Thứ tư 16/07/2025 02:51
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Nghịch lý phát triển thương hiệu trên Amazon

27/04/2021 15:27
Bán hàng trên Amazon cho phép thương hiệu tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng, mặt khác chính Amazon coi những khách hàng đó thuộc về nền tảng thương mại điện tử chứ không còn là của nhãn hàng và đã dựng lên những rào cản giữa thương hiệu - n
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Những rào cản này gần đây nhất bao gồm việc loại bỏ tất cả thông tin chi tiết của khách hàng khỏi báo cáo đơn đặt hàng, loại bỏ khả năng các thương hiệu phản hồi đánh giá sản phẩm. Hơn thế nữa, tuần trước, Amazon đã công bố một chương trình mới được giới thiệu là giúp các thương hiệu kết nối với người mua sắm với tên gọi “Quản lý sự tương tác của khách hàng”.

Công cụ này sẽ cho phép các thương hiệu quản lý nội dung và khởi tạo các chiến dịch email đến người tiêu dùng cụ thể là những khách hàng đã từng mua sản phẩm của nhãn hàng trong các cửa hàng Amazon. Tuy nhiên phía Amazon yêu cầu các thương hiệu phải đăng ký chương trình và khách hàng “theo dõi” thương hiệu trên Amazon để nhận thông báo. Khách hàng có thể chọn theo dõi một thương hiệu thông qua nhiều con đường khác nhau nhưng bắt buộc thao tác được thực hiện thông qua trang “cửa hàng” của thương hiệu. Điểm bất cập ở chỗ giao diện người dùng của Amazon thường không chỉ dẫn chi tiết cụ thể cho người mua sắm đến các cửa hàng của thương hiệu trừ khi một trong số này đang chạy các chiến dịch quảng cáo trả tiền. Trên trang chi tiết sản phẩm, nơi phần lớn hoạt động mua sắm diễn ra trên Amazon, liên kết đến cửa hàng của thương hiệu được cung cấp một lần dưới dạng một URL nhỏ dưới tiêu đề sản phẩm. Vì vậy, mặc dù bên ngoài Amazon sẽ “hào phóng” cung cấp cho các thương hiệu khả năng tiếp thị đối với những khách hàng thuộc nhóm đối tượng trên nhưng cơ chế thực tế để theo dõi một thương hiệu trên Amazon khá phức tạp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Amazon.com)

Đây là mô-típ “hoàn hảo” để phát triển thương hiệu trên Amazon. Thương hiệu có thể tiếp cận hàng triệu người mua sắm trung thành trên toàn thế giới và chương trình quảng cáo của nền tảng thương mại điện tử được công nhận hiệu quả. Thế nhưng, cần phải nhắc lại đây không phải là nơi lý tưởng cho các thương hiệu thúc đẩy kết nối trực tiếp với khách hàng. Tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên giữa “biển” sản phẩm của Amazon ngày càng khó khăn. Tuy rằng thương hiệu có thể nâng cấp phân khúc người dùng có nhiều thành viên Prime hơn nhưng sự cạnh tranh giữa những người bán và nhà cung cấp về các điều khoản SEO buộc các bên trả phí quảng cáo cao ngất trời và càng chi nhiều tiền càng được xuất hiện trên top tìm kiếm cao.

Ngoài quảng cáo trả phí, Amazon đã xây dựng một bộ công cụ tiếp thị thương hiệu mà theo gã khổng lồ thương mại điện tử cho biết sẽ khuyến khích các thương hiệu bán trực tiếp trên thị trường Amazon bao gồm phân tích thương hiệu, bài đăng trên Amazon, video Amazon Live, cửa hàng thương hiệu Amazon và chương trình chống hàng giả minh bạch. Trong một video quảng cáo cho các thương hiệu đã được chia sẻ vào năm ngoái, Amazon đã chia sẻ về động lực để tung ra các chương trình như vậy, trong đó giải thích: “Khách hàng thích khi các thương hiệu bày bán sản phẩm trên Amazon. Nhưng điều này không có nghĩa là Amazon muốn các thương hiệu đến quá gần với khách hàng, hay cụ thể hơn là khách hàng của Amazon”. Công ty chuyên về thương mại điện tử Marketplace Pulse mô tả hoạt động bán hàng trên Amazon là “khách hàng thuê Amazon” và mặc dù các công cụ mới có thể giúp các thương hiệu tăng doanh số bán hàng trên nền tảng nhưng chắc chắn sẽ không giúp họ đến gần hơn với khách hàng.

TL

Tin bài khác
Giao hàng hỏa tốc: Cuộc đua của những “ông lớn” thương mại điện tử Trung Quốc

Giao hàng hỏa tốc: Cuộc đua của những “ông lớn” thương mại điện tử Trung Quốc

Alibaba và JD.com đang đổ hàng tỷ USD vào cuộc chiến giành ngôi vương thị trường bán lẻ tức thời tại Trung Quốc, trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và cạnh tranh khốc liệt với Meituan.
AI đang làm sụt giảm nhu cầu tuyển dụng tại Anh

AI đang làm sụt giảm nhu cầu tuyển dụng tại Anh

Nhiều doanh nghiệp tại Anh đang giảm tuyển dụng ở các vị trí dễ dàng bị thay thế bởi AI, cho thấy công nghệ này đang tác động rõ nét đến thị trường lao động và chiến lược nhân sự.
Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Cụ bà N.T.C 85 tuổi vừa được phẫu thuật giải ép rễ thần kinh điều trị hẹp ống sống thành công tại Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc. Chỉ sau một ngày, người bệnh đã có thể ngồi dậy và đi lại - kết quả vượt mong đợi đối với người bệnh cao tuổi có bệnh lý vùng cột sống và nền sức khỏe phức tạp.
Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên chạm mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD, phản ánh vai trò dẫn đầu trong làn sóng AI toàn cầu và niềm tin mạnh mẽ từ Phố Wall.
"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

Tại buổi toạ đàm: “Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI" diễn ra sáng nay (9/7), ông Trần Khánh Tư đã chia sẻ 5 bước ứng dụng AI giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, tăng trưởng vượt bậc.
Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Shark Hưng nhận định AI là cơ hội lớn, dữ liệu là “vàng mới”, doanh nghiệp nào làm chủ được công nghệ, sẽ chiến thắng trong kỷ nguyên chuyển đổi số toàn diện.
"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

Công nghệ AI đang tạo ra cuộc chuyển đổi sâu rộng, buộc doanh nghiệp phải tái cấu trúc để tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên mới. Đây cũng là nhận định được ông Bùi Quang Hiếu - Giảng viên tại Viện Quản trị & Công nghệ FSB (Đại học FPT) chia sẻ mới đây.
Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Tháng 7/2025, giá điện thoại HONOR tại Việt Nam giảm mạnh, từ phân khúc phổ thông đến cao cấp. HONOR 400 series chính thức mở bán, với giá từ 8,8 triệu đồng.
Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp lớn.
Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Từ 1/7, Netflix, Facebook Ads, Google Ads tăng giá tại Việt Nam do thuế VAT tăng từ 5% lên 10%. Người dùng đã có những phản ứng trái chiều trước thay đổi này.
Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare trở thành công ty đầu tiên trên thế giới mặc định chặn trình thu thập dữ liệu AI không có sự đồng ý từ chủ website. Chính sách mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ nội dung và quyền lợi của nhà sáng tạo trên Internet.
Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google vừa ra mắt Veo 3 tại Việt Nam - công cụ AI tạo video từ văn bản và hình ảnh, hỗ trợ tiếng Việt, mang đến trải nghiệm sáng tạo sống động và dễ tiếp cận.
Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Tháng 7/2025, bảng giá điện thoại OPPO ghi nhận loạt mẫu đa dạng, giá hợp lý từ phổ thông đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc và giải trí.
Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, mô hình chính quyền hai cấp vận hành trên toàn quốc với sự hỗ trợ từ FPT, MobiFone, Viettel, VNPT, Vietnam Post, thúc đẩy cải cách hành chính.
Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Sáng 2/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã chính thức ra mắt ba nền tảng số trọng yếu nhằm triển khai giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW.