Thứ tư 17/09/2025 17:16
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Nguyên Phó viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng: “Bơm tiền” ra nền kinh tế để cứu doanh nghiệp

20/05/2023 11:30
Ông Phạm Xuân Hòe, nguyên Phó viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước - NHNN) cho rằng, nền kinh tế đang “khát vốn” trầm trọng.

“Tại Kỳ họp thứ năm, khai mạc vào tuần tới, hy vọng Quốc hội sẽ tìm cách khơi thông vốn cho nền kinh tế, bởi nhiều doanh nghiệp đã phải bán cả tài sản do không còn vốn làm ăn”, ông Hòe nói.

Ảnh minh họa
Ông Phạm Xuân Hòe, nguyên Phó viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước).

Nhiều chuyên gia cho rằng, tiền không ra được nền kinh tế vì nằm ở hàng tồn kho. Ông nghĩ sao về điều này?

Tôi cho rằng, đây là phỏng đoán không có cơ sở, vì nhìn vào chỉ số tiêu thụ và chỉ số hàng tồn kho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, sẽ thấy tiền không nằm ở đây.

Theo Tổng cục Thống kê, trong quý I/2023, Chỉ số Tiêu thụ hàng hóa chỉ giảm nhẹ (giảm 2,9%) so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, đầu ra của doanh nghiệp này là đầu vào của doanh nghiệp khác, chỉ cần một khâu bị tắc là chỉ số tiêu thụ bị giảm. Chỉ số hàng tồn kho quý I/2023 tăng 19,8% so với cùng kỳ 2022 cũng là bình thường, vì hoạt động sản xuất, kinh doanh bao giờ cũng hàng “gối đầu”.

Vậy tiền đang nằm ở đâu?

Tiền đang nằm ở NHNN. Con số khoảng 1 triệu tỷ đồng không tiêu được nằm ở NHNN đã được nhiều đại biểu Quốc hội nhắc tới tại các kỳ họp trước, đến nay vẫn không tiêu được, mà còn tăng lên. Đây là sự lãng phí của xã hội, vì đồng tiền không quay vòng được. Đặc biệt, tiền huy động thông qua phát hành trái phiếu chính phủ không giải ngân được không chỉ lãng phí cho xã hội, mà cả nền kinh tế phải gồng mình trả lãi.

Ông có gì chứng minh tiền đang ở NHNN?

Bốn tháng đầu năm, thu ngân sách nhà nước đạt 645.400 tỷ đồng, trong khi chi 500.300 tỷ đồng, như vậy còn kết dư 145.100 tỷ đồng, cộng với hàng trăm ngàn tỷ đồng năm 2022 và các năm trước chuyển sang do chưa chi hết. Chưa kể, Kho bạc Nhà nước phát hành 139.683 tỷ đồng trái phiếu chính phủ.

Về chi, ngoài chi thường xuyên, chi trả nợ lãi trái phiếu chính phủ phát hành từ các năm trước, theo số liệu của Bộ Tài chính, 4 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công mới khoảng 110.634 tỷ đồng, đạt 14,66% kế hoạch năm và 15,65% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn so với 4 tháng đầu năm 2022.

Tổng số tiền thu về, cả thu ngân sách nhà nước lẫn phát hành trái phiếu chính phủ, lớn hơn tổng số chi ra, bao gồm chi thường xuyên, chi trả nợ lãi và chi đầu tư xây dựng cơ bản, đang nằm trong kho của NHNN. Số tiền năm trước chưa giải ngân, chưa tiêu hết cũng nằm ở đây, vì đó là theo quy định. Tiền nằm ở ngân hàng thương mại và hệ thống kho bạc rất ít so với tổng số tiền của nền kinh tế.

Một số liệu nữa cũng chỉ ra tiền đang nằm ở NHNN, đó là trong quý I/2023, tổng phương tiện thanh toán chỉ tăng 0,57% so với cuối năm 2022, trong khi cùng kỳ năm 2022 tăng 2,49%; tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 1,61%, thấp hơn mức tăng 4,03% của quý I/2022.

Theo ông, tiền không ra được nền kinh tế là do đâu?

Trước hết là đầu tư công không giải ngân được. Đây là căn bệnh nan giải đã kéo dài nhiều năm, Chính phủ đưa ra nhiều giải pháp để tháo gỡ, nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Chính phủ là nhà đầu tư lớn nhất của nền kinh tế, khi tiền Chính phủ không ra được thị trường, thì không thể kéo các nguồn vốn khác đổ vào thị trường, khiến cả nền kinh tế thiếu tiền, doanh nghiệp hết tiền do dòng tiền không quay được.

Hiện nhiều doanh nghiệp thiếu tiền đến mức phải bán gần hết tài sản, những gì bán được đều đã bán, nhiều trường hợp chỉ bán bằng 50% giá trị thực như Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp vừa qua.

Một nguyên nhân nữa là lãi suất vay vốn ngân hàng cao, nên ít ai dám vay tiền để đầu tư, khiến dòng vốn vẫn nằm trong ngân hàng.

NHNN đã liên tiếp hạ lãi suất 2 lần rồi, thưa ông?

Nhưng mặt bằng lãi suất vay vốn ngân hàng vẫn rất cao, khó doanh nghiệp nào có thể vay vốn với lãi suất 10-11%/năm. Dù Việt Nam đã 2 lần hạ lãi suất và các ngân hàng thương mại đang trong xu hướng giảm lãi suất, nhưng so với mặt bằng lãi suất trên thế giới, thì lãi suất vay vốn ngân hàng của Việt Nam vẫn cao, khiến khả năng cạnh tranh giảm, lợi nhuận thấp.

Với mặt bằng lãi suất như hiện nay, nếu có tiền thì gửi ngân hàng hưởng lãi “cho nhẹ đầu” và không ai muốn vay vốn để đầu tư vào sản xuất, kinh oanh, vì lãi suất vay vốn ngân hàng còn cao hơn lợi nhuận có được từ việc kinh doanh, trừ kinh doanh những lĩnh vực có lợi nhuận cao, nhưng đầy rủi ro như bất động sản.

NHNN thận trọng trong bơm tiền ra nền kinh tế phải chăng là do lo ngại lạm phát trở lại?

Các chuyên gia kinh tế và Tổng cục Thống kê nhiều lần khẳng định, lạm phát ở Việt Nam nhiều năm qua không có yếu tố tiền tệ. Nguyên nhân bắt nguồn từ chi phí đẩy do nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào cho sản xuất, kinh doanh phải nhập khẩu, khi giá nhập khẩu tăng, thì giá thành sản xuất tăng, giá bán hàng hóa tăng. Điều này nằm ngoài tầm kiểm soát và buộc phải chấp nhận theo thị trường thế giới.

Nguyên nhân thứ hai dẫn đến lạm phát là tăng lương và tăng hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá. Điều này cũng không đáng lo ngại, vì mỗi khi tăng lương hay tăng giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, giá cả có thể tăng ngay, nhưng chỉ tăng một lần duy nhất và khi đã thiết lập mặt bằng giá mới, sẽ không tăng nữa.

Chỉ số giá tiêu dùng 4 tháng đầu năm nay chỉ tăng 3,84% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 4,9% là mức lạm phát vô cùng thấp, chính là điều kiện lý tưởng để mạnh dạn bơm tiền ra nền kinh tế. Nếu vẫn để nền kinh tế khan tiền, doanh nghiệp “đói” tiền mặt, tiền nằm ở NHNN không quay vòng được, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của doanh nghiệp, cũng như kéo theo thất nghiệp, mất việc, thiếu việc làm gia tăng. Hy vọng, Kỳ họp thứ năm, khai mạc vào tuần tới, Quốc hội sẽ đưa ra quyết sách.

Mạnh Bôn

Tin bài khác
Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi và làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực, từ cách chúng ta kinh doanh, học tập cho tới cách xã hội vận hành. Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lịch sử để bước vào kỷ nguyên AI-First, là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển quốc gia, nơi AI trở thành nền tảng phổ biến như điện hay Internet. Trong cuộc trò chuyện cùng Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, chuyên gia Nguyễn Tiệp – Giám đốc đào tạo AIUni đã chia sẻ những góc nhìn gần gũi và sâu sắc về con đường đưa Việt Nam trở thành quốc gia AI-First.
Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh “xanh hóa” hệ thống cảng biển theo các chuẩn mực quốc tế, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mục tiêu môi trường không bị vô hiệu hóa bởi rủi ro an ninh - trật tự ngày càng phức tạp? Từ cướp biển ở tuyến Malacca - Singapore, tội phạm môi trường, đến tấn công mạng vào hạ tầng số của cảng, mọi lỗ hổng đều có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng và để lại hậu quả môi trường nặng nề.
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.
Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Gần 40 năm sau công cuộc Đổi mới, Việt Nam không chỉ chuyển mình thành công từ một quốc gia nghèo hậu chiến trở thành nền kinh tế thu nhập trung bình, mà còn từng bước khẳng định vị thế quốc tế. Theo bà Ramla Khalidi – Trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam – hành trình ấy là một “câu chuyện đáng kinh ngạc” mà cộng đồng quốc tế có thể học hỏi.
Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình: Vũ khí sống còn của doanh nhân Việt trong thời đại AI

Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình: Vũ khí sống còn của doanh nhân Việt trong thời đại AI

Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình chia sẻ ba bài học sống còn giúp doanh nhân Việt trường tồn trong kỷ nguyên số: sáng tạo, kết nối và trí tuệ tập thể.