Thành phố Hồ Chí Minh: Giải ngân đầu tư công gần cuối quý II mới đạt hơn 10% kế hoạch “Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng |
Theo Văn bản số 6166/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, việc thực hiện dự án theo thủ tục đối với dự án khẩn cấp đã được Bộ Tài chính và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất và được Phó Thủ tướng chấp thuận tại văn bản số 5889/VPCP-CN ngày 26/6/2025. Quyết định này cho phép rút gọn một số thủ tục hành chính, đẩy nhanh quá trình chuẩn bị và thi công, đảm bảo dự án sớm được đưa vào khai thác.
![]() |
Mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành theo diện khẩn cấp. Ảnh: Internet |
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đã yêu cầu Bộ Tài chính và VEC chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung báo cáo và các cam kết liên quan. Đặc biệt, VEC được giao nhiệm vụ tổ chức triển khai dự án phải đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, và tuyệt đối không được để xảy ra sơ hở, tham nhũng, lợi ích nhóm, gây thất thoát, thiệt hại tài sản nhà nước. Đây là những chỉ đạo cứng rắn nhằm đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả của dự án trọng điểm quốc gia.
Dự án mở rộng đường cao tốc đoạn TP. Hồ Chí Minh - Long Thành có tổng chiều dài gần 22km. Điểm đầu của dự án nằm tại Km 4+000 (nút giao Vành đai 2) thuộc TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Điểm cuối tại Km 25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Đây là đoạn cao tốc có lưu lượng phương tiện rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào các dịp lễ tết hoặc giờ cao điểm.
Về quy mô, dự án được chia làm hai đoạn chính:
Đoạn cầu cạn Vành đai 2 - Vành đai 3 (Km 4+000 – Km 8+44,5): Sẽ được mở rộng mỗi bên 7,75m để đạt quy mô 8 làn xe. Chiều rộng cầu tổng cộng sau khi mở rộng sẽ là 42m, bao gồm 2 đơn nguyên. Việc mở rộng đoạn cầu cạn này là rất cần thiết bởi đây là khu vực có mật độ giao thông cao, phức tạp và thường xuyên xảy ra tình trạng thắt cổ chai.
Đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km 8+44,5 - Km 25+920): Sẽ được đầu tư mở rộng quy mô lên 10 làn xe. Với quy mô này, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành sẽ trở thành một trong những tuyến đường bộ có mặt cắt ngang lớn nhất Việt Nam, đáp ứng nhu cầu giao thông trong tương lai gần, đặc biệt khi lưu lượng xe đổ về Sân bay Long Thành tăng cao.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án này hơn 15.337 tỉ đồng. Trong đó, các hạng mục chi phí chính bao gồm:
Chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 967 tỉ đồng. Đây là một khoản chi phí đáng kể, thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc đảm bảo quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng. Chi phí xây dựng hơn 11.116 tỉ đồng. Đây là hạng mục chi phí lớn nhất, trực tiếp liên quan đến việc thi công, xây lắp mở rộng đường. Chi phí thiết bị gần 99 tỉ đồng.
Chi phí quản lý dự án, tư vấn và các chi phí khác hơn 1.126 tỉ đồng. Chi phí dự phòng hơn 1.980 tỉ đồng, đảm bảo linh hoạt cho các tình huống phát sinh trong quá trình triển khai.
Với tiến độ "thần tốc" theo hình thức khẩn cấp, dự án dự kiến sẽ khởi công vào ngày 19/8/2025 và cơ bản hoàn thành vào năm 2026. Việc hoàn thành sớm dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành sẽ góp phần quan trọng vào việc giảm ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực kết nối vùng, và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ cho khu vực phía Nam nói chung và các tỉnh TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng. Đây là bước đi chiến lược, mở đường cho sự phát triển đồng bộ của hệ thống hạ tầng giao thông khu vực, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững.