Dự án đường sắt Bến Thành – Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh) có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 102.430 tỷ đồng, chưa bao gồm khoảng 12.784 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng do ngân sách nhà nước đảm bảo.
Dự án nhằm hình thành tuyến đường sắt kết nối trực tiếp trung tâm TP. Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ, phù hợp chiến lược phát triển giao thông và hệ thống đường sắt đô thị, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho khu vực phía Nam thành phố và vùng Đông Nam Bộ.
![]() |
| TP. Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ |
Theo quyết định được phê duyệt, tuyến đường sắt sử dụng đường đôi, khổ 1.435mm, dài hơn 54km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục. Giai đoạn 1 gồm 2 ga: Bến Thành và Cần Giờ; giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) sẽ bổ sung 4 ga: Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh. Dự án có một depot và một trung tâm điều khiển vận hành (OCC) đặt tại xã Cần Giờ.
Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm kể từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự kiến bắt đầu từ quý IV/2025; thời gian xây dựng và đưa vào vận hành khoảng 30 tháng kể từ khi được giao đất, hướng tới mục tiêu khai thác từ năm 2028 (không bao gồm 4 ga giai đoạn 2).
Tuyến Bến Thành – Cần Giờ bắt đầu tại Công viên 23 Tháng 9, đi dọc các trục đường Lê Lai – Nguyễn Thái Học – Ký Con – Hoàng Diệu, tiếp tục theo trục Đoàn Như Hải, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Lương Bằng và các khu đô thị phía Nam trước khi vượt sông Soài Rạp để đến ga Cần Giờ.
Trong quá trình triển khai, nhà đầu tư phải bảo đảm năng lực tài chính, tự cân đối vốn và thực hiện dự án đúng tiến độ cam kết. UBND TP. Hồ Chí Minh giao các sở, ngành hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục về đất đai, môi trường, quốc phòng – an ninh và thẩm định các phương án thiết kế, kết nối hạ tầng, đồng thời cập nhật vào quy hoạch chung của thành phố.
Dự án được kỳ vọng tạo đột phá trong kết nối đô thị – du lịch, thúc đẩy phát triển bền vững cho huyện Cần Giờ và khu vực phía Nam TP. Hồ Chí Minh.