dụng như Race App – vay mua ô tô siêu tốc trong 5 phút, Race Home – vay mua nhà và Race Value – số hóa quy trình định giá tài sản bảo đảm cho phép khách hàng đăng ký vay và được giải ngân hoàn toàn trực tuyến chỉ trong thời gian khoảng 2 giờ đồng hồ.

“Thị trường ngân hàng đang trong giai đoạn mà tổ chức nào có khả năng dẫn dắt khách hàng đến với những dịch vụ số hóa mới nhất, tiên tiến nhất trước thì sẽ dành được thị phần nhanh hơn, không những thế, còn có thể giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn bởi công nghệ số hóa có tính hấp dẫn khó cưỡng. VPBank tự hào bởi chúng tôi đã phần nào hiểu và vận dụng được triết lý này vào hoạt động kinh doanh của mình,” ông Khương chia sẻ.

Hạnh Nguyễn

Tin bài khác
Vụ Thanh toán 20 năm kiến tạo nền thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán 20 năm kiến tạo nền thanh toán hiện đại

Từ nền tảng pháp lý đến công nghệ lõi, từ an toàn hệ thống đến trải nghiệm người dùng,... Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) đã và đang khẳng định mình như một "kiến trúc sư trưởng" cho hành trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng.
Lãi suất ngân hàng ngày 12/12/2025: Hàng loạt ngân hàng điều chỉnh, tạo mặt bằng lãi suất mới cao hơn

Lãi suất ngân hàng ngày 12/12/2025: Hàng loạt ngân hàng điều chỉnh, tạo mặt bằng lãi suất mới cao hơn

Lãi suất huy động ngày 12/12/2025 tiếp tục tăng mạnh khi hàng loạt ngân hàng đồng loạt điều chỉnh, tạo mặt bằng lãi suất mới cao hơn, đặc biệt ở nhóm kỳ hạn trung và dài hạn.
SHB được vinh danh “Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025”

SHB được vinh danh “Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025”

Giải thưởng là minh chứng cho chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB trong tái cơ cấu và tối ưu danh mục đầu tư, nâng cao năng lực tài chính làm nền tảng phát triển các hoạt động kinh doanh cốt lõi, đẩy mạnh chuyển đổi số và mở rộng thị phần, đồng hành cùng sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam.
Lãi suất ngân hàng  ngày 11/12/2025: Nhiều ngân hàng tung mức lãi suất đặc biệt

Lãi suất ngân hàng ngày 11/12/2025: Nhiều ngân hàng tung mức lãi suất đặc biệt

Lãi suất ngân hàng ngày 11/12/2025 tiếp tục tăng mạnh khi nhiều nhà băng điều chỉnh biểu lãi suất.Một số ngân hàng còn tung mức lãi suất đặc biệt lên đến 9%/năm.
HDBank chốt quyền chi trả gần 30% cổ tức và cổ phiếu thưởng

HDBank chốt quyền chi trả gần 30% cổ tức và cổ phiếu thưởng

HDBank chính thức chốt quyền chi trả gần 30% cổ tức và cổ phiếu thưởng vào ngày 19/12, nâng vốn điều lệ lên hơn 50.000 tỷ đồng, khẳng định sức mạnh tài chính và đà tăng trưởng bền vững.
Lãi suất ngân hàng ngày 10/12/2025: Nhiều điều chỉnh bất ngờ hút tiền gửi

Lãi suất ngân hàng ngày 10/12/2025: Nhiều điều chỉnh bất ngờ hút tiền gửi

Lãi suất ngân hàng ngày 10/12/2025 ghi nhận loạt ngân hàng điều chỉnh lãi suất trái chiều, nổi bật Techcombank và VPBank tăng mạnh để hút dòng vốn cuối năm.
Lãi suất ngân hàng ngày 9/12/2025: Big4 tăng, Techcombank, Cake by VPBank dẫn đầu

Lãi suất ngân hàng ngày 9/12/2025: Big4 tăng, Techcombank, Cake by VPBank dẫn đầu

