Thứ năm 21/11/2024 17:01
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Phát triển dịch vụ phụ trợ tài chính tại Việt Nam: trễ còn hơn không

16/05/2023 16:37
Sau những vụ việc nổi cộm thời gian gần đây liên quan đến BH nhân thọ, trái phiếu DN, cổ phiếu bị thao túng, các sàn giao dịch sản phẩm tài chính trực tuyến…,
Ảnh minh họa

Bên cạnh việc tăng cường tính minh bạch, công khai của sản phẩm dịch vụ tài chính, bảo vệ bên yếu thế hơn trong các quy định…, cũng cần đẩy mạnh phát triển các dịch vụ phụ trợ tài chính.

Vấn đề xung đột lợi ích

Đặc tính tự nhiên của con người là tối đa hóa lợi ích của mình, và do vậy có những trường hợp xảy ra xung đột lợi ích. Chẳng hạn như một đại lý bảo hiểm tư vấn số tiền bảo hiểm nhiều hơn nhu cầu thực tế của khách hàng; một nhà môi giới chứng khoán, vì doanh số của mình mà khuyến nghị khách hàng giao dịch nhiều hơn mức cần thiết; hay một quỹ đầu tư khuyến nghị sản phẩm không phù hợp với hoàn cảnh và khẩu vị rủi ro của khách hàng.

Để hạn chế vấn đề xung đột lợi ích, cần có một bên thứ ba độc lập, hoặc đại điện cho người tiêu dùng dịch vụ tài chính.

Mô hình tổ chức độc lập thường thấy ở các thị trường tài chính phát triển là các hiệp hội, như hiệp hội những nhà đầu tư chứng khoán cá nhân, hiệp hội những người tham gia bảo hiểm, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dịch vụ tài chính… Vai trò của những tổ chức này không chỉ ở việc thông tin, giáo dục về các sản phẩm dịch vụ tài chính mà còn góp phần vào việc lên tiếng về những bất cập, để lành mạnh hóa thị trường.

Một nhà tư vấn độc lập, thù lao nhận được từ khách hàng, sẽ đại diện khách hàng lựa chọn sản phẩm nào là phù hợp nhất trong số các sản phẩm dịch vụ trên thị trường. Bên cạnh đó, họ cũng có thể giúp khách hàng rà soát lại các sản phẩm dịch vụ đang có hoặc hỗ trợ các khiếu nại có liên quan.

Vai trò của các nhà tư vấn dịch vụ tài chính độc lập, đại diện cho người tiêu dùng, cũng góp phần quan trọng trong việc hạn chế xung đột lợi ích. Một nhà tư vấn độc lập, thù lao nhận được từ khách hàng, sẽ đại diện khách hàng lựa chọn sản phẩm nào là phù hợp nhất trong số các sản phẩm dịch vụ trên thị trường.

Bên cạnh đó, nhà tư vấn độc lập cũng có thể giúp khách hàng rà soát lại các sản phẩm dịch vụ đang có hoặc hỗ trợ các khiếu nại có liên quan. Ở nhiều thị trường, nghề hoạch định tài chính cá nhân hay tư vấn tài chính cá nhân là một cấu phần không thể thiếu.

Phổ cập kiến thức tài chính

Để thị trường dịch vụ tài chính phát triển thì kiến thức tài chính (financial literacy) của người dân cũng phải được cải thiện và nâng cao. Bởi vì dù đã có hệ thống các nhà tư vấn độc lập nhưng kiến thức về tài chính của người dân còn hạn chế thì việc lựa chọn nhà tư vấn tốt cả về chuyên môn lẫn đạo đức nghề nghiệp là một điều không dễ dàng.

Có một nghiên cứu gần đây về mối tương quan giữa kiến thức về tài chính của người dân và việc lựa chọn nhà tư vấn độc lập cho thấy những người có am hiểu về tài chính hơn thì sẽ lựa chọn những nhà tư vấn có chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp tốt hơn, cũng như lựa chọn các phẩm tài chính có mức độ rủi ro phù hợp với mình hơn.

Việc phổ cập kiến thức tài chính cho người dân thời gian qua đã được quan tâm ở nhiều nước phát triển, và xu hướng này gần đây đã bắt đầu ở các nước đang phát triển. Các cơ quan như ngân hàng trung ương, cơ quan quản lý thị trường chứng khoán và các sản phẩm dịch vụ tài chính là những nơi cung cấp các nguồn học liệu, các chương trình đào đạo cơ bản cho công chúng.

Bên cạnh đó, một số kiến thức về tài chính cũng được lồng ghép hay đưa vào các nội dung ngoại khóa cho học sinh ở bậc phổ thông. Ngoài ra, ở một số thị trường, việc cung cấp các kiến thức về tài chính, về các sản phẩm dịch vụ tài chính cũng là trách nhiệm của các bên cung cấp dịch vụ. Dễ nhận thấy nhất là trên trang web của các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính thường có một thư mục là Academy hay Education.

Vai trò của cơ quan quản lý nhà nước

Phát triển dịch vụ phụ trợ tài chính là để góp phần giải quyết vấn đề xung đột lợi ích trong việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính. Tuy vậy, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước là rất quan trọng.

Thứ nhất là việc ban hành các khung tiêu chuẩn hành nghề và việc cấp giấy phép hành nghề. Trong đó, việc đào tạo và tổ chức thi kiểm tra sát hạch cần được thực hiện nghiêm, đảm bảo sự trung thực khách quan. Đây là một thách thức vì ngay cả ở các nước phát triển, việc gian lận vẫn tồn tại mặc dù các biện pháp xử phạt là rất nặng nề. Với đặc thù của mỗi lĩnh vực khác nhau thì cũng cần các quy định khác nhau như bảo hiểm, đầu tư, kế hoạch tài chính cá nhân tổng thể.

Đặc tính tự nhiên của con người là tối đa hóa lợi ích của mình, và do vậy có những trường hợp xảy ra xung đột lợi ích. Để hạn chế vấn đề xung đột lợi ích, cần có một bên thứ ba độc lập, hoặc đại điện cho người tiêu dùng dịch vụ tài chính. Thị trường dịch vụ tài chính ở Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển và người tiêu dùng trong thế yếu, rất cần được bảo vệ.

Thứ hai là việc thành lập các tổ chức hiệp hội nghề nghiệp chuyên ngành. Đây là nơi xây dựng và đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn về chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp hành nghề.

Ở một số nước như Pháp, một cá nhân chỉ được hành nghề độc lập khi đáp ứng yêu cầu về giấy phép và phải đồng thời là hội viên của một hiệp hội nghề nghiệp chuyên ngành.

Thứ ba là xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dịch vụ tài chính. Trường hợp ở Việt Nam hiện nay đang có dự thảo sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhưng chỉ tập trung vào các sản phẩm dịch vụ phi tài chính. Trong khi đó, vai trò và ảnh hưởng của các dịch vụ tài chính với người tiêu dùng là rất lớn, rất cần các quy định riêng.

Thị trường dịch vụ tài chính ở Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển và người tiêu dùng trong thế yếu, rất cần được bảo vệ. Cùng với việc hoàn thiện các quy định quản lý, giám sát thì cũng cần sớm phát triển các dịch vụ phụ trợ trong các lĩnh vực như đầu tư tài chính, bảo hiểm. Vai trò của các nhà tư vấn độc lập, của các hiệp hội nghề nghiệp là không hề nhỏ trong sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường.

TS. Võ Đình Trí

Bài liên quan
Tin bài khác
Khoảng trống tài chính của các doanh nghiệp nhỏ và vừa khoảng 24 tỷ USD

Khoảng trống tài chính của các doanh nghiệp nhỏ và vừa khoảng 24 tỷ USD

Khoảng 62% tổng nhu cầu tài chính của các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa được đáp ứng, tương đương với khoảng trống tài chính khoảng 24 tỷ USD, theo ông Nguyễn Hữu Hiệu - TGĐ Công ty CP FiinGroup Việt Nam.
Kỹ năng quản lý tài chính giúp giới trẻ tránh được "bẫy nợ" từ thẻ tín dụng

Kỹ năng quản lý tài chính giúp giới trẻ tránh được "bẫy nợ" từ thẻ tín dụng

Tình trạng nợ nần từ thẻ tín dụng đang trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến đối với giới trẻ. Sử dụng thẻ tín dụng một cách không thông minh và thiếu kiến thức quản lý tài chính dẫn đến những rủi ro nghiêm trọng trong tài chính cá nhân.
Tại sao giáo dục tài chính không chỉ là điểm bài kiểm tra

