Theo lãnh đạo Sở Công Thương Đắk Lắk, đây là cuộc vận động lớn đã được địa phương triển khai những năm qua, đúng tinh thần hành động chung của toàn ngành Công Thương và hướng phát triển thị trường của cộng đồng các doanh nghiệp sản xuất. Giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng một kế hoạch lớn cho cuộc vận động này, theo sát Quyết định 386 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án Phát triển thị trường trong nước; từ đó thay đổi nhận thức, thói quen sử dụng, chọn lựa hàng tiêu dùng Việt Nam.
![]() |
Chương trình vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam được Sở Công Thương Đắk Lắk tích cực thúc đẩy. Ảnh tư liệu. |
Từ phong trào đến thực chất
Theo Sở Công Thương Đắk Lắk, cuộc vận động lớn “Người Việt dùng hàng Việt” ban đầu là một phong trào cổ súy cho tinh thần sản xuất, tiêu dùng hàng hóa nội địa, từ ủng hộ sản phẩm các doanh nghiệp Việt Nam đến nhắc nhở, vận động nhận thức, hiểu biết của đông đảo người tiêu dùng quan tâm chọn lựa các loại hàng hóa đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng.
Song cho đến nay, ý thức người tiêu dùng, đặc biệt ở các khu dân cư, khu đô thị phát triển, đã được nâng cao và đa số người dùng đã tự nguyện, hài lòng chọn hàng Việt. Điều này không chỉ giúp tăng cường hiểu biết của đông đảo người tiêu dùng về hàng hóa Việt Nam sản xuất, xúc tiến hiệu quả các hoạt động thương mại và thương hiệu Việt Nam, mà còn trực tiếp tạo sức kết nối mạnh mẽ giữa các kênh phân phối, bán hàng từ truyền thống qua chuỗi cung ứng, hỗ trợ trực tiếp các doanh nghiệp bản địa, có chuyên môn sâu về quản lý và chất lượng hàng hóa.
![]() |
Nhiều hoạt động quảng bá hàng Việt, thương hiệu Việt được tổ chức tại Đắk Lắk. Ảnh tư liệu. |
Riêng tại địa bàn tỉnh, cuộc vận động đến nay đã đi sâu vào thực chất cuộc sống, trở thành thói quen, hành động đương nhiên ở nhiều người tiêu dùng. Đơn cử nhiều món hàng tiêu dùng, hàng gia dụng, vật liệu sản xuất, thực phẩm…, đa số người tiêu dùng địa bàn đã phân biệt rõ giá trị, chất lượng của hàng nội địa Việt Nam, các thương hiệu sản xuất của Việt Nam, để sẵn sàng chấp nhận giá bán có thể cao hơn, đảm bảo các yêu cầu tem nhãn, bản quyền cụ thể, thay vì chọn những sản phẩm trôi nổi, dán nhãn nước ngoài, dù giá bán có thể thấp hơn rất nhiều.
Đặc biệt những món hàng thực phẩm liên quan đến thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam, những thông tin sản phẩm, định vị thương hiệu qua giải thưởng, tiêu chí… đều được nhiều người hiểu biết, đón nhận; với một thị trường nông sản tiêu thụ trực tiếp như Đắk Lắk, thật sự rất quan trọng và thuận lợi, hỗ trợ các kênh phân phối, tiếp thị bán hàng của các doanh nghiệp một cách xuất sắc. Kể cả nhiều bà con người đồng bào, sau khi tiếp cận hàng hóa Việt được trưng bày, quảng bá qua cuộc vận động lớn, cũng đã thẳng thắn chọn lựa hàng Việt Nam sản xuất, để an toàn và bảo đảm.
![]() |
Các cuộc vận động hàng Việt đã giúp kết nối tốt hơn các doanh nghiệp sản xuất với người tiêu dùng. Ảnh tư liệu. |
Thành quả vận động không ngừng!
Điều đáng mừng theo ghi nhận từ Sở Công Thương Đắk Lắk, là kết quả vận động dùng hàng Việt ngày càng được củng cố, nâng cao hiệu quả trong cộng đồng; và vẫn tiếp tục được ngành quản lý vận động không ngừng. Đơn cử ở giai đoạn hiện tại, thị trường mùa Trung thu sôi động, cũng là mùa tiêu thụ nhiều nông sản đặc trưng, độc đáo của Đắk Lắk diễn ra, lại càng khiến nhiều thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm địa phương được người dân chọn lựa. Từ những món quà Trung thu như kẹo bánh, lồng đèn, đến nguồn hàng trái cây tươi sầu riêng, ca cao cà phê…, các doanh nghiệp địa phương đã rất tự tin quảng bá, giới thiệu hàng hóa, tiêu chuẩn đến đông đảo người tiêu dùng.
Ông Lê Văn Vương, Giám đốc thương hiệu cà phê Vương Thành Công bày tỏ, cũng là một doanh nghiệp đồng hành cùng các chương trình vận động lớn ở địa phương, ông rất tâm đắc với những kế hoạch quảng bá người Việt hàng Việt mà ngành công thương tỉnh xúc tiến. Những chương trình vận động, tổ chức các gian hàng, cuộc triển lãm lớn, những động thái xúc tiến các doanh nghiệp đưa hàng vào các hội chợ, các ngày hội tiêu dùng, các sự kiện quốc gia trọng đại… đều giúp cho các doanh nghiệp thêm tự tin, xúc động về kết quả làm ăn, tập trung sản xuất của mình.
![]() |
Cuộc vận động lớn đã lan tỏa rộng rãi trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Ảnh tư liệu. |
“Những gian hàng giới thiệu sản phẩm của chúng tôi, đi cùng sở Công Thương đến từng địa phương xa, hay tổ chức tại chính các bản làng, thị trấn, thành phố địa phương, chỉ cần nhìn thấy bà con nô nức đón nhận, hào hứng sử dụng, là chúng tôi càng cảm nhận được trách nhiệm của mình, phải làm thật, sản xuất thật, đảm bảo những tiêu chí tiêu dùng tốt nhất cho bà con, vì danh dự, tên gọi của chính mình với bà con và đông đảo người tiêu dùng Việt Nam”, ông Lê Văn Vương chia sẻ.
Theo một số doanh nghiệp sản xuất tại địa bàn Đắk Lắk, thời gian qua, công luận đã có không ít sự vụ lên tiếng, cảnh báo về những vấn hàng hàng hóa giả, hàng tiêu dùng chất lượng thấp, những vụ việc đánh tráo giá trị hàng hóa ở ngay địa bàn. Điều ấy khiến không ít người tiêu dùng băn khoăn, sợ hãi và sẵn sàng quay lưng lại với hàng hóa tại chỗ. Chính trong bối cảnh này, những nỗ lực vận động sân chơi “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà ngành quản lý ra sức quảng bá, cổ động, lại càng phát huy được giá trị, sức mạnh và những tôn chỉ hiệu triệu bền vững.
![]() |
Với lợi thế sản xuất nông nghiệp, tỉnh Đắk Lắk đã thúc đẩy thành công nhiều thương hiệu địa phương qua cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt. Ảnh tư liệu. |
Những chương trình hành động đang được Sở Công Thương Đắk Lắk thúc đẩy, thật sự cảnh tỉnh và nhắc nhở tốt hơn, trách nhiệm cộng đồng các doanh nghiệp bản địa, và nhận thức, tinh thần cảnh giác hữu hiệu của người tiêu dùng. Các chương trình vận động đem lại giá trị thật về hàng Việt, là cảm nhận của nhiều người tiêu dùng khi đến với chuỗi các hoạt động, gian hàng, được các doanh nghiệp phối hợp sở Công Thương Đắk Lắk triển khai tại các chợ, các hoạt động quảng bá.
Ngược lại, chính sự quan tâm, nhận thức đúng của đông đảo người tiêu dùng, lại là động lực, niềm tự hào, mà mỗi cán bộ, công chức ngành công thương Đắk Lắk, càng thêm quyết tâm, nỗ lực tham gia vào các sự kiện vận động người Việt dùng hàng Việt trên địa bàn!