Thứ tư 27/11/2024 11:40
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nhiều doanh nghiệp lớn đã đầu tư kênh bán hàng thương mại điện tử

05/07/2024 14:53
Theo thống kê, hiện nay kênh siêu thị chiếm 20% thị phần và có tốc độ tăng trưởng 10%. Đáng chú ý là kênh online, dù chỉ chiếm 5% thị phần nhưng lại tăng trưởng đến 30%-45% mỗi năm.

Theo các chuyên gia bán lẻ, số liệu nghiên cứu thị trường cho thấy, có những doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) đã đóng góp tới 30% tổng doanh thu. Điều này cho thấy, nhiều doanh nghiệp lớn đã đầu tư nguồn lực đáng kể vào phát triển kênh bán hàng tiềm năng này.

Dự kiến, vào năm 2025, quy mô nền kinh tế số của Việt Nam sẽ đạt 32 tỉ USD, với tỉ trọng TMĐT đóng góp 65% vào nền kinh tế số. Hiện tại, kênh TMĐT đang tăng trưởng 37% mỗi năm. Với tốc độ tăng trưởng này, TMĐT đóng góp 7,5% vào tăng trưởng của tất cả các kênh bán hàng tại Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp lớn đã đầu tư kênh bán hàng thương mại điện tử
Nhiều doanh nghiệp lớn đã đầu tư kênh bán hàng thương mại điện tử.

Ông Phạm Hồng Sơn, chuyên gia về TMĐT và chuyển đổi số hệ thống phân phối, cho biết, tại Việt Nam có ba kênh phân phối hàng tiêu dùng nhanh, bao gồm cửa hàng tạp hóa và chợ, siêu thị và cửa hàng tiện ích, cùng kênh online.

Trong đó, kênh truyền thống với 700.000 cửa hàng tạp hóa có tốc độ tăng trưởng khoảng 5% trong suốt 20 năm qua. Kênh siêu thị chiếm 20% thị phần và có tốc độ tăng trưởng 10%. Đáng chú ý là kênh online, dù chỉ chiếm 5% thị phần nhưng lại tăng trưởng đến 30%-45% mỗi năm.

Ông Sơn cho biết, mặc dù kênh truyền thống có tốc độ tăng trưởng thấp, các chủ cửa hàng tạp hóa ngày càng năng động và nắm bắt xu hướng công nghệ 4.0, dần chuyển đổi theo mô hình siêu thị và cửa hàng tiện ích. Trong khi đó, các siêu thị và cửa hàng tiện ích lại bắt đầu bán sỉ cho cửa hàng truyền thống.

“Sự năng động quá mức của kênh bán hàng cũng gây nên rắc rối trên thị trường. Tuy nhiên, điều này cho thấy kênh truyền thống vẫn tiếp tục giữ vững vị thế của mình”, ông Sơn nhận định.

Theo ông Sơn, trong bối cảnh chuyển đổi số đang được đẩy mạnh, doanh nghiệp cần xác định rõ kênh bán hàng của mình, số hóa ở khâu phân phối nào và mức chiết khấu hợp lý nhất. Chẳng hạn, trước đây để đưa hàng hóa vào siêu thị, doanh nghiệp chấp nhận chiết khấu 20% - 30% tùy ngành hàng và mỗi năm nhà bán lẻ thường yêu cầu tăng thêm. Tuy nhiên, với sự phát triển của kênh online, các siêu thị nhận ra rằng họ không còn là kênh duy nhất. Do đó, trong quá trình đàm phán, doanh nghiệp cần chủ động yêu cầu nhà bán lẻ đưa ra những đề nghị hợp lý hơn.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Chìa khóa cải vận: Giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển bền vững thời suy thoái

Chìa khóa cải vận: Giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển bền vững thời suy thoái

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc không nắm bắt cơ hội, không có chiến lược đúng đắn sẽ khiến doanh nghiệp bị tụt hậu, thậm chí là phá sản. Để thành công trong cuộc đua này, doanh nghiệp cần không ngừng cải tiến và ứng dụng những giải pháp phong thủy khoa học.
Cần "lực đẩy" để doanh nghiệp công nghệ Việt Nam bứt phá

Cần "lực đẩy" để doanh nghiệp công nghệ Việt Nam bứt phá

Doanh nghiệp công nghệ Việt có cơ hội lớn từ thị trường và dòng vốn FDI, nhưng cần vượt qua thách thức về nhân lực, hạ tầng và chính sách để phát triển mạnh mẽ.
Biến động "ghế nóng" tại REE Corporation: Chuyển giao và thử thách lớn

Biến động "ghế nóng" tại REE Corporation: Chuyển giao và thử thách lớn

Với sự trở lại của bà Nguyễn Thị Mai Thanh, REE bước vào giai đoạn mới đầy thử thách. Liệu sự thay đổi lãnh đạo có thể giúp công ty vượt qua khó khăn tài chính?
BIM Group bổ nhiệm ông Đoàn Quốc Huy vào cương vị cao nhất

