Thứ năm 16/01/2025 22:48
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Black Friday: Chi phí marketing online tăng cao trong cuộc chiến giữa Temu và Shein

27/11/2024 16:46
Cuộc chiến giữa Temu và Shein trong mùa Black Friday khiến chi phí marketing online leo thang, đẩy các nhà bán lẻ khác vào thế khó khi cả hai chi mạnh tay cho từ khóa của đối thủ.
Black Friday: Chi phí marketing online tăng cao trong cuộc chiến giữa Temu và Shein
Black Friday: Chi phí marketing online tăng cao trong cuộc chiến giữa Temu và Shein (Ảnh: Reuters).

Theo các chuyên gia marketing, việc Temu và Shein chi mạnh cho quảng cáo trực tuyến (marketing online) đang khiến các nhà bán lẻ và thương hiệu khác tốn kém hơn để tiếp cận khách hàng trong dịp Black Friday. Cả hai nền tảng này đều đang đấu giá cao cho các từ khóa tìm kiếm của đối thủ.

Theo đó, việc nhập từ khóa vào công cụ tìm kiếm là bước khởi đầu quan trọng đối với người mua sắm online, đặc biệt là trong dịp Black Friday, thời điểm được xem là mở đầu không chính thức cho mùa mua sắm lễ hội sau Lễ Tạ ơn ở Mỹ.

Các nhà bán lẻ cạnh tranh để quảng cáo sản phẩm của họ xuất hiện ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm trực tuyến bằng cách đấu giá từ khóa. Nhu cầu từ khóa càng cao, công cụ tìm kiếm càng thu nhiều phí mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo - một chỉ số được gọi là "chi phí mỗi lần nhấp" (cost per click).

Tại Mỹ, Temu đã đấu giá các từ khóa như "Walmart Black Friday deals", "Kohls Black Friday" và "Bed Bath Beyond", theo dữ liệu từ nền tảng tiếp thị trực tuyến Semrush do Reuters tổng hợp. Shein cũng đã đấu giá cho các từ khóa như "Walmart clothes", "Zara jeans", "Mango dresses" và "Nordstrom Rack shoes". Chi phí mỗi lần nhấp cho "Walmart clothes" đã tăng 16 lần từ tháng 8/2022 đến tháng 8/2024. Các từ khóa chung chung như "cheap clothes online" và "shopping" cũng đã trở nên đắt đỏ hơn nhiều.

"Thị trường hiện nay rất khốc liệt, thực sự khó khăn", Erik Lautier, chuyên gia thương mại điện tử tại AlixPartners, nhận định. "Khi chi phí mỗi lần nhấp tăng, lợi nhuận từ đầu tư tiếp thị giảm. Trong một số trường hợp, điều này có thể dẫn đến tình trạng không có lợi nhuận, và điều đó có tác động rất lớn đối với các nhà bán lẻ phụ thuộc vào quảng cáo tìm kiếm trả phí để duy trì hoạt động kinh doanh".

Cụ thể hơn, quảng cáo tìm kiếm trả phí có thể chiếm từ 15% đến hơn 30% doanh thu trực tuyến của nhà bán lẻ và tiêu tốn tới một nửa ngân sách tiếp thị, ông Lautier nói.

Black Friday: Chi phí marketing online tăng cao trong cuộc chiến giữa Temu và Shein
Temu và Shein chi mạnh cho quảng cáo trực tuyến đang khiến các nhà bán lẻ và thương hiệu khác tốn kém hơn để tiếp cận khách hàng trong dịp Black Friday (Ảnh: Reuters).

Chiến lược “quyết liệt”

Việc các thương hiệu đấu giá từ khóa của đối thủ không phải là mới, nhưng Shein và Temu nổi bật lên vì hai nền tảng này đấu giá trên phạm vi từ khóa rộng hơn so với trung bình, theo bà Olga Andrienko, Phó Chủ tịch Tiếp thị Thương hiệu tại Semrush.

"Chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi cơ bản trong động lực tiếp thị tìm kiếm. Các thương hiệu thời trang nhanh (fast fashion brands) hiện đang vượt mặt các nhà bán lẻ truyền thống, và có vẻ như chiến lược của họ quyết liệt hơn rất nhiều", bà Andrienko nhận xét.

Phản hồi câu hỏi từ Reuters, đại diện Temu cho biết, nền tảng cam kết cạnh tranh công bằng và tuân thủ các quy tắc quảng cáo có trách nhiệm, đồng thời duy trì "danh sách từ khóa tiêu cực" để ngăn chặn quảng cáo nhắm mục tiêu vào tên thương hiệu.

"Trong một số trường hợp hiếm hoi, tên thương hiệu có thể vô tình được thêm vào các chiến dịch do quá trình tự động chèn từ khóa trên các nền tảng quảng cáo như Google", người phát ngôn Temu nói, đồng thời nhấn mạnh công ty sẽ nhanh chóng khắc phục khi phát hiện sự cố.

Theo bà Erin Brookes, Trưởng bộ phận bán lẻ và người tiêu dùng tại Alvarez & Marsal, chi phí gia tăng đang khiến một số doanh nghiệp chuyển ngân sách tiếp thị từ tìm kiếm trả phí sang các kênh khác như Facebook, TikTok, hợp tác với người có ảnh hưởng và quảng cáo truyền thống.

"Tôi thấy nhiều thương hiệu bắt đầu cân nhắc rằng hoạt động này có thể chỉ mang lại những khách hàng giao dịch dựa trên giá cả, không phải khách hàng mang lại lợi nhuận cao và quay lại nhiều lần. Họ muốn đầu tư vào việc thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu hơn", bà Brookes nói.

Thương hiệu bán lẻ thời trang trực tuyến Asos của Anh mới đây đã công bố chương trình khách hàng thân thiết, nằm trong nỗ lực tiếp thị nhằm kết nối khách hàng theo những cách "ấn tượng và cảm xúc hơn", thông qua quảng cáo rạp chiếu phim và người có ảnh hưởng, theo ông Dan Elton, Giám đốc khách hàng của Asos. Ông nhấn mạnh rằng, tiếp thị hiệu suất chỉ là "một mảnh ghép trong bức tranh tổng thể".

VinFast thu hẹp khoản lỗ, doanh thu tăng mạnh nhờ doanh số bán xe VinFast thu hẹp khoản lỗ, doanh thu tăng mạnh nhờ doanh số bán xe

VinFast Auto cho biết, khoản lỗ trong quý III của hãng đã thu hẹp, trong khi doanh thu tăng vọt nhờ lượng xe giao tăng mạnh.

Đồng USD tăng giá, chứng khoán châu Âu chịu áp lực khi ông Trump cam kết áp thuế Đồng USD tăng giá, chứng khoán châu Âu chịu áp lực khi ông Trump cam kết áp thuế

Đồng USD tăng giá mạnh mẽ vào thứ Ba (26/11) sau khi ông Donald Trump tuyên bố áp thuế hàng nhập khẩu, gây áp lực lên thị trường chứng khoán châu Âu và làm suy yếu các đồng tiền nhạy cảm thương mại.

Ông Trump cam kết áp thuế mới đối với Canada, Mexico và Trung Quốc Ông Trump cam kết áp thuế mới đối với Canada, Mexico và Trung Quốc

Ông Trump tuyên bố áp thuế cao đối với Canada, Mexico và Trung Quốc, nhấn mạnh việc thực hiện cam kết tranh cử. Động thái này có thể dẫn đến cuộc chiến thương mại tiềm tàng.

Tin bài khác
Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa: Đạt kế hoạch lợi nhuận năm 2024

Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa: Đạt kế hoạch lợi nhuận năm 2024

Năm 2024 đánh dấu một năm thành công trong sản xuất kinh doanh và nâng cao đời sống người lao động của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa (thuộc Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long).
Chứng khoán MB lãi ròng quý IV giảm, dư nợ Margin tăng cao

Chứng khoán MB lãi ròng quý IV giảm, dư nợ Margin tăng cao

Chứng khoán MB (MBS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2024, ghi nhận lãi ròng giảm 4% so với cùng kỳ, dù dư nợ margin và thị phần môi giới tăng mạnh.
Meta cắt giảm 3.600 nhân viên có hiệu suất làm việc kém

Meta cắt giảm 3.600 nhân viên có hiệu suất làm việc kém

Các biện pháp này đại diện cho đợt sa thải lớn nhất của Meta từ khi công ty cắt giảm 21.000 việc làm, gần một phần tư lực lượng lao động, vào năm 2022 và 2023.
Em gái bầu Đức muốn bán 57.500 cổ phiếu HAGL Agrico

Em gái bầu Đức muốn bán 57.500 cổ phiếu HAGL Agrico

Bà Đoàn Thị Nguyên Thảo, em gái ông Đoàn Nguyên Đức – Phó Chủ tịch HĐQT HAGL Agrico, vừa đăng ký bán 57.500 cổ phiếu HNG, tương đương 0,005% vốn điều lệ, từ 15/1 đến 13/2/2025.
Nguyên nhân PVTrans đặt mục tiêu lợi nhuận 2025 giảm 33%

