Mỹ sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào năm 2023

22:15 10/02/2022

Nước Mỹ mong muốn dẫn đầu trong việc thiết lập quy tắc cho thương mại và công nghệ ở châu Á.

Ngày 10/2, Nhà Trắng thông báo Mỹ sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào năm 2023.

Thông báo nêu rõ: “Chúng tôi tự hào rằng Mỹ sẽ là nước chủ nhà của Hội nghị cấp cao APEC năm 2023, nhấn mạnh cam kết của chúng tôi trong việc thúc đẩy thương mại và đầu tư công bằng và cởi mở, tăng cường khả năng cạnh tranh của Mỹ và đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Theo người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki, ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Joe Biden là thúc đẩy vai trò là một đối tác mạnh mẽ và đáng tin cậy của các nền kinh tế APEC, đồng thời tìm kiếm những giải pháp chung để mở ra cơ hội kinh tế, thịnh vượng và phát triển cho tất cả.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương như một thay thế cho CPTPP - Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương như một thay thế cho CPTPP - Ảnh: AP.

Mỹ - quốc gia đã rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump - sẽ thúc đẩy việc thành lập Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPEF) nhằm đặt ra các quy tắc về thương mại và công nghệ.

Sau hơn 30 năm hình thành và phát triển, cho đến nay APEC có 21 thành viên, trong đó có 3 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản, 9 thành viên trong nhóm 20 nền kinh tế lớn trên thế giới và nhiều nền kinh tế mới nổi, phát triển năng động của châu Á-Thái Bình Dương. Theo bà Psaki, việc Mỹ đăng cai tổ chức sự kiện này khẳng định cam kết của Washington trong việc thúc đẩy thương mại và đầu tư công bằng và cởi mở, tăng cường khả năng cạnh tranh của Mỹ, đồng thời đảm bảo một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Các nền kinh tế APEC hiện chiếm khoảng 60% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), hơn 48% kim ngạch thương mại và gần 40% dân số thế giới, tham gia tổng số 170 thỏa thuận thương mại và thương mại tự do khu vực.

Tháng 11/2020, lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC đã thông qua Tầm nhìn APEC đến năm 2040, hướng tới “một cộng đồng châu Á-Thái Bình Dương rộng mở, năng động, tự cường và hòa bình vào năm 2040, vì sự thịnh vượng của tất cả người dân và thế hệ tương lai.”

Do các liên đoàn lao động kịch liệt phản đối TPP – giờ đây đã trở thành Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), chính quyền của ông Biden đã không quay trở lại hiệp định này. Trong khi đó, Trung Quốc đã nộp đơn đăng ký gia nhập hiệp định – động thái khiến các nhà phân tích tại Washington quan ngại rằng Mỹ có thể bị “ra rìa” trong việc thiết lập các quy tắc trong khu vực nếu như không tham gia tích cực. Nhiều người cho rằng, nếu Trung Quốc đáp ứng đủ các điều kiện và được chấp thuận gia nhập CPTPP, Mỹ có thể sẽ gặp bất lợi trong chiến lược tăng cường sức ảnh hưởng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Giới phân tích nhận định, chính quyền Mỹ kỳ vọng rằng IPEF có thể đóng vai trò thay thế cho CPTPP và sẽ dùng APEC để huy động sự ủng hộ từ các nước thành viên.

Trước đó, trong chuyến thăm Nhật Bản vào cuối năm 2021, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cũng cho biết Mỹ sẽ thiết lập một khuôn khổ pháp lý vượt trên CPTPP - một hiệp định thương mại tự do truyền thống.

“Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine và đội ngũ của chúng tôi đang làm việc với các đối tác để xây dựng khung khổ pháp lý Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, trong đó xác định các mục tiêu chung xoay quanh những vấn đề quan trọng với tương lai của tất cả, bao gồm tạo thuận lợi thương mại, thiết lập các tiêu chuẩn cho nền kinh tế kỹ thuật số và công nghệ, khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, trung hòa phát thải carbon và năng lượng sạch, cơ sở hạ tầng cũng như tiêu chuẩn lao động", bà Psaki cho biết.

Bà cũng nói thêm rằng Mỹ sẽ hợp tác chặt chẽ với Thái Lan – nước đăng cai APEC năm 2022 và Peru – nước đăng cai năm 2024, cùng các nền kinh tế APEC khác để xây dựng chương trình nghị sự mang lại lợi ích cho tất cả.

TH