Thứ tư 27/11/2024 19:58
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Black Friday: Chi phí marketing online tăng cao trong cuộc chiến giữa Temu và Shein

27/11/2024 16:46
Cuộc chiến giữa Temu và Shein trong mùa Black Friday khiến chi phí marketing online leo thang, đẩy các nhà bán lẻ khác vào thế khó khi cả hai chi mạnh tay cho từ khóa của đối thủ.
Black Friday: Chi phí marketing online tăng cao trong cuộc chiến giữa Temu và Shein
Black Friday: Chi phí marketing online tăng cao trong cuộc chiến giữa Temu và Shein (Ảnh: Reuters).

Theo các chuyên gia marketing, việc Temu và Shein chi mạnh cho quảng cáo trực tuyến (marketing online) đang khiến các nhà bán lẻ và thương hiệu khác tốn kém hơn để tiếp cận khách hàng trong dịp Black Friday. Cả hai nền tảng này đều đang đấu giá cao cho các từ khóa tìm kiếm của đối thủ.

Theo đó, việc nhập từ khóa vào công cụ tìm kiếm là bước khởi đầu quan trọng đối với người mua sắm online, đặc biệt là trong dịp Black Friday, thời điểm được xem là mở đầu không chính thức cho mùa mua sắm lễ hội sau Lễ Tạ ơn ở Mỹ.

Các nhà bán lẻ cạnh tranh để quảng cáo sản phẩm của họ xuất hiện ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm trực tuyến bằng cách đấu giá từ khóa. Nhu cầu từ khóa càng cao, công cụ tìm kiếm càng thu nhiều phí mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo - một chỉ số được gọi là "chi phí mỗi lần nhấp" (cost per click).

Tại Mỹ, Temu đã đấu giá các từ khóa như "Walmart Black Friday deals", "Kohls Black Friday" và "Bed Bath Beyond", theo dữ liệu từ nền tảng tiếp thị trực tuyến Semrush do Reuters tổng hợp. Shein cũng đã đấu giá cho các từ khóa như "Walmart clothes", "Zara jeans", "Mango dresses" và "Nordstrom Rack shoes". Chi phí mỗi lần nhấp cho "Walmart clothes" đã tăng 16 lần từ tháng 8/2022 đến tháng 8/2024. Các từ khóa chung chung như "cheap clothes online" và "shopping" cũng đã trở nên đắt đỏ hơn nhiều.

"Thị trường hiện nay rất khốc liệt, thực sự khó khăn", Erik Lautier, chuyên gia thương mại điện tử tại AlixPartners, nhận định. "Khi chi phí mỗi lần nhấp tăng, lợi nhuận từ đầu tư tiếp thị giảm. Trong một số trường hợp, điều này có thể dẫn đến tình trạng không có lợi nhuận, và điều đó có tác động rất lớn đối với các nhà bán lẻ phụ thuộc vào quảng cáo tìm kiếm trả phí để duy trì hoạt động kinh doanh".

Cụ thể hơn, quảng cáo tìm kiếm trả phí có thể chiếm từ 15% đến hơn 30% doanh thu trực tuyến của nhà bán lẻ và tiêu tốn tới một nửa ngân sách tiếp thị, ông Lautier nói.

Black Friday: Chi phí marketing online tăng cao trong cuộc chiến giữa Temu và Shein
Temu và Shein chi mạnh cho quảng cáo trực tuyến đang khiến các nhà bán lẻ và thương hiệu khác tốn kém hơn để tiếp cận khách hàng trong dịp Black Friday (Ảnh: Reuters).

Chiến lược “quyết liệt”

Việc các thương hiệu đấu giá từ khóa của đối thủ không phải là mới, nhưng Shein và Temu nổi bật lên vì hai nền tảng này đấu giá trên phạm vi từ khóa rộng hơn so với trung bình, theo bà Olga Andrienko, Phó Chủ tịch Tiếp thị Thương hiệu tại Semrush.

"Chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi cơ bản trong động lực tiếp thị tìm kiếm. Các thương hiệu thời trang nhanh (fast fashion brands) hiện đang vượt mặt các nhà bán lẻ truyền thống, và có vẻ như chiến lược của họ quyết liệt hơn rất nhiều", bà Andrienko nhận xét.

Phản hồi câu hỏi từ Reuters, đại diện Temu cho biết, nền tảng cam kết cạnh tranh công bằng và tuân thủ các quy tắc quảng cáo có trách nhiệm, đồng thời duy trì "danh sách từ khóa tiêu cực" để ngăn chặn quảng cáo nhắm mục tiêu vào tên thương hiệu.

