Thứ bảy 21/12/2024 21:16
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Nỗ lực mới của Google nhằm tăng tính minh bạch với công nghệ AI

19/09/2024 22:51
Sắp tới, gã khổng lồ công nghệ Google quyết định sẽ sử dụng công nghệ để xác định và dán nhãn hình ảnh do AI được tạo ra ở trang kết quả tìm kiếm.
Bài liên quan
Bí quyết tự do tài chính của cựu kỹ sư Google
Lập trường cứng rắn của EU nhằm hạn chế quyền lực của các Big Tech
Google thử nghiệm gói lưu trữ mới với mức giá siêu tiết kiệm
Sắp tới, gã khổng lồ công nghệ Google quyết định sẽ sử dụng công nghệ để xác định và dán nhãn hình ảnh do AI được tạo ra ở trang kết quả tìm kiếm.
Nỗ lực mới của Google nhằm tăng tính minh bạch với công nghệ AI.

Gã khổng lồ tìm kiếm Google quyết định sẽ sử dụng công nghệ để xác định và dán nhãn hình ảnh do AI tạo ra ở trang kết quả tìm kiếm trong thời gian tới.

Theo đó, gã khổng lồ công nghệ sẽ đánh dấu các nội dung này ở cửa sổ thông tin về bức ảnh (About this image) trong mục Tìm kiếm (Search), Kính Google (Google Lens) và tính năng Vẽ vòng tìm kiếm (Circle to Search) trên Android.

Bằng cách nhấp vào biểu tượng ba dấu chấm trên hình ảnh, họ sẽ kiểm tra được xem đó có phải là hình ảnh AI hay không. Mặc dù tính năng này hứa hẹn cung cấp nhiều thông tin hơn về hình ảnh, nhưng thao tác vẫn cần thêm vài bước và sẽ không thuận tiện cho tất cả người dùng.

Theo các nguồn tin, quyết định cuối cùng sẽ được công bố vào cuối năm nay.

Động thái này diễn ra sau khi Google tham gia liên minh Coalition for Content Provenance and Authenticity (Liên minh về Nguồn gốc và Tính xác thực của nội dung - C2PA), một tổ chức liên kết các công ty công nghệ hàng đầu như Amazon, Adobe và Microsoft nhằm đối phó với thông tin sai lệch trên mạng. Google cam kết áp dụng tiêu chuẩn "Content Credentials (xác thực nội dung)" cho các hình ảnh hiển thị trong kết quả tìm kiếm, cung cấp thông tin chi tiết về cách hình ảnh được tạo ra thông qua siêu dữ liệu (metadata). Các thông tin như nguồn gốc, thời gian, địa điểm và phương pháp tạo ra hình ảnh sẽ được tích hợp vào tính năng này nhằm mang lại tính minh bạch cho người dùng.

C2PA cũng đã được Google áp dụng để gắn nhãn các nội dung video trên Youtube có sử dụng AI. Nói cách khác, sắp tới những nội dung video Youtube nào có xài nguồn do AI tạo ra sẽ được thông báo để người dùng biết khi xem.

Không chỉ Google mà nhiều công ty công nghệ lớn khác từ đầu năm cũng bắt đầu tìm cách gắn nhãn và thông báo cho người dùng biết đâu là nội dung tạo ra bởi AI. Điển hình như cách đây không lâu Meta đã gắn nhãn các hình ảnh có can thiệp AI trên mạng xã hội Facebook, Instagram và Thread. Thậm chí theo quy định mới cập nhật, các hình ảnh AI sẽ bị giảm hiển thị trên các nền tảng của Meta.

Tuy nhiên, cơ chế gắn nhãn nội dung AI của Meta hiện cũng còn nhiều lỗ hổng. Có người đã phát hiện rằng chỉ cần đưa hình ảnh AI vào chỉnh trong Photoshop rồi đưa lên Facebook thì nó sẽ vượt qua được kiểm duyệt AI của nền tảng này và hiển thị như hình ảnh bình thường.

Ngoài ra, không phải tất cả nhà phát triển AI đều chấp nhận tiêu chuẩn này. Điển hình là Black Forest Labs, công ty phát triển mô hình Flux được sử dụng bởi Grok của mạng xã hội X (trước đây là Twitter), đã từ chối áp dụng C2PA.

Trong vòng hai năm qua, số lượng các vụ lừa đảo trực tuyến sử dụng deepfake do AI tạo ra đã tăng vọt. Vào tháng 2, một nhà đầu tư tại Hồng Kông đã bị lừa chuyển 25 triệu USD cho những kẻ lừa đảo đóng giả làm giám đốc tài chính của công ty trong cuộc họp video call.

Sumsub, nhà cung cấp dịch vụ xác minh công bố báo cáo cho thấy số vụ lừa đảo deepfake đã tăng 245% trên toàn cầu trong khoảng thời gian từ năm 2023 đến năm 2024, riêng ở Mỹ tăng 303%.

Việc gắn nhãn hình ảnh AI của Google là một bước đi tích cực, nhưng liệu có đủ để ngăn chặn hoàn toàn các nguy cơ từ công nghệ AI vẫn là một câu hỏi mở.

Tin bài khác
Apple có được miễn thuế dưới chính sách mới của ông Donald Trump ?

Apple có được miễn thuế dưới chính sách mới của ông Donald Trump ?

Các chuyên gia nhận định Apple và Tesla có thể được miễn thuế cao nếu ông Donald Trump áp thuế toàn diện lên hàng hóa Trung Quốc.
Rác thải nhựa từ thương mại điện tử sẽ chạm mốc 800.000 tấn vào năm 2030

Rác thải nhựa từ thương mại điện tử sẽ chạm mốc 800.000 tấn vào năm 2030

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho rằng, đến năm 2030, khi quy mô thương mại điện tử Việt Nam đạt gần 100 tỷ USD, rác thải nhựa từ lĩnh vực này sẽ lên tới 800.000 tấn.
Những tính năng mới có trong bản cập nhật iOS 18.3 beta

Những tính năng mới có trong bản cập nhật iOS 18.3 beta

Mặc dù iOS 18.3 beta không phải là bản cập nhật lớn về tính năng, nhưng nó vẫn mang đến những cải tiến đáng chú ý, như hỗ trợ robot hút bụi qua ứng dụng Home.
iPhone 16 sắp được gỡ bỏ lệnh cấm bán tại Indonesia

iPhone 16 sắp được gỡ bỏ lệnh cấm bán tại Indonesia

Khoản đầu tư 1 tỷ USD từ Apple không chỉ giúp hãng lấy lại thị phần tại Indonesia mà còn tạo động lực cho sự phát triển công nghiệp và công nghệ của nước này.
VinaPhone - Nhà mạng thứ 2 triển khai 5G tại Việt Nam

VinaPhone - Nhà mạng thứ 2 triển khai 5G tại Việt Nam

Ngay sau khi Viettel thương mại hoá 5G vào giữa tháng 10/2024 vừa qua, VinaPhone là nhà mạng tiếp theo chính thức bước vào 'cuộc đua' 5G.
Apple có thể bắt tay với Tencent và ByteDance để tích hợp AI vào iPhone

Apple có thể bắt tay với Tencent và ByteDance để tích hợp AI vào iPhone

Nếu các cuộc đàm phán với Tencent và ByteDance tiến triển thuận lợi, Apple có thể mở ra một chương mới trong chiến lược kinh doanh tại Trung Quốc.
Doanh nghiệp cần làm gì trước hơn 10,5 triệu mối đe dọa an ninh mạng tại Việt Nam?

Doanh nghiệp cần làm gì trước hơn 10,5 triệu mối đe dọa an ninh mạng tại Việt Nam?

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á với hơn 10,5 triệu mối đe dọa an ninh mạng trong 6 tháng đầu năm 2024, điều này đòi hỏi doanh nghiệp cấp bách tăng cường bảo mật.
Xu hướng các “đại bàng công nghệ” đầu tư vào Việt Nam

Xu hướng các “đại bàng công nghệ” đầu tư vào Việt Nam

Không chỉ có NVIDIA mà đang có một làn sóng đầu tư FDI vào công nghiệp bán dẫn, AI, blockchain và các ngành công nghệ tương lai khác. Các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Qualcomm, Google, Meta, Lam Research, Qorvo, AlChip… đã có kế hoạch chuyển dịch chuỗi cung ứng sang Việt Nam.
ChatGPT mở rộng khả năng tương tác qua điện thoại cố định

ChatGPT mở rộng khả năng tương tác qua điện thoại cố định

Chỉ với một cuộc gọi, người dùng ChatGPT có thể đặt câu hỏi, nhận câu trả lời và yêu cầu thực hiện các tác vụ như dịch văn bản sang ngôn ngữ khác.
Huawei dẫn đầu thị trường thiết bị đeo tay thông minh

Huawei dẫn đầu thị trường thiết bị đeo tay thông minh

Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, Huawei đã dẫn đầu thị trường thiết bị đeo tay thông minh trong ba quý đầu năm 2024 khi chiếm 16,9% thị phần toàn cầu.
CES 2025: Công nghệ nắm quyền điều khiển

CES 2025: Công nghệ nắm quyền điều khiển

Trong thời đại mà công nghệ không chỉ thay đổi các tính năng của ô tô mà còn định nghĩa lại bản thân tính di động, CES 2025 đã trở thành nơi trưng bày cho tương lai ngành giao thông vận tải.
Chi phí phát triển AI đẩy OpenAI vào cuộc khủng hoảng tài chính mới

Chi phí phát triển AI đẩy OpenAI vào cuộc khủng hoảng tài chính mới

Chi phí là lý do lớn nhất khiến cấu trúc công ty của OpenAI có thể thay đổi trong thời gian tới và nguy cơ bước vào cuộc khủng hoảng tài chính mới.
Apple chỉ trích Meta trong cuộc chiến bảo vệ quyền riêng tư người dùng

Apple chỉ trích Meta trong cuộc chiến bảo vệ quyền riêng tư người dùng

Cuộc đối đầu giữa hai gã khổng lồ công nghệ Apple và Meta càng làm nổi bật những tranh cãi xoay quanh sự cạnh tranh và quyền kiểm soát dữ liệu.
Rò rỉ hình ảnh thực tế về Galaxy S25 Plus

Rò rỉ hình ảnh thực tế về Galaxy S25 Plus

Bộ ba Galaxy S25, Galaxy S25 Plus và Galaxy S25 Ultra sẽ đều quay lại thiết kế bo tròn ở bốn góc thay vì vuông vức, góc cạnh như trên S24 Ultra hiện tại.
TikTok đối diện nguy cơ

TikTok đối diện nguy cơ ''cấm cửa'' tại châu Âu

Ủy ban châu Âu (EC) đã chính thức khởi động cuộc điều tra nhằm vào nền tảng TikTok với cáo buộc vi phạm luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA)