Phải chăng Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc dần mất động lực?

11:02 04/10/2021

Theo một nghiên cứu mới đây cho thấy, Trung Quốc chi gấp đôi Mỹ cho các hoạt động phát triển ở nước ngoài tuy nhiên Sáng kiến Vành đai và Con đường của nước này dường như đang mất dần động lực.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Theo Aid Data, Trung Quốc chi trung bình 85 tỷ đô la Mỹ mỗi năm dành cho các hạng mục phát triển nước ngoài, nhiều hơn gấp đôi so với con số 37 tỷ đô la từ Mỹ. Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường do nhà lãnh đạo Trung Quốc, Tập Cận Bình công bố năm 2013 nhằm mục đích tạo ra Con đường Tơ lụa mới trên khắp châu Á, châu Âu, châu Mỹ Latinh và châu Phi bằng cách tài trợ cho các tuyến đường sắt, cảng và bệnh viện ở các quốc gia có thu nhập thấp hoặc trung bình. Cho đến nay, Trung Quốc có 13.427 dự án trị giá 843 tỷ đô la Mỹ trên 165 quốc gia, theo số liệu của Aid Data. Tốc độ phát triển của các hạng mục tiến triển nhanh đến mức Washington bắt đầu các kế hoạch thúc đẩy riêng từ năm 2019.

Tuy nhiên, kể từ khi Sáng kiến Vành đai và Con đường được triển khai, Malaysia đã hủy bỏ các dự án cơ sở hạ tầng trị giá 11,6 tỷ đô do Trung Quốc tài trợ, bao gồm một liên kết đường sắt trên bờ biển phía đông và hai đường ống dẫn khí đốt. Kazakhstan và Bolivia cũng lần lượt hủy bỏ các dự án 1,5 tỷ đô và 1 tỷ đô la, trong khi Costa Rica, Sudan, Ethiopia, Ecuador, Zambia và Cameroon đã đình chỉ hoặc hủy bỏ dự án tổng 3,3 tỷ đô la Mỹ.

Nguyên nhân của hàng loạt các biến động được cho là sự e ngại đối với gánh nặng nợ nần chồng chất của các nước khi hợp tác với Bắc Kinh. Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng khoản nợ của 42 quốc gia với Trung Quốc bằng 10% GDP của các nước. Bên cạnh đó, cũng có những lo ngại về tham nhũng. Theo Aid Data, ít nhất 47 dự án trị giá tổng cộng 41,2 tỷ đô la Mỹ ở 10 quốc gia đã bị gắn cờ với các cáo buộc về bê bối tham nhũng, tranh cãi hoặc cáo buộc vi phạm. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 35% trong số tất cả các dự án Vành đai và Con đường bị ảnh hưởng bởi một số vấn đề như bê bối tham nhũng, vi phạm lao động, hiểm họa môi trường và các cuộc biểu tình của công chúng. Như vậy, Bắc Kinh sẽ cần giải quyết những mối quan tâm của các nước chủ nhà để duy trì sự ủng hộ cho Sáng kiến Vành đai và Con đường. Tháng 6, G7 đã công bố sáng kiến Build Back Better World (Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn) dự kiến sẽ chi hàng trăm tỷ đô la phục vụ mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng trên toàn thế giới - một thách thức trực tiếp đối với sự trỗi dậy của Trung Quốc.

TL (theo Business Insider)