"Trong một số trường hợp hiếm hoi, tên thương hiệu có thể vô tình được thêm vào các chiến dịch do quá trình tự động chèn từ khóa trên các nền tảng quảng cáo như Google", người phát ngôn Temu nói, đồng thời nhấn mạnh công ty sẽ nhanh chóng khắc phục khi phát hiện sự cố.

Theo bà Erin Brookes, Trưởng bộ phận bán lẻ và người tiêu dùng tại Alvarez & Marsal, chi phí gia tăng đang khiến một số doanh nghiệp chuyển ngân sách tiếp thị từ tìm kiếm trả phí sang các kênh khác như Facebook, TikTok, hợp tác với người có ảnh hưởng và quảng cáo truyền thống.

"Tôi thấy nhiều thương hiệu bắt đầu cân nhắc rằng hoạt động này có thể chỉ mang lại những khách hàng giao dịch dựa trên giá cả, không phải khách hàng mang lại lợi nhuận cao và quay lại nhiều lần. Họ muốn đầu tư vào việc thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu hơn", bà Brookes nói.

Thương hiệu bán lẻ thời trang trực tuyến Asos của Anh mới đây đã công bố chương trình khách hàng thân thiết, nằm trong nỗ lực tiếp thị nhằm kết nối khách hàng theo những cách "ấn tượng và cảm xúc hơn", thông qua quảng cáo rạp chiếu phim và người có ảnh hưởng, theo ông Dan Elton, Giám đốc khách hàng của Asos. Ông nhấn mạnh rằng, tiếp thị hiệu suất chỉ là "một mảnh ghép trong bức tranh tổng thể".

VinFast thu hẹp khoản lỗ, doanh thu tăng mạnh nhờ doanh số bán xe VinFast thu hẹp khoản lỗ, doanh thu tăng mạnh nhờ doanh số bán xe

VinFast Auto cho biết, khoản lỗ trong quý III của hãng đã thu hẹp, trong khi doanh thu tăng vọt nhờ lượng xe giao tăng mạnh.

Đồng USD tăng giá, chứng khoán châu Âu chịu áp lực khi ông Trump cam kết áp thuế Đồng USD tăng giá, chứng khoán châu Âu chịu áp lực khi ông Trump cam kết áp thuế

Đồng USD tăng giá mạnh mẽ vào thứ Ba (26/11) sau khi ông Donald Trump tuyên bố áp thuế hàng nhập khẩu, gây áp lực lên thị trường chứng khoán châu Âu và làm suy yếu các đồng tiền nhạy cảm thương mại.

Ông Trump cam kết áp thuế mới đối với Canada, Mexico và Trung Quốc Ông Trump cam kết áp thuế mới đối với Canada, Mexico và Trung Quốc

Ông Trump tuyên bố áp thuế cao đối với Canada, Mexico và Trung Quốc, nhấn mạnh việc thực hiện cam kết tranh cử. Động thái này có thể dẫn đến cuộc chiến thương mại tiềm tàng.

Tin bài khác
VinFast thu hẹp khoản lỗ, doanh thu tăng mạnh nhờ doanh số bán xe

VinFast thu hẹp khoản lỗ, doanh thu tăng mạnh nhờ doanh số bán xe

VinFast Auto cho biết, khoản lỗ trong quý III của hãng đã thu hẹp, trong khi doanh thu tăng vọt nhờ lượng xe giao tăng mạnh.
Cần "lực đẩy" để doanh nghiệp công nghệ Việt Nam bứt phá

Cần "lực đẩy" để doanh nghiệp công nghệ Việt Nam bứt phá

Doanh nghiệp công nghệ Việt có cơ hội lớn từ thị trường và dòng vốn FDI, nhưng cần vượt qua thách thức về nhân lực, hạ tầng và chính sách để phát triển mạnh mẽ.
Biến động "ghế nóng" tại REE Corporation: Chuyển giao và thử thách lớn

Biến động "ghế nóng" tại REE Corporation: Chuyển giao và thử thách lớn

Với sự trở lại của bà Nguyễn Thị Mai Thanh, REE bước vào giai đoạn mới đầy thử thách. Liệu sự thay đổi lãnh đạo có thể giúp công ty vượt qua khó khăn tài chính?
Lợi nhuận ngành ô tô khởi sắc, nhưng chưa phục hồi phong độ

