Thứ năm 19/09/2024 11:27
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Lập trường cứng rắn của EU nhằm hạn chế quyền lực của các Big Tech

11/09/2024 17:43
Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) vừa đưa ra phán quyết quan trọng trong 2 vụ kiện có giá trị hàng tỷ euro, liên quan đến hai Big Tech của Mỹ là Apple và Google.
aa
Apple và Google bị tòa án châu Âu phạt hàng chục tỷ USD
Các Big Tech như Apple và Google bị tòa án châu Âu phạt hàng chục tỷ euro.

Theo đó, ECJ yêu cầu Apple hoàn trả 13 tỷ euro tiền thuế cho Chính phủ Ireland. Vụ kiện chống lại Apple bắt nguồn từ năm 2016 khi EU tuyên bố Ireland đã cho phép nhà sản xuất iPhone tránh được hàng tỷ euro tiền thuế.

Phán quyết này không chỉ tác động mạnh đến Apple mà còn có khả năng ảnh hưởng lớn đến cách các quốc gia EU đối xử với các tập đoàn lớn, đặc biệt trong việc cung cấp các ưu đãi thuế. Đây cũng là một trong những cuộc chiến pháp lý gay gắt nhất giữa Ủy ban châu Âu (EC) và các Big Tech.

Cùng ngày, ECJ cũng giữ nguyên mức phạt 2,42 tỷ euro với Google do cơ quan quản lý chống độc quyền của EU đưa ra vào năm 2017, một trong ba khoản tiền phạt lớn được áp dụng cho công ty này vì nhiều hành vi chống cạnh tranh. Google đã bị phạt vì lạm dụng vị thế thống lĩnh trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến bằng cách ưu tiên dịch vụ của mình hơn so với các đối thủ cạnh tranh tại hơn chục quốc gia châu Âu. Đây không phải là khoản phạt duy nhất của Google. Công ty này đã phải chịu mức tiền phạt kỷ lục lên tới khoảng 8 tỷ euro vì vi phạm các quy tắc cạnh tranh của EU trong giai đoạn 2017 - 2019.

Google sẽ phải đối mặt với một thử thách khác vào tuần tới khi tòa án cấp cao nhất của EU sẽ quyết định mức tiền phạt nhỏ nhất trong số các án phạt, trị giá khoảng 1,49 tỷ euro.

Cả hai phán quyết của ECJ đối với Apple và Google đều là phán quyết cuối cùng, có nghĩa là các công ty không thể kháng cáo. Các phán quyết nêu bật lập trường cứng rắn của Liên minh châu Âu nhằm hạn chế quyền lực của các Big Tech.

Cả 2 BigTech là Apple và Google đã bày tỏ thất vọng về các quyết định mới nhất của ECJ.

Tin bài khác
Chuyển đổi số ngành bán lẻ - Hướng tới phát triển bền vững

Chuyển đổi số ngành bán lẻ - Hướng tới phát triển bền vững

Ngành bán lẻ đang bước vào kỷ nguyên công nghệ số. Để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần kết hợp hiệu quả công nghệ số với các mục tiêu phát triển bền vững.
AI hẹp, AI chuyên dụng, AI dùng riêng, AI nội bộ, AI cá nhân là gì?

AI hẹp, AI chuyên dụng, AI dùng riêng, AI nội bộ, AI cá nhân là gì?

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra khái niệm AI hẹp, AI chuyên dụng, AI dùng riêng, AI nội bộ, AI cá nhân.
Huawei và hành trình 5 năm vượt khó cấm vận của Mỹ

Huawei và hành trình 5 năm vượt khó cấm vận của Mỹ

Sau lệnh cấm vận của Mỹ vào năm 2019, Huawei buộc phải tìm cách khôi phục vị thế bằng cách tự phát triển chuỗi cung ứng chip trong nước.
Nỗ lực của Apple trong việc giảm chi phí sản xuất cho kính Apple Vision Pro

Nỗ lực của Apple trong việc giảm chi phí sản xuất cho kính Apple Vision Pro

Apple đang có kế hoạch sử dụng công nghệ OLED chi phí thấp hơn nhằm giảm giá thành sản xuất cho các phiên bản tiếp theo của kính thực tế ảo Apple Vision Pro.
Việt Nam được xếp vào nhóm 1 về chỉ số an toàn thông tin toàn cầu

Việt Nam được xếp vào nhóm 1 về chỉ số an toàn thông tin toàn cầu

Việt Nam vinh dự nằm trong nhóm 1 về chỉ số an toàn thông tin toàn cầu với tổng điểm là 99,74, trong đó bốn tiêu chí đạt tối đa 20 điểm.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son