Sau một tháng thực hiện sáp nhập với Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Bình Dương cũ, nhiều cơ quan thuộc khu vực Bình Dương (cũ) đã đề xuất tiếp tục được bố trí làm việc tại Trung tâm hành chính Bình Dương (cơ sở 2), đồng thời kiến nghị hỗ trợ về nơi học cho con em cán bộ, công chức và các điều kiện đi lại, sinh hoạt khi chuyển về làm việc tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày 31/7, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Minh Thạnh đã chủ trì cuộc họp với đại diện các sở, ban ngành nhằm lắng nghe và giải quyết những phát sinh trong quá trình sắp xếp, bố trí cán bộ làm việc sau sáp nhập. Cuộc họp diễn ra tại Trung tâm hành chính Bình Dương cũ, nay là cơ sở 2 của Thành phố Hồ Chí Minh, đặt tại phường Bình Dương.
![]() |
Nhiều sở ngành đề xuất bố trí làm việc tại Trung tâm hành chính Bình Dương cũ |
Theo Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến nay đã có khoảng 300 cán bộ, công chức, viên chức của 15 cơ quan trực thuộc khu vực Bình Dương cũ được điều chuyển về trung tâm thành phố làm việc. Tuy nhiên, sau một tháng thực hiện, nhiều bất cập đã nảy sinh, đặc biệt là về cơ sở vật chất, nơi làm việc, điều kiện sinh hoạt, và việc di chuyển hàng ngày của cán bộ.
Ông Bùi Duy Hiền, Phó Chánh Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết sau sáp nhập ba cơ quan thanh tra từ các địa phương, đơn vị hiện có khoảng 500 người làm việc tại cơ sở 1. Trong khi đó, cơ sở này chỉ đủ chỗ cho khoảng 180 đến 200 người, gây ra tình trạng quá tải. Mặc dù đơn vị đã đề xuất thêm một trụ sở làm việc, nhưng đến nay vẫn chưa được bố trí. Ngay cả khi được cấp thêm một trụ sở, cũng chỉ có thể đáp ứng được khoảng 400 chỗ làm việc. Do đó, Thanh tra Thành phố đề xuất được phân bổ thêm không gian tại cơ sở 2 để bố trí khoảng 50 nhân sự.
Cùng quan điểm, ông Ngô Quang Sự, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết cơ quan này hiện đang có khoảng 1.500 cán bộ làm việc tại cơ sở 2. Chỉ trong tháng vừa qua, đơn vị đã tiếp nhận và xử lý khoảng 2.500 hồ sơ, văn bản. Nếu toàn bộ số cán bộ này phải chuyển về cơ sở 1 thì không những không đủ chỗ làm việc, mà còn gặp khó khăn lớn về chỗ ở và điều kiện đi lại.
Tại cuộc họp, nhiều sở, ngành khác cũng đồng loạt kiến nghị về việc tổ chức phương tiện đưa đón cán bộ từ cơ sở 2 đến cơ sở 1 và ngược lại, đảm bảo hợp lý về thời gian, địa điểm cũng như số lượng phương tiện. Ngoài ra, các đại diện đề xuất bố trí chỗ học cho con em của cán bộ, công chức khi chuyển công tác từ cơ sở 2 (Bình Dương cũ) và cơ sở 3 (Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) về cơ sở 1. Đồng thời, đề nghị hỗ trợ chi phí đi lại và sinh hoạt vì giá cả tại trung tâm thành phố cao hơn đáng kể so với các địa phương cũ.
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Minh Thạnh khẳng định thành phố luôn quan tâm đến điều kiện làm việc, chỗ ở và đời sống của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đối với lực lượng vừa chuyển về từ cơ sở 2 và 3 sau sáp nhập.
Ông Thạnh đồng tình với đề xuất của Sở Nông nghiệp và Môi trường về việc cho phép các đơn vị sự nghiệp trực thuộc tiếp tục hoạt động tại Trung tâm hành chính cơ sở 2. Đồng thời, ông yêu cầu các sở, ngành còn lại nhanh chóng rà soát, thống kê nhu cầu về chỗ làm việc của các cơ quan, đơn vị để Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có cơ sở quyết định, bố trí hợp lý tại cơ sở 2.
Bên cạnh đó, ông cũng giao Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đảm bảo kinh phí để duy trì hoạt động bình thường của Trung tâm hành chính cơ sở 2, phục vụ hiệu quả cho công tác hành chính sau sáp nhập.