Lợi nhuận ngành ô tô khởi sắc, nhưng chưa phục hồi phong độ

Lợi nhuận quý 3 của ngành ô tô ghi nhận sự khởi sắc nhẹ, nhưng không đủ để khôi phục đỉnh cao. Các doanh nghiệp đối mặt với gánh nặng chi phí và chiêu thức tái cấu trúc.
Vượt qua nhiều ông lớn, VinFast xếp thứ 28 toàn cầu về doanh số ô tô điện

Vượt qua nhiều ông lớn, VinFast xếp thứ 28 toàn cầu về doanh số ô tô điện

Theo thống kế từ Car Industry Analysis, sản lượng bán hàng của VinFast cao thứ 28 trong số 42 hãng xe toàn cầu với 44.260 xe bán ra từ tháng 1 đến tháng 9/2024.
Cổ phiếu POW bứt phá mạnh mẽ nhờ hợp tác Vingroup, dự án mới đầy hứa hẹn

Cổ phiếu POW bứt phá mạnh mẽ nhờ hợp tác Vingroup, dự án mới đầy hứa hẹn

Dù thị trường bất ổn, cổ phiếu POW của PV Power vẫn "bùng nổ" với thanh khoản tăng vọt, nhờ thỏa thuận hợp tác chiến lược và triển vọng dự án năng lượng tái tạo đầy tiềm năng.
BCG Eco tăng cường hợp tác phát triển tài chính khí hậu

BCG Eco tăng cường hợp tác phát triển tài chính khí hậu

BCG Eco hợp tác với Capital Quantum và Corects mở rộng thị trường tín chỉ carbon, thúc đẩy kinh tế xanh cho mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam.
Chứng khoán Kafi chào bán 2.500 tỷ đồng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ

Chứng khoán Kafi chào bán 2.500 tỷ đồng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ

Chứng khoán Kafi quyết định huy động 2.500 tỷ đồng qua việc chào bán 250 triệu cổ phiếu, nhằm tăng gấp đôi vốn điều lệ và mở rộng các mảng kinh doanh chủ lực.
Nghệ An cam kết đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn Luxshare triển khai các dự án đạt hiệu quả cao nhất

Nghệ An cam kết đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn Luxshare triển khai các dự án đạt hiệu quả cao nhất

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Trung – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tại buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Luxshare…
PNJ đạt doanh thu 3.129 tỷ đồng trong tháng 10, tăng trưởng mạnh mẽ

PNJ đạt doanh thu 3.129 tỷ đồng trong tháng 10, tăng trưởng mạnh mẽ

PNJ tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng trong tháng 10/2024 với doanh thu đạt 3.129 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 218 tỷ. kỳ vọng tăng hơn tốt hơn quý 4.
Vingroup và PV Power hợp tác mở rộng mạng lưới trạm sạc xe điện

Vingroup và PV Power hợp tác mở rộng mạng lưới trạm sạc xe điện

Việc Vingroup và PV Power hợp tác sẽ giúp cả hai bên khai thác tối đa tiềm năng, tạo hiệu quả kinh doanh và nâng cao sức cạnh tranh.
Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn “ông lớn” đường cao tốc

Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn “ông lớn” đường cao tốc

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giữ nguyên mô hình doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Đề án cơ cấu lại được phê duyệt đến năm 2025.
BIG Invest Group phát hành cổ phiếu chia cổ tức, dự tính tăng vốn điều lệ

BIG Invest Group phát hành cổ phiếu chia cổ tức, dự tính tăng vốn điều lệ

Công ty Cổ phần Big Invest Group (BIG) được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chấp thuận phát hành cổ phiếu trả cổ tức. Ngày đăng ký cuối cùng là 04/12/2024.
Tập đoàn FPT tạm ứng 1.460 tỷ đồng chi trả cổ tức năm 2024

Tập đoàn FPT tạm ứng 1.460 tỷ đồng chi trả cổ tức năm 2024

Tập đoàn FPT thông báo tạm ứng cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10%, đồng thời công bố kết quả kinh doanh ấn tượng, dự báo lợi nhuận đạt 9.300 tỷ đồng vào cuối năm.
Phenikaa Group phát hành thành công lô trái phiếu 200 tỷ đồng

Phenikaa Group phát hành thành công lô trái phiếu 200 tỷ đồng

Phenikaa Group vừa hoàn tất phát hành thành công lô trái phiếu 200 tỷ đồng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược tài chính của tập đoàn này.