Thứ sáu 25/07/2025 09:18
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nhu cầu nhập khẩu phân bón Việt của nhiều nước trên thế giới dự báo bùng nổ vào năm sau

24/12/2021 12:04
Ngành xuất khẩu phân bón nước ta có những dấu hiệu vô cùng tích cực trong năm nay và giới chuyên môn dự báo sẽ còn bùng nổ hơn trong năm tới với những lý do khách quan đến từ nhu cầu toàn cầu và những động thái của Trung Quốc - thị trương xuất khẩu
Canh tác nông nghiệp ở Hàn Quốc - một trong những nước nhập khẩu
Canh tác nông nghiệp ở Hàn Quốc - một trong những nước nhập khẩu phân bón Việt nhiều nhất thế giới. (Ảnh: Newsdirectory3)

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu phân bón Việt trong tháng 11 năm nay sang hầu hết các thị trường đều tăng mạnh, đạt hơn 140.000 tấn tương đương gần 80 triệu USD với giá trung bình là 567,7 USD/tấn. Điều này có nghĩa là xuất khẩu phân bón Việt tăng gần 1/3 về lượng, tăng gần 72% về kim ngạch và tăng hơn 30% về giá so với tháng trước và tăng gần 72% về lượng, tăng gần 220% về kim ngạch và giá tăng gần 86% so với cùng tháng năm trước. Đặc biệt, tháng này đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp xuất khẩu phân bón tăng.

Lũy kế 11 tháng năm 2021 Việt Nam đã xuất khẩu trên 1,2 triệu tấn phân bón và thu về gần 460 triệu USD với giá trung bình đạt 381,2 USD/tấn, tăng gần 12% về khối lượng, tăng gần 46% về kim ngạch và giá tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về các đối tác nhập khẩu phân bón Việt lớn nhất, đứng đầu là Campuchia với 42% trong tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu phân bón của chúng ta với con số hơn 507.000 tấn trong 11 tháng đầu năm 2021 tương đương trên 192,60 triệu USD với giá trung bình 379,9 USD/tấn, tăng hơn 34% về lượng, tăng gần 63,5% về kim ngạch và tăng gần 22% về giá so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, có thể thấy rằng xuất khẩu phân bón sang thị trường này trong 11 tháng đầu năm tăng nhanh bất chấp xuất khẩu trong tháng 11 giảm. Cụ thể, xuất khẩu phân bón sang Campuchia tháng 11 vừa qua ở mức 31.042 tấn tương đương 13,3 triệu USD với giá trung bình 428,5 USD/tấn, giảm mạnh hơn 1 nửa về lượng, giảm gần 1 nửa về kim ngạch nhưng tăng 5% về giá so với tháng 10/2021. So với tháng 11 năm ngoái thì xuất khẩu phân bón cũng giảm 15% về lượng nhưng tăng 18% kim ngạch và giá tăng gần 40%.

Kế ngay sau là thị trường Hàn Quốc, nhập khẩu phân bón trong 11 tháng đầu năm nay cũng tăng mạnh và dừng ở mốc 62.174 tấn tương đương hơn 38 triệu USD với giá trung bình 616,9 USD/tấn - cao hơn 208% về lượng, tăng gần 1.060% về kim ngạch và gần tăng 276% về giá so với cùng kỳ năm ngoái.

1 số thị trường đáng lưu ý của xuất khẩu phân bón Việt trong 11 tháng năm nay bao gồm: Sang Mozambique gần 78.000 tấn, tương đương gần 26 triệu USD, tăng mạnh hơn 850% về khối lượng và tăng hơn 642% về kim ngạch; Xuất khẩu sang thị trường Malaysia gần 87.800 tấn tương đương hơn 21,5 triệu USD, tăng gần 3% về khối lượng, tăng gần 34% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân cho hiện trạng này và dự báo xu hướng tăng trong năm tới của ngành phân bón nước ta đến từ nhu cầu tăng trên toàn thế giới bởi giá nông sản tăng thúc đẩy hoạt động sản xuất. Cùng với đó, Trung Quốc - nước xuất khẩu lớn bậc nhất trong thị trường phân bón toàn cầu đã có nhiều động thái hạn chế xuất khẩu do tình trạng thiếu điện và chi phí nhiên liệu tăng cao và chiến lược hạn chế sản xuất để làm sạch môi trường trước khi tổ chức Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh vào tháng 2/2022.

Đỗ Nhung

Tin bài khác
Cục Xúc tiến thương mại cùng Amazon đưa "Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu"

Cục Xúc tiến thương mại cùng Amazon đưa "Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu"

Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương và Amazon Global Selling Việt Nam thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược đưa "Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu".
Nghệ An chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước

Nghệ An chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước

UBND tỉnh Nghệ An vừa chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
30% doanh nghiệp xuất khẩu Việt dự báo tăng đơn hàng

30% doanh nghiệp xuất khẩu Việt dự báo tăng đơn hàng

Theo khảo sát mới nhất có gần 30% doanh nghiệp xuất khẩu kỳ vọng đơn hàng sẽ tăng trong thời gian tới. Đây là tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế.
Tập đoàn điện lực Hàn Quốc cùng 50 đối tác tham gia Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025

Tập đoàn điện lực Hàn Quốc cùng 50 đối tác tham gia Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025

Ngày 16 tháng/7/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025 (ELECS VIETNAM 2025), Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) giới thiệu khu trưng bày KEPCO Pavilion, quy tụ hơn 50 doanh nghiệp đối tác vừa và nhỏ trong lĩnh vực điện và năng lượng đến từ Hàn Quốc.
Đối tác Hàn Quốc trở lại Việt Nam, hướng tới hợp tác chiến lược với gạo lên men KomeKoji

Đối tác Hàn Quốc trở lại Việt Nam, hướng tới hợp tác chiến lược với gạo lên men KomeKoji

Gạo KomeKoji gây ấn tượng với giới chuyên gia Hàn Quốc nhờ giá trị sức khỏe vượt trội, mở ra hợp tác chiến lược dài hạn.
Thúc đẩy quảng bá hàng Việt và đặc sản vùng miền qua nền tảng số

Thúc đẩy quảng bá hàng Việt và đặc sản vùng miền qua nền tảng số

Bộ Công Thương đang đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, làng nghề… quảng bá hàng Việt Nam và sản phẩm đặc trưng vùng miền trên nền tảng số. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước, đồng thời tạo đà cho hoạt động xuất khẩu trong thời kỳ kinh tế số.
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Triển lãm K-MED & Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025 khai mạc sáng 10/7, quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ y tế.
Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Tỉnh Quảng Ngãi mới đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, đầy đủ các yếu tố xây dựng thương hiệu du lịch riêng biệt, từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam nhấn mạnh: "Mô hình OCOP không còn là chương trình riêng của Việt Nam, mà đã trở thành một mô hình có thể chia sẻ và nhân rộng toàn cầu, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển ở châu Á và châu Phi.”
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Tin từ Bộ Công Thương, vào đầu tháng 8 tới, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.