Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà vừa ký Công văn số 11051/UBND-KTN, chấp thuận liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP (CC1) – Công ty Cổ phần Đầu tư CC1 – Công ty Cổ phần Hạ tầng và Năng lượng Miền Nam là đơn vị lập hồ sơ đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng theo phương thức đối tác công – tư (PPP), hợp đồng BOT.
Việc chấp thuận được thực hiện trên cơ sở đề xuất của Sở Tài chính Đồng Nai tại Công văn số 7205/STC-ĐT ngày 25/11/2025 về việc đồng ý nhà đầu tư đề xuất dự án.
![]() |
| Đồng Nai chốt nhà đầu tư lập đề xuất dự án cầu Long Hưng theo phương thức PPP |
UBND tỉnh yêu cầu liên danh nhà đầu tư phối hợp với Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai tiếp nhận, rà soát hồ sơ, làm việc với các sở ngành và địa phương liên quan để hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư. Nội dung bao gồm đánh giá hình thức hợp đồng phù hợp, tính toán tổng mức đầu tư và lập tiến độ dự án. Hồ sơ và bảng tiến độ phải gửi về Ban Quản lý trước ngày 7/12/2025.
Trước đó, tại kỳ họp thứ 6 khóa X ngày 10/11/2025, HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua nghị quyết giao UBND tỉnh là cơ quan có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án.
Dự án cầu Long Hưng và đường dẫn có tổng chiều dài 11,8 km. Trong đó:
Cầu chính dài 2,34 km, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng;
Đường dẫn phía TP.Hồ Chí Minh dài 4,8 km, lộ giới 60 m;
Đường dẫn phía Đồng Nai dài 4,8 km, lộ giới 60 m.
Tuyến đường dẫn hai bên được thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, tốc độ thiết kế 80 km/h, mặt cắt ngang gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Điểm đầu dự án kết nối với Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh tại nút giao Gò Công (phường Long Phước); điểm cuối giao Quốc lộ 51 tại phường Tam Phước (Đồng Nai).
Tổng mức đầu tư dự án ước tính 11.758 tỷ đồng, gồm 3 dự án thành phần:
Dự án thành phần 1: Xây dựng cầu Long Hưng và tỉnh lộ ĐT-777B đến Quốc lộ 51; vốn đầu tư 6.411 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện theo hình thức BT, thanh toán bằng tiền.
Dự án thành phần 2: Giải phóng mặt bằng toàn bộ tuyến phía Đồng Nai, vốn 724 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.
Dự án thành phần 3: Xây dựng tuyến đường nối từ nút giao Gò Công đến cầu Long Hưng, tổng mức đầu tư 4.218 tỷ đồng, do UBND TP.Hồ Chí Minh triển khai.
Lãnh đạo UBND TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai trước đó đã thống nhất xác định cầu Cát Lái, cầu Long Hưng và cầu Phú Mỹ 2 là ba dự án trọng điểm, cần ưu tiên triển khai để hoàn thiện kết nối vùng, đặc biệt phục vụ khai thác sân bay Long Thành.
Ngày 21/10/2025, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã chấp thuận nhà đầu tư đề xuất dự án xây dựng cầu Long Hưng và cầu Cát Lái theo phương thức PPP.
Cùng với cầu Nhơn Trạch đã đưa vào khai thác từ tháng 8/2025, dự án cầu Long Hưng được kỳ vọng tiếp tục mở rộng không gian phát triển, giảm áp lực giao thông liên vùng và thúc đẩy liên kết kinh tế giữa TP.Hồ Chí Minh – Đồng Nai – Bà Rịa-Vũng Tàu.