Thứ hai 06/10/2025 15:25
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Nissan lún sâu trong khủng hoảng, đối mặt thách thức xoay chuyển doanh số

Tân CEO Ivan Espinosa đối mặt áp lực cứu Nissan khỏi đà lao dốc doanh thu và lợi nhuận, trong bối cảnh hãng xe Nhật thiếu sản phẩm mới, bị siết thuế và để thua ngay trên sân nhà.
Nissan lún sâu trong khủng hoảng, đối mặt thách thức xoay chuyển doanh số
Nissan lún sâu trong khủng hoảng, đối mặt thách thức xoay chuyển doanh số.

Tân CEO Ivan Espinosa của Nissan đang đối mặt với nhiệm vụ đầy thách thức trong việc vực dậy hãng xe Nhật Bản đang gặp khó khăn, khi không có gì đảm bảo doanh thu đang lao dốc sẽ sớm đảo chiều, ngay cả khi ông này đẩy mạnh cắt giảm chi phí.

Với việc thiếu vắng các mẫu xe mới, các rào cản thuế quan tại thị trường lớn nhất và sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nội địa lẫn Trung Quốc, Nissan sẽ rất khó có thể cải thiện doanh số, vốn đã sụt giảm tới 42% so với năm tài chính 2017.

Hôm thứ Ba (13/5), CEO Espinosa đã công bố kế hoạch cắt giảm thêm 11.000 việc làm và đóng cửa bảy nhà máy của Nissan, đồng thời cảnh báo rằng doanh số bán hàng trong năm tài khóa hiện tại dự kiến sẽ giảm 3%, trong bối cảnh hoạt động tại các thị trường trọng điểm tiếp tục chịu áp lực. Hãng này dự báo doanh số tại Trung Quốc sẽ giảm tới 18%, trong khi doanh số tại Bắc Mỹ và Nhật Bản sẽ gần như đi ngang.

CEO Nissan cũng cam kết rút ngắn đáng kể thời gian phát triển xe, và định hình lại chiến lược tập trung vào thị trường Mỹ – thị trường quan trọng nhất của hãng – xoay quanh dòng crossover và SUV. Ông Espinosa nói: “Chúng tôi hiểu rằng việc phục hồi bền vững không thể chỉ dựa vào cắt giảm chi phí. Điều đó cần được hỗ trợ bởi các sản phẩm cạnh tranh”.

Theo chiến lược mới, Nissan sẽ ra mắt phiên bản hybrid cắm sạc (plug-in hybrid) của dòng SUV Rogue – mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ – trong năm tài chính này, thông qua hợp tác phát triển với đối tác Mitsubishi Motors. Một phiên bản hybrid khác của dòng xe này, sử dụng công nghệ e-Power của Nissan, sẽ được tung ra vào năm tới.

Tuy nhiên, bà Boote vẫn tỏ ra nghi ngờ tính khả thi của chiến lược này, lưu ý rằng dòng xe hybrid cắm sạc thường không tạo ra mức cầu mạnh mẽ như các mẫu hybrid truyền thống.

“Họ cần tung ra các mẫu xe thực sự hấp dẫn nếu muốn đạt được mục tiêu này”, ông Masahiro Akita, chuyên gia phân tích cao cấp tại Bernstein, nhận xét khi đề cập đến tham vọng tăng trưởng doanh thu của hãng.

Nissan lún sâu trong khủng hoảng, đối mặt thách thức xoay chuyển doanh số
Tân CEO Ivan Espinosa của Nissan.

Thách thức từ thuế quan và biên lợi nhuận

Các mức thuế mới của Mỹ đối với ô tô và linh kiện nhập khẩu đang làm phức tạp thêm nỗ lực của Nissan nhằm giữ mức sụt giảm doanh số trong năm nay chỉ ở mức 3%, tương đương 3,25 triệu xe, trong khi hãng cũng đang vật lộn với biên lợi nhuận sụt giảm. Các mức thuế này có thể buộc Nissan phải tăng giá bán tại Mỹ, đồng thời làm tăng chi phí đầu vào cho các nhà máy tại đây.

Doanh số tại Mỹ trong năm tài chính vừa qua của Nissan đã phục hồi lên khoảng 938.000 xe, nhưng phần lớn đến từ các mẫu xe nhỏ, giá rẻ như Sentra và Versa nhập khẩu từ Mexico. Ngoài ra, biên lợi nhuận hoạt động của Nissan tại Bắc Mỹ đã giảm xuống âm 0,5% trong năm ngoái, từ mức 4,6% của năm trước đó – dù hãng đã bán được nhiều xe hơn tại thị trường này.

Với tỷ lệ nhập khẩu dưới 45% tổng doanh số tại Mỹ đến từ Mexico và Nhật Bản, Nissan dự báo các mức thuế mới dưới thời Tổng thống Donald Trump có thể khiến hãng tốn thêm tới 450 tỷ yen (tương đương 4 tỷ USD) trong năm 2025.

