Nhà sản xuất tuabin gió hàng đầu Trung Quốc ra mắt robot sạc điện cho xe ô tô

13:27 30/08/2021

Một trong những nhà sản xuất tuabin gió lớn nhất Trung Quốc có kế hoạch giải quyết tình trạng thiếu điểm sạc xe điện nghiêm trọng của đất nước: robot di động mang nguồn điện đến ô tô.

Robot Mochi của Envision Group sạc xe điện khi tài xế đi vắng. © Được phép của Envision Group

Robot Mochi của Envision Group có khả năng sạc xe điện ngay cả khi tài xế đi vắng. Ảnh: Envision Group.

Tập đoàn Envision có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm robot Mochi của mình tại Thượng Hải trong năm nay. Robot cũng đang được chuyển đến Singapore.

Công ty đặt mục tiêu cung cấp robot thông qua dịch vụ thành viên dựa trên ứng dụng điện thoại thông minh cho phép người lái xe rời khỏi xe để Mochi tìm và tính phí tự động.

"Bãi đậu xe của bạn sẽ thay đổi hoàn toàn, bạn không mất thời gian tìm kiếm các trạm sạc. Bạn không cần phải đợi ở trạm sạc của mình", Giám đốc điều hành Lei Zhang của Envision nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn. Ông nói: “Chúng tôi có thể đưa robot vào tất cả các bãi đỗ xe cho các tòa nhà lớn.

Khi nhiều quốc gia hướng đến việc chuyển từ ô tô chạy bằng xăng sang các phương tiện thân thiện với môi trường hơn, việc xây dựng cơ sở hạ tầng sạc để hỗ trợ người lái xe điện là một thách thức quan trọng. Và ngay cả khi có đủ số điểm sạc, việc sạc xe điện cũng mất nhiều thời gian hơn so với việc nạp nhiên liệu cho ô tô thông thường.

Mochi được thiết kế để giúp cuộc sống của người lái xe điện dễ dàng hơn một chút, nhưng nó cũng là một phần trong tham vọng lớn hơn của Envision: giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu bằng cách tạo ra một loại hệ thống năng lượng mới. Công ty là nhà sản xuất tuabin gió lớn thứ tư thế giới sau Vestas, General Electric và Goldwind của Trung Quốc, đã lắp đặt 10,7 gigawatt vào năm 2020, thông tin theo Hội đồng Năng lượng Gió Toàn cầu. Tập đoàn này cũng có một mảng kinh doanh pin, cung cấp cho nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan Motor

Zhang hy vọng sẽ tạo ra một hệ thống năng lượng trong đó năng lượng gió và mặt trời thay thế than trong sản xuất điện, còn pin và hydro thay thế nhiên liệu hóa thạch được sử dụng trong giao thông vận tải.

Ông nói: “Bạn cũng cần một mạng lưới điện mới, mà tôi hình dung như một nền tảng kỹ thuật số nhằm kết nối tất cả các thiết bị để đạt được sức mạnh tổng hợp giữa cung và cầu ”.

Zhang trước đây từng làm việc trong lĩnh vực tài chính nhưng quyết định rút lui khi nhận thấy dấu hiệu của một cuộc khủng hoảng toàn cầu. Ông muốn "làm điều gì đó có ý nghĩa hơn" và cảm nhận được các cơ hội về tính bền vững của năng lượng tái tạo, ông đã thành lập Envision vào năm 2007. 

Envision đã sử dụng công nghệ kỹ thuật số để tối đa hóa tốc độ vận hành của các trang trại điện gió, trang bị cho mỗi tuabin tối đa 500 cảm biến và sử dụng trí thông minh nhân tạo để phát hiện các lỗi tiềm ẩn trong thiết bị.

Envision sử dụng mạng lưới Internet of Things (IoT) và hệ thống AI để quản lý các cơ sở năng lượng tái tạo, các tòa nhà và các bộ phận khác của cơ sở hạ tầng năng lượng. Công ty cũng sản xuất pin lithium-ion thông qua Công ty con Envision AESC, bao gồm một liên doanh trước đây với các công ty Nhật Bản Nissan Motor và NEC. Theo Zhang, doanh thu hàng năm của tập đoàn là khoảng 8 tỷ USD.

Một trong những mục tiêu cuối cùng của Envision là sử dụng nền tảng IoT do AI điều khiển để điều chỉnh nhu cầu năng lượng để cung cấp, một điều cần thiết phù hợp với bản chất không thể đoán trước của năng lượng tái tạo.

Zhang nói, nếu thế giới đạt được mức phát thải khí nhà kính bằng không vào khoảng năm 2050, như nhiều chính phủ đang hướng tới, thì "chúng ta sẽ hoàn toàn trở thành một nền kinh tế phụ thuộc vào thời tiết tự nhiên. Đó là bởi vì không giống như than đá và dầu mỏ, sự sẵn có của năng lượng tái tạo phụ thuộc vào các yếu tố như nắng và gió".

Envision đã có một hệ thống dự báo thời tiết và hy vọng sẽ cải thiện độ chính xác của các dự đoán bằng cách tạo ra mạng lưới vệ tinh của riêng mình. Trong khi đó, việc lưu trữ năng lượng trong pin hoặc các dạng khác như hydro khi nguồn cung dồi dào sẽ giúp đảm bảo đáp ứng nhu cầu thay đổi".

Zhang nói, việc sử dụng rộng rãi pin EV sẽ "có tác động rất lớn đến hệ thống năng lượng", vì nó sẽ làm cho cung và cầu linh hoạt hơn.

Ngoài pin để lưu trữ năng lượng, Envision đang tìm cách phát triển thiết bị sản xuất hydro của riêng mình, Zhang nói. Hydro có thể được tạo ra bằng cách điện phân, nó phân hủy nước thành hydro và oxy bằng cách sử dụng điện. Zhang cho biết, anh đang tìm kiếm các đối tác hợp tác với Envision để phát triển các máy điện phân chạy bằng năng lượng tái tạo.

Hydro được coi là công nghệ then chốt để khử cacbon trong các lĩnh vực khó có thể điện hóa, chẳng hạn như sản xuất thép và hóa chất. 

Zhang nhấn mạnh rằng, Envision Group là một công ty toàn cầu và đang chú ý đến các thị trường mới, bao gồm cả lĩnh vực gió ngoài khơi còn non trẻ của Nhật Bản. Ông cho biết, ông đang tìm kiếm các đối tác Nhật Bản và hy vọng "mang công nghệ của chúng tôi đến Nhật Bản để phát triển và ươm tạo chuỗi cung ứng nội địa Nhật Bản cho các thiết bị".

Hoạt động kinh doanh pin của Envision có trụ sở tại Nhật Bản, trong đó Nissan sở hữu 20% cổ phần. Công ty trong năm nay đã công bố kế hoạch xây dựng các nhà máy ở Nhật Bản và Pháp để cung cấp cho Nissan, Renault Group và các nhà sản xuất ô tô khác.

Lyly