Chủ nhật 07/12/2025 11:23
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Tài chính

Phó TGĐ - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) Phùng Duy Khương: “Các ngân hàng phải thông minh hơn”

18/11/2021 17:00
Tại cuộc hội thảo có chủ đề về phát triển ngân hàng thông minh đến năm 2030 do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức, ông Phùng Duy Khương – Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân, VPBank – khẳng định thói quen và hoạt động tài chính.

Hội thảo

Hội thảo "Phát triển ngân hàng thông minh đến năm 2030" do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức.

Sự thay đổi trong hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng được phản ánh rõ qua kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen. Theo đó, tỷ lệ người Việt Nam dùng mobile banking và internet banking ở thời điểm quý 4/2018 lần lượt là 22% và 28%. Gần 3 năm sau, quý 3/2021, tỷ lệ này đã tăng lên 68% và 75%.

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã trở thành chất xúc tác thúc đẩy sự dịch chuyển nhanh hơn. Kết quả từ một cuộc khảo sát của Nielsen trong năm 2021 cho thấy gần 40% người tiêu dùng tại Việt Nam đang dùng ngân hàng số cho biết họ sẽ sử dụng thường xuyên hơn ngay cả khi Covid-19 được kiểm soát.

“Người tiêu dùng đang tìm kiếm công nghệ thông minh, an toàn và nhanh hơn,” ông Khương nói và nhấn mạnh rằng các ngân hàng cũng phải “thông minh hơn, tự động hóa nhanh hơn và cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa tới khách hàng tốt hơn.”

Đại diện VPBank cho rằng một ngân hàng thông minh là cần phải đi trước đón đầu các nhu cầu của khách hàng.

Ông Phùng Duy Khương – Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân ngân hàng VPBank
Ông Phùng Duy Khương – Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân ngân hàng VPBank.

“Nhiều khi khách hàng chưa phát hiện ra họ đang có nhu cầu như vậy, ngân hàng thông mình cần mang tính chất gợi mở cho khách hàng về những sản phẩm, dịch vụ có thể khách hàng sẽ cần đến trong tương lai,” ông Khương nói.

Quá trình chuyển đổi số, dựa trên phương thức lấy khách hàng làm trọng tâm để đưa ra các dịch vụ, sản phẩm, của VPBank có thể là một ví dụ điển hình cho mô hình ngân hàng thông minh trong tương lai. Trong vài năm trở lại đây, VPBank đã thực hiện một chiến lược chuyển đổi số toàn diện, đưa các dịch vụ, sản phẩm tài chính của ngân hàng lên các kênh số hóa, thậm chí cả dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Ông Khương cho biết, hiện tại 100% sản phẩm và dịch vụ của VPBank đều có thể được cung ứng qua các kênh số hóa để trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Đối với khách hàng cá nhân hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc mở tài khoản trực tuyến qua các app ngân hàng như VPBank NEO và VPBank NEOBiz đã trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều nhờ phương thức eKYC. Khách hàng cũng hoàn toàn có thể mở thẻ tín dụng hoặc đăng ký vay tín chấp và được giải ngân hoàn toàn qua app với thời gian chỉ vài phút, thay vì phải đến các phòng giao dịch truyền thống như trước đây.

Không chỉ vậy, đoán biết được mong muốn sử dụng dịch vụ ngân hàng mọi lúc, mọi nơi và mọi thiết bị, VPBank đã phát triển ứng dụng VPBank NEO trở thành một hệ sinh thái dễ dàng kết nối với các đối tác. Khả năng này giúp khách hàng có thể mua sắm, chi tiêu và đầu tư tài chính ngay trên ứng dụng ngân hàng. Nhờ đó, tính đến hết tháng 9/2021, tổng lượng giao dịch số trên các kênh của VPBank đã chiếm 98%, thoả mãn thói quen mới thích tự phục vụ, tự trải nghiệm của người dùng. Tỷ lệ khách hàng mở mới thông qua kênh ngân hàng số cũng chiếm tới 83% tổng các kênh. Bên cạnh đó, hơn 80% dịch vụ chăm sóc khách hàng đã được VPBank giải quyết và cung cấp qua kênh tổng đài và các kênh trực tuyến khác.

Khả năng nắm bắt và đáp ứng nhu cầu khách hàng dựa trên nền tảng công nghệ còn được VPBank ứng dụng ở những sản phẩm phức tạp là cho vay có tài sản đảm bảo, như vay mua ô tô và vay mua nhà. Các ứng dụng như Race App – vay mua ô tô siêu tốc trong 5 phút, Race Home – vay mua nhà và Race Value – số hóa quy trình định giá tài sản bảo đảm cho phép khách hàng đăng ký vay và được giải ngân hoàn toàn trực tuyến chỉ trong thời gian khoảng 2 giờ đồng hồ.

“Thị trường ngân hàng đang trong giai đoạn mà tổ chức nào có khả năng dẫn dắt khách hàng đến với những dịch vụ số hóa mới nhất, tiên tiến nhất trước thì sẽ dành được thị phần nhanh hơn, không những thế, còn có thể giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn bởi công nghệ số hóa có tính hấp dẫn khó cưỡng. VPBank tự hào bởi chúng tôi đã phần nào hiểu và vận dụng được triết lý này vào hoạt động kinh doanh của mình,” ông Khương chia sẻ.

Hạnh Nguyễn

Tin bài khác
Ngân hàng tìm động lực tăng trưởng mới ngoài tín dụng

Ngân hàng tìm động lực tăng trưởng mới ngoài tín dụng

Tổng hợp báo cáo tài chính của 27 ngân hàng cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2025, thu nhập từ hoạt động dịch vụ đạt gần 91.000 tỉ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2024, tiếp tục là “điểm sáng” đáng chú ý trong bức tranh kinh doanh toàn ngành.
Thanh toán xuyên biên giới với VIETQRGlobal BVBank

Thanh toán xuyên biên giới với VIETQRGlobal BVBank

VIETQRGlobal sẽ giúp các du khách từ Thái Lan, Lào, Campuchia và khách hàng từ Trung Quốc đến Việt Nam có thể dễ dàng thanh toán tại các cửa hàng sử dụng mã thanh toán của VIETQRGlobal BVBank qua ứng dụng ngân hàng của họ.
Tỷ giá USD/VND tăng 3,5%: Ngân hàng Nhà nước cam kết ổn định thị trường ngoại hối

Tỷ giá USD/VND tăng 3,5%: Ngân hàng Nhà nước cam kết ổn định thị trường ngoại hối

Tính đến ngày 5/12, tỷ giá USD/VND đã tăng khoảng 3,5% so với cuối năm 2024. Diễn biến này phản ánh những tác động rõ nét từ môi trường kinh tế quốc tế biến động, song Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định sẽ tiếp tục điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ và sẵn sàng can thiệp để ổn định thị trường ngoại tệ khi cần thiết.
BVBank hoàn tiền đến 3,1 triệu đồng khi sử dụng dịch vụ Digistore

BVBank hoàn tiền đến 3,1 triệu đồng khi sử dụng dịch vụ Digistore

Các khách hàng có cơ hội được hoàn tiền lên đến 3,1 triệu đồng khi đăng ký sử dụng dịch vụ Digistore kèm gói dịch vụ thông báo bằng âm thanh của BVBank.
ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định dấu ấn nổi bật trên thị trường tài chính khi được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025).
Thị trường tài chính biến động mạnh, lãi suất, trái phiếu và tỷ giá cùng tăng áp lực thế nào?

Thị trường tài chính biến động mạnh, lãi suất, trái phiếu và tỷ giá cùng tăng áp lực thế nào?

Thanh khoản hệ thống biến đổi nhanh khiến lãi suất đảo chiều, tỷ giá căng thẳng và thị trường vốn phân hóa mạnh, dự báo xu hướng thận trọng nhưng mở ra nhiều cơ hội đầu tư cho giai đoạn cuối năm.
Lãi suất ngân hàng ngày 5/12/2025:  Tăng mạnh thu hút dòng tiền kỳ hạn dài

Lãi suất ngân hàng ngày 5/12/2025: Tăng mạnh thu hút dòng tiền kỳ hạn dài

Lãi suất ngân hàng ngày 5/12/2025 tiếp tục tăng ở nhiều kỳ hạn. Một số ngân hàng đã áp dụng mức lãi trần và ưu đãi cao cho khách hàng gửi số tiền lớn nhằm hút dòng vốn.
The Banker vinh danh SHB là Ngân hàng của năm 2025

