![]() |
DBS Group là điển hình mới nhất trước làn sóng ngân hàng cắt giảm nhân sự do bị ảnh hưởng bởi AI |
Theo Reuters, DBS Group - ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á - đang có kế hoạch cắt giảm 4.000 việc làm, tương đương 10% lực lượng lao động, trong vòng 3 năm tới do sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI). Thông báo được đưa ra bởi Tổng giám đốc Piyush Gupta.
Tuy nhiên, bù lại, ông Piyush Gupta cho biết ngân hàng sẽ bổ sung 1.000 vị trí mới liên quan đến AI.
Ông Piyush Gupta là một trong những lãnh đạo ngân hàng đầu tiên công khai kế hoạch cắt giảm nhân sự do ảnh hưởng bởi AI. Ông chia sẻ rằng trong suốt 15 năm làm CEO, ông luôn có thể tạo ra việc làm mới, nhưng giờ đây đang gặp khó khăn trong việc tái cơ cấu nhân sự.
“Lần đầu tiên trong sự nghiệp, tôi gặp khó khăn trong việc tạo ra công việc mới. Trước đây, tôi luôn nhìn thấy những vị trí có thể bổ sung, nhưng lần này tôi thực sự băn khoăn về cách chuyển đổi công việc cho nhân viên hiện tại”, Tổng Giám đốc DBS nói.
Theo phát ngôn viên của DBS, việc cắt giảm nhân sự sẽ diễn ra theo hình thức tự nhiên, tức là không gia hạn hợp đồng lao động tạm thời và có thời hạn trong vài năm tới, làm việc tại 19 thị trường của DBS theo từng dự án cụ thể. Hiện nay, DBS có 8.000 - 9.000 nhân viên hợp đồng và tạm thời nằm trong diện có thể bị cắt giảm, trong khi nhân viên chính thức sẽ không bị ảnh hưởng.
"Chúng tôi kỳ vọng việc cắt giảm nhân sự sẽ diễn ra theo quá trình tự nhiên khi các hợp đồng tạm thời kết thúc trong vài năm tới", người phát ngôn nói thêm, đồng thời khẳng định nhân sự chính thức tại DBS sẽ không bị ảnh hưởng.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh AI ngày càng có tác động sâu rộng đến thị trường lao động toàn cầu. Một báo cáo của Bloomberg Intelligence tháng trước dự báo rằng các ngân hàng trên thế giới có thể cắt giảm tới 200.000 việc làm trong vòng 3 đến 5 năm tới do tự động hóa và AI. Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo AI có thể ảnh hưởng đến khoảng 40% việc làm trên toàn cầu, đặt ra những thách thức lớn đối với lực lượng lao động.
Điển hình như trường hợp của JPMorgan Chase & Co. Bà Teresa Heitsenrether - người phụ trách các nỗ lực AI của ngân hàng này - cho biết vào tháng 11/2024 rằng việc ứng dụng AI thực tế đã thúc đẩy tạo thêm việc làm tại tổ chức.
Để đối phó với làn sóng thay đổi này, DBS đã triển khai chương trình nâng cao kỹ năng hoặc đào tạo lại cho khoảng 13.000 nhân viên để họ có thể thích ứng với những thay đổi do AI mang lại. Hơn 10.000 nhân viên đã bắt đầu tham gia các chương trình đào tạo về AI và dữ liệu.
Sự phát triển của AI đang định hình lại thị trường việc làm, buộc các doanh nghiệp và người lao động phải nhanh chóng thích nghi. Những công việc mang tính lặp lại, hành chính đang dần được thay thế, trong khi nhu cầu về các kỹ năng liên quan đến AI và công nghệ số ngày càng tăng. Việc đầu tư vào đào tạo và chuyển đổi kỹ năng sẽ là chìa khóa giúp người lao động duy trì khả năng cạnh tranh trong kỷ nguyên số hóa.
Ông Tomasz Noetzel, nhà phân tích cấp cao của Bloomberg Intelligence nhận định các bộ phận hành chính (back office), quản lý rủi ro và tính toán lợi nhuận, thua lỗ (middle office) cùng một số mảng dịch vụ có nguy cơ chịu ảnh hưởng cao nhất.
"Bất kỳ công việc nào liên quan đến các nhiệm vụ lặp đi lặp lại đều có nguy cơ bị thay thế", ông Noetzel nhận xét. Tuy nhiên, ông cho rằng AI không loại bỏ hoàn toàn việc làm, thay vào đó, công nghệ mới sẽ thúc đẩy sự chuyển đổi của lực lượng lao động.