Báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong nửa đầu tháng 1, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam đạt 1.053 xe các loại với tổng giá trị kim ngạch hơn 39 triệu USD.
Trong đó, ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn là nhóm xe nhập khẩu chủ lực với tổng cộng 591 xe cập cảng trong nửa đầu tháng 1, tổng giá trị kim ngạch gần 18 triệu USD. Ôtô vận tải nhập khẩu trong giai đoạn này có 69 xe, phần còn lại là nhóm ôtô trên 9 chỗ ngồi.
Ở kỳ báo cáo đầu tiên trong năm 2024, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam đã sụt giảm đáng kể. So với tổng cộng 4.232 xe nhập khẩu từng ghi nhận ở nửa cuối tháng 12/2023, nhóm hàng này đã giảm hơn 75% về lượng và thấp hơn gần 56% về giá trị kim ngạch.
Tính trong 3 tháng gần nhất, lượng xe nhập khẩu xấp xỉ 1.000 chiếc ở nửa đầu tháng 1 cũng là kỳ báo cáo ghi nhận số lượng ôtô cập cảng Việt Nam thấp nhất.
Hồi nửa đầu tháng 1/2023, số lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam từng đạt 6.306 xe với tổng giá trị kim ngạch gần 162 triệu USD. Trong kỳ báo cáo này, riêng ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đã đạt mốc 5.776 xe với tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu gần 138 triệu USD.
Nhiều khả năng, doanh số tương đối thấp của thị trường xe Việt trong năm 2023 là nguyên nhân khiến hoạt động nhập khẩu ôtô trong nửa đầu tháng 1 có dấu hiệu sụt giảm.
Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong cả năm 2023, doanh số của xe nhập khẩu tại thị trường Việt Nam đạt 120.609 xe, giảm 32% so với số liệu của năm 2022. Doanh số xe lắp ráp trong giai đoạn này cũng chỉ đạt 181.380 xe, giảm 20% so với một năm trước.
Trong danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam, chỉ Ford Everest và Toyota Corolla Cross là những mẫu xe hoàn toàn được nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài.
Mitsubishi Xpander và Ford Ranger là những cái tên sở hữu cả phiên bản lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu nguyên chiếc, còn lại 6 mẫu xe khác trong danh sách nói trên đều là ôtô lắp ráp nội địa.
Năm ngoái, Mitsubishi Xpander là ôtô bán chạy nhất Việt Nam với doanh số 19.740 xe. Trong số này, có đến 17.838 xe được Mitsubishi nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, trong khi chỉ có 1.902 xe Xpander bán ra tại Việt Nam trong năm vừa rồi có nguồn gốc từ các dây chuyền trong nước.
P.V (Tổng hợp)