Những sự kiện thu hút nhất cộng đồng khởi nghiệp Đông Nam Á 2021

21:24 29/12/2021

Năm 2021 chứng kiến sự ra đời của số lượng lớn kỳ lân, những đợt niêm yết công khai công nghệ khổng lồ cũng như phát triển nhanh chóng xu hướng mới như NFT và metaverse.

Thương vụ hợp nhất Gojek-Tokopedia là sự kiện lớn nhất của năm 2021
Thương vụ hợp nhất Gojek-Tokopedia là sự kiện lớn nhất của năm 2021. (Ảnh: internet)

Đây cũng là năm đầy thách thức đối với cộng đồng khởi nghiệp. Trong bối cảnh “bóng ma” đại dịch Covid-19 vẫn rình rập, nhiều doanh nghiệp đã phải ngừng hoạt động khiến hàng triệu việc làm trên toàn thế giới bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong nguy có cơ, giới khởi nghiệp thế giới cũng như Đông Nam Á đã đạt được không ít dấu ấn vượt bậc.

IPO của Grab

Ngày 3/12, Grab đã viết nên trang mới lịch sử sau khi hoàn thành đợt IPO lớn nhất đối với một công ty Đông Nam Á tại Mỹ. Thành công này nối tiếp nỗ lực thỏa thuận kết hợp với Altimeter Growth hồi tháng 4 trong một thương vụ sáp nhập SPAC. Thương vụ này trị giá gần 40 tỷ USD.

Gojek-Tokopedia

Ngày 7/5, hai “gã khổng lồ” công nghệ của Indonesia là Gojek và Tokopedia đã công bố sáp nhập để tạo thành GoTo Group. Mặc dù hai bên không công bố chi tiết tình hình tài chính nhưng trong một tuyên bố chung, cả hai đều khẳng định đây là bước tiến đánh dấu thương vụ kết hợp kinh doanh lớn nhất từ trước đến nay tại quê hương và cũng đạt quy mô “khủng” nhất giữa hai công ty dịch vụ internet có trụ sở tại châu Á cho đến nay. GoTo Group sẽ tiếp tục tập trung vào các thị trường mà Gojek đã hoạt động, bao gồm cả Singapore và Việt Nam.

AirAsia thâu tóm Gojek Thái Lan

Ngày 7/7, AirAsia Digital (trước đây được gọi là RedBeat Ventures), chi nhánh kỹ thuật số của hãng hàng không có trụ sở tại Malaysia,  đã mua lại các hoạt động của Gojek tại Thái Lan. Hãng hàng không giá rẻ kỳ vọng thỏa thuận này sẽ tăng cường mở rộng ứng dụng Airasia Super App tại ASEAN, đồng thời cho phép Gojek tăng cường đầu tư vào các hoạt động tại Việt Nam và Singapore. Đổi lại, Gojek sẽ nhận được cổ phần trong Airasia Super App, có giá trị thị trường được cho là khoảng 1 tỷ USD.

GoTo gọi vốn thành công 400 triệu USD từ quỹ Abu Dhabi

Ngày 20/10, tập đoàn GoTo cho biết chuẩn bị nhận số vốn tài trợ 400 triệu USD từ một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Cơ quan Đầu tư Abu Dhabi (ADIA) trong vòng tiền IPO. ADIA là nhà đầu tư dẫn đầu đồng thời tham gia danh sách gồm các nhà đầu tư nổi bật, bao gồm Alibaba Group, Astra International, Facebook, Global Digital Niaga, Google, KKR, Sequoia India và PayPal, SoftBank Vision Fund, Telkomsel, Temasek , Tencent và Warburg Pincus.

Đường đến SPAC của Carousell

Ngày 28/6, Bloomberg đưa tin rằng công ty công nghệ hàng đầu của Singapore Carousell đang cân nhắc niêm yết công khai tại Mỹ thông qua sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). Giao dịch này có thể định giá công ty công nghệ này vào khoảng 1,5 tỷ USD.

