Chủ nhật 07/12/2025 23:20
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

OCOP Thái Nguyên: Khẳng định chất lượng thông qua ứng dụng công nghệ số

13/12/2024 16:08
Với 303 sản phẩm OCOP, Thái Nguyên khẳng định chất lượng và ứng dụng công nghệ số để nâng cao giá trị sản phẩm.
Thái Nguyên: Đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch Đồng Hỷ Thái Nguyên vượt mục tiêu 40% kế hoạch thu hút đầu tư

Từ sản phẩm nông sản đến thương hiệu uy tín

Thái Nguyên, một tỉnh miền núi phía Bắc, nổi tiếng với những sản phẩm nông sản đặc trưng. Những năm gần đây, việc triển khai Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) đã giúp tỉnh này xác định rõ các sản phẩm chủ lực, tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản, làng nghề địa phương.

Tính đến nay, Thái Nguyên đã có tổng cộng 303 sản phẩm được xếp hạng OCOP. Trong đó, năm 2024, có thêm 33 sản phẩm được đánh giá và xếp hạng, chứng tỏ sự phát triển mạnh mẽ của chương trình này. Hiện nay, toàn tỉnh có 211 sản phẩm đạt 3 sao, 90 sản phẩm đạt 4 sao, 2 sản phẩm đạt 5 sao và 4 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Đây là minh chứng rõ rệt cho chất lượng sản phẩm và sự phát triển của ngành nông sản địa phương.

Chương trình OCOP đã giúp các sản phẩm nông sản của Thái Nguyên khẳng định chất lượng theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, đồng thời thực hiện truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Các sản phẩm này không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh mà còn được tiêu thụ tại các siêu thị và trung tâm thương mại trong và ngoài tỉnh. Những sản phẩm như chè tôm nõn Hảo Đạt và các sản phẩm từ chăn nuôi của HTX Nga My đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu, đạt được sự tin tưởng từ người tiêu dùng.

Một trong những sản phẩm tiêu biểu trong Chương trình OCOP của Thái Nguyên là chè tôm nõn Hảo Đạt. Sản phẩm này không chỉ nổi bật về chất lượng mà còn được dán tem truy xuất nguồn gốc. Bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc HTX chè Hảo Đạt, cho biết: "Chúng tôi luôn đảm bảo an toàn từ đầu vào đến đầu ra của sản phẩm, từ nguyên liệu, chế biến cho đến bảo quản, đóng gói." Sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm và truy xuất nguồn gốc đã giúp sản phẩm chè tôm nõn Hảo Đạt chinh phục được cả những thị trường khó tính.

Cùng với đó, các sản phẩm OCOP khác từ HTX Nga My cũng nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Các sản phẩm như dăm bông bò, dăm bông lợn và khô bò của HTX này đều được bảo đảm "sạch" từ đầu vào đến đầu ra, giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận thị trường và người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Chương trình OCOP cũng góp phần thay đổi cách thức sản xuất nông sản tại Thái Nguyên, từ sản xuất nhỏ lẻ chuyển sang mô hình liên kết chuỗi giá trị, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Điều này không chỉ giúp nâng cao giá trị sản phẩm mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ, giúp các doanh nghiệp, HTX phát triển bền vững.

OCOP Thái Nguyên: Khẳng định chất lượng thông qua ứng dụng công nghệ số
Thái Nguyên đang có nhiều sản phẩm OCOP nổi bật (Ảnh: Minh họa)

Ứng dụng công nghệ số nâng tầm thương hiệu OCOP

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, Thái Nguyên còn chú trọng vào việc ứng dụng công nghệ số để nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP. Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, việc áp dụng công nghệ số giúp các doanh nghiệp và HTX sản xuất nông sản quảng bá sản phẩm hiệu quả, gia tăng giá trị và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Hiện nay, nhiều HTX sản xuất chè tại Thái Nguyên đã bắt đầu ứng dụng công nghệ tưới tự động, sử dụng máy sao sấy bằng điện, gas và máy đóng gói tự động công nghệ cao để nâng cao chất lượng sản phẩm. HTX trà an toàn Phú Đô (Phú Lương) là một trong những đơn vị tiên phong trong việc áp dụng công nghệ số vào sản xuất và quản lý. HTX này đã sử dụng phần mềm Face Fram để quản lý và lưu trữ thông tin về thửa đất trồng chè và quy trình sản xuất, giúp đảm bảo chất lượng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Chỉ cần quét mã QR trên bao bì sản phẩm, người tiêu dùng có thể kiểm tra thông tin chi tiết về quy trình chăm sóc, phân bón, thời gian thu hoạch, thậm chí là hình ảnh, video minh họa về quy trình sản xuất của sản phẩm. Chị Hà Thị Xuân, một người tiêu dùng ở TP. Thái Nguyên, cho biết: "Việc có thể kiểm tra thông tin sản phẩm giúp tôi yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm sạch và an toàn."

Không chỉ ứng dụng công nghệ trong sản xuất, các doanh nghiệp, HTX tại Thái Nguyên còn tích cực quảng bá sản phẩm thông qua các kênh thương mại điện tử và mạng xã hội. Với hơn 2.700 sản phẩm của các doanh nghiệp, HTX được cập nhật trên sàn thương mại điện tử của tỉnh, việc bán hàng trực tuyến đã giúp các sản phẩm OCOP Thái Nguyên tiếp cận được đông đảo người tiêu dùng không chỉ trong tỉnh mà còn trên toàn quốc.

Các hình thức bán hàng qua livestream trên Facebook, TikTok và các kênh thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp và HTX tại Thái Nguyên giới thiệu sản phẩm một cách trực tiếp và sinh động. Điều này không chỉ tăng cường sự gắn kết với người tiêu dùng mà còn giúp khách hàng cảm nhận được quy trình sản xuất tự nhiên và chân thực nhất.

OCOP Thái Nguyên: Khẳng định chất lượng thông qua ứng dụng công nghệ số
OCOP tại Thái Nguyên đã có những bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản (Ảnh: Internet)

Hướng tới phát triển bền vững

Chương trình OCOP tại Thái Nguyên đã có những bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản và tạo dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP tiếp tục phát triển và mở rộng ra thị trường quốc tế, các doanh nghiệp, HTX mong muốn được hỗ trợ nhiều hơn về mặt cơ chế chính sách và nguồn lực.

Cụ thể, các đơn vị sản xuất mong muốn tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại trong sản xuất và chế biến, cũng như triển khai các chương trình hỗ trợ sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn an toàn (hữu cơ, VietGAP, GlobalGAP). Các doanh nghiệp cũng cần được đào tạo để nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa trong sản xuất, từ đó tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn.

Ngoài ra, việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, bảo vệ quyền lợi của các sản phẩm OCOP thông qua các hợp đồng bao tiêu sản phẩm an toàn và hiệu quả cũng là yếu tố quan trọng để sản phẩm OCOP của Thái Nguyên tiếp tục phát triển và khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.

Chương trình OCOP Thái Nguyên đã và đang tạo ra những thay đổi tích cực trong việc phát triển sản phẩm nông sản của địa phương. Nhờ vào việc kết hợp giữa chất lượng sản phẩm, công nghệ và chiến lược quảng bá thông minh, sản phẩm OCOP Thái Nguyên không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn có cơ hội vươn ra thế giới. Với sự hỗ trợ của công nghệ số và các chính sách hỗ trợ từ tỉnh, sản phẩm OCOP của Thái Nguyên chắc chắn sẽ có một tương lai tươi sáng và bền vững.

Tin bài khác
Công đoàn phường Bình Dương tăng cường bám sát cơ sở, chuẩn bị đại hội công đoàn nhiệm kỳ mới

Công đoàn phường Bình Dương tăng cường bám sát cơ sở, chuẩn bị đại hội công đoàn nhiệm kỳ mới

Công đoàn phường Bình Dương đang đẩy mạnh công tác nắm bắt tình hình hoạt động tại các công đoàn cơ sở, đồng thời hướng dẫn quy trình chuẩn bị đại hội nhiệm kỳ mới. Hoạt động này góp phần chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động trong bối cảnh đời sống công nhân còn nhiều khó khăn.
TP. Hồ Chí Minh cảnh báo khẩn: Mạo danh chi trả bồi thường Dự án Quốc lộ 13 để lừa đảo người dân

TP. Hồ Chí Minh cảnh báo khẩn: Mạo danh chi trả bồi thường Dự án Quốc lộ 13 để lừa đảo người dân

Công an phường Hiệp Bình (TP. Hồ Chí Minh) vừa phát đi cảnh báo khẩn về tình trạng các đối tượng giả danh cơ quan bồi thường, ngân hàng và lực lượng công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân thuộc diện nhận tiền bồi thường Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13. Người dân được khuyến cáo tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản hay truy cập đường link lạ.
Tuyên Quang được vinh danh "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới 2025" tại World Travel Awards

Tuyên Quang được vinh danh "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới 2025" tại World Travel Awards

Tại Lễ vinh danh World Travel Awards 2025 diễn ra tối 6/12 ở Bahrain, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn (Tuyên Quang) được trao danh hiệu “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới 2025”. Đây là lần đầu tiên Tuyên Quang có điểm đến đạt giải thưởng văn hóa tầm thế giới, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
Đồng Nai chốt nhà đầu tư lập đề xuất dự án cầu Long Hưng theo phương thức PPP

Đồng Nai chốt nhà đầu tư lập đề xuất dự án cầu Long Hưng theo phương thức PPP

UBND tỉnh Đồng Nai đã giao liên danh CC1 lập hồ sơ đề xuất dự án cầu Long Hưng nối TP.Hồ Chí Minh – Đồng Nai. Dự án có tổng mức đầu tư 11.758 tỷ đồng, được xác định là một trong các công trình cấp bách phục vụ kết nối sân bay Long Thành.
“Hoa phượng đỏ” – cú hích mới trên tuyến ray Hải Phòng – Hà Nội

“Hoa phượng đỏ” – cú hích mới trên tuyến ray Hải Phòng – Hà Nội

Sau hơn nửa năm chính thức lăn bánh, chuyến tàu mang tên “Hoa phượng đỏ” đã khẳng định sức hút đặc biệt trên tuyến đường sắt Hải Phòng – Hà Nội, không chỉ bằng những con số ấn tượng mà còn ở trải nghiệm mới mẻ, khác biệt mà đoàn tàu mang lại cho hành khách.
Tàu biển quốc tế COSTA SERENA đưa 2.700 du khách đến Nha Trang

Tàu biển quốc tế COSTA SERENA đưa 2.700 du khách đến Nha Trang

Ngày 07/12/2025, Nha Trang (Khánh Hòa) chào đón chuyến tàu biển quốc tế mang tên COSTA SERENA quốc tịch tàu Italia với 2.700 du khách.
Đà Nẵng được xướng tên “Thành phố thông minh Việt Nam 2025”, lần thứ 6 khẳng định vị thế tiên phong

Đà Nẵng được xướng tên “Thành phố thông minh Việt Nam 2025”, lần thứ 6 khẳng định vị thế tiên phong

Đà Nẵng được VINASA vinh danh Thành phố Thông minh Việt Nam 2025, lần thứ 6 khẳng định vị thế tiên phong về AI, đô thị số và phát triển bền vững.
Phường Tân Định (TP. Hồ Chí Minh) lần đầu ra mắt tuyến du lịch văn hóa “Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định”

Phường Tân Định (TP. Hồ Chí Minh) lần đầu ra mắt tuyến du lịch văn hóa “Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định”

Sáng ngày 06/12/2025, UBND phường Tân Định (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức Lễ công bố sản phẩm du lịch mới mang chủ đề “Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định”. Sự kiện là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2025, đồng thời cụ thể hóa định hướng của thành phố về xây dựng ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng tại mỗi địa phương.
Lào Cai tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giai đoạn chuyển đổi số

Lào Cai tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giai đoạn chuyển đổi số

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch 181/KH-UBND triển khai Đề án Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026–2030, đặt trọng tâm vào nâng cao hiệu quả quản lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và xây dựng môi trường tiêu dùng minh bạch, an toàn và bền vững.
TP. Hồ Chí Minh bật “mùa lễ hội” với Tuần lễ Du lịch 2025 quy mô lớn nhất từ trước đến nay

TP. Hồ Chí Minh bật “mùa lễ hội” với Tuần lễ Du lịch 2025 quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Từ ngày 5 đến 12/12, Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2025 diễn ra trên quy mô siêu đô thị mở rộng, quy tụ sự tham gia của 168 phường, xã, đặc khu. Sự kiện mở màn cho mùa lễ hội cuối năm, tạo cú hích mạnh mẽ cho du lịch nội địa và quốc tế với hàng loạt hoạt động văn hóa – giải trí sôi động khắp thành phố.
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách Nhà nước năm 2025 ước đạt gần 749 nghìn tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách Nhà nước năm 2025 ước đạt gần 749 nghìn tỷ đồng

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa trình HĐND thành phố báo cáo đánh giá tình hình thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn; kết quả thu - chi năm 2025 và dự toán năm 2026, cùng kế hoạch tài chính – ngân sách Nhà nước giai đoạn 2026-2028.
Không vùng cấm: Lào Cai trấn áp buôn lậu, gian lận thương mại trước Tết Bính Ngọ 2026

Không vùng cấm: Lào Cai trấn áp buôn lậu, gian lận thương mại trước Tết Bính Ngọ 2026

Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai chỉ đạo mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm 2025 và trước, trong, sau Tết Bính Ngọ 2026.
Lào Cai đặt mục tiêu phát triển thương mại điện tử bền vững, thu hẹp chênh lệch vùng miền

Lào Cai đặt mục tiêu phát triển thương mại điện tử bền vững, thu hẹp chênh lệch vùng miền

Kế hoạch thương mại điện tử 2026–2030 của Lào Cai cụ thể hóa định hướng quốc gia, thúc đẩy tiêu thụ hàng địa phương, phát triển xanh và thu hẹp khoảng cách số.
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Ngọc Châu: Bạch Long Vỹ là một trong những điểm nhấn phát triển của vùng Bắc Bộ

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Ngọc Châu: Bạch Long Vỹ là một trong những điểm nhấn phát triển của vùng Bắc Bộ

Trong chuyến công tác mới đây, Đoàn lãnh đạo thành phố Hải Phòng do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Ngọc Châu dẫn đầu đã có buổi làm việc tại Đặc khu Bạch Long Vỹ. Chuyến thăm không chỉ nhằm kiểm tra tình hình phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh mà còn là dịp động viên cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân đang bám trụ nơi đầu sóng ngọn gió.
Đầu tư công phường Tây Hồ cao gấp 2 lần trung bình hàng năm giai đoạn 2021 - 2025

Đầu tư công phường Tây Hồ cao gấp 2 lần trung bình hàng năm giai đoạn 2021 - 2025

Năm 2025, phường Tây Hồ, TP. Hà Nội chi đầu tư công đạt kết quả cao. Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 là 1.395 tỷ 100 triệu đồng, cao gấp 2 lần trung bình hàng năm giai đoạn 2021 - 2025.