Nguyên lý tạo viral marketing
Viral marketing là chiến lược sử dụng social media để lan truyền thông điệp đến đối tượng mục tiêu thông qua việc kích thích sự chia sẻ từ người dùng. Điều này có thể đến từ marketing truyền miệng hoặc tạo ra những câu chuyện gây sốt để lan tỏa rộng.
1. Social Currency (Tạo thông tin để có vấn đề trao đổi)
Xã hội hoạt động thông qua quá trình giao tiếp và phần lớn chúng ta thường muốn được xem là những người thông thái thông qua việc chia sẻ những thông tin mà người khác chưa biết. Trong lĩnh vực marketing, người tiêu dùng thường tiếp nhận thông tin và chia sẻ nội dung đó cho những người khác.
Hiểu được điều này, bạn có thể kích thích họ chia sẻ về sản phẩm, dịch vụ của bạn với người khác, tạo ra một hình thức quảng cáo từ người dùng. Cách để làm điều này là cung cấp cho họ thông tin đặc biệt, tạo ra cơ hội cho họ trở thành nguồn cung cấp thông tin độc quyền.
2. Trigger (Liên tưởng)
Để thương hiệu của bạn in sâu trong tâm trí của người tiêu dùng, việc tạo ra sự liên tưởng thú vị là vô cùng quan trọng. Điều này có thể bao gồm việc liên kết với các sự kiện, tài trợ cho các hoạt động, sử dụng màu sắc đặc trưng của thương hiệu và những yếu tố khác mà khi nhắc đến sẽ ngay lập tức gợi nhớ đến thương hiệu của bạn.
3. Emotion (Cảm xúc)
Cảm xúc là yếu tố chủ đạo trong cuộc sống, khiến thông điệp được chia sẻ mạnh mẽ và đạt được sự đồng cảm từ cộng đồng. Tuy nhiên, sự chia sẻ chỉ xảy ra khi tạo ra cảm xúc đỉnh điểm, có thể là tích cực hoặc tiêu cực, nhưng không nên ở mức trung lập.
4. Public (Đám đông)
Con người có một nguyên tắc tự nhiên là bắt chước và cảm thấy an toàn khi đi theo hiệu ứng đám đông. Từ việc chọn quán ăn đến lựa chọn thương hiệu, chúng ta thường dựa vào sự bắt chước và tin tưởng vào sự đồng thuận của người khác. Điều này cũng áp dụng vào việc thiết kế logo và marketing của các thương hiệu như Apple, Gucci, hoặc Nike, họ tận dụng nguyên tắc này để tạo ra sự lan truyền thông điệp và thu hút khách hàng.
5. Pratical Value (Giá trị thực tiễn)
Chia sẻ thông tin hữu ích là một cách mạnh mẽ để khẳng định kiến thức và sự hiểu biết của mình, cung cấp giá trị thực tiễn khi tương tác với khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Thông tin có thể phân thành hai loại phổ biến: giải trí và mang giá trị, ý nghĩa. Điều quan trọng là lựa chọn thông tin phù hợp và tích hợp chúng vào chiến lược quảng cáo và marketing của bạn một cách thông minh.
6. Stories (Câu chuyện)
Những câu chuyện liên quan đến thương hiệu thường mang lại cảm hứng mạnh mẽ trong kinh doanh và thường được đề cập trong các cuộc trò chuyện liên quan. Tuy nhiên, câu chuyện này cần phải liên kết chặt chẽ với sản phẩm hoặc dịch vụ, thay vì chỉ để thu hút sự chú ý mà không đóng góp vào mục tiêu marketing.
H.C (t/h)
- Rực rỡ cờ hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
- Doanh nghiệp kinh doanh vàng những biến động của dòng tiền
- Tăng tín dụng cho bất động sản sẽ giúp mở rộng nguồn cung và kích thích thị trường
- Tín chỉ carbon yếu tố mang lại nhiều cơ hội và lợi ích kinh tế
- Công viên ánh sáng Đồi Rồng chính thức khai trương chào đón mùa hè 2024
Cùng chuyên mục
iPhone giá rẻ được kỳ vọng sẽ là cú hích giúp Apple phục hồi tăng trưởng
Tỷ phú Giorgio Armani tiết lộ về kế hoạch sáp nhập hoặc IPO kế tiếp
Những bài học để đời trong chiến lược marketing khiến BlackBerry sụp đổ
Cách thương hiệu mỹ phẩm Rhode trở thành nguồn cảm hứng cho các 'tín đồ' làm đẹp
Chiến lược kinh doanh đình đám của Dell
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn