Trong tháng 5/2023, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (Hawa) ghi nhận kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,2 tỷ USD, giảm 13,9% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm ước đạt 5,1 tỷ USD, giảm 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, ông Đỗ Xuân Lập, đã nhấn mạnh về sự suy thoái lớn đang diễn ra trong ngành gỗ.
Thị trường Mỹ, một thị trường chính cho xuất khẩu gỗ của Việt Nam, cũng chứng kiến sự giảm giá trị xuất khẩu trong tháng 4/2023, đạt 633,5 triệu USD, giảm 32,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong 4 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới Mỹ đạt 2 tỷ USD, giảm 39,5% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ Nhật Bản cũng giảm 16% về lượng và 4,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc, Việt Nam và Malaysia là những đối tác chính của UAE trong lĩnh vực này.
Để đối mặt với khó khăn trên các thị trường hiện tại, Hawa đang tập trung vào các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng tiếp cận các thị trường tiềm năng, trong đó có UAE.
Tại một hội thảo trực tuyến gần đây, ông Trương Xuân Trung, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại UAE, đã chỉ ra rằng, hầu hết các sản phẩm gỗ và nội thất tại UAE đều phải nhập khẩu. Với việc UAE đang tập trung vào xây dựng và phát triển đô thị, nhu cầu về nội thất cho các tòa nhà mới và biệt thự cao cấp là rất lớn.
Ngoài ra, đặc điểm của thị trường UAE là các nhà cho thuê không cung cấp đồ nội thất, mà người thuê nhà phải tự mua sắm toàn bộ đồ nội thất và đồ gia dụng. Do đó, nhu cầu về các sản phẩm gỗ để trang trí nội thất là rất tiềm năng.
Theo Thương vụ Việt Nam tại UAE, doanh thu từ sản phẩm nội thất tại thị trường này dự kiến đạt 4 tỷ USD vào năm 2023, với tốc độ tăng trưởng hàng năm 4,12% trong giai đoạn 2023-2027. Trong đó, phân khúc nội thất phòng khách sẽ đạt giá trị lên đến 1,08 tỷ USD vào năm 2023.
Dữ liệu về nhập khẩu nội thất vào UAE cho thấy, Việt Nam hiện đang đứng thứ 15 trong danh sách xuất khẩu nội thất sang UAE, sau các đối tác như Trung Quốc, Đức, Ấn Độ và nhiều nước khác.
Các doanh nghiệp tại UAE, như Tập đoàn nội thất The Bed và The Best Room Furniture, đang mong muốn mở rộng nguồn cung ứng sản phẩm và có nhu cầu cao về các sản phẩm như bàn ăn, ghế dài và giường. Việc thị phần sản phẩm của Việt Nam vẫn còn thấp tại UAE tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam để tăng cường hiện diện trên thị trường này.
Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại UAE lưu ý rằng, mặc dù thị trường UAE mở và tiềm năng, mức độ cạnh tranh, đặc biệt là về giá bán, là rất cao. Doanh nghiệp cần đưa ra mức giá hợp lý khi muốn đưa sản phẩm vào thị trường UAE.
P.V (t/h)