Mai Anh
Ngày 22/8, Tập đoàn Apple công bố kế hoạch điều chỉnh các tùy chọn trình duyệt của người dùng tại Liên minh châu Âu (EU), thêm phần thay đổi ứng dụng mặc định và tăng số lượng ứng dụng có thể bị xóa.
Kế hoạch được đưa ra sau khi Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của EU có hiệu lực từ ngày 7/3 vừa qua, yêu cầu các tập đoàn công nghệ cho phép người dùng lựa chọn từ nhiều trình duyệt web trên màn hình chọn lần đầu tiên khi họ mở ứng dụng Safari.
Trong bản cập nhật được triển khai vào cuối năm nay, người dùng EU sẽ có thể chọn trình duyệt mặc định trên một màn hình lựa chọn sau khi xem qua một danh sách tùy chọn bắt buộc.
Cụ thể, khi người dùng lần đầu mở Safari trên iPhone, Apple sẽ cho phép cài đặt các trình duyệt thay thế như Firefox, Chrome hoặc DuckDuckGo.
Theo The Verge, Apple cũng sẽ sớm cho phép người dùng iPhone và iPad tại EU chọn ứng dụng mặc định cho các chức năng cốt lõi như gọi điện, tin nhắn, bàn phím, trình quản lý mật khẩu... Các tùy chọn này sẽ có vào cuối năm nay trong mục Default Apps.
Cùng với các tùy chọn mới này, người dùng iPhone tại EU sẽ thêm khả năng xóa các ứng dụng App Store, Messages, Camera, Photos, và Safari. Chỉ có 2 ứng dụng Apple không cho phép xóa là Settings và Phone.
Apple đã cho phép người dùng ở EU thay đổi trình duyệt và ứng dụng email mặc định. Họ cũng bắt đầu cho phép cài app iPhone từ các chợ ứng dụng của bên thứ 3. Tuần trước, Epic Games Store mở kho ứng dụng của mình dành cho iPhone tại châu Âu.
Trước đây, các nhà phát triển ứng dụng cần sử dụng hệ thống thanh toán của Apple trên App Store, qua đó gã khổng lồ công nghệ này nhận được một phần lợi nhuận từ các giao dịch.
Tuy nhiên, EU cho rằng, các điều khoản này đã ngăn cản các nhà phát triển ứng dụng tự do hướng người tiêu dùng đến các phương thức thanh toán thay thế, khiến Apple trở thành công ty công nghệ đầu tiên bị cáo buộc vi phạm luật mới được gọi là Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số.
Tháng trước, Apple đã hứa sẽ thực hiện các thay đổi để tuân thủ DMA và xử lý các kết luận của Ủy ban châu Âu, cơ quan quản lý chống độc quyền mạnh mẽ của EU.
Từ mùa thu năm nay, Apple cho biết, các nhà phát triển tại EU "có thể giao tiếp và quảng bá các ưu đãi mua hàng" ở bất cứ nơi nào họ muốn, chẳng hạn như thông qua một cửa hàng ứng dụng thay thế. Sự đổi này sẽ bao gồm cách tính phí mới cho khách hàng khi họ rời khỏi ứng dụng để nhận các ưu đãi và nội dung.
Ủy ban châu Âu cho biết, sẽ theo dõi tính hiệu quả của những giải pháp trên của Apple và hướng tới mục tiêu của DMA, cũng như sẽ quyết định các bước tiếp theo đối với "nhà táo".
Mai Anh