VinFast thu hẹp khoản lỗ, doanh thu tăng mạnh nhờ doanh số bán xe (Ảnh: Reuters). |
Nhà sản xuất xe điện (EV) của Việt Nam báo cáo lỗ ròng 13,3 nghìn tỷ đồng (705 triệu USD) trong quý III, giảm 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu trong cùng kỳ tăng 49,3%, đạt 12,3 nghìn tỷ đồng, theo báo cáo gửi cơ quan chức năng Mỹ, nơi công ty đang niêm yết.
Cụ thể hơn, VinFast công bố vào tháng trước rằng hãng đã giao tổng cộng 21.912 xe trong quý III, tăng 115% so với năm trước. Doanh số này được thúc đẩy bởi lượng xe giao "mạnh mẽ" tại thị trường nội địa, nơi công ty khẳng định sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc gia tăng doanh thu trong phần còn lại của năm 2024. Trong tháng 10, VinFast cũng đã giao hơn 11.000 xe cho khách hàng trong nước, nâng tổng số xe giao tại Việt Nam lên hơn 51.000 chiếc trong 10 tháng đầu năm.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast, cho biết, công ty dự kiến sẽ khởi công nhà máy mới tại tỉnh Hà Tĩnh vào tháng 12 để sản xuất các dòng xe điện giá rẻ VF 3 và VF 5. Nhà máy này sẽ được nâng công suất dần, với công suất tối đa dự kiến 300.000 xe điện mỗi năm và sẽ bắt đầu hoạt động vào năm sau.
“Chúng tôi kỳ vọng sẽ kết thúc năm 2024 với kết quả tích cực và đạt mục tiêu giao 80.000 xe”, bà Thủy nhấn mạnh, đồng thời cho biết, đà tăng trưởng của quý III sẽ tiếp tục kéo dài sang quý IV.
VinFast đã lên sàn chứng khoán Mỹ vào tháng 8/2023 (Ảnh: Bloomberg). |
Cam kết từ nhà sáng lập
Dù còn gặp nhiều khó khăn trước mắt, hãng đã nhận được cam kết tăng vốn từ nhà sáng lập và CEO tỷ phú Phạm Nhật Vượng hai lần trong năm nay. Ông Vượng từng tuyên bố sẽ rót khoảng 2 tỷ USD từ tài sản cá nhân vào công ty. Trước đó, ông đã cam kết ít nhất 1 tỷ USD tiền mặt vào tháng 4 và khẳng định sẵn sàng đặt cược toàn bộ tài sản để thúc đẩy sự phát triển của VinFast. Ngoài ra, công ty mẹ Vingroup cũng cho biết sẽ cho VinFast vay tới 1,4 tỷ USD.
VinFast đã phải chịu thua lỗ lớn kể từ khi xuất khẩu những chiếc xe đầu tiên sang Mỹ vào cuối năm 2022. Khoản vay từ Vingroup là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự hậu thuẫn mạnh mẽ của tập đoàn đối với đơn vị này, với mục tiêu đưa VinFast trở thành thương hiệu xe điện toàn cầu trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe lâu đời và các công ty Trung Quốc đang phát triển nhanh.
Theo tuyên bố ngày 12/11, VinFast đặt mục tiêu đạt điểm hòa vốn và cân bằng dòng tiền vào cuối năm 2026.
Công ty cũng dự kiến mở nhà máy tại Ấn Độ trong nửa đầu năm sau và đã khởi công một nhà máy lắp ráp tại Indonesia vào tháng 7. Tuy nhiên, kế hoạch khai trương nhà máy ở Bắc Carolina, Mỹ, đã bị tạm hoãn ba năm, đến năm 2028.
Bên cạnh đó, VinFast đã lên sàn chứng khoán Mỹ vào tháng 8/2023 thông qua việc sáp nhập với công ty mua lại đặc biệt Black Spade Acquisition. Cổ phiếu của hãng đã giảm khoảng 53% trong năm nay.