Nguyên nhân PVTrans đặt mục tiêu lợi nhuận 2025 giảm 33%

PVTrans dự báo lợi nhuận năm 2025 giảm 33% so với 2024, phản ánh sự thận trọng giữa nguy cơ suy yếu nhu cầu vận tải năng lượng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chậm lại.
Vietravel chấm dứt hoạt động một công ty con

Vietravel chấm dứt hoạt động một công ty con

Doanh nghiệp vừa giải thể là Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Phát triển Vietravel, trước đây hoạt động trong các lĩnh vực như kinh doanh lữ hành du lịch.
Vingroup thành lập VinMotion: Mảnh ghép hoàn thiện hệ sinh thái công nghệ cao

Vingroup thành lập VinMotion: Mảnh ghép hoàn thiện hệ sinh thái công nghệ cao

Vingroup dự kiến thành lập và sở hữu 51% Công ty VinMotion - doanh nghiệp chuyên nghiên cứu phát triển và ứng dụng người máy đa năng.
Meta bị cáo buộc sử dụng trái phép sách có bản quyền để huấn luyện AI

Meta bị cáo buộc sử dụng trái phép sách có bản quyền để huấn luyện AI

Các tác giả nổi tiếng như ông Ta-Nehisi Coates và bà Sarah Silverman đã đệ đơn kiện Meta, cho rằng công ty này đã lợi dụng tác phẩm của họ mà không xin phép.
Thực phẩm Sao Ta sẽ có năm lợi nhuận cao nhất lịch sử

Thực phẩm Sao Ta sẽ có năm lợi nhuận cao nhất lịch sử

Thực phẩm Sao Ta đã hoàn thành mục tiêu năm ngay từ tháng 10, dù phải đối mặt với nhiều thách thức trong ngành tôm toàn cầu và hai vụ kiện tại Hoa Kỳ.
Thiếu tiền, Tập đoàn YeaH1 ngừng sản xuất “Anh trai” và “Chị đẹp”

Thiếu tiền, Tập đoàn YeaH1 ngừng sản xuất “Anh trai” và “Chị đẹp”

Tập đoàn YeaH1 quyết định ngừng sản xuất các chương trình đình đám "anh trai" và "chị đẹp" năm 2025, thay vào đó tập trung phát triển hai dự án gameshow mới với chi phí đầu tư thấp.
Vốn hóa Nvidia đạt mốc 3,43 nghìn tỷ USD, bỏ xa 4 đối thủ với khoảng cách khổng lồ

Vốn hóa Nvidia đạt mốc 3,43 nghìn tỷ USD, bỏ xa 4 đối thủ với khoảng cách khổng lồ

Dưới sự dẫn dắt của CEO Jensen Huang, vốn hóa Nvidia đã tăng gần gấp đôi so với mức 1,2 nghìn tỷ USD mà công ty này đạt được một năm trước.
Microsoft cắt giảm nhân sự kém hiệu quả đầu năm 2025

Microsoft cắt giảm nhân sự kém hiệu quả đầu năm 2025

Từ trước đến nay, Microsoft duy trì quan điểm nhân viên phải luôn nỗ lực và không ngừng học hỏi. Công ty có hệ thống 80 cấp độ để đánh giá nhân viên.
Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung nộp ngân sách năm 2024 gần 1.200 tỉ đồng

Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung nộp ngân sách năm 2024 gần 1.200 tỉ đồng

Chiều 8/1, Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2024.
Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn đạt doanh thu 6.700 tỉ đồng, nộp ngân sách 3.600 tỉ

Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn đạt doanh thu 6.700 tỉ đồng, nộp ngân sách 3.600 tỉ

Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS) đã đạt kết quả ấn tượng trong năm 2024, với doanh thu vượt 6.700 tỉ đồng, nộp ngân sách hơn 3.600 tỉ đồng, đóng góp vào mục tiêu phát triển TP.HCM.
Tập đoàn Yeah1 chốt quyền mua cổ phiếu với tỷ lệ 40%

Tập đoàn Yeah1 chốt quyền mua cổ phiếu với tỷ lệ 40%

Tập đoàn Yeah1 (YEG) chốt quyền mua cổ phiếu với tỷ lệ 40%, kế hoạch tăng vốn hơn 548 tỷ đồng, sự biến động giá cổ phiếu cũng có thể mang lại cơ hội hoặc rủi ro cho nhà đầu tư.