Tại sao giáo dục tài chính không chỉ là điểm bài kiểm tra

Caveat emptor trong tiếng Latin có nghĩa là “hãy để người mua cẩn thận” - một cụm từ có ý nghĩa đặc biệt khi đăng ký cho con bạn tham gia một chương trình giáo dục tài chính.
Bài học lịch sử từ ba thế hệ khủng hoảng tiền tệ

Bài học lịch sử từ ba thế hệ khủng hoảng tiền tệ

Hậu quả của đại dịch Covid-19 và cuộc xung đột Nga-Ukraine đã khiến các nước đang phát triển rơi vào tình trạng căng thẳng đáng kể.
Quy định về quyền riêng tư, cho vay fintech và tài chính toàn diện

Quy định về quyền riêng tư, cho vay fintech và tài chính toàn diện

Trong khi người tiêu dùng coi trọng quyền riêng tư và khả năng bảo vệ họ khỏi việc lạm dụng dữ liệu tiềm ẩn, thì các công ty công nghệ tài chính thường dựa vào dữ liệu cá nhân để đổi mới và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mới.
Top 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới cổ phiếu lớn nhất nửa đầu năm

Top 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới cổ phiếu lớn nhất nửa đầu năm

Theo danh sách, Chứng khoán VPS chiếm 25,77% thị phần, tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng. Tiếp theo sau là Chứng khoán VNDirect chiếm 9,26% thị phần.
3 quan hệ đối tác tài chính đang tác động đến "cuộc chơi" Fintech

3 quan hệ đối tác tài chính đang tác động đến "cuộc chơi" Fintech

Rất ít ngành công nghiệp đang trải qua sự tăng trưởng với tốc độ chóng mặt như lĩnh vực Fintech, đạt giá trị ròng toàn cầu đáng kinh ngạc 1,5 nghìn tỷ USD.
Làm thế nào để tiếp cận vốn trong thời kỳ suy thoái kinh tế?

Làm thế nào để tiếp cận vốn trong thời kỳ suy thoái kinh tế?

Một số doanh nghiệp cân nhắc việc vay tiền hoặc hạn mức tín dụng khi khó khăn kinh tế sắp xảy ra, nhưng đây có phải là động thái đúng đắn cho doanh nghiệp của bạn?
Quỹ bảo hiểm tiền gửi của FDIC được sử dụng để hỗ trợ các ngân hàng đổ vỡ là gì?

Quỹ bảo hiểm tiền gửi của FDIC được sử dụng để hỗ trợ các ngân hàng đổ vỡ là gì?

FDIC thông tin họ sẽ hỗ trợ một thỏa thuận cho công ty cho vay khu vực First Citizens BancShares mua lại Ngân hàng Thung lũng Silicon đã thất bại.
Đề phòng những chiêu trò lừa đảo tài chính phổ biến

Đề phòng những chiêu trò lừa đảo tài chính phổ biến

Năm 2022, Việt Nam có 13.000 trường hợp lừa đảo trực tuyến. Hơn 75% trong đó là lừa đảo tài chính. Điều này có nghĩa là có tới hơn 10.000 trường hợp chiếm đoạt tài sản (tiền) của người dùng.
Cách nào để giảm nguy cơ rủi ro tỷ giá đối với các doanh nghiệp?

Cách nào để giảm nguy cơ rủi ro tỷ giá đối với các doanh nghiệp?

Mặc dù NHNN đã rất nỗ lực trong giữ bình ổn tỷ giá suốt 9 tháng đầu năm, song những tuần gần đây, tỷ giá trên thị trường liên tục tăng kịch trần trong bối cảnh dòng vốn đầu tư nước ngoài liên tục bị rút ra.
Doanh nghiệp cần làm gì khi

Doanh nghiệp cần làm gì khi 'sống chung' với lãi suất tăng?

Từ ngày 25/10, mức lãi suất điều hành mới đã được Ngân hàng Nhà nước áp dụng. Theo đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng từ mức 0,5%/năm lên 1,0%/năm.
Cảnh báo 7 thủ đoạn lừa đảo qua mạng

Cảnh báo 7 thủ đoạn lừa đảo qua mạng

Nhằm tiếp tục phòng ngừa loại tội phạm này, Công an TP.Hà Nội cảnh báo đến người dân về 7 phương thức các đối tượng thường dùng để phạm tội trên không gian mạng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.