Lãi suất ngân hàng ngày 9/12/2025 nóng lên khi các ông lớn như VietinBank, Techcombank và Cake by VPBank liên tục điều chỉnh tăng, tạo ra nhiều mức ưu đãi hấp dẫn.
Trao thêm thẩm quyền cho Thống đốc: Gỡ nút thắt tín dụng cho các dự án trọng điểm của Hà Nội

Trao thêm thẩm quyền cho Thống đốc: Gỡ nút thắt tín dụng cho các dự án trọng điểm của Hà Nội

Quốc hội đang xem xét cơ chế đặc thù cho Hà Nội trong huy động vốn thực hiện các dự án lớn, theo đó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ được quyết định việc cấp tín dụng vượt hạn mức cho một khách hàng khi nhu cầu vay vốn vượt quá khả năng hợp vốn của các tổ chức tín dụng.
Lãi suất ngân hàng ngày 8/12/2025: Cuộc đua huy động cuối năm nóng trở lại

Lãi suất ngân hàng ngày 8/12/2025: Cuộc đua huy động cuối năm nóng trở lại

Lãi suất ngân hàng ngày 8/12/2025 ghi nhận nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động lên trên 7%/năm, cuộc cạnh tranh hút vốn cuối năm trở nên gay gắt.
Lãi suất trái phiếu Chính phủ nhích lên trong tháng 11, huy động gần 30 nghìn tỷ đồng

Lãi suất trái phiếu Chính phủ nhích lên trong tháng 11, huy động gần 30 nghìn tỷ đồng

Thị trường trái phiếu Chính phủ tháng 11 ghi nhận diễn biến mới khi lãi suất trúng thầu ở các kỳ hạn 5 năm và 10 năm tiếp tục tăng nhẹ. HNX tổ chức 23 phiên đấu thầu, huy động 29.540 tỷ đồng, trong đó Kho bạc Nhà nước đóng góp phần lớn với hơn 23.000 tỷ đồng.
Ngân hàng tìm động lực tăng trưởng mới ngoài tín dụng

Ngân hàng tìm động lực tăng trưởng mới ngoài tín dụng

Tổng hợp báo cáo tài chính của 27 ngân hàng cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2025, thu nhập từ hoạt động dịch vụ đạt gần 91.000 tỉ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2024, tiếp tục là “điểm sáng” đáng chú ý trong bức tranh kinh doanh toàn ngành.
Thanh toán xuyên biên giới với VIETQRGlobal BVBank

Thanh toán xuyên biên giới với VIETQRGlobal BVBank

VIETQRGlobal sẽ giúp các du khách từ Thái Lan, Lào, Campuchia và khách hàng từ Trung Quốc đến Việt Nam có thể dễ dàng thanh toán tại các cửa hàng sử dụng mã thanh toán của VIETQRGlobal BVBank qua ứng dụng ngân hàng của họ.
Tỷ giá USD/VND tăng 3,5%: Ngân hàng Nhà nước cam kết ổn định thị trường ngoại hối

Tỷ giá USD/VND tăng 3,5%: Ngân hàng Nhà nước cam kết ổn định thị trường ngoại hối

Tính đến ngày 5/12, tỷ giá USD/VND đã tăng khoảng 3,5% so với cuối năm 2024. Diễn biến này phản ánh những tác động rõ nét từ môi trường kinh tế quốc tế biến động, song Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định sẽ tiếp tục điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ và sẵn sàng can thiệp để ổn định thị trường ngoại tệ khi cần thiết.
BVBank hoàn tiền đến 3,1 triệu đồng khi sử dụng dịch vụ Digistore

BVBank hoàn tiền đến 3,1 triệu đồng khi sử dụng dịch vụ Digistore

Các khách hàng có cơ hội được hoàn tiền lên đến 3,1 triệu đồng khi đăng ký sử dụng dịch vụ Digistore kèm gói dịch vụ thông báo bằng âm thanh của BVBank.
ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định dấu ấn nổi bật trên thị trường tài chính khi được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025).