Bên cạnh đó, áp lực lên biên lợi nhuận còn đến từ việc Nissan tăng các khoản ưu đãi để xả hàng tồn kho các mẫu xe cũ.

Cùng lúc, hãng này còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt không chỉ từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD, mà còn từ các đối thủ nội địa. Ví dụ, đối thủ nhỏ hơn là Suzuki đã vượt mặt Nissan về doanh số trong quý I/2025, trên đà trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba tại Nhật – sau Toyota và Honda.

Nissan lún sâu trong khủng hoảng, đối mặt thách thức xoay chuyển doanh số
Cổ phiếu Nissan là mã có hiệu suất tệ nhất trong nhóm các hãng xe lớn tại Nhật, mất tới 29% giá trị tính từ đầu năm 2025 (Ảnh: Trading Economics).

Thu hẹp quy mô

Phản ánh tình hình ngày càng u ám, cổ phiếu Nissan là mã có hiệu suất tệ nhất trong nhóm các hãng xe lớn tại Nhật, mất tới 29% giá trị từ đầu năm trong khi thị trường chung chỉ giảm 5,5%.

Ông Ivan Espinosa tiếp quản vị trí Tổng giám đốc Nissan hồi tháng trước từ người tiền nhiệm Makoto Uchida, người đã thất bại trong đàm phán sáp nhập với đối thủ lớn hơn là Honda. Nếu thành công, thương vụ này có thể đã tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới.

Các nhà phân tích cho rằng Nissan đang phải trả giá cho những sai lầm trong quá khứ dưới thời cựu Chủ tịch Carlos Ghosn, khi hãng quá tập trung vào sản lượng bán hàng và sử dụng chiến lược giảm giá sâu để thúc đẩy tiêu thụ xe. Chiến lược này đã làm tổn hại hình ảnh thương hiệu và khiến hãng phải chật vật với dàn xe cũ kỹ.

Bà Boote cảnh báo rằng Nissan có thể không trụ nổi nếu các mức thuế của Tổng thống Donald Trump vẫn được duy trì trong nhiều năm.

“Câu hỏi là: Liệu họ có đủ thời gian để xoay chuyển tình thế trong khi vẫn phải gánh thêm chi phí đầu vào cao hơn?”, bà Julie Boote đặt vấn đề.

Tổng thống Donald Trump công du Trung Đông và dấu hỏi về xung đột lợi ích Tổng thống Donald Trump công du Trung Đông và dấu hỏi về xung đột lợi ích
Xuất khẩu Trung Quốc sang Mỹ tăng tốc, doanh nghiệp “bàng hoàng nhưng phấn khởi” Xuất khẩu Trung Quốc sang Mỹ tăng tốc, doanh nghiệp “bàng hoàng nhưng phấn khởi”
Boeing thắng lớn với đơn hàng kỷ lục tại Qatar nhờ ông Trump hậu thuẫn Boeing thắng lớn với đơn hàng kỷ lục tại Qatar nhờ ông Trump hậu thuẫn
Tin bài khác
ACB nhận giải thưởng “Giải pháp tín dụng Sáng tạo” tại Better Choice Awards 2025

ACB nhận giải thưởng “Giải pháp tín dụng Sáng tạo” tại Better Choice Awards 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh tại Better Choice Awards 2025, hạng mục Giải pháp tín dụng Sáng tạo, với chương trình “Ngôi Nhà Đầu Tiên” – một sáng kiến chiến lược hướng đến khách hàng trẻ lần đầu mua nhà. Đây là một trong những giải thưởng quốc gia danh giá do Bộ Tài chính chỉ đạo, phối hợp tổ chức bởi Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và VCCorp.
Ngân hàng TMCP Bắc Á thông báo: "Thay đổi địa điểm và tên gọi một số phòng giao dịch"

Ngân hàng TMCP Bắc Á thông báo: "Thay đổi địa điểm và tên gọi một số phòng giao dịch"

Căn cứ văn bản số 3014/KV1-QLGS1 ngày 29/9/2025 của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh khu vực 1 và văn bản số 2168/KV7-QLGS1 ngày 01/10/2025 của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh khu vực 7 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm đặt trụ sở một số phòng giao dịch trực thuộc Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Mua vé xem phim CGV siêu rẻ cùng thẻ tín dụng BAC A BANK

Mua vé xem phim CGV siêu rẻ cùng thẻ tín dụng BAC A BANK

Thưởng thức thật nhiều bộ phim bom tấn mùa cuối năm tại cụm rạp CGV trên toàn quốc với ưu đãi siêu HOT từ BAC A BANK.
Quảng Ninh lần đầu tiên tổ chức lễ diễu hành xe đèn lồng và bắn pháo hoa dịp Trung thu

Quảng Ninh lần đầu tiên tổ chức lễ diễu hành xe đèn lồng và bắn pháo hoa dịp Trung thu

Trung thu năm nay, Quảng Ninh “chơi lớn” với lễ diễu hành đoàn xe đèn lồng quy mô nhất từ trước tới nay, kết hợp pháo hoa nghệ thuật tại bãi biển trục quảng trường Sun Carnival, mang đến trải nghiệm đêm rằm rực rỡ chưa từng có cho người dân và du khách.
Locknlock lan toả sống xanh bền vững qua sự kiện ‘Love for Vietnam – Act for climate’

Locknlock lan toả sống xanh bền vững qua sự kiện ‘Love for Vietnam – Act for climate’

LocknLock – thương hiệu gia dụng toàn cầu – vừa đồng hành cùng sự kiện “Love for Vietnam – Act for Climate” tại Hà Nội, khẳng định cam kết phát triển bền vững và lan tỏa lối sống xanh trong cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam

Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam

Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển. Không những vậy, Vinamilk còn được Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, đánh dấu năm thứ 13 liên tiếp góp mặt trong danh sách này – kỷ lục trong ngành thực phẩm và đồ uống.
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank (HOSE: SSB) lần đầu ra mắt Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết ESG bằng hành động minh bạch, cụ thể và có thể đo lường
Dh Foods tái định vị thương hiệu gia vị tại cột mốc 13 năm thành lập

Dh Foods tái định vị thương hiệu gia vị tại cột mốc 13 năm thành lập

Dh Foods chính thức công bố chiến lược tái định vị thương hiệu toàn diện, đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ từ "Gia vị đặc sản vùng miền" sang "Gia vị đặc sản sạch". Quyết định này không chỉ làm mới hình ảnh mà còn mở ra một tầm nhìn chiến lược, hướng đến thế hệ người tiêu dùng hiện đại và thị trường toàn cầu.
Ngân hàng TMCP Bắc Á thông báo: "Khai trương hoạt động Phòng giao dịch"

Ngân hàng TMCP Bắc Á thông báo: "Khai trương hoạt động Phòng giao dịch"

Căn cứ thông tư số 32/2024/TT-NHNN ngày 30/06/2024 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) quy định về mạng lưới hoạt động của Ngân hàng thương mại. Ngân hàng TMCP Bắc Á dự kiến khai trương hoạt động hai Phòng giao dịch.
Bàn Thạch - top 5 nhà thầu uy tín năm 2025

Bàn Thạch - top 5 nhà thầu uy tín năm 2025

Trong khuôn khổ Lễ công bố “Vietnam Excellence Brand 2025” do Tạp chí Doanh nghiệp & Thương mại cùng các cơ quan hữu quan tổ chức, Bàn Thạch đã được vinh danh trong hạng mục “Top 5 Thương hiệu Nhà thầu uy tín năm 2025”.
Sun Group kích hoạt thị trường phía Nam Hà Nội với Flora Avenue

Sun Group kích hoạt thị trường phía Nam Hà Nội với Flora Avenue

Ngày 27/09, gần 800 khách hàng và chuyên viên tư vấn đã cùng “đổ bộ” sự kiện ra mắt phân khu Flora Avenue, thuộc đại đô thị Sun Urban City. Sức hút ấy một lần nữa khẳng định vị thế sản phẩm bất động sản thương hiệu Sun Group Nam Hà Nội.
BIDV SmartBanking X lập kỷ lục Việt Nam

BIDV SmartBanking X lập kỷ lục Việt Nam

Tối ngày 27/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ sự kiện âm nhạc - công nghệ “BIDV Music Festival - The Emerald X”, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã công bố và trao chứng nhận BIDV SmartBanking phiên bản X là “Ứng dụng ngân hàng số hỗ trợ giao dịch tài chính trên nhiều loại thiết bị nhất”.
ACB lần thứ 9 liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng “50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam”

ACB lần thứ 9 liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng “50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam”

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định vị thế trong cộng đồng doanh nghiệp khi lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh trong bảng xếp hạng “50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” (TOP50), do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt tổ chức, với sự tư vấn chuyên môn từ các chuyên gia Trường Kinh doanh Harvard.
Sun Group đồng hành chiến dịch kích cầu du lịch Quảng Ninh mùa cuối năm 2025

Sun Group đồng hành chiến dịch kích cầu du lịch Quảng Ninh mùa cuối năm 2025

Quảng Ninh tổ chức chiến dịch kích cầu du lịch mùa cuối năm 2025 quy tụ nhiều doanh nghiệp lớn đồng hành, trong đó Sun Group mang đến chuỗi combo trọn gói ưu đãi tới 50% từ lưu trú đến vui chơi giải trí, góp phần khẳng định hình ảnh “điểm đến 4 mùa” hấp dẫn.
Món Việt bất ngờ chinh phục khách quốc tế trong sự kiện ngoại giao hoàng gia

Món Việt bất ngờ chinh phục khách quốc tế trong sự kiện ngoại giao hoàng gia

Trong không gian sang trọng của sự kiện đón tàu Hải quân Hoàng gia Anh tại TP.HCM, nhiều khách quốc tế bày tỏ sự ấn tượng và thích thú khi lần đầu trải nghiệm những ly kem, sữa chua hay trà kombucha mát lành từ Vinamilk.