Thứ năm 18/09/2025 03:46
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Những cột mốc đáng nhớ của bia Saigon Special trên chặng đường vươn ra thế giới

12/10/2020 00:00
Mới ra đời cách đây hơn 20 năm, song Bia Saigon Special đã trải qua nhiều cột mốc đáng nhớ để chinh phục người dùng trong nước và quốc tế.

1999 – Ra mắt thương hiệu Bia Saigon Special

Điều đáng chú ý là do điều kiện khí hậu, tại Việt Nam không thể trồng được các nguyên liệu để làm bia như hoa bia, ngũ cốc, men bia mà phải nhập khẩu từ các nước khác, khiến giá nguyên liệu sản xuất bia tại Việt Nam thường lớn hơn giá thành trên thế giới. Trong đó malt ngũ cốc chiếm đến gần 33% cơ cấu giá vốn, theo một nghiên cứu năm 2017.

Khi ấy, các nhà sản xuất đã chọn gạo làm nguồn thay thế malt ngũ cốc. Đây là một phương án giúp tiết kiệm chi phí hơn song cũng làm mất đi một phần vị ngon vốn có của bia . Không chọn đi theo hướng này, Bia Saigon Special khi đó vẫn chọn sử dụng 100% nguyên liệu là lúa mạch mùa xuân, vốn là thứ nguyên liệu hảo hạng để sản xuất Bia Saigon Special, nền tảng để tạo nên chất lượng của loại bia này, không những mang đến màu vàng óng bắt mắt cho nước bia, mà còn giúp từng giọt bia trở nên đượm vị, thanh mát.

Quy trình sản xuất hiện đại, theo quy chuẩn châu Âu làm nên vị ngon của Bia Saigon Special

Nếu chiếu theo luật Reinheitsgebot nguyên gốc về độ tinh khiết của Bia được ban hành tại Đức hồi thế kỷ 15 (hiện vẫn là niềm tự hào và quy chuẩn của nhiều thương hiệu bia Đức), thì Bia Saigon Special đã đạt độ tinh khiết của bia Đức về mặt nguyên liệu. Dòng bia này được sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu hiện đại, từ chuỗi nhà máy, thiết bị được đồng bộ hóa theo chuẩn Đức. Chính sự khác biệt về chất lượng đã giúp Bia Saigon Special ra mắt thuận lợi tại Việt Nam và sở hữu một lượng người uống trung thành không hề nhỏ.

2001 đến 2009 – Bia Saigon Special gây dấu ấn với câu “slogan” huyền thoại

Những năm đầu của thế kỷ 21, ngành công nghiệp bia phát triển song hành cùng sự nở rộ của ngành quảng cáo và truyền thông. Không bỏ qua cơ hội quảng bá các sản phẩm của mình đến công chúng, các hãng bia đều rầm rộ cho ra mắt các mẫu truyền thông, quảng cáo cho thương hiệu của mình. Mẫu quảng cáo cùng câu slogan huyền thoại “Có thể bạn không cao, nhưng người khác cũng phải ngước nhìn” của Bia Saigon Special ra đời trong bối cảnh như thế.

Nổi bật bởi thiết kế thấp và đậm, Bia Saigon Special được người yêu bia ưu ái đặt cho cái tên dân dã “Sài Gòn lùn”. Cái tên không chính thức ấy lại được phổ biến rộng rãi đến mức, từ Nam chí Bắc, chỉ cần hỏi đến “Sài Gòn lùn” thì ai cũng biết đó là gì, ngay cả sau khi thương hiệu đã cập nhật thêm phiên bản lon cho sản phẩm.

Vậy là chỉ với một câu slogan quảng cáo, Bia Saigon Special đã khẳng định “thần thái” tự tin, dám bức phá của thương hiệu cũng như những người uống nó – giống như một anh chàng Việt Nam, có thể thân hình chưa cao to bằng bạn bè thế giới, song vẫn luôn giữ trong mình khí chất hào sảng, bản lĩnh cần có để vươn ra biển lớn và chinh phục thành công. Nhờ đó, câu nói này đã in đậm vào tâm trí người Việt, trở thành câu tuyên ngôn quen thuộc trong suốt khoảng thời gian từ năm 2001 tới năm 2009. Cho tới tận bây giờ, câu slogan này vẫn được nhắc tới như huyền thoại của nền quảng cáo nước nhà.

2012 – phiên bản lon nhôm ra đời

Với khí hậu quanh năm nóng ẩm, đặc biệt là ở miền Trung và miền Nam, bia ngày càng được coi là thức uống giải khát phù hợp hơn cả. Thời gian này, nhu cầu thưởng thức bia tại nhà, uống trong mỗi bữa ăn của người dùng càng tăng cao. Đáp ứng xu hướng, Bia Saigon Special ra mắt phiên bản lon nhôm tiện dụng. Bước đi này giúp tỉ lệ tiêu thụ của Bia Saigon Special tăng đáng kể, đưa dòng bia này từng bước trở thành thức uống không thể thiếu trên bàn ăn của người dân trên cả nước.

Kể từ 2012, Bia Saigon Special chính thức có dạng lon nhôm

Tháng 8/2019 – Trở lại với diện mạo mới

Tháng 8/ 2019, SABECO đồng loạt “thay áo mới” cho cả ba dòng Bia Saigon nhằm khẳng định sự đồng hành của thương hiệu trăm tuổi với sự phát triển vươn lên của Việt Nam, trong khi vẫn giữ nguyên hương vị vốn đã quen thuộc với người dùng. Mang biểu tượng rồng Việt Nam mạnh mẽ đặt giữa nhãn nền xanh – trắng bạc, bao bì mới của Bia Saigon Special nói riêng làm nổi bật khí chất mạnh mẽ, đầy tự hào dân tộc mà vẫn khẳng định đẳng cấp sang trọng của dòng bia.

Diện mạo mới của Bia Saigon Special, vị ngon không đổi

Tháng 10/2019 – Bia Saigon Special vươn ra thế giới với Giải vàng

Tháng 10/2019, Bia Saigon Special gây tiếng vang trên toàn thế giới khi đoạt huy chương vàng danh giá trong hạng mục Bia Pilsner theo phong cách quốc tế tại Cúp Bia Quốc tế 2019 uy tín tại Nhật Bản. Chiến thắng của Bia Saigon Special không chỉ chứng minh bước tiến lớn của dòng bia này mà còn mang lại niềm tự hào cho bia Việt nói chung.

Bia theo chân người Pháp vào Việt Nam đến nay đã gần 150 năm, song phải đến sau Đổi Mới, nền công nghiệp sản xuất bia tại Việt Nam mới thật sự khởi sắc. Trên chặng đường ấy, không thể không kể đến sự đóng góp của các sản phẩm cao cấp mang chất lượng thượng hạng, trong đó có Bia Saigon Special, dòng bia đã đưa tên tuổi bia Việt vươn tầm thế giới và mang lại niềm tự hào cho Việt Nam.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Thiếu gia nhà “Bầu Hiển” đề xuất gì tại VPFS 2025?

Thiếu gia nhà “Bầu Hiển” đề xuất gì tại VPFS 2025?

Tại Phiên đối thoại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã có nhiều đề xuất kiến nghị quan trọng...
Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Không chỉ chú trọng sản xuất, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) còn đồng hành cùng người dân địa phương bằng các chương trình đào tạo nghề miễn phí, tạo cơ hội việc làm ổn định, nâng cao đời sống và phát triển kinh tế địa phương.
Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Trải qua hơn hai thập kỷ hoạt động, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng không chỉ khẳng định vai trò là một trong những trụ cột cung ứng điện năng miền Bắc mà còn từng bước xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp năng lượng gắn liền với mục tiêu phát triển xanh, sạch và bền vững.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Thỏa thuận Ngân hàng Tài trợ (Confirming Bank Agreement) trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng của ADB (Chương trình TSCFP).
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực Châu Âu, Châu Á. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD. Điều này khẳng định nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế của Công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và biến động.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bông Sen – doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gắn với bà Trương Mỹ Lan – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 cho thấy, lợi nhuận sau thuế âm hơn 355 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 lên gần 3.092 tỷ đồng.
Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Ngày 31/10/2025 sẽ diễn ra Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam (Vietnam Golf course Owners Summit - VNGOS 2025) tại Laguna Lăng Cô Golf Resort, thành phố Huế.
Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế Doanh nghiệp Lớn, Cục Thuế (Bộ Tài chính) kỳ vọng doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn vào ngân sách những năm tới.
Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Sau hai năm liên tiếp thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng, Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land vừa công bố lợi nhuận sau thuế gần 15 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, đánh dấu sự trở lại với sắc xanh lợi nhuận.
Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Từng ghi nhận lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, nhưng kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Phần mềm diệt Virus Bkav (Bkav Pro) – doanh nghiệp do ông Nguyễn Tử Quảng làm Tổng giám đốc – đang cho thấy sự sụt giảm đáng kể. Cùng với đó, báo cáo tài chính mới nhất đã nêu rõ nhiều khoản nợ quá hạn với tổng giá trị hơn 259 tỷ đồng.
Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Các chuyên gia cho rằng VinFast không chỉ tạo dựng thương hiệu ô tô điện toàn cầu, mà còn đặt nền móng cho công nghệ tương lai, trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn tầm thế giới của Việt Nam.
Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Mùa báo cáo tài chính bán niên soát xét năm nay tiếp tục khẳng định vai trò “tấm gương phản chiếu” của kiểm toán đối với hoạt động doanh nghiệp.