Thứ năm 10/07/2025 09:10
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Người Việt sẽ chuyển hẳn sang mua sắm online?

12/10/2020 00:00
Các chuyên gia cho rằng, trong tương lai, người tiêu dùng ở Việt Nam sẽ chuyển hẳn sang mua sắm online, thanh toán không cần tiền mặt và bỏ dần kênh mua sắm truyền thống (offline) dù kênh này mang lại nhiều trải nghiệm thực tế thú vị.

Ngành bán lẻ thay đổi chóng mặt

Được đánh giá là thị trường hấp dẫn của cả nhà đầu tư trong nước và quốc tế, ngành bán lẻ ở Việt Nam đang có nhiều thay đổi lớn khiến các doanh nghiệp phải đầu tư nhiều hơn, mạnh mẽ hơn để không bị tụt lại phía sau.

Ông Jason Moy, Giám đốc điều hành của công ty Boston Consulting Group (BCG, Singapore), cho rằng bán lẻ thế giới và bán lẻ Việt Nam đều đang thay đổi rất nhanh. Các nhà bán lẻ cần tập trung vào tiếp thị số và các ứng dụng bán hàng online. Đây là xu hướng chung, giúp việc tiếp thị hàng hóa đến khách hàng nhanh chóng hơn, tạo ra những trải nghiệm dễ dàng và thuận tiện hơn.

Thế nhưng, việc áp dụng công nghệ số trong bán hàng cũng cần có những phương án phù hợp, khách hàng có thể chuyển hẳn qua kênh online và bỏ kênh mua sắm truyền thống (offline) dù kênh này mang lại những trải nghiệm thực tế thú vị.

Bán lẻ truyền thống dù vẫn đang chiếm tỉ lệ lớn nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ đang ở mức 1% so với mức 11,8% của kênh bán lẻ hiện đại.

Ông Jason Moy cho rằng, hiện nay các nhà bán lẻ quốc tế cũng có xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo - AI, robot trong chuỗi cung ứng, nhưng thực tế chi phí cho khoản này rất cao. Điển hình là Amazon đã dành 16 tỉ USD và Alibaba dành hơn 5 tỉ USD cho AI.

Còn theo bà Lê Thị Thùy Trang, Giám đốc đối tác nhà bán lẻ của Nielsen, một khảo sát mới đây cho thấy, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam là chi tiêu ngày càng nhiều hơn cho các nhóm hàng ngoài FMCG, tức các mặt hàng gồm đồ điện tử tiêu dùng, dược phẩm, du lịch, bất động sản… Đây là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng có xu hướng nâng tầm, cải thiện chất lượng cuộc sống nhiều hơn. Điều này đã giúp thị trường FMCG hồi phục từ đầu năm nay.

“Những xu hướng định hình tương lai ngành bán lẻ sẽ có những đặc điểm chính như nhu cầu về sự tiện lợi, nhu cầu cao cấp hóa nâng tầm đời sống… Đây là đối tượng mục tiêu khách hàng lớn của nhà sản xuất và bán lẻ trong tương lai. Trong đó, người tiêu dùng tương lai của các nhà bán lẻ sắp tới sẽ là thế hệ gen Z, tức những người sinh năm 1996 trở về sau”, bà Trang thông tin.

Cạnh tranh ngày càng khốc liệt

Theo các chuyên gia, đặc điểm đáng lưu ý trong ngành hàng bán lẻ ở Việt Nam là việc phát triển mạnh về kết nối interner. Trung bình hàng tuần người Việt Nam dùng đến hơn 24 giờ để kết nối internet. Người tiêu dùng không còn là hành trình mua sắm đơn tuyến mà là mua sắm đa kênh, kèm theo đó là việc thanh toán không tiền mặt là xu hướng tất yếu.

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang nhích dần theo hướng phát triển bán hàng online. Ảnh minh họa.

Được đánh giá là thị trường tiềm năng và năng động bật nhất hiện nay, rất nhiều nhà bán lẻ nước ngoài thâm nhập vào Việt Nam trong những năm gần đây. Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc thương mại Kantar Worldpaner Việt Nam, thông tin nhà đầu tư khối ngoại tập trung nhiều hơn ở phân khúc cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini. Các doanh nghiệp này vẫn đang tích cực tập trung phát triển hệ thống và phục vụ khách hàng, chủ yếu ở khu vực thành thị. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ nội vẫn chiếm thị phần khá cao so với khối ngoại.

Tính 5 năm gần đây, các nhà bán lẻ nội vẫn duy trì tốc độ phát triển đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh. Riêng ở mô hình siêu thị và siêu thị mini, bán lẻ nội vẫn chiếm ưu thế nhưng đại siêu thị và cửa hàng tiện lợi thì vẫn phải chịu áp lực cạnh tranh lớn.

