Ở cương vị lãnh đạo của SaiGon Books, bản thân là người mê sách, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh nhận định: Thị trường sách trong nước hiện nay có khá nhiều cuốn tự truyện - sách nói về các doanh nhân thành đạt, tỷ phú, những nhà xuất chúng của nhiều quốc gia rất dễ tìm và luôn trong mục xếp hạng “sách bán chạy nhất”. Trong khi đó, sách do doanh nhân viết và viết về doanh nhân Việt Nam lại khá hạn chế. Ông đưa ra dẫn chứng: Trung bình mỗi năm ở Việt Nam xuất bản hơn 30.000 đầu sách mới, nhưng sách về doanh nhân chiếm tỷ lệ rất nhỏ với khoảng 100 cuốn. Trên thế giới, nhiều doanh nhân viết sách, có sách bán chạy nhất toàn cầu hiện nay với hàng triệu bản, những sách đó cũng đều bán rất chạy tại Việt Nam. Thị trường sách tại Việt Nam, bạn đọc tại Việt Nam đều rất mong muốn và kỳ vọng được đọc sách của doanh nhân viết. Có điều, chúng ta chưa đủ số lượng lẫn chất lượng để có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường” - ông Quỳnh cho biết thêm.
Trước sự kiện quy tụ hàng nghìn chủ doanh nghiệp tại Hội Ngộ Đỉnh Cao, ông Quỳnh kể lại nỗi xấu hổ của mình về ngày đầu viết sách. Sau khi thoát ra mọi rào cản, tâm lý, thử thách, ông xuất bản cuốn thứ nhất, cuốn thứ hai rồi cuốn thứ ba lần lượt hoàn thành với lượt tìm đọc nhiều hơn sự mong đợi.
Từ câu chuyện được chia sẻ, nhiều doanh nhân bắt đầu nghĩ đến ý tưởng viết sách. Hiểu được vì sao doanh nhân nên viết sách và mỗi doanh nhân là một tác giả sách để khuyến khích tinh thần khẳng định chính mình, chia sẻ những trải nghiệm, chặng đường gian nan khi tới đích. Tại đây, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh khẳng định: Viết sách không nhất thiết phải là nhà văn, chỉ cần là người có câu chuyện và biết cách thể hiện nội dung thì viết sách trở thành dịp để chia sẻ trải nghiệm cuộc đời hoặc là những câu chuyện về chuyên môn, thông qua việc viết sách sẽ góp phần sáng tác cho đời thêm nhiều màu sắc, có thể trở thành kênh xây dựng thương hiệu cá nhân, là dịp nhìn nhận được giá trị của bản thân và để thấy doanh nghiệp mình có những giá trị gì; đồng thời cũng là kênh xây dựng văn hoá doanh nghiệp vô cùng hiệu quả, điều đặc biệt việc viết sách tạo ra niềm vui; nó trở thành thành tựu đáng tự hào khi được mọi người tiếp nhận, đúc kết và học hỏi; cũng không ngoại trừ cơ hội tăng thêm nguồn thu nhập khi sách được bán chạy trên thị trường dựa trên những nội dung truyền cảm hứng của tác giả…Những câu chuyện thật, hành trình phát triển của doanh nhân, doanh nghiệp khi được chính họ tâm huyết chắp bút tái sinh sẽ là những tài liệu thực sự giá trị.
Sau một số đầu sách đã xuất bản, với cá nhân ông Quỳnh khẳng định: Viết sách mang lại cơ hội nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi đến tận gốc rễ của những vấn đề, sự kiện mà mình muốn trình bày. Nói cách khác, viết sách giúp doanh nhân phong phú hơn về mặt kiến thức; tăng sự mạnh mẽ, quyết tâm hơn trong công việc kinh doanh và cuộc sống; đó cũng chính là tất cả những giá trị “để đời” lớn lao nhất của mỗi doanh nhân.
Cuộc đời mỗi doanh nhân thật sự phong phú, khi các doanh nhân viết sách và chia sẻ những bài học kinh nghiệm, triết lý kinh doanh tới cộng đồng, sẽ có ý nghĩa khích lệ, truyền cảm hứng vô cùng lớn tới giới trẻ, nhất là những bạn đang trong quá trình tự thân lập nghiệp. Giúp họ rút ngắn hành trình chạm tới thành công.
Hiểu Châu