Thứ sáu 20/09/2024 03:12
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nhân toàn cầu

Mike Lynch - Tỷ phú công nghệ bất ngờ mất tích sau vụ chìm thuyền là ai?

21/08/2024 15:05
Mike Lynch vốn được gọi là “Bill Gates của nước Anh”, bởi ông đã gây dựng nên một công ty công nghệ toàn cầu. Tuy nhiên, trên thực tế, câu chuyện về sự nghiệp của Mike Lynch rất khác so với câu chuyện của nhà sáng lập Microsoft.
aa
Ảnh minh họa
Tỷ phú Mike Lynch vốn được gọi là “Bill Gates của nước Anh”.

Hãng tin CNBC mới đây cho hay, nhà khởi nghiệp người Anh, tỷ phú Mike Lynch đã mất tích sau vụ chìm thuyền ngoài khơi Sicily, Ý. Nguồn tin thân cận cho biết, vợ của Mike, bà Angela Bacares đã được giải cứu khỏi vụ tai nạn này nhưng tin tức về người chồng vẫn chưa được xác nhận.

Do tính nhạy cảm của vụ việc mà giới truyền thông hiện vẫn chưa tiếp cận được cụ thể thông tin về tỷ phú Mike.

Đến hiện tại, mọi thông tin mà báo chí biết đến là chiếc du thuyền Bayesian của tỷ phú Mike đã bị dính bão dẫn đến chìm khiến một người chết và 6 người mất tích, bao gồm cả ông Mike. Người vợ Angela được giải cứu cùng với 15 người khác.

Tỷ phú Mike được cho là đi du thuyền Bayesian cùng vợ để ăn mừng sau khi được tuyên bố vô tội trong vụ kiện lừa đảo trị giá 11 tỷ USD, tương đương 275 nghìn tỷ đồng khi ông này bán hãng Autonomy của mình cho Hewlett Packard Co vào năm 2011. Đây được cho là một trong những vụ kiện lừa đảo có giá trị lớn nhất Thung lũng Silicon.

Mike Lynch vốn được gọi là “Bill Gates của nước Anh”, bởi ông đã gây dựng nên một công ty công nghệ toàn cầu. Tuy nhiên, trên thực tế, câu chuyện về sự nghiệp của Mike Lynch rất khác so với câu chuyện của nhà sáng lập Microsoft.

Cách đây chưa đầy ba tháng, người đàn ông 59 tuổi này đã được xóa 15 tội danh về gian lận mà ông phải đối mặt ở Mỹ trong vụ bán công ty Autonomy của mình với giá 11 tỷ USD cho “gã khổng lồ” Hewlett-Packard (HP) vào năm 2011, một vụ án mà ông đã từng lo sợ mình sẽ phải kết thúc cuộc đời trong tù vì bệnh lao phổi.

"Tôi mắc nhiều bệnh lý khác nhau khiến tôi rất khó có thể sống sót," Lynch nói với tờ Sunday Times vào tháng trước. “Nếu mọi chuyện diễn ra theo chiều hướng không như mong đợi, thì đó sẽ là hồi kết của cuộc đời tôi theo bất kỳ nghĩa nào”.

Tỷ phú 59 tuổi sinh ra ở Ilford và lớn lên gần Chelmsford ở Essex, trong gia đình có mẹ là y tá, bố là lính cứu hỏa. Ông đã học Vật lý, Toán học và Hóa học tại Đại học Cambridge, sau đó học chuyên ngành Xử lý nhận biết mẫu thích ứng. Luận án tiến sỹ của ông được cho là một trong những tài liệu nghiên cứu được tìm đọc nhiều nhất trong thư viện của trường.

Những năm đầu 1980 khi đang học tiến sĩ, ông đã thành lập công ty đầu tiên Lynett Systems Ltd chuyên sản xuất các thiết bị công nghệ cho ngành âm nhạc.

Năm 1996, tỷ phú Anh đồng sáng lập hãng phần mềm Autonomy và nó nhanh chóng trở thành start up công nghệ lớn nhất xứ sương mù thời đó.

Autonomy đã thành công ngay lập tức trong kinh doanh. Công ty niêm yết tại Brussels, Bỉ vào năm 1998, và sự bùng nổ của dotcom đã khiến công ty tăng trưởng nhanh chóng và chuyển tới Sàn giao dịch chứng khoán London, nơi Autonomy gia nhập FTSE 100 của các công ty niêm yết hàng đầu tại Vương quốc Anh.

Năm 2012, ông tham gia sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Invoke Capital. Nguồn vốn sáng lập này chủ yếu đến từ thương vụ bán Autonomy năm 2011. Quỹ Invoke đã đầu tư cho một loạt startup mà nhà khởi nghiệp là những cựu nhân viên Autonomy dưới quyền Mike. Tỷ phú 59 tuổi cũng là đồng sáng lập công ty an ninh mạng Darktrace.

Độ nổi tiếng của Mike Lynch trong giới khởi nghiệp Anh là vô cùng lớn, thậm chí ông được gọi với biệt hiệu "Bill Gates của nước Anh". Bản thân vị tài phiệt người Anh này trước đây là thành viên Hội đồng quản trị của Đài Truyền hình Anh BBC. Ông cũng từng là cố vấn cho chính phủ Anh tại Hội đồng Khoa học và Công nghệ.

Tỷ phú Mike Lynch nhận Huân chương OBE và nhiều giải thưởng khác. Ông được Tạp chí Computer Weekly bầu là người có ảnh hưởng nhất nước Anh năm 2011. Ông từng được bầu là Thành viên Học viện Kỹ thuật Hoàng gia 2008, thành viên Xã hội Hoàng gia năm 2014.

Mai Anh

TAGS:

Tin bài khác
Trung Quốc vượt Mỹ về tốc độ gia tăng số lượng người siêu giàu

Trung Quốc vượt Mỹ về tốc độ gia tăng số lượng người siêu giàu

Sự tăng trưởng về số lượng người siêu giàu của Trung Quốc phần lớn là nhờ sự xuất hiện của những triệu phú công nghệ và những ông trùm công nghiệp.
Lý do gì khiến Elon Musk và Larry Ellison phải

Lý do gì khiến Elon Musk và Larry Ellison phải 'nài nỉ' Jensen Huang trong bữa ăn tối?

Nhà sáng lập Oracle Larry Ellison mới đây đã tiết lộ một câu chuyện đáng chú ý về việc ông và Elon Musk phải "nài nỉ" CEO của Nvidia là Jensen Huang.
Tỷ phú Elon Musk phải nộp phạt 3 triệu USD cho chính phủ Brazil

Tỷ phú Elon Musk phải nộp phạt 3 triệu USD cho chính phủ Brazil

Tỷ phú Elon Musk chỉ trích hành động của thẩm phán Moraes là "bất hợp pháp", cáo buộc tòa án Brazil ban hành các yêu cầu "không theo trình tự hợp lệ".
Jack Ma kêu gọi nhân viên Alibaba vượt qua áp lực cạnh tranh

Jack Ma kêu gọi nhân viên Alibaba vượt qua áp lực cạnh tranh

Tỷ phú Jack Ma cho biết, Alibaba được tạo nên từ “tinh thần lý tưởng”, nghĩa là “chúng ta tin vào tương lai, chúng ta tin vào thị trường”.
Elon Musk bất ngờ vắng mặt trong Top 100 người có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực AI

Elon Musk bất ngờ vắng mặt trong Top 100 người có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực AI

Quyết định gây khó hiểu của Tạp chí Time khi phớt lờ nhà sáng lập Tesla và SpaceX đã gây ra làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son