Khởi đầu từ ý tưởng khiêm tốn
Ngay từ khi còn trẻ, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của ứng dụng Airbnb đã bộc lộ khả năng kinh doanh nhanh nhạy. Brian Chesky tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế công nghiệp tại Trường Thiết kế Rhode Island vào năm 2004, nơi anh gặp Joe Gebbia và Nathan Blecharczyk - những người sau này sẽ cùng anh sáng lập nên Airbnb. Cuộc gặp gỡ này đã trở thành nền móng cho sự phát triển mang đầy đột phá trong lĩnh vực công nghệ và du lịch.
Năm 2008, Brian Chesky cùng Joe Gebbia và Nathan Blecharczyk chính thức cho ra đời ứng dụng Airbnb, nền tảng này giúp người dùng liệt kê, khám phá và đặt chỗ ở một cách dễ dàng, độ phủ sóng trên toàn thế giới. Ban đầu, ý tưởng của cả 3 nhà sáng lập chỉ đơn giản là cho thuê nệm hơi trong căn hộ ở San Francisco của họ, chia sẻ không gian với các nhà thiết kế trẻ khác, cung cấp một tấm đệm ngủ và bữa ăn nhẹ buổi sáng.
Mục tiêu ban đầu của Brian cùng 2 người cộng sự chỉ dừng lại ở mức kiếm thêm thu nhập trong thời kỳ kinh tế khó khăn. Nhưng ý tưởng này đã nhanh chóng phát triển thành Airbnb, dần trở thành một hiện tượng toàn cầu, phá vỡ quy chuẩn về nơi ở khi đi du lịch, làm phong phú lựa chọn về điểm nghỉ ngơi của du khách, thay thế sự lựa chọn duy nhất là khách sạn truyền thống.
Tuy nhiên, con đường thành công của Brian không hề suôn sẻ. Giống như nhiều doanh nhân trẻ, anh đã đối mặt với vô số trở ngại và thất bại. Mỗi thất bại đều trở thành bài học quý giá, giúp anh phát triển và học hỏi không ngừng.
Những thất bại… cho đến khả năng thích ứng
Một trong những thất bại đầu tiên của Airbnb là liên tục bị từ chối. Khi Brian cùng 2 cộng sự trình bày ý tưởng về Airbnb, họ đã gặp phải sự hoài nghi từ những nhà đầu tư và người dùng tiềm năng, nhiều người không tin rằng người lạ có đủ tin tưởng để ở lại một căn nhà có chủ là người lạ. Hay nói cách khác mô hình cho thuê căn hộ của Airbnb vẫn còn quá mới mẻ so với những phòng khách sạn truyền thống đã tồn tại hàng thập kỷ.
Bất chấp thất bại ban đầu, Brian không nản lòng. Anh coi sự từ chối là cơ hội để cải tiến và củng cố sản phẩm và nhóm của anh đã nỗ lực gấp đôi, tinh chỉnh quảng cáo, thu thập phản hồi từ người dùng đầu tiên và lặp lại sản phẩm để giải quyết mọi mối lo ngại, từ đó thuyết phục người khác nhận ra giá trị của Airbnb.
Sóng gió lại một lần nữa ập tới vào năm 2020, khi đại dịch COVID-19 đã gây ra thách thức lớn nhất cho Airbnb, mọi hoạt động du lịch bị đình trệ và lệnh đóng cửa được áp dụng trên toàn cầu. Brian phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chưa từng có, đe dọa sự tồn tại của công ty. Với số lượng khách hàng đặt phòng giảm mạnh, kéo theo doanh thu sụt giảm không phanh, Brian đã phải đưa ra quyết định khó khăn để duy trì công ty. Anh thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí mạnh mẽ, bao gồm sa thải 1/4 lực lượng lao động và giảm chi phí tiếp thị.
Để duy trì sự tồn tại của doanh nghiệp, Brian đã nhanh chóng thích ứng, đưa ra ý tưởng trải nghiệm trực tuyến và tập trung vào du lịch trong nước, tận dụng xu hướng làm việc từ xa để gia tăng doanh thu. Nhờ đón nhận đổi mới và giữ vững giá trị cốt lõi, Brian đã dẫn dắt Airbnb vượt qua khủng hoảng, phục hồi và phát triển mạnh mẽ, đạt mức vốn hóa thị trường lên đến 90 tỷ USD.
Nhờ tinh thần sáng tạo không ngừng nghỉ cùng sự cố gắng bền bỉ, đến nay, khối tài sản riêng của nhà đồng sáng lập kiêm CEO Airbnb Brian Chesky đã chạm mốc 10,2 tỷ USD, theo thống kê của Forbes. Bên cạnh đó, câu chuyện của Brian cũng trở thành động lực cho những ai đang hoặc sắp bắt tay vào con đường khởi nghiệp.
Ngọc Chi (t/h)