Thứ năm 25/12/2025 01:26
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Những câu chuyện xoay quanh các thương hiệu F&B Việt Nam khơi nguồn cảm hứng mùa dịch

31/08/2021 16:16
Từ việc khơi gợi nỗi nhớ hoài cổ đến tham gia vào các dự án từ thiện, những thương hiệu F&B này đang “đánh cắp trái tim” của khách hàng một cách độc đáo.
Ảnh minh họa
Trong bối cảnh nhà hàng phải đóng cửa, khách hàng không thể dùng bữa tại chỗ, các doanh nghiệp F&B không ngừng đổi mới sáng tạo mùa dịch. (Ảnh: e27)

Nhà hàng đóng cửa, nhiều thời điểm shipper phải dừng hoạt động đã khiến ngành F&B của Việt Nam rơi vào tình trạng khá tồi tệ. Hạn chế lựa chọn món ăn, thực phẩm, chỉ được phép giao hàng và mua mang về với những mặt hàng thiết yếu, rất nhiều cơ sở kinh doanh buộc phải dừng hoạt động tạm thời. Tuy nhiên, dưới đây là một số doanh nghiệp F&B đã xoay trục thành công trong những thời điểm nhạy cảm và phức tạp hiện nay.

Sử dụng công nghệ trao quyền cho các hoạt động từ thiện và quyên góp trên thiết bị di động

Mặc dù không phải là một nhà hàng nhưng Sayvu, một ứng dụng di động F&B tech trước dịch cho phép người dùng đổi các phiếu, thẻ giảm giá từ các nhà hàng, quán cà phê. Khi các nhà hàng chỉ có được phép bán giao hàng và mang đi, Sayvu tung ra tính năng thanh toán không tiếp xúc bằng tiền mặt. Rất tiếc, tính năng này chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn kể từ khi chính phủ ban hành các hạn chế nghiêm ngặt hơn về di chuyển. Một tháng sau đó, chính phủ chính thức ngừng mọi hoạt động giao đồ ăn và bán mang đi trong nỗ lực không chế đại dịch ở Việt Nam. Jerome Ly, nhà đồng sáng lập ứng dụng tuy rằng cảm thấy có một chút thất bại nhưng anh vẫn luôn đi tìm cảm hứng mới cống hiến cho cộng đồng sau khi chứng kiến nhiều mảnh đời khó khăn.

Đó cũng là lúc anh thành lập Việt Nam Ơi, Cố Lên, một tổ chức từ thiện phi lợi nhuận hợp tác với các nhà hàng bao gồm Baba’s Thảo Điền và Lion City Heart Group nấu ăn và đem những bữa cơm cho người dân vùng cách ly cũng như những người kém may mắn.

Việt Nam ơi, Cố Lên nơi đã chuyển khoảng 70.000 suất ăn tới các cộng đồng dễ bị tổn thương. Bên cạnh đó, bản thân Sayvu cũng tạo lập tên tuổi nhờ thu hút sự chú ý từ phía truyền thông như Truyền hình Nhân Dân, HTV9 thuộc Đài Truyền hình TP.HCM,... Sau tất cả, những nỗ lực trên đã chạm đến trái tim của các nhà điều hành doanh nghiệp F&B vốn không phải là đối tác của Sayvu. Số lượt tải xuống ứng dụng tăng đáng kể kể từ khi Sayvu bán các bữa ăn quyên góp.

“Thương hiệu ảo” pha trộn giữa hoài cổ và hiện đại

“Dù ai nói ngả nói nghiêng”, cà phê vẫn là thứ “thiết yếu” với người dân Sài thành. Hãy nhìn vào số lượng các thương hiệu cà phê và các quán cà phê ở Sài Gòn, bạn sẽ cảm nhận được tình yêu cà phê đặc biệt ở vùng đất mang tên Bác. Khi lệnh phong tỏa được công bố, sự quan tâm đến mặt hàng cà phê tăng vọt, từ cà phê hạt đến cà phê pha lạnh, người dân Sài Gòn đổ xô đến các quán xá yêu tích “tích trữ” món đồ uống cho những ngày đóng cửa tới đây.

Building Coffee không chỉ là một trong những thương hiệu cà phê nổi bật của thành phố mà còn “là nơi khởi đầu, phát triển kinh doanh cà phê”. Hiện thương hiệu xây dựng BEL Fridges, khái niệm bán lẻ cà phê và rượu không chỉ cung cấp một số loại cà phê sữa tươi (có nguồn gốc thực vật) mà còn tận dụng chuyên môn, thiết bị và công nghệ của Building Coffee.

Mặc dù ấn định ra mắt vào ngày 21 tháng 7 nhưng do tình hình dịch bệnh nghiêm trọng nên Kel Norman (chịu trách nhiệm kế hoạch kinh doanh và quản lý hoạt động) và Will Frith (phụ trách nâng cao chất lượng, giúp các startup tiếp cận tốt hơn với thông tin và các nguồn lực, khuyến khích sáng tạo cà phê specialty Việt Nam) đã giới thiệu BEL thông qua chiến lược sựa trên sản phẩm latte làm từ sữa tươi và một loại đồ uống có nguồn gốc từ trà, gợi nhớ sự hoài cổ có tên là “Dreamsicle”, pha với sữa hạnh nhân và 100% nước cam.

