Thị trường ô tô Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng tích cực cả về nhập khẩu và tiêu thụ trong nước. Số liệu thống kê mới nhất từ cơ quan chức năng cho thấy, lượng ô tô nhập khẩu và doanh số bán hàng nội địa đều tăng trưởng vượt trội trong 6 tháng đầu năm 2025, mở ra kỳ vọng về một năm bứt phá của ngành ô tô.
Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2025, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 18.800 xe ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng trị giá khoảng 407 triệu USD. Đáng chú ý, lượng xe vận tải nhập khẩu trong tháng tăng đột biến, đạt 2.732 chiếc, tăng 40% về lượng và 35,2% về trị giá so với tháng trước. Mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ hai thị trường cung cấp chính là Trung Quốc và Thái Lan – những đối tác truyền thống trong chuỗi cung ứng xe thương mại và xe chuyên dụng của Việt Nam.
![]() |
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, thị trường nội địa khởi sắc |
Trái ngược với sự sôi động ở phân khúc xe vận tải, dòng ô tô dưới 9 chỗ lại ghi nhận mức giảm nhẹ trong tháng 6, với sản lượng hơn 14.000 chiếc. Trong khi đó, nhóm “ô tô loại khác” – bao gồm xe chuyên dụng và các chủng loại không thuộc hai nhóm chính – chỉ đạt 2.067 chiếc, trị giá 84,2 triệu USD, giảm hơn 27% cả về lượng và kim ngạch so với tháng trước. Dù tiếp tục chiếm tới 94% xuất xứ từ Trung Quốc, xu hướng nhập khẩu nhóm này đang chững lại, phản ánh sự thận trọng từ phía doanh nghiệp hoặc sự thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng nội địa.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 102.817 ô tô nguyên chiếc, tăng 38,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe dưới 9 chỗ ngồi vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 78.345 chiếc, tăng 29,4%. Đáng chú ý, phân khúc xe vận tải tăng mạnh tới 124,3%, đạt 12.362 chiếc – một con số cho thấy lực cầu lớn đến từ lĩnh vực logistics, vận tải hàng hóa và xây dựng.
Song hành với nhập khẩu xe nguyên chiếc, nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô cũng duy trì vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Trong nửa đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng đạt 2,64 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc tiếp tục là thị trường cung ứng lớn nhất, theo sau là Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Indonesia. Điều này không chỉ phản ánh xu hướng mở rộng sản xuất lắp ráp trong nước mà còn cho thấy kỳ vọng của các doanh nghiệp đối với triển vọng phục hồi của ngành công nghiệp ô tô và các ngành liên quan trong thời gian tới.
Theo giới chuyên môn, sự tăng trưởng rõ rệt của xe vận tải và linh kiện ô tô nhập khẩu là chỉ dấu quan trọng cho thấy các lĩnh vực logistics, vận chuyển và xây dựng đang dần phục hồi, đồng thời thể hiện kỳ vọng của doanh nghiệp vào tốc độ giải ngân đầu tư công và dòng vốn đầu tư tư nhân trong nửa cuối năm. Với đà tăng hiện tại, năm 2025 được kỳ vọng sẽ là một năm lập kỷ lục mới về nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên những sản phẩm đa dạng về chủng loại, hiệu suất cao và tiết kiệm nhiên liệu.
Không chỉ tăng trưởng mạnh về nhập khẩu, thị trường tiêu thụ ô tô trong nước cũng ghi nhận diễn biến sôi động. Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 6/2025, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 31.977 xe các loại, tăng 9% so với tháng 5 và tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, toàn thị trường tiêu thụ 163.021 xe, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, lượng tiêu thụ xe con tăng 18%, xe thương mại tăng 28% và xe chuyên dụng cũng tăng tương đương 28%. Đây là những con số cho thấy thị trường ô tô đang có bước phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn trầm lắng kéo dài do ảnh hưởng của đại dịch và suy giảm kinh tế toàn cầu.