TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn |
Cũng theo lộ trình, năm 2026 TP. Hồ Chí Minh sẽ hạn chế trước với xe máy kinh doanh dịch vụ không đạt chuẩn Euro 2 và ôtô thương mại không đạt Euro 4 vào vùng phát thải thấp; xe tải nặng chạy dầu diesel bị cấm hoàn toàn.
Dự kiến, phạm vi trung tâm thuộc các quận cũ của TP. Hồ Chí Minh như: 1, 3, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận; giới hạn bởi 15 cây cầu và 17 tuyến đường chính.
![]() |
Dự kiến từ năm 2026, TP. Hồ Chí Minh từng bước cấm xe xăng, dầu không chuẩn. Ảnh minh họa |
Từ năm 2027 - 2032, quy định mở rộng cho toàn bộ xe máy dưới chuẩn Euro 2 và ôtô dưới Euro 4. Sau năm 2032, thành phố dự kiến nâng tiêu chuẩn khí thải và mở rộng vùng phát thải thấp ra toàn bộ vành đai 1, phạm vi nằm trong các tuyến Phạm Văn Đồng - vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - ngã tư Bảy Hiền - Hương Lộ 2 - Nguyễn Văn Linh.
Bên cạnh hạn chế xe không đạt chuẩn ra vào, đề án cũng đề xuất không cho đăng ký mới đối với xe xăng trong vùng phát thải thấp; đồng thời khuyến nghị ban hành thêm quy định xe máy chạy xăng phải có niên hạn sử dụng, buộc thanh lý sau một khoảng thời gian sử dụng hoặc quãng đường nhất định. Khi thanh lý, người dân được bồi hoàn 70% giá trị còn lại của xe; nếu mua xe máy điện mới sẽ được trợ cấp 10% giá trị xe, tối đa 5 triệu đồng.
Để giám sát, giai đoạn 2026-2032, thành phố sẽ lắp 58 camera nhận diện biển số tại các tuyến Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Đình Chiểu, Đinh Tiên Hoàng, Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng... đối chiếu với dữ liệu đăng kiểm để xác định mức khí thải và xử phạt xe vi phạm.
Sau năm 2032, mạng lưới mở rộng với khoảng 200 camera ở vòng ngoài như Phạm Văn Đồng, Võ Văn Ngân, Kha Vạn Cân, quanh sân bay Tân Sơn Nhất, gần ngã tư Bảy Hiền..., tạo hệ thống kiểm soát khí thải quy mô lớn và liên tục.
Để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân, hạ tầng phục vụ chuyển đổi năng lượng xanh cũng được đề xuất phát triển mạnh, gồm mở mới 72 tuyến buýt với hơn 1.100 xe buýt điện, đầu tư ít nhất 8.000 xe đạp công cộng tại trung tâm, kết hợp hành lang xanh ưu tiên người đi bộ và xe đạp, cùng 750-1.338 trạm sạc công cộng tại bãi đỗ xe, trung tâm thương mại, trục giao thông chính.
TP. Hồ Chí Minh là một trong những địa phương có đông dân số, với khoảng hơn 14 triệu dân, hơn một triệu ôtô, khoảng 10,2 triệu xe máy, chưa kể lượng lớn xe vãng lai, nhiều nhất cả nước. Qua khảo sát cho thấy, giao thông đường bộ chiếm tới 88% bụi mịn trong tổng phát thải từ hoạt động giao thông, gây thiệt hại kinh tế khoảng hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm.