Thứ tư 30/10/2024 08:33
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Nghịch lý phát triển thương hiệu trên Amazon

27/04/2021 15:27
Bán hàng trên Amazon cho phép thương hiệu tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng, mặt khác chính Amazon coi những khách hàng đó thuộc về nền tảng thương mại điện tử chứ không còn là của nhãn hàng và đã dựng lên những rào cản giữa thương hiệu - n
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Những rào cản này gần đây nhất bao gồm việc loại bỏ tất cả thông tin chi tiết của khách hàng khỏi báo cáo đơn đặt hàng, loại bỏ khả năng các thương hiệu phản hồi đánh giá sản phẩm. Hơn thế nữa, tuần trước, Amazon đã công bố một chương trình mới được giới thiệu là giúp các thương hiệu kết nối với người mua sắm với tên gọi “Quản lý sự tương tác của khách hàng”.

Công cụ này sẽ cho phép các thương hiệu quản lý nội dung và khởi tạo các chiến dịch email đến người tiêu dùng cụ thể là những khách hàng đã từng mua sản phẩm của nhãn hàng trong các cửa hàng Amazon. Tuy nhiên phía Amazon yêu cầu các thương hiệu phải đăng ký chương trình và khách hàng “theo dõi” thương hiệu trên Amazon để nhận thông báo. Khách hàng có thể chọn theo dõi một thương hiệu thông qua nhiều con đường khác nhau nhưng bắt buộc thao tác được thực hiện thông qua trang “cửa hàng” của thương hiệu. Điểm bất cập ở chỗ giao diện người dùng của Amazon thường không chỉ dẫn chi tiết cụ thể cho người mua sắm đến các cửa hàng của thương hiệu trừ khi một trong số này đang chạy các chiến dịch quảng cáo trả tiền. Trên trang chi tiết sản phẩm, nơi phần lớn hoạt động mua sắm diễn ra trên Amazon, liên kết đến cửa hàng của thương hiệu được cung cấp một lần dưới dạng một URL nhỏ dưới tiêu đề sản phẩm. Vì vậy, mặc dù bên ngoài Amazon sẽ “hào phóng” cung cấp cho các thương hiệu khả năng tiếp thị đối với những khách hàng thuộc nhóm đối tượng trên nhưng cơ chế thực tế để theo dõi một thương hiệu trên Amazon khá phức tạp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Amazon.com)

Đây là mô-típ “hoàn hảo” để phát triển thương hiệu trên Amazon. Thương hiệu có thể tiếp cận hàng triệu người mua sắm trung thành trên toàn thế giới và chương trình quảng cáo của nền tảng thương mại điện tử được công nhận hiệu quả. Thế nhưng, cần phải nhắc lại đây không phải là nơi lý tưởng cho các thương hiệu thúc đẩy kết nối trực tiếp với khách hàng. Tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên giữa “biển” sản phẩm của Amazon ngày càng khó khăn. Tuy rằng thương hiệu có thể nâng cấp phân khúc người dùng có nhiều thành viên Prime hơn nhưng sự cạnh tranh giữa những người bán và nhà cung cấp về các điều khoản SEO buộc các bên trả phí quảng cáo cao ngất trời và càng chi nhiều tiền càng được xuất hiện trên top tìm kiếm cao.

Ngoài quảng cáo trả phí, Amazon đã xây dựng một bộ công cụ tiếp thị thương hiệu mà theo gã khổng lồ thương mại điện tử cho biết sẽ khuyến khích các thương hiệu bán trực tiếp trên thị trường Amazon bao gồm phân tích thương hiệu, bài đăng trên Amazon, video Amazon Live, cửa hàng thương hiệu Amazon và chương trình chống hàng giả minh bạch. Trong một video quảng cáo cho các thương hiệu đã được chia sẻ vào năm ngoái, Amazon đã chia sẻ về động lực để tung ra các chương trình như vậy, trong đó giải thích: “Khách hàng thích khi các thương hiệu bày bán sản phẩm trên Amazon. Nhưng điều này không có nghĩa là Amazon muốn các thương hiệu đến quá gần với khách hàng, hay cụ thể hơn là khách hàng của Amazon”. Công ty chuyên về thương mại điện tử Marketplace Pulse mô tả hoạt động bán hàng trên Amazon là “khách hàng thuê Amazon” và mặc dù các công cụ mới có thể giúp các thương hiệu tăng doanh số bán hàng trên nền tảng nhưng chắc chắn sẽ không giúp họ đến gần hơn với khách hàng.

TL

Tin bài khác
Microsoft tố Google hạ uy tín công ty tại châu Âu bằng chiến dịch ngầm

Microsoft tố Google hạ uy tín công ty tại châu Âu bằng chiến dịch ngầm

Việc Microsoft tố Google mở ra xung đột mới giữa 2 công ty đang cạnh tranh trong lĩnh vực hạ tầng đám mây, cũng như quảng cáo trực tuyến và phần mềm công việc.

Công ty mẹ của Google dự kiến báo cáo tăng trưởng doanh thu thấp kỷ lục

Công ty mẹ của Google dự kiến công bố tăng trưởng doanh thu thấp nhất trong 4 quý gần đây, khi Google Search và YouTube đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt.
Có bao nhiêu % dân số thế giới chưa được tiếp cận với internet di động?

Có bao nhiêu % dân số thế giới chưa được tiếp cận với internet di động?

Thời đại 4.0 “bùng nổ” việc sử dụng internet di động là nhu cầu thiết yếu, nhưng hiện nay có bao % dân số thế giới chưa được tiếp cận với internet di động?
Mỹ siết đầu tư AI vào Trung Quốc: Động thái chiến lược nhằm bảo vệ an ninh

Mỹ siết đầu tư AI vào Trung Quốc: Động thái chiến lược nhằm bảo vệ an ninh

Việc Mỹ siết đầu tư AI vào Trung Quốc nhằm ngăn chặn công nghệ và nguồn vốn Mỹ có thể bị sử dụng cho các mục tiêu quân sự hoặc an ninh quốc gia của Trung Quốc.
Apple Intelligence ra mắt trên iOS 18.1: Người dùng có thể trải nghiệm tính năng gì?

Apple Intelligence ra mắt trên iOS 18.1: Người dùng có thể trải nghiệm tính năng gì?

Trên iOS 18.1, lần đầu Apple cung cấp tính năng ghi âm cuộc gọi, sau đó Apple Intelligence có thể hỗ trợ chuyển giọng nói thành văn bản, tóm tắt nội dung chính.
Vì sao iPhone 16 không được phép tiếp thị tại Indonesia?

Vì sao iPhone 16 không được phép tiếp thị tại Indonesia?

Đây là trở ngại lớn đối với Apple, vốn đang tận hưởng doanh số bán hàng tốt của sản phẩm chủ lực là iPhone 16, đặc biệt khi nhu cầu tăng cao tại Trung Quốc.
Nguyên nhân gì khiến tốc độ 5G chưa ổn định, có lúc chậm hơn 4G?

Nguyên nhân gì khiến tốc độ 5G chưa ổn định, có lúc chậm hơn 4G?

Trước phản hồi của một số người dùng về việc gặp khó khăn trong truy cập và tốc độ mạng 5G chậm, đại diện Viettel đã đưa ra lời giải thích để làm rõ vấn đề này.
Apple chật vật giữ thị phần tại Trung Quốc giữa cuộc đua smartphone khốc liệt

Apple chật vật giữ thị phần tại Trung Quốc giữa cuộc đua smartphone khốc liệt

Apple đã phải đối mặt với thêm nhiều trở ngại ở thị trường Trung Quốc, gồm cả lệnh hạn chế sử dụng iPhone của một số cơ quan chính phủ.
Viettel An Giang ra mắt mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam, đánh dấu 20 năm hành trình kết nối công nghệ

Viettel An Giang ra mắt mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam, đánh dấu 20 năm hành trình kết nối công nghệ

Viettel chính thức khai trương mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam, trùng với dịp kỷ niệm 20 năm kinh doanh dịch vụ di động và hướng tới 80 năm ngày thành lập QĐND.
Apple có thể đã yêu cầu đối tác cắt giảm sản lượng iPhone 16

Apple có thể đã yêu cầu đối tác cắt giảm sản lượng iPhone 16

Các chuyên gia chỉ ra rằng, việc thiếu đổi mới về phần cứng là một trong những nguyên nhân khiến nhu cầu đối với các mẫu iPhone mới của Apple trở nên giảm sút.
Chính sách hoa hồng mới của Temu liệu có thực sự hấp dẫn người dùng Việt?

Chính sách hoa hồng mới của Temu liệu có thực sự hấp dẫn người dùng Việt?

Vừa qua, Temu – sàn thương mại điện tử của Trung Quốc đã tung ra mức hoa hồng hấp dẫn khi cho người dùng tại Việt Nam đăng ký chương trình tiếp thị liên kết.
Phát hiện chip của TSMC được sử dụng trong các máy chủ AI của Huawei

Phát hiện chip của TSMC được sử dụng trong các máy chủ AI của Huawei

Theo báo cáo, một khách hàng bên thứ ba của TSMC đã cung cấp chip cho Huawei. Hiện chưa rõ khách hàng này có trụ sở ở đâu và hành động có chủ đích hay không.
EVNSPC trao đổi kinh nghiệm về quản lí lưới điện thông minh với Công ty Energy Pool (Pháp)

EVNSPC trao đổi kinh nghiệm về quản lí lưới điện thông minh với Công ty Energy Pool (Pháp)

Sáng 23/10, EVNSPC làm việc với Công ty Energy Pool, trao đổi về kinh nghiệm, giải pháp trong quản lý lưới điện thông minh và khả năng hợp tác giữa hai bên.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Bà Rịa- Vũng Tàu: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Để nâng cao kỹ năng phòng, chống lừa đảo trực tuyến cho người dân, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhiều biện pháp chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng.
Ngành hàng nào dẫn đầu về doanh số trên sàn thương mại điện tử trong quý III?

Ngành hàng nào dẫn đầu về doanh số trên sàn thương mại điện tử trong quý III?

Quý III, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ trong các ngành hàng như làm đẹp, giày dép nam, bách hóa - thực phẩm, thời trang.