Thứ bảy 22/11/2025 21:52
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Tài chính

Phó TGĐ - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) Phùng Duy Khương: “Các ngân hàng phải thông minh hơn”

18/11/2021 17:00
Tại cuộc hội thảo có chủ đề về phát triển ngân hàng thông minh đến năm 2030 do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức, ông Phùng Duy Khương – Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân, VPBank – khẳng định thói quen và hoạt động tài chính.

Hội thảo

Hội thảo "Phát triển ngân hàng thông minh đến năm 2030" do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức.

Sự thay đổi trong hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng được phản ánh rõ qua kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen. Theo đó, tỷ lệ người Việt Nam dùng mobile banking và internet banking ở thời điểm quý 4/2018 lần lượt là 22% và 28%. Gần 3 năm sau, quý 3/2021, tỷ lệ này đã tăng lên 68% và 75%.

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã trở thành chất xúc tác thúc đẩy sự dịch chuyển nhanh hơn. Kết quả từ một cuộc khảo sát của Nielsen trong năm 2021 cho thấy gần 40% người tiêu dùng tại Việt Nam đang dùng ngân hàng số cho biết họ sẽ sử dụng thường xuyên hơn ngay cả khi Covid-19 được kiểm soát.

“Người tiêu dùng đang tìm kiếm công nghệ thông minh, an toàn và nhanh hơn,” ông Khương nói và nhấn mạnh rằng các ngân hàng cũng phải “thông minh hơn, tự động hóa nhanh hơn và cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa tới khách hàng tốt hơn.”

Đại diện VPBank cho rằng một ngân hàng thông minh là cần phải đi trước đón đầu các nhu cầu của khách hàng.

Ông Phùng Duy Khương – Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân ngân hàng VPBank
Ông Phùng Duy Khương – Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân ngân hàng VPBank.

“Nhiều khi khách hàng chưa phát hiện ra họ đang có nhu cầu như vậy, ngân hàng thông mình cần mang tính chất gợi mở cho khách hàng về những sản phẩm, dịch vụ có thể khách hàng sẽ cần đến trong tương lai,” ông Khương nói.

Quá trình chuyển đổi số, dựa trên phương thức lấy khách hàng làm trọng tâm để đưa ra các dịch vụ, sản phẩm, của VPBank có thể là một ví dụ điển hình cho mô hình ngân hàng thông minh trong tương lai. Trong vài năm trở lại đây, VPBank đã thực hiện một chiến lược chuyển đổi số toàn diện, đưa các dịch vụ, sản phẩm tài chính của ngân hàng lên các kênh số hóa, thậm chí cả dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Ông Khương cho biết, hiện tại 100% sản phẩm và dịch vụ của VPBank đều có thể được cung ứng qua các kênh số hóa để trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Đối với khách hàng cá nhân hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc mở tài khoản trực tuyến qua các app ngân hàng như VPBank NEO và VPBank NEOBiz đã trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều nhờ phương thức eKYC. Khách hàng cũng hoàn toàn có thể mở thẻ tín dụng hoặc đăng ký vay tín chấp và được giải ngân hoàn toàn qua app với thời gian chỉ vài phút, thay vì phải đến các phòng giao dịch truyền thống như trước đây.

Không chỉ vậy, đoán biết được mong muốn sử dụng dịch vụ ngân hàng mọi lúc, mọi nơi và mọi thiết bị, VPBank đã phát triển ứng dụng VPBank NEO trở thành một hệ sinh thái dễ dàng kết nối với các đối tác. Khả năng này giúp khách hàng có thể mua sắm, chi tiêu và đầu tư tài chính ngay trên ứng dụng ngân hàng. Nhờ đó, tính đến hết tháng 9/2021, tổng lượng giao dịch số trên các kênh của VPBank đã chiếm 98%, thoả mãn thói quen mới thích tự phục vụ, tự trải nghiệm của người dùng. Tỷ lệ khách hàng mở mới thông qua kênh ngân hàng số cũng chiếm tới 83% tổng các kênh. Bên cạnh đó, hơn 80% dịch vụ chăm sóc khách hàng đã được VPBank giải quyết và cung cấp qua kênh tổng đài và các kênh trực tuyến khác.

Khả năng nắm bắt và đáp ứng nhu cầu khách hàng dựa trên nền tảng công nghệ còn được VPBank ứng dụng ở những sản phẩm phức tạp là cho vay có tài sản đảm bảo, như vay mua ô tô và vay mua nhà. Các ứng dụng như Race App – vay mua ô tô siêu tốc trong 5 phút, Race Home – vay mua nhà và Race Value – số hóa quy trình định giá tài sản bảo đảm cho phép khách hàng đăng ký vay và được giải ngân hoàn toàn trực tuyến chỉ trong thời gian khoảng 2 giờ đồng hồ.

“Thị trường ngân hàng đang trong giai đoạn mà tổ chức nào có khả năng dẫn dắt khách hàng đến với những dịch vụ số hóa mới nhất, tiên tiến nhất trước thì sẽ dành được thị phần nhanh hơn, không những thế, còn có thể giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn bởi công nghệ số hóa có tính hấp dẫn khó cưỡng. VPBank tự hào bởi chúng tôi đã phần nào hiểu và vận dụng được triết lý này vào hoạt động kinh doanh của mình,” ông Khương chia sẻ.

Hạnh Nguyễn

Tin bài khác
Lãi suất ngân hàng ngày 22/11/2025: Ồ ạt tăng, kỳ ngắn hạn kịch trần 4,75%/năm

Lãi suất ngân hàng ngày 22/11/2025: Ồ ạt tăng, kỳ ngắn hạn kịch trần 4,75%/năm

Lãi suất ngân hàng ngày 22/11/2025 tiếp tục tăng mạnh, Techcombank và VCBNeo gia nhập cuộc đua, nâng tổng số ngân hàng tăng lãi suất lên 21, với kỳ hạn ngắn chạm mức trần.
Lãi suất ngân hàng ngày 21/11/2025: OCB gia nhập cuộc đua, nhóm 6% mở rộng

Lãi suất ngân hàng ngày 21/11/2025: OCB gia nhập cuộc đua, nhóm 6% mở rộng

Lãi suất ngân hàng ngày 21/11/2025 tiếp tục xu hướng tăng nóng khi OCB gia nhập cuộc đua. Gần 20 ngân hàng điều chỉnh từ đầu tháng, đẩy lãi suất lên mức 6,5% mà không cần điều kiện.
Gửi tiết kiệm HDBank với cơ hội trúng giải đặc biệt tới 3 tỷ đồng

Gửi tiết kiệm HDBank với cơ hội trúng giải đặc biệt tới 3 tỷ đồng

HDBank chính thức triển khai chương trình tiết kiệm dự thưởng mang tên “Tiết kiệm Tỷ phú” với giải thưởng đặc biệt chưa từng có, lên tới 3 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân trên toàn quốc, cùng nhiều cơ hội hấp dẫn khác như trúng xe máy SH, Smart Tivi, robot hút bụi, và hàng ngàn quà tặng độc đáo, giá trị.
Lãi suất ngân hàng ngày 20/11/2025: Thêm hai ngân hàng gia nhập cuộc đua tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 20/11/2025: Thêm hai ngân hàng gia nhập cuộc đua tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 20/11/2025 tiếp tục nóng lên khi VIB và TPBank đồng loạt tăng lãi suất, nâng tổng số ngân hàng điều chỉnh trong tháng 11 lên con số 19.
OCB đột ngột tăng lãi suất thẻ tín dụng lên gần 40%/năm

OCB đột ngột tăng lãi suất thẻ tín dụng lên gần 40%/năm

Lãi suất thẻ tín dụng của ngân hàng OCB sẽ được điều chỉnh tăng lên mức 37%/năm từ ngày 20/11/2025, cao hơn so với mức 33%/năm đang áp dụng cho khách hàng.
Lãi suất ngân hàng ngày 19/11/2025: Tăng mạnh

