Nghi Phong phát huy nội lực, quyết tâm về đích xã NTM nâng cao năm 2023

18:36 03/12/2023

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghi Phong (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) đồng lòng phát huy nội lực, quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2023…

Sau khi về đích NTM vào năm 2018, Nghi Phong đã tập trung triển khai xây dựng xã NTM nâng cao
Sau khi về đích NTM vào năm 2018, Nghi Phong đã tập trung triển khai xây dựng xã NTM nâng cao.

Nhờ chú trọng công tác tuyên truyền hiệu quả nên toàn dân xã Nghi Phong đã hiểu được lợi ích thiết thực của Chương trình MTQG về xây dựng Nông thôn mới (NTM). Từ đó, nhân dân Nghi Phong đã đồng lòng phát huy nội lực, quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao trong năm 2023. Nhìn lại hành trình Nghi Phong thực hiện mục tiêu xây dựng NTM trong điều kiện xuất phát điểm thấp, kinh tế - xã hội khó khăn, ngân sách hạn hẹp, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động dân sinh, phát triển kinh tế còn thiếu thốn… Những khó khăn ấy đã đặt ra nhiều thách thức cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi đây. Song, bằng tinh thần không quản ngại khó khăn, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Nghi Phong đã tận dụng các nguồn lực để tiến hành đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở… Thế rồi, bằng sự quyết tâm, nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền, ban ngành, đoàn thể và nhân dân nên vào năm 2018, Nghi Phong đã đạt chuẩn xã NTM.

Trường Tiểu học Nghi Phong tổ chức  Lễ khai giảng năm học 2023 - 2024 và đón Bằng đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2
Trường Tiểu học Nghi Phong tổ chức Lễ khai giảng năm học 2023 - 2024 và đón Bằng đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Trên cơ sở xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc nên sau khi về đích NTM, Nghi Phong đã tập trung vào thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã NTM nâng cao bằng việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí theo hướng bền vững. Nghi Phong xây dựng xã NTM và NTM nâng cao bằng tinh thần "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Nhờ vậy, Nghi Phong đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Từ thực tiễn cho thấy, ở Nghi Phong, việc xây dựng NTM đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp. Nhân dân Nghi Phong tích cực tham gia các phần việc như góp công, góp của để thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động. Tất cả các xóm của xã Nghi Phong đều đồng lòng và quyết tâm cao trong việc củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Những con đường kiểu mẫu đạt tiêu chí NTM gắn với đường hoa, đường cờ và điện chiếu sáng được xây dựng… Nhờ đó, bộ mặt nông thôn ở Nghi Phong đã thực sự khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao. Đến nay, Nghi Phong đã đạt được những kết quả thật đáng ghi nhận trong xây dựng NTM nâng cao.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của anh Hoàng Văn Trang, trú tại xóm 6, xã Nghi Phong đã mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở địa phương. Đây cũng là cơ hội giúp nông dân học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận với kỹ thuật công nghệ tiên tiến để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, giúp người dân mạnh dạn làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mình.
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của anh Hoàng Văn Trang, trú tại xóm 6, xã Nghi Phong đã mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở địa phương. 

Với quan điểm xây dựng NTM phải bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân để tạo nguồn lực từ nhân dân, "lấy sức dân để lo cho dân", "nhân dân là chủ thể trong xây dựng NTM và nhân dân là người trực tiếp thụ hưởng”. Theo đó, trong những năm qua, Nghi Phong đã chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, chuyển đổi các mô hình sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng, có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, chăn nuôi. Đồng thời, đa dạng các ngành nghề và tập trung đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp – xây dựng; dịch vụ - thương mại; tiểu thủ công nghiệp… nên thu nhập bình quân đầu người của Nghi Phong liên tục tăng (năm 2023 đạt 58,8 triệu đồng/người/ năm), tỷ lệ hộ khá và hộ giàu ngày một tăng cao, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 10,8%. Tựu trung, các mô hình kinh tế của Nghi Phong đã đáp ứng được yêu cầu thực tế, phù hợp với nguyện vọng của người dân và đúng với nội dung của Chương trình xây dựng NTM. Qua đó, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Song song với quá trình phát triển kinh tế, Nghi Phong luôn chú trọng đến nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân. Vì vậy, lĩnh vực văn hóa xã hội của Nghi Phong có nhiều khởi sắc. Công tác cải cách hành chính, quản lý Nhà nước tiếp tục được đẩy mạnh. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo…

Hoạt động thể dục thể thao của nhân dân xã Nghi Phong
Hoạt động thể dục thể thao của nhân dân xã Nghi Phong.

Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, Nghi Phong đã chủ động xây dựng nhiều giải pháp và huy động nguồn lực đầu tư gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, rà soát và đánh giá thực tế các tiêu chuẩn quy định về hạ tầng kinh tế – xã hội của tiêu chí xã NTM nâng cao. Xác định đúng nhu cầu nâng cấp, sửa chữa, bổ sung các công trình hạ tầng, cơ sở vật chất đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Tiếp tục phát huy hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và vận động, khuyến khích hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa… Thật đáng ghi nhận, Nghi Phong đã huy động được tổng nguồn lực xây dựng NTM nâng cao gần 256 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 85 tỷ đồng. Sở dĩ có được kết quả như vậy là nhờ trong quá trình thực hiện, Đảng bộ, chính quyền xã Nghi Phong đã nhận thức rõ công tác xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ chính trị quan trọng, nên thường xuyên chỉ đạo cơ sở thực hiện chương trình đúng trình tự các bước theo quy định. Cùng với đó, tổ chức đối thoại để lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân nhằm tạo cơ sở đưa ra các giải pháp thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Theo báo cáo đánh giá của xã Nghi Phong, đến nay xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Có thể khẳng định, Nghi Phong về đích NTM nâng cao là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây.

Nghi Phong bây giờ như phố giữa làng
Nghi Phong bây giờ như phố giữa làng.

Về thăm lại Nghi Phong hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự “thay da đổi thịt” của một xã vùng quê xứ Nghệ. Nghi Phong bây giờ như phố giữa làng, nhà mái bằng xen kẽ với nhà mái ngói, đường làng, ngõ xóm bê tông hóa phong quang. Con đường “huyết mạch” vào xã được rải nhựa phẳng lì, trường học, trạm y tế, công sở…được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Những đổi thay ấy đã tạo nên một diện mạo mới, khác hẳn với hình ảnh của một Nghi Phong trước đây. Có thể nói, Nghi Phong bây giờ thực sự đã bước lên tầm cao mới.

Chiều ngày 3/11/2023, Đoàn công tác của huyện Nghi Lộc đã làm việc với xã Nghi Phong để thẩm tra các nội dung, tiêu chí đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023.
Ngày 3/11/2023, Đoàn công tác của huyện Nghi Lộc đã làm việc với xã Nghi Phong để thẩm tra các nội dung, tiêu chí đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023.

Tin rằng, bằng sự quyết tâm, chung sức, đồng lòng của cấp uỷ, chính quyền, ban ngành, đoàn thể và nhân dân, Nghi Phong sẽ phát huy nội lực để đạt được mục tiêu xã NTM nâng cao vào cuối năm 2023 này. Qua đó, tạo nền tảng vững chắc để Nghi Phong tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững trên hành trình xây dựng xã NTM ở chặng đường tiếp theo. Đặc biệt, Nghi Phong đạt chuẩn xã NTM nâng cao sẽ góp phần vào thành tích chung của huyện Nghi Lộc cũng như của tỉnh Nghệ An trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Hoàng Lan