The Banker vinh danh SHB là Ngân hàng của năm 2025

Ngày 3/12, tại London (Anh), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được The Banker vinh danh là “Ngân hàng của năm 2025” (Bank of the Year 2025) – một trong những giải thưởng uy tín và được mong đợi nhất của ngành tài chính – ngân hàng toàn cầu.
Lãi suất ngân hàng ngày 4/12/2025: Cuộc đua huy động vốn tiếp tục nóng lên

Lãi suất ngân hàng ngày 4/12/2025: Cuộc đua huy động vốn tiếp tục nóng lên

Lãi suất ngân hàng ngày 4/12/2025, với nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng, phản ánh cuộc đua thu hút vốn ngày càng sôi động giữa các tổ chức tín dụng.
Chủ thẻ Visa BVBank được giảm đến 50% hóa đơn thanh toán tại các nhà hàng

Chủ thẻ Visa BVBank được giảm đến 50% hóa đơn thanh toán tại các nhà hàng

Từ nay đến 31/12/2025, chủ thẻ BVBank Visa sẽ được ưu đãi giảm giá tới 50% hóa đơn khi thanh toán tại các nhà hàng, gồm: tất cả các thẻ Visa Signature, Visa Infinite và Visa Doanh nghiệp (bao gồm Visa Business và Visa Corporate) còn hiệu lực được phát hành tại Việt Nam.
Lãi suất ngân hàng ngày 3/12/2025: Tiến sát mốc 7%, đua nhau hút vốn

Lãi suất ngân hàng ngày 3/12/2025: Tiến sát mốc 7%, đua nhau hút vốn

Lãi suất ngân hàng ngày 3/12/2025, đồng loạt tăng mạnh, áp sát ngưỡng 7% đối với tiền gửi thông thường. Nhiều ngân hàng tung ưu đãi đặc biệt lên tới 9% để thu hút dòng vốn lớn.
Đổi cơ chế huy động và cho vay vốn của EVN: Đề xuất tăng thẩm quyền cho Ngân hàng Nhà nước

Đổi cơ chế huy động và cho vay vốn của EVN: Đề xuất tăng thẩm quyền cho Ngân hàng Nhà nước

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định về cơ chế hoạt động và cơ chế quản lý tài chính đặc thù của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong đó đáng chú ý là đề xuất quy định đặc thù về huy động vốn và cho vay vốn của tập đoàn.
Ngân hàng thương mại thu phí quản lý tài khoản

Ngân hàng thương mại thu phí quản lý tài khoản

Các ngân hàng thương mại đang tái định hình cách quản lý và vận hành tài khoản thanh toán. Một trong những công cụ được sử dụng phổ biến là phí quản lý tài khoản, nhằm tạo nguồn thu, điều tiết hành vi khách hàng, thúc đẩy dòng tiền và nâng cao hiệu quả sử dụng tài khoản.
Lãi suất ngân hàng ngày 2/12/2025: MB điều chỉnh lãi suất huy động mạnh

Lãi suất ngân hàng ngày 2/12/2025: MB điều chỉnh lãi suất huy động mạnh

Lãi suất ngân hàng ngày 2/12/2025, ngân hàng MB mở màn tháng 12 bằng đợt tăng lãi suất sốc, đẩy nhiều kỳ hạn lên 6%. Lãi suất đặc biệt vẫn neo ở mức 9%/năm, khẳng định cuộc đua huy động vốn cuối năm đã chính thức khởi động.
Lãi suất ngân hàng ngày 01/12/2025: Lãi suất đặc biệt vượt 7,4%, cuộc đua mới

Lãi suất ngân hàng ngày 01/12/2025: Lãi suất đặc biệt vượt 7,4%, cuộc đua mới

Lãi suất ngân hàng ngày 01/12/2025 tiền gửi tháng 12 mở cửa với 3 ngân hàng đẩy lãi suất lên trên 7,4%. Các mức đặc biệt chạm đỉnh 9%/năm, nhưng đi kèm điều kiện tiền gửi cực lớn.