Lãi suất ngân hàng ngày 19/11/2025: Tăng mạnh

Lãi suất ngân hàng ngày 19/11/2025 ồ ạt tăng mạnh, từ đầu tháng 11 với 16 ngân hàng điều chỉnh tăng, đưa nhiều mức lãi suất lên top đầu, phản ánh xu hướng cạnh tranh gay gắt.
Danh mục xanh và hỗ trợ lãi suất 2% là "đòn bẩy kép” cho Việt Nam trong cuộc đua Net Zero

Danh mục xanh và hỗ trợ lãi suất 2% là "đòn bẩy kép” cho Việt Nam trong cuộc đua Net Zero

Khung phân loại xanh và chính sách hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước là một cặp công cụ tài chính – pháp lý đơn thuần, mà là bộ đôi xúc tác có khả năng định hình lại dòng chảy tài chính phát triển bền vững trong thập kỷ tới.
Lãi suất ngân hàng ngày 18/11/2025: Lãi suất huy động biến động mạnh

Lãi suất ngân hàng ngày 18/11/2025: Lãi suất huy động biến động mạnh

Lãi suất ngân hàng ngày 18/11/2025 tăng mạnh, Bac A Bank điều chỉnh lên top 6,7%/năm cho kỳ hạn dài, trong khi 14 ngân hàng đẩy mạnh cuộc đua thu hút vốn.
Lãi suất ngân hàng ngày 17/11/2025: Tăng nhiệt trên toàn thị trường

Lãi suất ngân hàng ngày 17/11/2025: Tăng nhiệt trên toàn thị trường

Lãi suất ngân hàng ngày 17/1/2025 tiếp tục tăng mạnh tại nhiều nhà băng, ghi nhận mức cao nhất thị trường từ nhóm ngân hàng số và các gói huy động đặc biệt.
5 tiêu chí chủ đạo để xếp hạng tổ chức tài chính vi mô

5 tiêu chí chủ đạo để xếp hạng tổ chức tài chính vi mô

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư quy định xếp hạng tổ chức tài chính vi mô, trong đó hệ thống tiêu chí đánh giá được xây dựng trên mô hình CAMEL – phương pháp đang được nhiều cơ quan quản lý quốc tế áp dụng.
Lãi suất ngân hàng ngày 15/11/2025: Thêm một ngân hàng điều chỉnh tăng

Lãi suất ngân hàng ngày 15/11/2025: Thêm một ngân hàng điều chỉnh tăng

Lãi suất ngân hàng ngày 15/11/2025 tiếp tục tăng mạnh, nổi bật là MBV điều chỉnh lên 4,75%/năm cho kỳ hạn ngắn, đạt mức trần quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Ngân hàng Tiên Phong: Quý 3/2025 lỗ ngoại hối, NIM tiếp tục chịu áp lực

Ngân hàng Tiên Phong: Quý 3/2025 lỗ ngoại hối, NIM tiếp tục chịu áp lực

Theo Vietcap, so với cùng kỳ quý trước, thu nhập từ hoạt động kinh doanh quý 3/2025 của TPBank đã giảm 2% và lợi nhuận trước thuế giảm 6,7%, chủ yếu do khoản lỗ ngoại hối.
Open API – mảnh ghép chiến lược hiện đại hóa thị trường tài chính

Open API – mảnh ghép chiến lược hiện đại hóa thị trường tài chính

Trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Thúc đẩy tài chính toàn diện và tài trợ khí hậu” do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ, với sự đồng hành của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 14/11 tổ chức Sự kiện Kết nối Fintech năm 2025 với chủ đề: “Chia sẻ dữ liệu hướng tới tài chính toàn diện và đổi mới”.
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Sacombank thu được phần lớn nợ tại khu công nghiệp Phong Phú, nợ nhóm 2 tăng mạnh

Sacombank thu được phần lớn nợ tại khu công nghiệp Phong Phú, nợ nhóm 2 tăng mạnh

Ước tính khoản thu nhập lãi từ khoản nợ tại khu công nghiệp Phong Phú khoảng 2.000 tỷ đồng, giúp cải thiện mạnh lợi suất tài sản sinh lãi trong quý III/2025 của Sacombank.