Thứ bảy 10/05/2025 08:08
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nhu cầu thị trường tiếp tục yếu kém, số lượng đơn hàng lao dốc

03/07/2023 22:19
Trong quá trình khảo sát, các doanh nghiệp cho biết suy giảm nhu cầu và điều kiện thị trường là nguyên nhân chính dẫn đến sự giảm số lượng đơn đặt hàng mới.

Tiếp tục đối mặt với khó khăn, ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục trải qua một tháng thách thức trong tháng 6, khi nhu cầu thị trường tiếp tục yếu kém, theo báo cáo mới nhất về Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) của S&P Global.

Chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 6 tiếp tục duy trì dưới mức 50 điểm, trở thành tháng thứ tư liên tiếp mà chỉ số này không vượt qua ngưỡng này. Mặc dù đã tăng so với mức 45,3 điểm trong tháng 5, nhưng kết quả 46,2 điểm vẫn cho thấy ngành sản xuất Việt Nam đang đối diện với sự khó khăn và chưa thể hồi phục hoàn toàn.

Nhu cầu thị trường tiếp tục yếu kém, số lượng đơn hàng lao dốc
Nhu cầu thị trường tiếp tục yếu kém, số lượng đơn hàng lao dốc.

Trong quá trình khảo sát, các doanh nghiệp cho biết suy giảm nhu cầu và điều kiện thị trường là nguyên nhân chính dẫn đến sự giảm số lượng đơn đặt hàng mới.

Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm trong tháng thứ tư liên tiếp, mặc dù tốc độ giảm đã chậm hơn so với tháng 5. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm nhanh hơn tổng số lượng đơn đặt hàng mới, do nhu cầu trên thị trường quốc tế giảm sút.

Ngoài ra, tình trạng thiếu điện do đợt nắng nóng gần đây đã tác động đến tăng trưởng của ngành sản xuất. Sản lượng đã giảm trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm hàng tiêu dùng, hàng trung gian và hàng đầu tư cơ bản, với tốc độ giảm khá đáng kể.

Sự giảm số lượng đơn đặt hàng mới đã đẩy các nhà sản xuất cắt giảm việc làm và hoạt động mua hàng. Việc làm đã giảm trong tháng thứ tư liên tiếp, với tốc độ giảm thậm chí cao hơn so với tháng 5.

Tương tự, hoạt động mua hàng cũng giảm trong tháng thứ tư liên tiếp, mặc dù giảm nhẹ hơn vào cuối quý II/2023. Hoạt động mua hàng hóa đầu vào và số lượng đơn đặt hàng mới giảm đã làm giảm tồn kho hàng mua. Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm do sự tăng trưởng chậm lại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Môi trường nhu cầu yếu cũng đã làm giảm áp lực lên giá cả trong tháng 6. Trên thực tế, chi phí đầu vào đã giảm trong tháng thứ hai liên tiếp, với tốc độ giảm mạnh và nhanh nhất kể từ tháng 4/2020.

Giảm giá cả đầu vào đã giúp các công ty dễ dàng hơn trong việc giảm giá bán hàng để kích thích nhu cầu. Giá cả đầu ra đã giảm trong tháng thứ ba liên tiếp, và lần giảm giá này là đáng kể nhất trong hơn 3 năm qua.

Bên cạnh việc giảm áp lực lên giá cả, tình trạng thiếu nhu cầu trong ngành sản xuất cũng đã tạo ra khả năng dự phòng trong chuỗi cung ứng. Thời gian giao hàng từ nhà cung cấp đã rút ngắn đến mức cao nhất trong gần 12 năm, và đứng thứ hai về mức rút ngắn kể từ khi khảo sát bắt đầu từ tháng 3/2011.

Nhìn chung, các chỉ số kinh doanh trong báo cáo khảo sát tháng 6 cho thấy niềm tin kinh doanh vẫn khá thấp, mặc dù đã tăng so với mức thấp nhất trong sáu tháng trước đó trong tháng 5. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn tỏ ra lạc quan về tăng trưởng sản lượng trong năm tới, với hy vọng rằng nhu cầu thị trường sẽ phục hồi và khả năng tìm kiếm khách hàng mới sẽ được cải thiện.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Mức giá bán điện mới là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Mức điều chỉnh này tăng tương đương 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.
Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Viettel Telecom đã huy động gần 1.000 cán bộ kỹ thuật và bổ sung hàng trăm điểm phát sóng mới, đặc biệt tăng cường vùng phủ sóng 5G nhằm đảm bảo chất lượng mạng lưới phục vụ người dân, du khách và các hoạt động trọng điểm.
Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tại Thái Bình sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp đẩy mạnh khuyến mãi, lực lượng chức năng kiểm tra thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.
Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Xu hướng "nghỉ dưỡng tại chỗ" (staycation) kết hợp mua sắm đang gia tăng mạnh, đây cũng chính là động lực quan trọng giúp các doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc doanh số trong kỳ nghỉ lễ này.
Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream đang bước vào giai đoạn bão hòa, niềm tin người tiêu dùng lung lay sau hàng loạt vụ quảng cáo sai sự thật từ các KOLs nổi tiếng.
Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, doanh nghiệp cần nhận thức hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi rõ rệt, với xu hướng chuyển từ mua sắm truyền thống sang nền tảng số.
Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Vàng là kênh đầu tư hấp dẫn nhiều người, thay vì đến trực tiếp cửa hàng để mua thì nhiều người dân lại lựa chọn mua vàng qua các hội nhóm trên mạng xã hội hay các app bán vàng không chính thống. Hình thức giao dịch này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, cùng với chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.
TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP nhằm hỗ trợ quảng bá thương hiệu và sản phẩm xanh của các doanh nghiệp Việt có quy trình sản xuất bền vững.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cùng các cơ quan liên quan theo dõi sát sao thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối và đặc biệt là thị trường vàng cả trong nước và quốc tế.
Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Thị trường ôtô Việt Nam quý I/2025 đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về phía sản xuất nhưng lại gặp lực cản lớn từ sức mua yếu, dẫn đến tình trạng dư cung tiếp diễn.
Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 3/2025 đạt 75,39 tỷ USD, tăng 18,2% (tương ứng tăng 11,62 tỷ USD) so với tháng trước, theo thông tin từ Cục Hải quan.
Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 phản ánh sự ổn định tương đối của giá cả trên địa bàn Hà Nội, song vẫn chịu tác động từ một số yếu tố như giá thuê nhà, chi phí xây dựng và giá nhiên liệu.
Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do nguồn cung thiếu hụt cục bộ, làm giá thịt lợn tiếp tục leo thang mà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Bộ Tài chính đặt mục tiêu doanh thu phí bảo hiểm năm 2025 đạt 239.636 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,05% so với năm trước.
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Từ ngày 15/6/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1578/QĐ-BCT, trong đó áp dụng mức thuế chống bán phá giá chính thức với đường mía Thái Lan.