PropertyGuru ra mắt công chúng

Ngày 23/7, công ty bất động sản kỹ thuật số PropertyGuru thông báo hợp nhất với Bridgetown 2 Holdings, một doanh nghiệp được thành lập bởi Pacific Century Group và Thiel Capital, để niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York. Pháp nhân kết hợp sẽ có giá trị doanh nghiệp khoảng 1,35 tỷ USD và giá trị vốn chủ sở hữu khoảng 1,78 tỷ USD khi kết thúc. Giao dịch dự kiến ​​mang lại tổng số tiền thu được lên tới 431 triệu USD.

VNG cân nhắc niêm yết công khai

Ngày 12/8, Bloomberg đưa tin Công ty Cổ phần Internet khổng lồ Việt Nam VNG đang xem xét niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) với mức định giá từ 2 đến 3 tỷ USD. “Người khổng lồ” công nghệ đang làm việc với các cố vấn tài chính và đang đàm phán với một số SPAC để có một sự hợp nhất tiềm năng. VNG là kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam với mức định giá khoảng 2,2 tỷ USD. Công ty đã xem xét việc niêm yết tiềm năng trong vài năm. Quay trở lại năm 2017, Bloomberg đưa tin rằng VNG đã ký Biên bản ghi nhớ để niêm yết cổ phiếu của mình trên Nasdaq, sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ hai trên thế giới.

SPAC đáng mong chờ của Catcha Investment

Catcha Investment, một công ty séc trắng do Tập đoàn Catcha của Malaysia thành lập, đã nộp đơn huy động tới 250 triệu USD trong đợt phát hành lần đầu ra công chúng vào ngày 27/1. SPAC có trụ sở tại Kuala Lumpur có kế hoạch tăng vốn đề xuất bằng cách chào bán 25 triệu đơn vị với giá 10 USD. Mỗi đơn vị sẽ bao gồm một cổ phiếu của cổ phiếu phổ thông và một nửa chứng quyền, có giá thực hiện là 11,50 USD. Với quy mô giao dịch được đề xuất, Catcha Investment sẽ có giá trị thị trường là 313 triệu USD.

Traveloka chuẩn bị niêm yết thông qua SPAC tại Mỹ

Ngày 15 tháng 2, một  báo cáo của Bloomberg cho biết “gã khổng lồ” du lịch Indonesia Traveloka đang có kế hoạch niêm yết công khai tại Mỹ trong năm nay thông qua một SPAC. Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Jakarta đã giao dịch với JPMorgan Chase khi kế hoạch ra mắt công chúng được đẩy nhanh trong bối cảnh dòng vốn đổ vào thị trường chứng khoán. Traveloka được cho là có giá trị gần 6 tỷ USD.

AirAsia ra mắt dịch vụ gọi xe tại Malaysia

Người sáng lập Tập đoàn AirAsia, Tony Fernandes vào cuối tháng 3 đã thông báo rằng hãng bay sẽ sớm tung ra dịch vụ gọi xe. Hiểu được tiềm năng so sánh với những “gã khổng lồ” về dịch vụ gọi xe hiện tại như Grab, Fernandes khẳng định rằng AirAsia có thể thành công trong lĩnh vực này ngay cả khi có sự cạnh tranh gay gắt.

Gorilla Mobile giới thiệu các dịch vụ viễn thông dựa trên blockchain

Ngày 23/6, công ty khởi nghiệp Gorilla Mobile hai năm tuổi của Singapore đã triển khai tính năng Switchback cho phép khách hàng chuyển đổi dữ liệu không sử dụng thành 'Gorilla Go Tokens' vô thời hạn và có thể quy đổi. Các mã thông báo có thể được sử dụng để chi trả hóa đơn, đổi sang dịch vụ khác như gọi quốc tế, chuyển vùng dữ liệu,... Được thành lập vào năm 2019, Gorilla Mobile khởi đầu là một công ty sim thẻ du lịch tập trung vào những khách doanh nhân có nhiều dữ liệu chuyển vùng du lịch chưa được sử dụng.

Ascend Money trở thành kỳ lân

Ngày 27/9, Ascend Money, một công ty fintech có trụ sở tại Bangkok cung cấp dịch vụ thanh toán và tài chính ở Đông Nam Á, đã công bố khoản tài trợ 150 triệu USD và đạt trị giá 1,5 tỷ USD để trở thành kỳ lân fintech đầu tiên của Thái Lan. Công ty quản lý vốn Bow Wave Capital có trụ sở tại Hoa Kỳ và các cổ đông hiện hữu - tập đoàn Charoen Pokphand Group và Ant Group của Thái Lan - đã đầu tư vào vòng này. Cho đến nay, Ascend Money đã thâm nhập vào sáu quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Indonesia, Philippines và Việt Nam.

Carousell tham gia “câu lạc bộ kỳ lân”

Ngày 15 tháng 9, Carosell Group đã gia nhập “câu lạc bộ kỳ lân” bằng cách rót một khoản tài trợ 100 triệu USD do công ty PE Hàn Quốc STIC Investments dẫn đầu. Carousell có kế hoạch sử dụng dòng tiền để “định nghĩa lại thương mại cho hàng hóa đã qua sử dụng và ô tô trong một khu vực ngày càng hiểu biết về kỹ thuật số, giàu có và có ý thức về tính bền vững”. Quek Siu Rui, đồng sáng lập kiêm CEO cho biết Carousell sẽ đầu tư sâu hơn vào lĩnh vực thương mại lại trên nhiều danh mục và thị trường hơn và sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội mua lại để mở rộng quy mô.

Kỳ lân đầu tiên của thị trường ô tô Singapore

Vào giữa tháng 6, Carro có trụ sở tại Singapore đã huy động được 360 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C do SoftBank Vision Fund 2 dẫn đầu, biến startup trở thành kỳ lân đầu tiên của thị trường ô tô Đông Nam Á. Carro có kế hoạch sử dụng nguồn vốn mới để củng cố vị thế trên thị trường và mở rộng cung cấp bán lẻ trên khắp Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Singapore. Carro là một dịch vụ cấp quyền sở hữu ô tô cũng như mọi dịch vụ đi kèm bao gồm giải pháp hỗ trợ nội bộ, hậu mãi,... và trải nghiệm sở hữu ô tô linh hoạt với dịch vụ đăng ký ô tô của Singapore.

Society Pass ra mắt đợt IPO trị giá 26 triệu USD trên Nasdaq

Ngày 10/11, công ty Society Pass của Việt Nam cung cấp nền tảng khách hàng thân thiết dựa trên dữ liệu,  đã thực hiện một đợt IPO trị giá 26 triệu USD trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq ở Mỹ. Công ty cung cấp khoảng 2,8 triệu cổ phiếu phổ thông với giá 9 đô / cổ phiếu, giao dịch với ký hiệu “SOPA” vào ngày 9/11. Society Pass đã trở thành công ty Việt Nam đầu tiên hoàn thành niêm yết truyền thống trên thị trường chứng khoán bên ngoài đất nước.

Mynt lọt vào “câu lạc bộ kỳ lân”

Ngày 2/11, Mynt, một công ty giải pháp tài chính kỹ thuật số hàng đầu ở Philippines và là chủ sở hữu của GCash thanh toán di động, đã huy động được hơn 300 triệu Usd trong một vòng gọi vốn. Nhà đầu tư tăng trưởng toàn cầu Warburg Pincus đã dẫn đầu vòng mới, nâng mức định giá lên hơn 2 tỷ USD để biến Myth thành kỳ lân fintech đầu tiên của Philippines. Thỏa thuận này diễn ra sau thông báo tài trợ hơn 175 triệu USD từ ASP Philippines vào đầu năm nay.

Vị thế kỳ lân của Kopi Kenangan

Kopi Kenangan, một chuỗi F&B bán lẻ mới đang phát triển nhanh chóng ở Indonesia, đã trở thành công ty mới nhất lọt vào danh sách kỳ lân sau khi kết thúc vòng tài trợ Series C trị giá 96 triệu USD do Tybourne Capital dẫn đầu vào ngày 27/12. Được thành lập vào năm 2017 bởi Edward Tirtanata, James Prananto và Cynthia Chaerunnisa, công ty nhằm mục đích giải quyết khoảng cách trên thị trường giữa cà phê giá cao phục vụ tại các chuỗi cà phê quốc tế và cà phê hòa tan bán trong các quầy hàng đường phố của Indonesia.

Màn gọi vốn của Trax

Ngày 8/4, Trax, một công ty có trụ sở tại Singapore khai thác thị giác máy tính để cung cấp các công cụ phân tích và tầm nhìn cho các nhà bán lẻ, đã giành được 640 triệu USD trong vòng tài trợ Series E do SoftBank Vision Fund 2 và BlackRock dẫn đầu. Được thành lập vào năm 2010, nền tảng đám mây của Trax đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các công ty hàng tiêu dùng đóng gói (CPG) và các nhà bán lẻ tạp hóa bằng cách cung cấp chi tiết về điều kiện thị trường thay đổi nhanh chóng.

Flash Express trở thành kỳ lân Thái Lan đầu tiên

Ngày 1/6, Flash Group, công ty đứng sau dịch vụ chuyển phát nhanh hàng đầu Flash Express tại Thái Lan, đã đóng tổng cộng 150 triệu USD trong các vòng Series D + và Series E. SCB10X, chi nhánh VC công ty của Ngân hàng Thương mại Siam đã dẫn đầu vòng Series D + với khoản đầu tư bổ sung từ Công ty In ấn Bảo mật Chanwanich của Thái Lan. Buer Capital, quỹ có trụ sở tại Singapore dẫn đầu vòng Series E. Các nhà đầu tư hiện tại SCB10X, eWTP Capital của Alibaba, PTTOR, Durbell của TCP Group, Krungsri Finnovate cũng tham gia vòng này.

Các vòng mới nhất đã nâng tổng số tiền tài trợ của Tập đoàn Flash lên hơn 400 triệu USD, đưa giá trị doanh nghiệp lên hơn 1 tỷ đô và trở thành công ty khởi nghiệp kỳ lân đầu tiên ở Thái Lan. Trax tuyên bố các giải pháp thị giác máy tính độc quyền cho phép người dùng đưa ra quyết định kịp thời, dựa trên dữ liệu và thực hiện các hành động khắc phục ngay lập tức. Điều này giúp các nhà bán lẻ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, giảm chi phí cũng như nâng cao nhận thức và ý định mua hàng.

Ninja Van huy động được 578 triệu USD Series E

Ngày 26/9, công ty công nghệ hậu cần Ninja Van có trụ sở tại Singapore đã công bố khoản huy động vốn Series E trị giá 578 triệu USD từ các nhà đầu tư hiện tại Geopost / DPDgroup, B Capital Group, Monk's Hill Ventures và Zamrud, một tổ chức có liên kết với quỹ tài sản có chủ quyền ở Đông Nam Á. Tiếp theo là vòng tài trợ Series D trị giá 274 triệu USD mà công ty đã công bố vào tháng 5/2020.

Được thành lập vào năm 2014, Ninja Van đã có mặt tại các thị trường Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines. Công ty cho biết họ hiện đang sử dụng hơn 61.000 nhân viên và nhân viên giao hàng để hỗ trợ việc chuyển phát khoảng hai triệu bưu kiện mỗi ngày trong toàn khu vực.

Xendit “hóa” kỳ lân

Ngày 15/9, Xendit, một công ty cơ sở hạ tầng thanh toán có trụ sở tại Indonesia, đã nhận được khoản tài trợ Series C trị giá 150 triệu USD do Tiger Global dẫn đầu. Thỏa thuận này theo sau vòng Series B trị giá 64,6 triệu đô do Accel dẫn đầu và nâng tổng số tiền tài trợ của nó lên 238 triệu USD kể từ khi bắt đầu vào năm 2015.

Xendit đặt mục tiêu đơn giản hóa quy trình thanh toán cho các doanh nghiệp, từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các công ty khởi nghiệp thương mại điện tử đến các doanh nghiệp lớn ở Indonesia, Philippines và Đông Nam Á. Với các công cụ của Xendit, các doanh nghiệp có thể chấp nhận thanh toán từ ghi nợ trực tiếp, tài khoản ảo, thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, ví điện tử, cửa hàng bán lẻ và trả góp trực tuyến.

TL