BIM Group bổ nhiệm ông Đoàn Quốc Huy vào cương vị cao nhất

BIM Group quyết định bổ nhiệm ông Đoàn Quốc Huy vào cương vị Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, ghi nhận những đóng góp hiệu quả của ông trong suốt hành trình phát triển của tập đoàn.
Bầu Đức và cách làm khác biệt khi mời cổ đông tham quan dự án

Bầu Đức và cách làm khác biệt khi mời cổ đông tham quan dự án

Bầu Đức tiếp tục tổ chức các chuyến tham quan cho cổ đông HAGL, giúp họ nắm bắt rõ hơn về sự phát triển bền vững của Tập đoàn tại Việt Nam và Lào.
Lợi nhuận ngành ô tô khởi sắc, nhưng chưa phục hồi phong độ

Lợi nhuận ngành ô tô khởi sắc, nhưng chưa phục hồi phong độ

Lợi nhuận quý 3 của ngành ô tô ghi nhận sự khởi sắc nhẹ, nhưng không đủ để khôi phục đỉnh cao. Các doanh nghiệp đối mặt với gánh nặng chi phí và chiêu thức tái cấu trúc.
Nhóm cổ đông đề nghị miễn nhiệm 2 thành viên HĐQT Eximbank

Nhóm cổ đông đề nghị miễn nhiệm 2 thành viên HĐQT Eximbank

Nhóm cổ đông cho rằng, sự tham gia không đầy đủ các cuộc họp HĐQT và các lấy ý kiến bằng văn bản ảnh hưởng đến trách nhiệm của hai thành viên HĐQT Eximbank.
Vượt qua nhiều ông lớn, VinFast xếp thứ 28 toàn cầu về doanh số ô tô điện

Vượt qua nhiều ông lớn, VinFast xếp thứ 28 toàn cầu về doanh số ô tô điện

Theo thống kế từ Car Industry Analysis, sản lượng bán hàng của VinFast cao thứ 28 trong số 42 hãng xe toàn cầu với 44.260 xe bán ra từ tháng 1 đến tháng 9/2024.
Ông Lê Hồng Minh trở lại vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị VNG

Ông Lê Hồng Minh trở lại vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị VNG

Ông Lê Hồng Minh từng được vinh danh trong top 10 nhà lãnh đạo ảnh hưởng đến Internet Việt Nam (2007-2017) và nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2014.
Cổ phiếu POW bứt phá mạnh mẽ nhờ hợp tác Vingroup, dự án mới đầy hứa hẹn

Cổ phiếu POW bứt phá mạnh mẽ nhờ hợp tác Vingroup, dự án mới đầy hứa hẹn

Dù thị trường bất ổn, cổ phiếu POW của PV Power vẫn "bùng nổ" với thanh khoản tăng vọt, nhờ thỏa thuận hợp tác chiến lược và triển vọng dự án năng lượng tái tạo đầy tiềm năng.
BCG Eco tăng cường hợp tác phát triển tài chính khí hậu

BCG Eco tăng cường hợp tác phát triển tài chính khí hậu

BCG Eco hợp tác với Capital Quantum và Corects mở rộng thị trường tín chỉ carbon, thúc đẩy kinh tế xanh cho mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam.
Chứng khoán Kafi chào bán 2.500 tỷ đồng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ

Chứng khoán Kafi chào bán 2.500 tỷ đồng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ

Chứng khoán Kafi quyết định huy động 2.500 tỷ đồng qua việc chào bán 250 triệu cổ phiếu, nhằm tăng gấp đôi vốn điều lệ và mở rộng các mảng kinh doanh chủ lực.
Luster Group chính thức đưa vào hoạt động cơ sở mới tại Thanh Hóa

Luster Group chính thức đưa vào hoạt động cơ sở mới tại Thanh Hóa

Mới đây, Công ty CP quốc tế Luster (Luster Group) đã chính thức đưa vào hoạt động Luster Spa - Chi nhánh Thanh Hóa. Đây là một sự kiện đáng chú ý đã diễn ra tại thành phố Thanh Hóa.
Nghệ An cam kết đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn Luxshare triển khai các dự án đạt hiệu quả cao nhất

Nghệ An cam kết đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn Luxshare triển khai các dự án đạt hiệu quả cao nhất

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Trung – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tại buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Luxshare…
PNJ đạt doanh thu 3.129 tỷ đồng trong tháng 10, tăng trưởng mạnh mẽ

PNJ đạt doanh thu 3.129 tỷ đồng trong tháng 10, tăng trưởng mạnh mẽ

PNJ tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng trong tháng 10/2024 với doanh thu đạt 3.129 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 218 tỷ. kỳ vọng tăng hơn tốt hơn quý 4.