Thứ bảy 08/11/2025 13:56
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Nhà ở xã hội - “miếng bánh” không dễ xơi. Bài VIII: Bài toán về nhà ở xã hội cần phải được giải tận gốc

03/07/2023 09:58
TS. Trần Xuân Lượng – Chuyên gia bất động sản, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho rằng, lãi suất gói vay 120.000 là thiếu khả thi, bài toán về nhà ở xã hội.
  • Nhà ở xã hội cần phải được quy hoạch và phát triển rõ ràng đúng đối tượng
    Nhà ở xã hội cần phải được quy hoạch và phát triển rõ ràng đúng đối tượng.

    -Ông thấy mức lãi suất 8,2%/năm, ưu đãi trong 5 năm trong gói tín dụng 120.000 tỷ đồng áp dụng cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà thuộc dự án cải tạo, xây lại có phù hợp với khả năng tài chính của người thu nhập thấp hay không?

  1. TS Trần Xuân Lượng: Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã cố ép mức lãi suất xuống còn 8,2%/năm, thấp hơn mức lãi suất thương mại trung và dài hạn từ 1,5-2%, tuy nhiên với mức lãi suất này để dành cho các đối tượng vay mua nhà ở xã hội không hẳn đã phải là mức lãi suất hỗ trợ dành cho người có thu nhập thấp. Trên thế giới, Singapore mức lãi suất bình quân cho vay mua nhà chỉ khoảng từ 2-3 %, và được sử dụng từ nhiều nguồn, nhiều quỹ khác để hỗ trợ cho người dân mua nhà ở xã hội.

Với mức lãi 8,2% trong kỳ hạn 5 năm, thì mức lãi này còn quá cao đối với lãi suất nhà ở thương mại, huống chi đối với người có thu nhập thấp mua nhà ở xã hội. Thông thường chi phí sản xuất bất kỳ một loại hàng hóa nào đó với lãi suất trên, cộng chi phí nhân công, chi phí quản lý, chi phí sản xuất, chi phí bán hàng, các chi phí khấu hao, các khoản thuế khác, thì mức lãi suất này không còn hiệu quả cho các doanh nghiệp nữa, nên đây chưa phải là một mức lãi suất dài hạn cho người nghèo mua nhà.

Đó là chưa kể sau 5 năm lãi suất thả nổi, người mua nhà ở xã hội sẽ gặp nhiều rủi ro hơn. Thậm chí mức lãi này có thể đẩy người nghèo vào hoàn cảnh nghèo hơn khi họ lâm vào cảnh nợ nần sau mua nhà. Tạo ra một vấn nạn kép cho xã hội.

Theo tôi, để chính sách nhà ở xã hội có được giải pháp căn cơ và có hiệu quả, thì Nhà nước phải có các nguồn thu khác để bù vào, đa dạng các hình thức huy động vốn, chẳng hạn như là nguồn trích từ lương được ví như là khoản bảo hiểm nhà ở. Nói cách khác, khoản vay này có thể trừ dần vào thu nhập của người lao động, mua trả góp, không phải để bán trắng mà theo kiểu thuê mua, tích lũy điểm. Ví dụ, căn nhà có diện tích 50m2, khi nào người mua trả đủ 50m2 thì 100% căn nhà ở đó sẽ thuộc về họ.

Ảnh minh họa
TS. Trần Xuân Lượng - Chuyên ngành bất động sản - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

- Theo ông, mức lãi suất cho các doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội là 8,7%/năm, ưu đãi trong 3 năm có hấp dẫn các nhà đầu tư hay không? Trong khi đó, về thủ tục pháp lý, 1 dự án nhà ở xã hội phải mất hơn 1 năm mới hoàn thành. Liệu đây có phải là lý do cho đến nay gói tín dụng này chưa thể giải ngân được đồng nào?

  1. TS Trần Xuân Lượng: Các yếu tố về nhà ở xã hội không chỉ là yếu tố về tài chính, mà còn có yếu tố về đất đai, quỹ đất, thủ tục cho dự án, công tác định giá, bàn giao đất. Trong khi đó, chúng ta vẫn còn đang loay hoay khâu định giá đất, không định được giá đất thì không xác định được giá nhà, kể cả việc Nhà nước có miễn tiền sử dụng đất cho chủ đầu tư. Hơn nữa trước đây nhiều nơi có dự án nhà ở xã hội nằm giữa một cánh đồng, thiếu các hạ tầng xã hội thiết yếu, chất lượng nhà thấp không thu hút được các cư dân về ở nên bỏ hoang, gây lãng phí. Nếu người dân về sống ở đó, chi phí cuộc sống, đi lại sẽ phát sinh cao hơn, việc mưu sinh lại càng khó khăn hơn với họ.

Vì thế, bài toán nhà ở xã hội phải được giải tận gốc, Nhà nước phải đi trước một bước, không nên để cho doanh nghiệp tự dò đường, phải làm tốt từ khâu quy hoạch, dành quỹ đất sạch, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đầy đủ về điện đường trường trạm, đa dạng các hình thức vay, mua, thuê, thuê mua với lãi suất dài hạn hợp lý, thậm chí phải dựa vào nguồn lực khác, chính sách tầm nhìn xa bởi đây là một chính sách an sinh quan trọng, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta.

Ngoài ra, Nhà nước phải công bằng, công khai minh bạch thông tin, giảm các thủ tục hành chính, chào đón hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội chuyên nghiệp, tránh vấn nạn xin cho.

  • - Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đã có kiến nghị gửi Thủ tướng đề xuất các vấn đề xung quanh gói tín dụng này. HoREA đề xuất cần có chính sách ưu đãi tín dụng cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội vay với lãi suất thấp, dài hạn hơn mới là chính sách cốt lõi, và đề xuất thấp mức lãi suất cho người vay mua nhà 4,8-5%/năm, thời hạn tối đa 25 năm. Ông có ý kiến gì về đề xuất này?

  1. TS Trần Xuân Lượng: Mức lãi suất 4,8 – 5% là phù hợp. Tuy nhiên, tại thời điểm này, khi người lao động thất nghiệp, cắt giảm lương hàng loạt, mức lãi suất 2% đã rất cao, người dân cũng khó lòng trả được.

Như vậy, Nhà nước nên tính bài toán trong trường hợp cư dân thất nghiệp phải được hỗ trợ thế nào, các tiêu chí thế nào để xét được ưu tiên mua nhà ở xã hội, không thể để loại hình nhà ở này rơi vào tay giới đầu cơ. Ngoài ra, phải có 1 luật riêng về nhà ở xã hội hoặc một chương riêng về loại hình nhà ở này.

Thêm vào đó, Nhà nước cần đặt ra các tiêu chí xây nhà ở xã hội, không để chủ đầu tư bị kẹt về pháp lý, không để các dự án thương mại lại chuyển sang làm dự án nhà ở xã hội làm phá vỡ quy hoạch, xét từng đối tượng, tài nguyên, lấy nguồn ngân sách đó từ đâu? Chúng ta phải có giải pháp cụ thể và căn cơ nhất.

  • - Trước đây, Chính phủ đã từng có gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng cho người có thu nhập thấp để thuê, mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2 theo Nghị quyết 02/NQCP có lãi suất không quá 6%/năm, định kỳ tháng 12 hàng năm, sau đó Ngân hàng Nhà nước công bố mức lãi suất cho năm tiếp theo (bằng khoảng 50% lãi suất cho vay bình quân của các NH trên thị trường), thời hạn vay 10-15 năm. Gói tín dụng này đã thực hiện đúng tinh thần hỗ trợ người có thu nhập thấp an cư và rất thành công, đã giải ngân gần bằng 100%. Liệu kinh nghiệm từ gói vay này có thể áp dụng với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng hay không?

  1. TS Trần Xuân Lượng: Ở mỗi giai đoạn, một bối cảnh khác nhau, chính sách cũng phải linh hoạt khác nhau. Chúng chỉ giống nhau về mặt hình thức - cùng là một chính sách tiền tệ. Để chính sách tiền tệ có hiệu quả cần nhiều chính sách khác nhau, trong đó có chính sách về tài khóa, vĩ mô, nền kinh tế chung, không thể so sánh được bằng nhau vì thời điểm, tính chất khác nhau. Cách đây 10 năm quỹ đất lúc đó còn nhiều, nền kinh tế giai đoạn đó đang phát triển rất mạnh mẽ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, tôi không đánh giá gói tín dụng 30.000 tỷ đồng là thành công hoàn toàn. Ban đầu, chính sách này vướng rất nhiều, thậm chí đối tượng mua nhà ở xã hội giai đoạn đó bị thương mại hóa, không đúng đối tượng là người có thu nhập thấp. Nên cần có thang đo, tiêu chí cụ thể để xác định đối tượng được mua nhà ở xã hội, đảm bảo sự công bằng, chính sách đến đúng và trúng đối tượng thụ hưởng.

  • - Ông có suy nghĩ gì về một chính sách nhà ở quốc gia, như mọi công dân Singapore, Hàn Quốc… đều có quyền được mua nhà với sự trợ giúp của Chính phủ để an cư?

  1. TS Trần Xuân Lượng: Thực tế, Singapore, hay Hàn Quốc đều đi trước chúng ta rất nhiều năm trong lĩnh vực nhà ở xã hội. Các quốc gia này có đến 70-80% cư dân đang sinh sống trong nhà ở xã hội với nhiều hình thức sở hữu và sử dụng khác nhau. Thậm chí, tại 2 nước này, các quy định về diện tích, vật liệu cũng được nới lỏng hơn, các thủ tục quy trình về xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn cho loại hình nhà ở xã hội cũng linh hoạt hơn. Chưa hết, chúng ta cần phải có dữ liệu cung - cầu, dữ liệu thị trường, đối tượng người cần nhà ở xã hội, từ đó quy hoạch dành quỹ đất và nguồn vốn. Do đó, Chính phủ cần phải có dữ liệu về nhà ở minh bạch như các nước, từ đó tính được nhu cầu nhà ở, dành quỹ đất và nguồn lực để giải quyết cho vấn đề này.

  2. Tóm lại, muốn chính sách nhà ở xã hội có hiệu quả, Nhà nước cần cơ sở dữ liệu chuẩn, sử dụng nhiều công cụ, chính sách đồng bộ, không nên lạm dụng chính sách tiền tệ cho loại hình nhà ở xã hội. Bởi đây là chính sách an sinh xã hội rất cao, phi thị trường, khác với chính sách của nhà ở thương mại. Hơn nữa, chính sách tiền tệ được ví như "liều kháng sinh", có tác dụng nhanh nhưng luôn là "con dao hai lưỡi", tác động ngược. Nếu không khéo, chủ trương ban đầu là "xây 1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp" lại trở thành "1 triệu vấn nạn nợ nần trong tương lai" nếu áp dụng chính sách tiền tệ và mức lãi suất không phù hợp.

  3. - Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi.

Nhân Hà Phan (thực hiện)

Tin bài khác
Phú Thọ chấp thuận dự án nhà ở xã hội 286 tỷ đồng, quy mô 225 căn hộ

Phú Thọ chấp thuận dự án nhà ở xã hội 286 tỷ đồng, quy mô 225 căn hộ

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Quyết định số 1631/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thân Hà là nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu nhà ở xã hội Ngọc Hà tại phường Thanh Miếu, tỉnh Phú Thọ.
Từ điểm nghỉ dưỡng đến đô thị biển đáng sống - hành trình tái định vị Nha Trang, Khánh Hòa

Từ điểm nghỉ dưỡng đến đô thị biển đáng sống - hành trình tái định vị Nha Trang, Khánh Hòa

Suốt nhiều năm qua, Nha Trang luôn là “nam châm” hút khách quốc tế cho Khánh Hòa. Trong hành trình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và trung tâm kinh tế biển quốc gia, điểm đến bên vịnh cũng được xác định là mũi nhọn chiến lược cho tỉnh, với vị thế “đô thị đáng sống” tầm cỡ khu vực.
Thái Nguyên: Nghiệm thu dự án nhà ở xã hội giá 16 triệu/m2

Thái Nguyên: Nghiệm thu dự án nhà ở xã hội giá 16 triệu/m2

Thái Nguyên vừa nghiệm thu tòa chung cư NOXH đầu tiên tại Khu dân cư Đại Thắng, với 361 căn hộ với giá dưới 16 triệu đồng/m², chất lượng thiết kế như nhà thương mại.
Hải Phòng có thêm dự án bất động sản công nghiệp từ Core5 Việt Nam

Hải Phòng có thêm dự án bất động sản công nghiệp từ Core5 Việt Nam

Indochina Kajima, liên doanh giữa Indochina Capital và Tập đoàn Kajima, cùng Tập đoàn Itochu (Nhật Bản) đã tổ chức Lễ khởi công dự án bất động sản công nghiệp Core5 Hải Phòng (giai đoạn 2) tại Khu công nghiệp Deep C II Hải Phòng.
Khi lãi suất siết chặt, bất động sản liệu có “ngạt thở”?

Khi lãi suất siết chặt, bất động sản liệu có “ngạt thở”?

Lãi suất ngân hàng nhích tăng đang tạo áp lực thanh khoản lớn lên thị trường BĐS. Doanh nghiệp và nhà đầu tư cần kiểm soát đòn bẩy để vượt qua giai đoạn thách thức này.
Sở hữu second-home giữa lòng Đà Nẵng, chọn lựa tinh tế của người thành đạt

Sở hữu second-home giữa lòng Đà Nẵng, chọn lựa tinh tế của người thành đạt

Sự phát triển của mô hình làm việc linh hoạt (WFH), xu hướng sống khỏe (wellness) và nhu cầu gần gũi thiên nhiên đang thúc đẩy nhiều người tìm kiếm một không gian sống thứ hai lâu dài. Trong xu thế đó, Đà Nẵng nổi lên như một trong những thị trường “second home” lý tưởng, đáp ứng đồng thời nhu cầu nghỉ dưỡng, an cư và đầu tư bền vững.
Bùng nổ sự kiện khẳng định vị thế Bcons City: Từ an cư tới điểm đến thương mại, giải trí năng động

Bùng nổ sự kiện khẳng định vị thế Bcons City: Từ an cư tới điểm đến thương mại, giải trí năng động

Một trong những tâm điểm thu hút giới đầu tư và cộng đồng cư dân trẻ là chuỗi sự kiện đặc sắc trong khuôn khổ khai trương trung tâm thương mại Bcons City Mall rộng 10.000m² tại phường Đông Hòa, TP. Hồ Chí Minh.
Căn hộ cho thuê: Kỳ vọng tăng trưởng từ chuyên gia nước ngoài tại các dự án FDI

Căn hộ cho thuê: Kỳ vọng tăng trưởng từ chuyên gia nước ngoài tại các dự án FDI

Chuyên gia Savills dự báo nhu cầu về căn hộ cho thuê sẽ được thúc đẩy bởi sự phục hồi và xu hướng gia tăng của lao động nước ngoài khi vốn FDI đăng ký mới tại khu vực TP. Hồ Chí Minh mới đạt 1,5 tỷ USD từ 1.433 dự án.
Green Valley City: Khi kiến trúc trở thành tuyên ngôn về chuẩn sống mới

Green Valley City: Khi kiến trúc trở thành tuyên ngôn về chuẩn sống mới

Khi nhiều dự án vẫn loay hoay trong lối mòn, Green Valley City chọn một con đường khác. Giữa bối cảnh thị trường bất động sản đang chuyển mình mạnh mẽ, dự án này không chỉ xây nhà, mà đang dùng kiến trúc bền vững để thách thức và thiết lập lại một chuẩn mực sống hoàn toàn mới.
Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Giá bất động sản bị đầu cơ và quy hoạch chi phối. Bộ Xây dựng đề xuất Nghị quyết kiểm soát, kéo giảm giá nhà, kiểm soát lợi nhuận doanh nghiệp để ổn định thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Khách sạn tái định vị, công suất văn phòng tăng nhờ FDI và du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Khách sạn tái định vị, công suất văn phòng tăng nhờ FDI và du lịch

Trong quý III/2025, nguồn cung văn phòng tại TP.Hồ Chí Minh tiếp tục tăng 5% theo năm, đạt 2,9 triệu m2, còn nguồn cung khách sạn lại giảm do một số khách sạn 3 và 4 sao đóng cửa để cải tạo.
Bộ Xây dựng chỉ rõ nguyên nhân khiến giá nhà đất tăng mạnh, đề xuất nhiều giải pháp kiểm soát

Bộ Xây dựng chỉ rõ nguyên nhân khiến giá nhà đất tăng mạnh, đề xuất nhiều giải pháp kiểm soát

Theo Bộ Xây dựng, trong nhiều trường hợp, giá nhà đất hiện nay không phản ánh đúng quy luật cung – cầu thực tế mà bị chi phối bởi hoạt động đầu cơ, tâm lý đám đông và thông tin quy hoạch chưa minh bạch.
Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

UBND TP.HCM chính thức ban hành Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045, theo Quyết định số 566/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đánh dấu một bước ngoặt chiến lược trong tiến trình phát triển đặc khu này. Với quy mô 73 dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đầu tư phát triển, tổng vốn đầu tư công giai đoạn 2025–2030 lên tới gần 21.650 tỷ đồng.
Sun Group ra mắt “siêu phẩm” Charmora City, tiên phong mô hình Sponge City tại Khánh Hòa

Sun Group ra mắt “siêu phẩm” Charmora City, tiên phong mô hình Sponge City tại Khánh Hòa

Tháng 11/2025, Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) chính thức giới thiệu Charmora City – đại đô thị trung tâm Nha Trang, tiên phong áp dụng mô hình Sponge City tại Việt Nam. Trên quy mô 227ha, 60ha mặt nước, dự án được quy hoạch thành 3 hòn đảo và 9 công viên đa sắc thái trải nghiệm, kiến tạo nên biểu tượng sống xanh, bền vững, phồn vinh giữa lòng phố biển.
Nhà đầu tư dự án 145 triệu USD nhìn thấy những tiềm năng to lớn từ vùng đất Nghệ An

Nhà đầu tư dự án 145 triệu USD nhìn thấy những tiềm năng to lớn từ vùng đất Nghệ An

Đó là khẳng định của Chủ tịch Tập đoàn Radiant Opto – Electronics tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An. Tập đoàn này đang đầu tư dự án Nhà máy Radiant Opto - Electronics Việt Nam Nghệ An với tổng vốn 145 triệu USD