Một “thương hiệu ảo” như vậy giới thiệu các sản phẩm mang lại sự thoải mái cho một thị trường “đầy lo lắng”. Kể từ khi đi vào hoạt động, BEL cũng như Building vẫn duy trì được lượng khách trung thành. Chiến lược tiếp thị này đóng góp thành công cho ngành hàng F&B, chuẩn bị sẵn sàng cho những thay đổi tiếp theo.

Cú chuyển mình từ hãng bia thủ công Heart of Darkness

Khi bia được liệt vào danh sách những mặt hàng “không thiết yếu” vào tháng 7 năm 2021, thương hiệu bia thủ công Heart of Darkness (HOD) buộc phải tạm dừng hoạt động. Vào thời điểm này, phần lớn Sài Gòn vẫn đang trong tình trạng phong tỏa vì số ca mắc bệnh cao kỷ lục và các cửa hàng thực phẩm, siêu thị tràn ngập đơn đặt hàng dẫn đến thời gian chờ đợi trung bình từ 10 đến 14 ngày. Nhà sáng lập hãng bia, John Pemberton và nhóm của ông đã nhận ra điểm nghẽn trong hệ thống cung cấp hàng tạp hóa, quyết định đưa ra giải pháp cho người dân Sài Gòn.

Trong vòng một tuần, nhóm HOD đã hợp tác với một nhà cung cấp trái cây tươi và hàng tạp hóa, đồng thời tận dụng công nghệ, hậu cần kho hàng, nhân lực và nguồn lực để biến khu vực sản xuất bia thủ công gia dụng thành một doanh nghiệp bán hàng tạp hóa điện tử.

Ngày nay, Heart of Darkness thậm chí còn hợp tác với các thương hiệu F&B địa phương khác bao gồm Tartine và D’Art Chocolate bán bánh mìvà sô cô la thủ công sản xuất tại Việt Nam trên nền tảng cửa hàng tạp hóa điện tử của mình.

Kết hợp pizza, sách và DJ, tại sao không?

Nổi tiếng với các loại pizza, pasta và món mì cua, Pizza 4P’s là một cái tên gắn liền với vô số các danh hiệu “bền vững”, thiết kế “sang trọng, hợp thời”,... Không có gì ngạc nhiên khi thương hiệu F&B này được cả người dân bản địa lẫn người nước ngoài tại Việt Nam yêu thích. Kế thừa và phát triển lợi thế vốn có, Pizza 4P's đã tung ra một loạt chương trình thú vị trong thời gian ngừng hoạt động bao gồm sự kiện nhạc sống với DJ phát trực tiếp, khách hàng có thể ngắm nhìn lò nướng pizza đốt củi, biểu tượng của 4P’s biến hóa khác lạ với những bàn xoay DJ.

Ngoài ra, các sản phẩm pizza và pasta đông lạnh hiện đang gây “sốt” trên thị trường. Thương hiệu này cho ra mắt cuốn sách đầu tay “Cầu nguyện cho tương lai: Cuốn sách tồn tại ngàn năm”, song hành với sáng kiến ​​phát triển bền vững cho lễ kỷ niệm 10 năm thành lập. Cuốn sách là một dự án đã được thực hiện trong nhiều tháng với mục đích đơn giản là chia sẻ lòng nhân ái với mọi người và thế giới xung quanh chúng ta. Ấn phẩm bao gồm một loạt những bức thư do bạn bè, những người thân yêu, những khách hàng thân thiết viết cho người thân của họ tràn đầy tình yêu thương.

Do cần lưu trữ qua nhiều thế hệ nên sản phẩm dự án được thực hiện trên nhựa tái chế do Pizza 4P’s kết hợp với những người tái chế địa phương đã giúp thu gom nhựa cũ trên đường phố Việt Nam. Những gì Pizza 4P’s đã làm trở nên đáng nhớ và tạo được hiệu ứng tích cực trên các trang mạng xã hội và truyền thông trong thời gian giãn cách. Cuối cùng, chiến thắng của Pizza 4P’s nằm ở khả năng thu hút người dân Sài Gòn và khẳng định mình như một thương hiệu F&B vui nhộn và cá tính. Giờ đây, một lần nữa thương hiệu pizza khẳng định vị thế trong các hộ gia đình.

TL (theo e27)

Tin bài khác
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Đó là một trong những chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Phan Thiên Định tại Lễ trao giải cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Hà Tĩnh năm 2025.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Hơn cả một cuộc thi, “Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU 2025” (Đại học Thương mại – TMU) đã trở thành không gian thực nghiệm cho tinh thần đổi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội đang từng bước khẳng định vai trò đầu tàu đổi mới sáng tạo của cả nước thông qua việc triển khai loạt chính sách đột phá về khoa học công nghệ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.