Đại diện KPMG, ông Bod Hayward nhận định rằng, nhiều nhà bán lẻ lớn đã đến Việt Nam, trong vài năm gần đây vẫn còn nhiều cơ hội cho mọi người khi nhìn vào mật độ cửa hàng/dân số còn thấp nên còn cơ hội phát triển. Một số doanh ngiệp lớn từ Thái Lan, Hàn Quốc đã có mặt tại Việt Nam. Alibaba, WeChat, Tencent… cũng đang tiếp cận thị trường Việt Nam.

Các chuyên gia cũng cho rằng, xu hướng chung của thị trường bán lẻ Việt nam là nhiều dịch vụ khách hàng sẽ được “ảo hóa” bằng công nghệ IT. Qua đó, cho phép nhà kinh doanh biết khách hàng mình là ai, muốn gì trước khi phục vụ họ. Bằng cách phân tích dữ liệu lớn (big data) để người kinh doanh biết trước nhu cầu khách hàng để phục vụ tốt hơn.

Việt Nam đang trong giai đoạn tốt của ngành bán lẻ, sẽ phát triển hơn nữa và thịnh vượng. Vấn đề là nhà bán lẻ làm sao cạnh tranh và đi nhanh hơn đối thủ. Doanh nghiệp phải làm chủ công nghệ, làm chủ kênh mua sắm mạng.

Theo khảo sát của Nielsen, Việt Nam vẫn là thị trường nổi bật, phần lớn là bán lẻ truyền thống, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng của kênh bán lẻ hiện đại rất mạnh mẽ, với 26% thị phần, tốc độ tăng trưởng 11,8% trong khi bán lẻ truyền thống chiếm 76% nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ 1%.

Khải Huyền

Tin bài khác
"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

Tại buổi toạ đàm: “Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI" diễn ra sáng nay (9/7), ông Trần Khánh Tư đã chia sẻ 5 bước ứng dụng AI giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, tăng trưởng vượt bậc.
Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Shark Hưng nhận định AI là cơ hội lớn, dữ liệu là “vàng mới”, doanh nghiệp nào làm chủ được công nghệ, sẽ chiến thắng trong kỷ nguyên chuyển đổi số toàn diện.
"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

Công nghệ AI đang tạo ra cuộc chuyển đổi sâu rộng, buộc doanh nghiệp phải tái cấu trúc để tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên mới. Đây cũng là nhận định được ông Bùi Quang Hiếu - Giảng viên tại Viện Quản trị & Công nghệ FSB (Đại học FPT) chia sẻ mới đây.
Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Tháng 7/2025, giá điện thoại HONOR tại Việt Nam giảm mạnh, từ phân khúc phổ thông đến cao cấp. HONOR 400 series chính thức mở bán, với giá từ 8,8 triệu đồng.
Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp lớn.
Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Từ 1/7, Netflix, Facebook Ads, Google Ads tăng giá tại Việt Nam do thuế VAT tăng từ 5% lên 10%. Người dùng đã có những phản ứng trái chiều trước thay đổi này.
Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare trở thành công ty đầu tiên trên thế giới mặc định chặn trình thu thập dữ liệu AI không có sự đồng ý từ chủ website. Chính sách mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ nội dung và quyền lợi của nhà sáng tạo trên Internet.
Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google vừa ra mắt Veo 3 tại Việt Nam - công cụ AI tạo video từ văn bản và hình ảnh, hỗ trợ tiếng Việt, mang đến trải nghiệm sáng tạo sống động và dễ tiếp cận.
Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Tháng 7/2025, bảng giá điện thoại OPPO ghi nhận loạt mẫu đa dạng, giá hợp lý từ phổ thông đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc và giải trí.
Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, mô hình chính quyền hai cấp vận hành trên toàn quốc với sự hỗ trợ từ FPT, MobiFone, Viettel, VNPT, Vietnam Post, thúc đẩy cải cách hành chính.
Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Sáng 2/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã chính thức ra mắt ba nền tảng số trọng yếu nhằm triển khai giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW.
Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo và những công nghệ mới không chỉ tái định hình cách thức thông tin được truyền tải, mà còn đặt ra những tiêu chuẩn hoàn toàn mới cho người làm truyền thông trong doanh nghiệp.
Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Cập nhật bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025 với nhiều mẫu giảm nhẹ, từ dòng giá rẻ đến cao cấp, cấu hình mạnh, giá cạnh tranh dịp giữa năm.
BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

Trong khuôn khổ triển lãm Coatings Expo Vietnam 2025, Công ty Cổ phần Công nghệ Nano BSB (BSB Nanotech) đã chính thức ra mắt toàn cầu bộ sản phẩm BY-O-COAT – dòng vật liệu Silica cao cấp được chiết xuất từ trấu, đánh dấu bước đột phá của Việt Nam trên bản đồ công nghệ vật liệu mới từ phụ phẩm nông nghiệp.
AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

Ông Marc Benioff - CEO Salesforce gọi đây là "cuộc cách mạng lao động kỹ thuật số", nơi AI không còn là công cụ, mà trở thành một phần chính thức trong lực lượng lao động.
Đơn Vị Thanh lý đồ cũ Hà Nội Nhanh Chóng