Những kỳ lân công nghệ của Ấn Độ phát triển bất chấp nhiều khó khăn trong việc IPO

DNHN - Ấn Độ đang sản sinh ra hàng loạt kỳ lân với tốc độ nhanh chóng, có tới 16 công ty khởi nghiệp đạt được mức định giá tỷ đô la trong năm nay.

Cơ sở chính của công ty CNTT Infosys ở Bengaluru, Ấn Độ. Nền tảng thương mại điện tử Nhật Bản Mercari đang mở một trung tâm R&D tại thành phố. (Ảnh của Satoshi Shimoda)

Cơ sở chính của công ty công nghệ thông tin Infosys ở Bengaluru, Ấn Độ. (Ảnh của Satoshi Shimoda).

Debjani Ghosh, Chủ tịch Hiệp hội các công ty phần mềm và dịch vụ quốc gia, hay Nasscom, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng chưa từng có trong mọi lĩnh vực công nghệ và chúng tôi đang chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể trong các công ty đa quốc gia đến Ấn Độ để thiết lập các trung tâm đổi mới".

Kể từ năm 2018, khoảng 10 công ty mỗi năm đã đạt được trạng thái kỳ lân, một thuật ngữ dành cho các công ty khởi nghiệp chưa niêm yết có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên. Năm ngoái, 42 công ty đạt mốc 1 tỷ USD, theo Nasscom. Tốc độ năm nay gần ngang bằng với thành tích đó.

Ghosh ghi nhận sự phát triển này được thúc đẩy bởi các đợt bùng phát dịch COVID-19 trên toàn cầu. 

Ghosh nói: “Vì đại dịch, công nghệ đã trở thành cứu cánh cho tất cả mọi người. Liệu bạn có thể trải qua đợt phong tỏa mà không có các kết nối tuyệt vời trên điện thoại hay máy tính không?"

Sự phát triển nhanh chóng của các kỳ lân đến vào thời điểm nền kinh tế Ấn Độ đang bị ảnh hưởng tiêu cực bởi cuộc chiến giữa Nga và Ukraine và sự thắt chặt tài chính của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Quốc gia này chỉ chứng kiến ​​16 đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trong quý đầu tiên, theo một cuộc kiểm kê của Ernst & Young, giảm so với 23 đợt IPO được ghi lại trong giai đoạn đầu năm.

Do sự chậm lại của IPO , các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ phải đối mặt với những lo ngại về việc huy động vốn. Nhưng sự chuyển dịch sang kỹ thuật số đang tăng tốc trên toàn cầu và hệ sinh thái khởi nghiệp của Ấn Độ sẽ tiếp tục phát triển miễn là có nhu cầu đổi mới công nghệ, Ghosh nói.

Ấn Độ được coi là cường quốc công nghệ lớn thứ ba trên thế giới sau Mỹ và Trung Quốc. Theo Ghosh, sự trỗi dậy nhanh chóng của thị trường kỹ thuật số của Ấn Độ là do sự hỗ trợ của chính phủ, khả năng cạnh tranh về chi phí và đội ngũ nhân tài công nghệ thông tin (CNTT) sâu rộng. Ghosh nói, các trường đại học của Ấn Độ đào tạo ra hơn 1 triệu sinh viên tốt nghiệp ngành CNTT mỗi năm.

“Trong thế giới ngày nay, sự thiếu hụt nhân tài trên toàn cầu là rất lớn.Ngày nay, ở Ấn Độ chúng tôi có những người giỏi về tài năng kỹ thuật số. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để trở thành quốc gia tài năng kỹ thuật số cho thế giới", Ghosh nói. 

Nhiều tập đoàn Nhật Bản đang tuyển dụng công nhân công nghệ Ấn Độ trong nỗ lực mở rộng dịch vụ kỹ thuật số trên toàn cầu. Nền tảng thương mại điện tử Mercari đang mở một trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Bengaluru như một phần của hoạt động săn tìm nhân tài.

Ghosh cho biết, các nhân viên công nghệ trẻ không chỉ đặc biệt chú tâm về tiền lương và các lợi ích khác, nhiều người trong số họ đánh giá cao các công ty có ý thức rõ ràng về mục đích, chẳng hạn như giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Ghosh nói: “Tôi nghĩ những gì các công ty Nhật Bản cần làm là chú tâm nhiều hơn một chút về việc mở cửa văn hóa và văn hóa rất khép kín của Nhật Bản khiến nhân viên CNTT Ấn Độ khó hòa nhập với môi trường mới".

Ghosh bày tỏ mong đợi hợp tác với Nhật Bản thông qua khu vực tư nhân và các mặt trận khác. Nasscom có ​​kế hoạch cử một phái đoàn đến Nhật Bản vào tháng 10 để tìm hiểu khả năng hợp tác trong không gian kỹ thuật số thông qua trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản.

Ghosh nói: “Việc hợp tác giữa Ấn Độ và Nhật Bản sẽ mang lại lợi ích rất lớn. Nhật Bản là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về nghiên cứu phát triển và Ấn Độ ngày nay đang trở thành trung tâm đổi mới nghiên cứu phát triển của thế giới"

Bảo Bảo

Bài liên quan