Hãy đảm bảo câu tagline vừa mắt, thuận tai mà vẫn táo bạo và khác biệt
Những tagline ấn tượng hiện nay đều rất ngắn gọn nhưng vẫn có thể truyền tải đầy đủ thông điệp. Tagline giống như một nhãn dán, mô tả nhanh nội dung, giúp truyền tải thông điệp trọn vẹn chỉ thông qua vài từ ngữ đơn giản. Nên sử dụng những động từ mạnh để điều hước người đọc suy nghĩ đến những vấn đề được nhắc đến. Tránh việc sử dụng những từ ngữ, lời tuyên bố nhạt nhẽo, mơ hồ. Ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu cho người đọc, người nghe dễ dàng tiếp cận hơn. Khách hàng ngày nay rất ít người đủ thời gian và sự kiên nhẫn để suy nghĩ, nghiên cứu những ẩn ý được lồng ghép vào trong tagline.
Có một lỗi chung tương đối phổ biến khi viết tagline thương hiệu, đó là cố gắng nhồi nhét nhiều chi tiết và ngữ nghĩa vào cùng một câu nói. Năm người mười ý và câu tagline cứ thế không ngừng dài ra thêm, không sót bất cứ một yếu tố nào có liên quan đến hình ảnh và nhận thức về thương hiệu. Khi đó câu tagline có thể bỗng trở thành một câu slogan, thậm chí trường hợp xấu nhất là khách hàng nghe đi nghe lại, đọc xuôi đọc ngược mà chẳng hiểu thương hiệu đang muốn truyền đạt điều gì.
Nên nhớ rằng, thành công của người làm thương hiệu khi viết tagline là câu nói tuy ngắn gọn, ít yếu tố liên quan mà vẫn vừa mắt thuận tai, tạo ra sự khác biệt để ngay lập tức khiến người đọc cảm thấy ấn tượng. Thay vì viết ra một câu tagline duy nhất với quá nhiều “tình tiết drama”, marketer có thể tạo ra nhiều câu tagline hoặc nhiều phiên bản cho câu tagline gốc; cân nhắc thêm bớt các mạo từ, giới từ hoặc thay thế các yếu tố không cần thiết như tên công ty, tên sản phẩm hoặc nhóm khách hàng mục tiêu.
Khách hàng luôn quan tâm đến giá trị thay vì tính năng
Một mối quan hệ lâu dài và bền vững rất cần sự thân thiện và gần gũi. Việc sử dụng những từ ngữ chân thành một cách khéo léo sẽ đem đến những tagline chạm tới cảm xúc người đọc, người nghe. Tagline là phương thức truyền thông được sử dụng thường xuyên và lâu dài. Những câu nói, những từ ngữ chân thành sẽ thuyết phục khách hàng tin tưởng và khiến họ nhớ đến doanh nghiệp hơn.
Bên cạnh đó, một câu chuyện mạnh mẽ, có nội dung cụ thể, sẽ chuyển tải thông điệp được rõ ràng hơn. Tagline được kể bằng một câu chuyện có nội dung mạnh mẽ sẽ tuyên truyền, cổ động và có hiệu ứng quảng bá được mạnh mẽ hơn.
Hãy thử nghĩ xem phần lớn khách hàng mua ô tô sẽ thích thú và bị thuyết phục bởi lời tư vấn nào sau đây:
●“Mẫu xe này với khối lượng nhỏ, động cơ loại 1,5 lít có 4 xy lanh cho công suất 110 mã lực và mô-men xoắn cực đại 144Nm.”
●“Với khối lượng và cấu hình động cơ mà nhà sản xuất trang bị thì đây là mẫu xe tiết kiệm xăng nhất phân khúc.”
Hầu hết người đọc đều bị ấn tượng với lời giới thiệu thứ hai, nhất là khi họ đang tìm một chiếc xe tiết kiệm xăng thì bấy nhiêu thôi đã là quá đủ để “xuống tiền”. Khách hàng chỉ quan tâm đến giá trị thay vì tính năng, những gì họ sẽ nhận được khi chọn mua sản phẩm thay vì nó có cấu tạo chi tiết như thế nào.
Khi viết câu tagline cho thương hiệu cũng thế. Nếu bạn hoặc đội ngũ xây dựng thương hiệu của mình không quá giỏi trong việc đưa ra các ẩn ý, hãy cố gắng rõ ràng và chi tiết nhất có thể khi sáng tạo câu tagline. Bằng cách làm nổi bật lên các yếu tố về tiện ích, giá trị cũng như những gì thương hiệu mang đến khi khách hàng quyết định chọn mua sản phẩm.
Tagline phải thay đổi và làm mới là chuyện hoàn toàn bình thường
Một tagline ấn tượng phải có điểm nhấn, khiến cho người đọc, người xem để mắt ngay từ lần đầu đến tagline của bạn. Nhiệm vụ của tagline là tác động mạnh mẽ đến cảm xúc khách hàng, vậy nên cần đầu tư thời gian và công sức để tạo được ấn tượng, tạo điểm nhấn với người dùng.
Cũng như thay đổi sứ mệnh của một thương hiệu, thay đổi hay làm mới câu tagline thương hiệu cũng là chuyện bình thường. Sau một thời gian hoạt động và đã có vị thế nhất định trên thị trường, hoàn thành tốt sứ mệnh thương hiệu đã đề ra ban đầu, việc thay đổi một số yếu tố liên quan đến bản sắc thương hiệu cũng là lẽ tất yếu.
Năm ngoái trong một nỗ lực chuyển mình và đề cao giá trị của từng khoảnh khắc, thương hiệu Coca-Cola đã mạnh dạn thay đổi câu tagline quen thuộc đã gắn bó từ năm 2016 – Taste The Feeling để chuyển thành câu Real Magic.
Ông Manol Arroyo – Giám đốc Marketing của Coca Cola đã chia sẻ rằng thương hiệu không chỉ hướng đến những khoảnh khắc gia đình sum vầy, mà còn đề cao những khoảnh khắc mỗi cá nhân được chạm tay vào đam mê của mình. Tất cả những thời khắc hạnh phúc đó còn phải gắn liền và tôn trọng bản sắc, văn hoá của từng địa phương cũng như từng quốc gia. Vì vậy Coca-Cola muốn sử dụng cụm từ “Real Magic” để thể hiện chính xác định hướng đó – bởi chúng đều là những phép màu có thật và giàu ý nghĩa trong cuộc sống.
Nhìn từ việc Coca-Cola quyết tâm thay đổi tagline để phù hợp với định hướng, giá trị và tinh thần thương hiệu hoàn toàn mới, có thể thấy rằng chuyện thay đổi hay làm mới tagline không phải là một “thảm hoạ” với mô hình kinh doanh. Đó thậm chí còn là một dấu hiệu tích cực, chứng minh thương hiệu đã hoàn thành tốt sứ mệnh ban đầu đề ra và hoàn toàn sẵn sàng để đón nhận những thách thức mới.
Hồng Hạnh (t/h)