Thứ sáu 20/06/2025 12:11
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Những lưu ý khi tạo tagline thương hiệu

04/07/2022 17:02
Tuy không có một công thức cố định nào để viết tagline thương hiệu, marketer thậm chí có thể sáng tạo tùy thích để thể hiện tính cách, văn hoá và định vị thương hiệu trở nên khác biệt. Nhưng vẫn có một vài lưu ý cần nhớ, trước khi bắt tay vào sáng tạ

Hãy đảm bảo câu tagline vừa mắt, thuận tai mà vẫn táo bạo và khác biệt

Những tagline ấn tượng hiện nay đều rất ngắn gọn nhưng vẫn có thể truyền tải đầy đủ thông điệp. Tagline giống như một nhãn dán, mô tả nhanh nội dung, giúp truyền tải thông điệp trọn vẹn chỉ thông qua vài từ ngữ đơn giản. Nên sử dụng những động từ mạnh để điều hước người đọc suy nghĩ đến những vấn đề được nhắc đến. Tránh việc sử dụng những từ ngữ, lời tuyên bố nhạt nhẽo, mơ hồ. Ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu cho người đọc, người nghe dễ dàng tiếp cận hơn. Khách hàng ngày nay rất ít người đủ thời gian và sự kiên nhẫn để suy nghĩ, nghiên cứu những ẩn ý được lồng ghép vào trong tagline.

Có một lỗi chung tương đối phổ biến khi viết tagline thương hiệu, đó là cố gắng nhồi nhét nhiều chi tiết và ngữ nghĩa vào cùng một câu nói. Năm người mười ý và câu tagline cứ thế không ngừng dài ra thêm, không sót bất cứ một yếu tố nào có liên quan đến hình ảnh và nhận thức về thương hiệu. Khi đó câu tagline có thể bỗng trở thành một câu slogan, thậm chí trường hợp xấu nhất là khách hàng nghe đi nghe lại, đọc xuôi đọc ngược mà chẳng hiểu thương hiệu đang muốn truyền đạt điều gì.

Nên nhớ rằng, thành công của người làm thương hiệu khi viết tagline là câu nói tuy ngắn gọn, ít yếu tố liên quan mà vẫn vừa mắt thuận tai, tạo ra sự khác biệt để ngay lập tức khiến người đọc cảm thấy ấn tượng. Thay vì viết ra một câu tagline duy nhất với quá nhiều “tình tiết drama”, marketer có thể tạo ra nhiều câu tagline hoặc nhiều phiên bản cho câu tagline gốc; cân nhắc thêm bớt các mạo từ, giới từ hoặc thay thế các yếu tố không cần thiết như tên công ty, tên sản phẩm hoặc nhóm khách hàng mục tiêu.

Khách hàng luôn quan tâm đến giá trị thay vì tính năng

Một mối quan hệ lâu dài và bền vững rất cần sự thân thiện và gần gũi. Việc sử dụng những từ ngữ chân thành một cách khéo léo sẽ đem đến những tagline chạm tới cảm xúc người đọc, người nghe. Tagline là phương thức truyền thông được sử dụng thường xuyên và lâu dài. Những câu nói, những từ ngữ chân thành sẽ thuyết phục khách hàng tin tưởng và khiến họ nhớ đến doanh nghiệp hơn.

Bên cạnh đó, một câu chuyện mạnh mẽ, có nội dung cụ thể, sẽ chuyển tải thông điệp được rõ ràng hơn. Tagline được kể bằng một câu chuyện có nội dung mạnh mẽ sẽ tuyên truyền, cổ động và có hiệu ứng quảng bá được mạnh mẽ hơn.

Hãy thử nghĩ xem phần lớn khách hàng mua ô tô sẽ thích thú và bị thuyết phục bởi lời tư vấn nào sau đây:

●“Mẫu xe này với khối lượng nhỏ, động cơ loại 1,5 lít có 4 xy lanh cho công suất 110 mã lực và mô-men xoắn cực đại 144Nm.”

●“Với khối lượng và cấu hình động cơ mà nhà sản xuất trang bị thì đây là mẫu xe tiết kiệm xăng nhất phân khúc.”

Đừng ba hoa về các tính năng của xe bởi khách hàng của bạn sẽ không muốn nghe lắm đâu.
Đừng ba hoa về các tính năng của xe bởi khách hàng của bạn sẽ không muốn nghe lắm đâu.. (Ảnh: Team-BHP)

Hầu hết người đọc đều bị ấn tượng với lời giới thiệu thứ hai, nhất là khi họ đang tìm một chiếc xe tiết kiệm xăng thì bấy nhiêu thôi đã là quá đủ để “xuống tiền”. Khách hàng chỉ quan tâm đến giá trị thay vì tính năng, những gì họ sẽ nhận được khi chọn mua sản phẩm thay vì nó có cấu tạo chi tiết như thế nào.

Khi viết câu tagline cho thương hiệu cũng thế. Nếu bạn hoặc đội ngũ xây dựng thương hiệu của mình không quá giỏi trong việc đưa ra các ẩn ý, hãy cố gắng rõ ràng và chi tiết nhất có thể khi sáng tạo câu tagline. Bằng cách làm nổi bật lên các yếu tố về tiện ích, giá trị cũng như những gì thương hiệu mang đến khi khách hàng quyết định chọn mua sản phẩm.

Tagline phải thay đổi và làm mới là chuyện hoàn toàn bình thường

Một tagline ấn tượng phải có điểm nhấn, khiến cho người đọc, người xem để mắt ngay từ lần đầu đến tagline của bạn. Nhiệm vụ của tagline là tác động mạnh mẽ đến cảm xúc khách hàng, vậy nên cần đầu tư thời gian và công sức để tạo được ấn tượng, tạo điểm nhấn với người dùng.

Cũng như thay đổi sứ mệnh của một thương hiệu, thay đổi hay làm mới câu tagline thương hiệu cũng là chuyện bình thường. Sau một thời gian hoạt động và đã có vị thế nhất định trên thị trường, hoàn thành tốt sứ mệnh thương hiệu đã đề ra ban đầu, việc thay đổi một số yếu tố liên quan đến bản sắc thương hiệu cũng là lẽ tất yếu.

Năm ngoái trong một nỗ lực chuyển mình và đề cao giá trị của từng khoảnh khắc, thương hiệu Coca-Cola đã mạnh dạn thay đổi câu tagline quen thuộc đã gắn bó từ năm 2016 – Taste The Feeling để chuyển thành câu Real Magic.

Ông Manol Arroyo – Giám đốc Marketing của Coca Cola đã chia sẻ rằng thương hiệu không chỉ hướng đến những khoảnh khắc gia đình sum vầy, mà còn đề cao những khoảnh khắc mỗi cá nhân được chạm tay vào đam mê của mình. Tất cả những thời khắc hạnh phúc đó còn phải gắn liền và tôn trọng bản sắc, văn hoá của từng địa phương cũng như từng quốc gia. Vì vậy Coca-Cola muốn sử dụng cụm từ “Real Magic” để thể hiện chính xác định hướng đó – bởi chúng đều là những phép màu có thật và giàu ý nghĩa trong cuộc sống.

Câu tagline mới của thương hiệu Coca Cola.
Câu tagline mới của thương hiệu Coca Cola.. (Ảnh: OOH Magazine)

Nhìn từ việc Coca-Cola quyết tâm thay đổi tagline để phù hợp với định hướng, giá trị và tinh thần thương hiệu hoàn toàn mới, có thể thấy rằng chuyện thay đổi hay làm mới tagline không phải là một “thảm hoạ” với mô hình kinh doanh. Đó thậm chí còn là một dấu hiệu tích cực, chứng minh thương hiệu đã hoàn thành tốt sứ mệnh ban đầu đề ra và hoàn toàn sẵn sàng để đón nhận những thách thức mới.

Hồng Hạnh (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Infographic: Vũng Tàu – Tâm điểm kết nối, cửa ngõ logistics - du lịch của TP. Hồ Chí Minh

Infographic: Vũng Tàu – Tâm điểm kết nối, cửa ngõ logistics - du lịch của TP. Hồ Chí Minh

Với hệ thống giao thông hiện đại được nâng cấp mạnh mẽ, từ đường bộ, đường hàng không, đường biển và đường sắt, Vũng Tàu đang khẳng định vai trò là điểm kết nối chiến lược của khu vực Đông Nam Bộ, hướng tới trở thành trung tâm du lịch – nghỉ dưỡng – giải trí đẳng cấp quốc tế.
Nippon Steel hoàn tất thương vụ thâu tóm US Steel trị giá 14,9 tỷ USD

Nippon Steel hoàn tất thương vụ thâu tóm US Steel trị giá 14,9 tỷ USD

Công ty Nhật Bản Nippon Steel cam kết giữ lại tên gọi US Steel và duy trì trụ sở tại Pittsburgh, một trong những yêu cầu quan trọng của phía Mỹ.
TH true TEA: Trà Ổi & Trà Tắc tự nhiên khuấy đảo hè 2025

TH true TEA: Trà Ổi & Trà Tắc tự nhiên khuấy đảo hè 2025

Hè này, Tập đoàn TH chính thức trình làng hai "tân binh" đầy ấn tượng: Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA. Với hương vị đậm đà, thanh mát từ trà Mộc Châu tuyển chọn kết hợp nước trái cây tự nhiên, cùng nguồn nước ngầm triệu năm tinh khiết, bộ đôi này hứa hẹn sẽ trở thành thức uống "must-have" cho mùa hè 2025. Đặc biệt, bạn còn có cơ hội trúng hơn 500.000 giải thưởng giá trị từ chương trình khuyến mãi hấp dẫn của TH!
BIDV đứng đầu ngành Ngân hàng Việt Nam trong danh sách Fortune Southeast Asia 500

BIDV đứng đầu ngành Ngân hàng Việt Nam trong danh sách Fortune Southeast Asia 500

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được xếp ở vị trí thứ 43, là ngân hàng có thứ hạng cao nhất toàn ngành Ngân hàng Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp Việt Nam dẫn đầu về quy mô tổng tài sản.
Sun Worls Ba Na Hills ký kết mở chuỗi café Highlands trên hệ thống khu du lịch, nghỉ dưỡng

Sun Worls Ba Na Hills ký kết mở chuỗi café Highlands trên hệ thống khu du lịch, nghỉ dưỡng

Ngày 16/6, tại KDL Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), Sun Hospitality&Entertainment Group – thương hiệu vui chơi giải trí & nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam thuộc Tập đoàn Sun Group đã chính thức ký kết với thương hiệu café hàng đầu Việt Nam – Highlands Coffee.
Vinclub hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu mở rộng hệ sinh thái đặc quyền cho khách hàng

Vinclub hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu mở rộng hệ sinh thái đặc quyền cho khách hàng

Hà Nội, ngày 18/6/2025, VinClub - Chương trình Khách hàng thân thiết của Tập đoàn Vingroup công bố hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu trong các lĩnh vực thiết yếu của đời sống như ngân hàng, công nghệ, thương mại điện tử, bán lẻ và du lịch. Sự kiện nhằm gia tăng đặc quyền, mang tới trải nghiệm ưu đãi toàn diện chưa từng có cho các thành viên.
Mua VinFast Evo200, trúng thưởng thêm Motio, chủ xe dùng luôn 2 xe để “lan tỏa sống xanh”

Mua VinFast Evo200, trúng thưởng thêm Motio, chủ xe dùng luôn 2 xe để “lan tỏa sống xanh”

May mắn có thêm một chiếc xe máy VinFast sau khi mua xe, chị Trang nhất quyết giữ lại cả hai để sử dụng bởi quá ấn tượng với xe điện thương hiệu Việt.
OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông sản địa phương vươn ra thị trường quốc tế

OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông sản địa phương vươn ra thị trường quốc tế

Bà Rịa – Vũng Tàu đẩy mạnh chương trình OCOP, giúp hơn 90 sản phẩm nông sản địa phương đạt chuẩn, mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
Omoda & Jaecoo Việt Nam khai trương O&J Buôn Ma Thuột: Từng bước chinh phục thị trường Tây Nguyên

Omoda & Jaecoo Việt Nam khai trương O&J Buôn Ma Thuột: Từng bước chinh phục thị trường Tây Nguyên

Omoda & Jaecoo Việt Nam chính thức khai trương nhà phân phối O&J Buôn Ma Thuột, sẵn sàng đem những sản phẩm ô tô chất lượng cao và dịch vụ hậu mãi chuẩn quốc tế đến gần hơn với người tiêu dùng khu vực, đồng thời mở rộng hệ sinh thái SUV công nghệ tại thị trường giàu tiềm năng này.
VinFast tạo “sóng xanh” toàn quốc với xe máy điện giá chỉ từ 12 triệu đồng

VinFast tạo “sóng xanh” toàn quốc với xe máy điện giá chỉ từ 12 triệu đồng

Chương trình đối tác thân thiết toàn dân với mức ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay giúp các mẫu xe máy VinFast có mức giá cạnh tranh hơn hẳn các mẫu xe máy xăng. Cộng với chi phí sử dụng gần như bằng 0, VinFast đang thúc đẩy làn sóng chuyển đổi xanh mạnh mẽ với phương tiện cá nhân tại Việt Nam.
Marriott tăng tốc trên đường đua nhà ở gắn thương hiệu

Marriott tăng tốc trên đường đua nhà ở gắn thương hiệu

Marriott không chỉ nổi tiếng với chuỗi khách sạn sang trọng toàn cầu, mà giờ đây còn đang nhanh chóng trở thành một thương hiệu mạnh trong phân khúc residences – khu dân cư cao cấp mang thương hiệu khách sạn. Với gần 300 địa điểm tại 50 quốc gia.
AgriS đồng hành kiến tạo hệ sinh thái nông nghiệp xanh bền vững

AgriS đồng hành kiến tạo hệ sinh thái nông nghiệp xanh bền vững

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, số hóa và phát triển bền vững, AgriS được xem là hình mẫu Doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, tiêu biểu trong đổi mới sáng tạo.
Khách sạn Legend Valley: Giao điểm hoàn hảo giữa nghỉ dưỡng và golf tại Hà Nam

Khách sạn Legend Valley: Giao điểm hoàn hảo giữa nghỉ dưỡng và golf tại Hà Nam

Khu phức hợp thể thao và du lịch Legend Valley Country Club cùng sân golfThiên Đường, khách sạn Legend Valley là điểm đến lý tưởng dành cho các golf thủ khi mang tới những trải nghiệm nghỉ dưỡng trọn vẹn.
Ford mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng TP. Hồ Chí Minh

Ford mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng TP. Hồ Chí Minh

Với định hướng khách hàng làm trung tâm, Ford Việt Nam liên tục triển khai khảo sát thực tế và tối ưu quy trình trải nghiệm sở hữu xe. Trong đó, Dịch vụ lưu động 4 giờ được phát triển từ chính nhu cầu thực tiễn, trở thành một trong những sáng kiến nổi bật, đã phục vụ hàng nghìn khách hàng tại Hà Nội và được mở rộng tới TP. Hồ Chí Minh.
Mận hậu Sơn La cất cánh cùng Vietnam Airlines

Mận hậu Sơn La cất cánh cùng Vietnam Airlines

Hơn 2 tấn mận hậu Sơn La chính thức lên máy bay Vietnam Airlines và vào chuỗi phân phối của Saigon Co.op, Go!, WinCommerce, mở ra cơ hội mới cho nông sản miền núi Tây Bắc.